Kinh nghi m s d ng đ dùng d y l ch s l p 5
M C L C
I. PH N M ĐU …………………………………………………….…..1
1. Lý do ch n đ tài :……………………………………………....
….1
2. M c tiêu, nhi m v c a đ
tài:..........................................................1
3. Đi t ng nghiên ượ
c u.......................................................................2
4. Ph m vi nghiên
c u :.......................................................................2
5. Ph ng pháp nghiênươ
c u ..................................................................2
II. PH N N I DUNG ..................................................................................4
1. C s líơ
lu n .....................................................................................4
2. Th c
tr ng ........................................................................................4
2.1 Thu n l i, khó
khăn........................................................................4
2.2 Thành công, h n
ch .......................................................................4ế
2.3 M t m nh, m t
y u.........................................................................5ế
2.4 Nguyên nhân...................................................................................5
2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c
tr ng..................................5
3. Gi i pháp, bi n
pháp.........................................................................6
3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n
pháp..................................................6
Giáo viên : Tr ng Th Thanh Tâm ươ Tr ng Ti u h c Krông ườ
Ana
1
Kinh nghi m s d ng đ dùng d y l ch s l p 5
3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp .................
7
3.3 Đi u ki n đ th c hi n gi i pháp, bi n
pháp.................................16
3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n
pháp...................................16
3.5 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiênế
c u ...16
4. K tế
qu ...........................................................................................17
III. PH N K T LU N VÀ KI N NGH ................................................18
1. K t ế
lu n ..........................................................................................18
2. Ki nế
ngh .......................................................................................18
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
L ch s là môn h c quan tr ng đi v i th h tr . H c l ch s đ ế
bi t đc c i ngu n c a dân t c, bi t đc quá trình đu tranh anh dũngế ượ ế ượ
và lao đng sáng t o c a ông cha, bi t quý tr ng nh ng gì mình đang có, ế
bi t n nh ng ng i làm ra nó và bi t v n d ng vào cu c s ng hi n t iế ơ ườ ế
đ làm giàu thêm truy n th ng dân t c. Ngày 1/2/1942, trên báo “Vi t
Nam Đc l p” phát hành t i chi n khu, Bác H vi t bài “Nên h c s ta”, ế ế
bài báo m đu b ng hai câu th : ơ
Dân ta ph i bi t s ta ế
Cho t ng g c tích n c nhà Vi t Nam. ườ ướ
Giáo viên : Tr ng Th Thanh Tâm ươ Tr ng Ti u h c Krông ườ
Ana
2
Kinh nghi m s d ng đ dùng d y l ch s l p 5
D y l ch s là b c đu hình thành cho h c sinh các kĩ năng quan ướ
sát s v t, hi n t ng ; thu th p, tìm ki m t li u l ch s t các ngu n ượ ế ư
thông tin khác nhau, bi t đt câu h i trong quá trình h c t p, trình bày k tế ế
qu b ng l i nói, hình v , s đ …v n d ng các ki n th c đã h c vào ơ ế
th c ti n đi s ng, góp ph n b i d ng h c sinh thái đ và thói quen tìm ưỡ
hi u các ki n th c l ch s dân t c Vi t Nam. ế
Nh ng hi n nay, s đông h c sinh ch a th c s ch đng tích c cư ư
trong gi h c l ch s , các em xem l ch s là môn ph nên không ch u khó
h c bài. Đ có ch t l ng gi ng d y, B Giáo d c và Đào t o đã ban ượ
hành "Danh m c thi t b d y h c t i thi u l p 5" cho t t c các môn h c, ế
riêng phân môn l ch s , danh m c thi t b d y h c t i thi u m i ch đáp ế
ng đc m t ph n n i dung. Do v y giáo viên c n ph i có bi n pháp ượ
trong vi c s d ng đ dùng d y h c, m t khác ph i t làm thêm đ dùng
m i có th đáp ng đc yêu c u cung c p thông tin s li u cho h c sinh. ượ
Qua th c t gi ng d y, b n thân tôi băn khoăn suy nghĩ ph i làm gì và làm ế
th nào đ các em có h ng thú h c t p nh t là đi v i phân môn l ch s .ế
Tôi nh n th y đ dùng d y h c có vai trò quan tr ng trong vi c phát huy
tính tích c c h c t p c a h c sinh, giúp các em n m v ng ki n th c l ch ế
s . Qua đó, giúp cho m i h c sinh hi u và yêu th ng, kính tr ng, tôn ươ
vinh các anh hùng dân t c ; yêu quý tôn tr ng các chi n công hi n hách ế
hào hùng c a ông cha ta, t đó tăng thêm lòng yêu quê h ng đt n c, ươ ướ
tinh th n xây d ng và ý th c b o v t qu c Vi t Nam. Đó cũng chính là
lý do tôi th c hi n đ tài : Kinh nghi m s d ng đ dùng d y l ch s l p
5”
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
Đ tài ch ra nh ng bi n pháp s d ng tranh, nh, l c đ, b n đ, ượ
video clip trong d y l ch s l p 5 ; giúp giáo viên có thêm kinh nghi m s
d ng đ dùng. Qua đó, giúp h c sinh lĩnh h i đc m t s s ki n và ượ
nhân v t tiêu bi u trong l ch s d ng n c và gi n c c a dân t c ; ướ ướ
kh i d y và b i d ng tình yêu đt n c, hình thành thái đ đúng đnơ ưỡ ướ
đi v i b n thân, gia đình, c ng đng.
Vi c giáo viên có kĩ năng s d ng tranh, nh, l c đ, b n đ, ượ
video clip trong d y l ch s l p 5 là góp ph n thay đi l i d y h c truy n
th m t chi u sang ph ng pháp d y h c tích c c nh m giúp h c sinh ươ
Giáo viên : Tr ng Th Thanh Tâm ươ Tr ng Ti u h c Krông ườ
Ana
3
Kinh nghi m s d ng đ dùng d y l ch s l p 5
phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o, rèn luy n kh năng và thói
quen t h c, tinh th n h p tác, kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, ế
t o h ng thú trong h c t p. Qua đây h c sinh ch đng khám phá, rèn
luy n và x lí thông tin, t hình thành hi u bi t, năng l c, ph m ch t. ế
Nâng cao k năng thu th p thông tin, s d ng ngu n t li uư có s n
t sách giáo khoa và qua các phng ti n ươ truy n thông khác, giúp giáo
viên có đc nh ng ki n th c c b n, hình th c và cách th c ho t đngượ ế ơ
trong nh ng đi u ki n d y h c hi n nay v l ch s Vi t Nam nói chung
và l ch s đa ph ng nói riêng. ươ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Nghiên c u m c tiêu và n i dung d y h c ch ng trình l ch s l p 5 ươ
theo chu n ki n th c k năng. ế
Nghiên c u các ho t đng d y h c c n có s d ng tranh nh, l c ượ
đ, b n đ.
Nghiên c u trình đ h c sinh, đi u ki n và hoàn c nh c th c a
h c sinh kh i l p 5, tr ng Tiêu hoc Krông Ana ươ * +
4. Ph m vi nghiên c u
Nghiên c u các d ng bài l ch s (d ng bài v nhân v t l ch s , d ng
bài v s ki n l ch s ) ; s u t m và nghiên c u tranh nh, b n đ, l c ư ượ
đ, thông tin, t li u video t nhi u ngu n ; tham kh o các s ki n l ch s ư
liên quan đn n i dung bài d y.ế
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Ph ng pháp phân tích.ươ
Ph ng pháp quan sát.ươ
Ph ng pháp tr i nghi m th c t .ươ ế
Ph ng pháp th ng kê.ươ
Giáo viên : Tr ng Th Thanh Tâm ươ Tr ng Ti u h c Krông ườ
Ana
4
Kinh nghi m s d ng đ dùng d y l ch s l p 5
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu nơ
Giáo viên : Tr ng Th Thanh Tâm ươ Tr ng Ti u h c Krông ườ
Ana
5