
Kinh nghi m s d ng đ dùng d y l ch s l p 5ệ ử ụ ồ ạ ị ử ớ
M C L CỤ Ụ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ …………………………………………………….…..1
1. Lý do ch n đ tài :……………………………………………....ọ ề
….1
2. M c tiêu, nhi m v c a đ ụ ệ ụ ủ ề
tài:..........................................................1
3. Đi t ng nghiênố ượ
c u.......................................................................2 ứ
4. Ph m vi nghiênạ
c u :.......................................................................2ứ
5. Ph ng pháp nghiênươ
c u ..................................................................2ứ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ ..................................................................................4
1. C s líơ ở
lu n .....................................................................................4ậ
2. Th cự
tr ng ........................................................................................4ạ
2.1 Thu n l i, khóậ ợ
khăn........................................................................4
2.2 Thành công, h nạ
ch .......................................................................4ế
2.3 M t m nh, m tặ ạ ặ
y u.........................................................................5ế
2.4 Nguyên nhân...................................................................................5
2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th cấ ề ề ự
tr ng..................................5ạ
3. Gi i pháp, bi nả ệ
pháp.........................................................................6
3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi nụ ủ ả ệ
pháp..................................................6
Giáo viên : Tr ng Th Thanh Tâm ươ ị Tr ng Ti u h c Krông ườ ể ọ
Ana
1

Kinh nghi m s d ng đ dùng d y l ch s l p 5ệ ử ụ ồ ạ ị ử ớ
3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp .................ộ ứ ự ệ ả ệ
7
3.3 Đi u ki n đ th c hi n gi i pháp, bi nề ệ ể ự ệ ả ệ
pháp.................................16
3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi nố ệ ữ ả ệ
pháp...................................16
3.5 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiênế ả ả ệ ị ọ ủ ấ ề
c u ...16ứ
4. K tế
qu ...........................................................................................17ả
III. PH N K T LU N VÀ KI N NGH Ầ Ế Ậ Ế Ị ................................................18
1. K t ế
lu n ..........................................................................................18ậ
2. Ki nế
ngh .......................................................................................18ị
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
L ch s là môn h c quan tr ng đi v i th h tr . H c l ch s đị ử ọ ọ ố ớ ế ệ ẻ ọ ị ử ể
bi t đc c i ngu n c a dân t c, bi t đc quá trình đu tranh anh dũngế ượ ộ ồ ủ ộ ế ượ ấ
và lao đng sáng t o c a ông cha, bi t quý tr ng nh ng gì mình đang có,ộ ạ ủ ế ọ ữ
bi t n nh ng ng i làm ra nó và bi t v n d ng vào cu c s ng hi n t iế ơ ữ ườ ế ậ ụ ộ ố ệ ạ
đ làm giàu thêm truy n th ng dân t c. ể ề ố ộ Ngày 1/2/1942, trên báo “Vi tệ
Nam Đc l p” phát hành t i chi n khu, Bác H vi t bài “Nên h c s ta”,ộ ậ ạ ế ồ ế ọ ử
bài báo m đu b ng hai câu th :ở ầ ằ ơ
Dân ta ph i bi t s taả ế ử
Cho t ng g c tích n c nhà Vi t Nam. ườ ố ướ ệ
Giáo viên : Tr ng Th Thanh Tâm ươ ị Tr ng Ti u h c Krông ườ ể ọ
Ana
2

Kinh nghi m s d ng đ dùng d y l ch s l p 5ệ ử ụ ồ ạ ị ử ớ
D y l ch s là b c đu hình thành cho h c sinh các kĩ năng quanạ ị ử ướ ầ ọ
sát s v t, hi n t ng ; thu th p, tìm ki m t li u l ch s t các ngu nự ậ ệ ượ ậ ế ư ệ ị ử ừ ồ
thông tin khác nhau, bi t đt câu h i trong quá trình h c t p, trình bày k tế ặ ỏ ọ ậ ế
qu b ng l i nói, hình v , s đ …v n d ng các ki n th c đã h c vàoả ằ ờ ẽ ơ ồ ậ ụ ế ứ ọ
th c ti n đi s ng, góp ph n b i d ng h c sinh thái đ và thói quen tìmự ễ ờ ố ầ ồ ưỡ ọ ộ
hi u các ki n th c l ch s dân t c Vi t Nam.ể ế ứ ị ử ộ ệ
Nh ng hi n nay, s đông h c sinh ch a th c s ch đng tích c cư ệ ố ọ ư ự ự ủ ộ ự
trong gi h c l ch s , các em xem l ch s là môn ph nên không ch u khóờ ọ ị ử ị ử ụ ị
h c bài. Đ có ch t l ng gi ng d y, B Giáo d c và Đào t o đã banọ ể ấ ượ ả ạ ộ ụ ạ
hành "Danh m c thi t b d y h c t i thi u l p 5" cho t t c các môn h c,ụ ế ị ạ ọ ố ể ớ ấ ả ọ
riêng phân môn l ch s , danh m c thi t b d y h c t i thi u m i ch đápị ử ụ ế ị ạ ọ ố ể ớ ỉ
ng đc m t ph n n i dung. Do v y giáo viên c n ph i có bi n phápứ ượ ộ ầ ộ ậ ầ ả ệ
trong vi c s d ng đ dùng d y h c, m t khác ph i t làm thêm đ dùngệ ử ụ ồ ạ ọ ặ ả ự ồ
m i có th đáp ng đc yêu c u cung c p thông tin s li u cho h c sinh.ớ ể ứ ượ ầ ấ ử ệ ọ
Qua th c t gi ng d y, b n thân tôi băn khoăn suy nghĩ ph i làm gì và làmự ế ả ạ ả ả
th nào đ các em có h ng thú h c t p nh t là đi v i phân môn l ch s .ế ể ứ ọ ậ ấ ố ớ ị ử
Tôi nh n th y đ dùng d y h c có vai trò quan tr ng trong vi c phát huyậ ấ ồ ạ ọ ọ ệ
tính tích c c h c t p c a h c sinh, giúp các em n m v ng ki n th c l chự ọ ậ ủ ọ ắ ữ ế ứ ị
s . Qua đó, giúp cho m i h c sinh hi u và yêu th ng, kính tr ng, tônử ỗ ọ ể ươ ọ
vinh các anh hùng dân t c ; yêu quý tôn tr ng các chi n công hi n háchộ ọ ế ể
hào hùng c a ông cha ta, t đó tăng thêm lòng yêu quê h ng đt n c,ủ ừ ươ ấ ướ
tinh th n xây d ng và ý th c b o v t qu c Vi t Nam. Đó cũng chính làầ ự ứ ả ệ ổ ố ệ
lý do tôi th c hi n đ tài : “ự ệ ề Kinh nghi m s d ng đ dùng d y l ch s l pệ ử ụ ồ ạ ị ử ớ
5”
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
Đ tài ch ra nh ng bi n pháp s d ng tranh, nh, l c đ, b n đ,ề ỉ ữ ệ ử ụ ả ượ ồ ả ồ
video clip trong d y l ch s l p 5 ; giúp giáo viên có thêm kinh nghi m sạ ị ử ớ ệ ử
d ng đ dùng. Qua đó, giúp h c sinh lĩnh h i đc m t s s ki n vàụ ồ ọ ộ ượ ộ ố ự ệ
nhân v t tiêu bi u trong l ch s d ng n c và gi n c c a dân t c ;ậ ể ị ử ự ướ ữ ướ ủ ộ
kh i d y và b i d ng tình yêu đt n c, hình thành thái đ đúng đnơ ậ ồ ưỡ ấ ướ ộ ắ
đi v i b n thân, gia đình, c ng đng.ố ớ ả ộ ồ
Vi c giáo viên có kĩ năng s d ng tranh, nh, l c đ, b n đ,ệ ử ụ ả ượ ồ ả ồ
video clip trong d y l ch s l p 5 là góp ph n thay đi l i d y h c truy nạ ị ử ớ ầ ổ ố ạ ọ ề
th m t chi u sang ph ng pháp d y h c tích c c nh m giúp h c sinhụ ộ ề ươ ạ ọ ự ằ ọ
Giáo viên : Tr ng Th Thanh Tâm ươ ị Tr ng Ti u h c Krông ườ ể ọ
Ana
3

Kinh nghi m s d ng đ dùng d y l ch s l p 5ệ ử ụ ồ ạ ị ử ớ
phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o, rèn luy n kh năng và thóiự ủ ộ ạ ệ ả
quen t h c, tinh th n h p tác, kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n,ự ọ ầ ợ ậ ụ ế ứ ự ễ
t o h ng thú trong h c t p. Qua đây h c sinh ch đng khám phá, rènạ ứ ọ ậ ọ ủ ộ
luy n và x lí thông tin, t hình thành hi u bi t, năng l c, ph m ch t.ệ ử ự ể ế ự ẩ ấ
Nâng cao k năng thu th p thông tin, s d ng ngu n tỹ ậ ử ụ ồ li uư ệ có s nẵ
t sách giáo khoa và qua các phừng ti n ươ ệ truy n thông ềkhác, giúp giáo
viên có đc nh ng ki n th c c b n, hình th c và cách th c ho t đngượ ữ ế ứ ơ ả ứ ứ ạ ộ
trong nh ng đi u ki n d y h c hi n nay v l ch s Vi t Nam nói chungữ ề ệ ạ ọ ệ ề ị ử ệ
và l ch s đa ph ng nói riêng.ị ử ị ươ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Nghiên c u m c tiêu và n i dung d y h c ch ng trình l ch s l p 5ứ ụ ộ ạ ọ ươ ị ử ớ
theo chu n ki n th c k năng.ẩ ế ứ ỹ
Nghiên c u các ho t đng d y h c c n có s d ng tranh nh, l cứ ạ ộ ạ ọ ầ ử ụ ả ượ
đ, b n đ.ồ ả ồ
Nghiên c u trình đ h c sinh, đi u ki n và hoàn c nh c th c aứ ộ ọ ề ệ ả ụ ể ủ
h c sinh kh i l p 5, tr ng Tiêu hoc Krông Ana ọ ố ớ ươ * +
4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
Nghiên c u các d ng bài l ch s (d ng bài v nhân v t l ch s , d ngứ ạ ị ử ạ ề ậ ị ử ạ
bài v s ki n l ch s ) ; s u t m và nghiên c u tranh nh, b n đ, l cề ự ệ ị ử ư ầ ứ ả ả ồ ượ
đ, thông tin, t li u video t nhi u ngu n ; tham kh o các s ki n l ch sồ ư ệ ừ ề ồ ả ự ệ ị ử
liên quan đn n i dung bài d y.ế ộ ạ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Ph ng pháp phân tích.ươ
Ph ng pháp quan sát.ươ
Ph ng pháp tr i nghi m th c t .ươ ả ệ ự ế
Ph ng pháp th ng kê.ươ ố
Giáo viên : Tr ng Th Thanh Tâm ươ ị Tr ng Ti u h c Krông ườ ể ọ
Ana
4

Kinh nghi m s d ng đ dùng d y l ch s l p 5ệ ử ụ ồ ạ ị ử ớ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lí lu nơ ở ậ
Giáo viên : Tr ng Th Thanh Tâm ươ ị Tr ng Ti u h c Krông ườ ể ọ
Ana
5