Nguyn Hu Tú 1
Sáng kiến kinh nghiệm
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
MÔN LCH SỬ LỚP 5 THEO
HƯỚNG TÍCH CỰC
Người thực hiện: Nguyễn Hữu Tú
Nguyn Hu 2
A- ĐẶT VẤN Đ
Để dy tốt môn lịch sử Trường Tiểu học đạt hiệu quả cao người giáo viên
phải kiến thức lịch sử, phải nắm chắc nội dung và phương pháp tchức q
trình dạy học. Đây mt hoạt động nhận thức khoa hc, nếu giải quyết được
vấn đnày s tác dụng không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng dạy học cho
n lịch sử nói chung và môn lịch sử lớp 5 nói riêng.
Qua nghiên cu khảo t mt số đi ợng học sinh, i nhận thấy: Hầu hết c
em không thích hc lịch sử, nắm kiến thức lịch sử còn mơ h. Điều này rất
đáng lo ngại mt câu hỏi lớn cho những người làm công tác giáo dục. M
đầu bài diễn ca năm 1942 Bác Hồ đã nhắc nhở:
“ Dân ta phải biết sử ta,
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam
Chính lđó tôi đã tìm tòi , học hỏi để tìm ra “phương pháp dạy học
n lịch sử lớp 5 theo hướng tích cực”. Nhằm làm cho việc học tập của học
sinh trnên thú, gắn với thực tiển. Đphát huy tính tích cực chủ động,
sáng tạo, thay đổi thói quen học tập thụ động, ghi nhớ máy móc.
B- GII QUYT VẤN Đ
I- Cơ s lun
Đổi mi phương pháp dy hc trường tiu hc c mt vn đề rt quan
trng, đây con đưng giúp hc sinh tiếp cn vi tri thc mi. Nhm thay đi
phương pháp hc tp ca hc sinh t xưa ti nay là: “Thy ging-t nghe; Thy
đọc- trò chép” ghi nh y c. Theo quan nim dy hc mi, dy hc q
trình phát trin, quá trình hc sinh t khám phá, t tìm ra chân lý.
Cũng như các n hc khác, phương pháp dy hc lch s cũng đổi mi
theo đnh hưng đó. Tuy vy, cn xem xét nhng yếu t đc trưng ca b môn.
đặc trưng ni bật của nhận thức lịch slà con người không thể tri giác trực
tiếp những gì thuc về quá khứ. Mặt khác, lịch sử là những việc đã din ra, là
hiện thực trong quá khứ, là tồn tại khách quan không thể phán đoán, suy lun.....
đbiết lịch sử. Vì vậy, nhiệm vụ đu tiên, tất yếu của việc dạy lịch sử là i tạo
lịch sử, tức là cho học sinh tiếp nhận những thông tin từ sử liệu, tiếp c với
những chứng cứ vật chất, những dấu vết của quá khứ, tạo ra học sinh những
hình ảnh cụ thể, sinh đng, chính xác về các sự kiện, hiện tượng lịch sử. Những
biểu tượng về con người và nh động của họ trong bối cảnh thời gian, không
gian xác định, trong những điều kiện lịch sử cụ thể. Vy tái tạo lịch sử bằng
những phương thức nào?
Trước hết phải kể đến lời i sinh đng, giàu hình ẩnh của giáo viên. Đó
tường thuật, miêu tả, kể chuyện, nêu đặc điểm của nhân vật lịch sử ...
II- Cơ s thc tin.
Nguyn Hu 3
Qua thc tế ging dy i nhn thy: cht lưng ging dy môn lch s
trường tiu hc còn nhiu bt cp, chưa php vi đc trưng ca môn lch s.
Dy hc còn nng v ging gii thuyết, giáo viên u u hi hc sinh tr li.
Vì vy, hc sinh tiếp thu bài mt cách th động, dn đến hc sinh chán hc, giáo
viên ít đu tư cho môn hc y. Chính thế mà vn đ i đưa ra nghiên cu
đ tài này ch tp trung gii quyết mt s phương pháp dy - hc môn lch s
lp 5 theo hướng tích cc.
Trước khp khing gia yêu cu thc tế đó, vn đ phương pháp ging
dy mt vn đ được nhiu ngưi quan tâm. Do đó, i mnh dn đu tư suy
nghĩ, tìm i nghiên cu quyết đnh chn hướng đi mi trong gi dy lch s
lp 5 đểng cao hiu qu.
III- CÁC PHƯƠNG PHÁP CH YẾU:
1- Điu tra, khot:
Sau khi đi đến quyết đnh nghiên cu để tìm hưng đi cho phương pháp dy
hc lch s lp 5 theo hưng tích cc, chúng i bt đầu lên phương án, kế
hoch cho vic điu tra, kho sát mt s giáo viên và hc sinh.
- V phía giáo viên: khi được hi v phương pháp dy hc môn lch s, đa s
giáo viên ch tr li ch yếu nêu u hi vn đáp đ hc sinh tìm hiu t
ra đưc ni dung bài hc. Còn v kiến thc lch s thì chưa được sâu sc.
- V phía hc sinh: Hu hết c em khi đưc hi đều tr li không thích
hc lch s. i hi sao? c em đều tr li làm sao nh hết đưc các
ngày din ra các s kin, hơn na khi giáo hi thì tìm trong SGK và tr li,
song v đến nhà quên ngay. Trước nhng vn đ đó thì chúng tôi tiến hành
kho sát cht lưng hc sinh (ti lp 5A , do tôi ph trách) thu được kết qu
như sau:
S
H/S
Gii K Trung bình Yếu
SL TL
SL TL SL TL SL TL
18em
0
0%
3
17%
13
72%
2
11%
2- Đổi mới phương pháp dy lịch sử
Đổi mới phương pháp dạy lịch sử trường tiểu học là q trình áp dụng
phương pháp dạy học hiện đại vào nhà trường, trên cơ sphát huy những yếu tố
tích cc của pơng pp dạy học truyền thống nhằm thay đổi cách thức, phương
pháp học tập của học sinh: Chuyển từ học tập thụ động, ghi nhớ kiến thức là chính
sang hc tập tích cực, chủ đng sáng tạo, chú trọng bồi dưỡng phương pháp thọc,
trèn luyn kỷ ng vận dụng kiến thức vào thc tỉên. Để đổi mới phương pháp
hc tập của học sinh tất nhiên phải đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên.
Đổi mới phương pháp dạy học là quá trình:
Nguyn Hu 4
-Chuyển từ giáo dục truyền thụ mt chiều, học tập thụ động, chủ yếu là ghi
nhkiến thức đ đối pvới thi csang học tập tích cực, chủ động sáng tạo,
chú trọng hình thành năng lực tự học ới sự giúp đ, hướng dn, tổ chức của
giáo viên
- Đi mới hình thức tổ chức dạy học, làm cho việc học tập của học sinh trở
nên thú, gắn với thực tiển, gắn với cuộc sng; kết hợp dy học nhân với
dạy học theo nhóm nhỏ, ng cường sự tương c, giúp đỡ lẫn nhau giữa học
sinh trong quá trình hc tập.
Mun làm tt được những vấn đề trên việc đầu tiên người giáo viên phi đưa
ra được mộtmô hình dy học” theo quan điểm đi mới.
Chúng tôi xin đưa ra “mô hình dy học” theo quan điểm đổi mới như sau:
a) Định hướng mục tiêu, xác định nhiệm vụ học tập:
Mun định hướng mục tiêu, c định nhiệm vụ học tập được tốt phần nêu vấn
đề của giáo viên phải đạt được cácc yêu cầu sau:
+ Lời dẫn phải súc tích, giàu tính khái quát và giàu hình ảnh
+ Phải đề cập tới cốt lỏi của bài học
+ Tạo ấn tượng, gợi trí tò mò của học sinh
b) Tổ chức cho học sinh tiếp cận các nguồn sử liệu.
Việc tổ chức cho học sinh tiếp cận các ngun sliệu (Kênh chữ, kênh hình)
trong SGK, giúp các em nhng hình ảnh cthể về sự kiện, hiện tượng lịch
sử. Đây khâu cực kỳ quan trọng của quá trình nhận thức lịch sử. Bởi nếu
không dựa trên c hình ảnh của sự kiện thì hc sinh không thể nhận thức được
tư duy. Ở bước này có ththực hiện bằng các biện pháp sau:
+ Giáo viên trình bày các skiện, sviệc, hiện ợng bằng pơng pháp
tường thuật, miêu tả, kể chuyện kết hợp với các phương pháp trc quan đhọc
sinh thấy rõ được hình ảnh quá khứ.
+ Hc sinh làm việc với các sự kiện được trình bày trong SGK.
c) Tổ chức cho học sinh làm việc, tự giải quyết các nhiệm vụ học tập:
Giáo viên t chức cho học sinh làm vic, tự giải quyết các nhiệm vụ học tập mà
bản thân đã nêu ở đầu giờ học hoặc đầu mỗi phn bài học.
bước này, học sinh thể trình bày ý kiến các nhân (Viết hoặc nói)Cũng
thể trao đổi, thảo luận trong nhóm để rút ra những ý kiến chung.
d) Kết luận vấn đề
Giáo viên cho hc sinh nhận xét đánh giá những ý kiến cá nhân hoặc nhóm xem
các bạn nói đúng hay sai, cần bổ sung thêm không ? Sau đó giáo viên kết
luận:
+ Khẳng định những kết quả học tập của những học sinh.
+ Chốt lại những vấn đề cần nắm chắc của bài học
Dựa vào hình bài hc và ni dung bài học giáo viên sđưa ra được các hình
thức dạy học phù hợp, linh hoạt. Ni dung c th trong SGK lch s lp 5 ch
yếu đưa ra hai loi bài cơ bn đó là:
Nguyn Hu 5
+ Loi bài cung cp kiến thc mi
+ Loi bài ôn tp tng kết
Loi i cung cp kiến thc mi đề cp ti các ni dung:
+ Tình hình kinh tế - chính tr, văn hoá - xã hi...
+ Hot động ca mt s nhân vt lch s...
+ Các cuc khi nghĩa, kháng chiến, chiến thng, chiến dch, tiến công...
3- Phương pháp dy hc các dngi theo hướng tích cc
a) Bài hc có ni dung v tình hình kinh tế- chính tr, văn hoá- xã hi...
( Trong chương trình lp 5 các bài: bài 4; i 12; bài 13; bài 16; i 19;
bài 21; bài 27 vài 28)
Dạng bài này nhiều phần lịch sử lớp 5, nhằm cung cấp cho học sinh
những hiểu biết về tình hình kinh tế, chính trị, xã hi ớc ta sau mi thời
kỳ(giai đoạn nhất định). Để dạy tốt dạng bài này giáo viên cn:
- Phải tả được: Tình hình nước ta (cuối thời kỳ hay sau thời kỳ nào
đó) như thế nào? ( tình cảnh đất ớc, chính quyền, cuộc sống của
nhân dân như thế nào?)
- Trong tình cảnh đó chính quyền (hay nhân dân, nhân vật lịch sử) đã
làm gì, làm như thế nào?
- Kết quả của việc alàm đó.
- vậy, khi dạy loại bài này giáo viên triệt đsử dụng pơng tin trực
quan: tranh ảnh, kênh nh kết hợp với tả sinh động nhằm tái tạo
hình ảnh sinh đng về sự kiện, hiện ợng, rèn luyện kỹ năng tả,
nhận xét, đánh giá, so sánh, cảm nhận và liên hđhọc sinh thấy rõ
giá trị văn hoá nghthuật trong đời ssng tinh thần.
d: Khi dạy bài “Vượt qua tình thế hiểm nghèo” giáo viên phải giúp hc
sinh năm được:
- Tình hình nước ta sau ch mạng tháng Tám như thế nào? (Khó khăn
chng chất: Các đế quốc, các thế lực phản động chống p cách mạng;
lũ lụt, hạn hán, nông nghiệp đình đốn dẫn tới nạn đói, nạn dốt...)
- Chtịch H Chí Minh đã làm đ giải quyết nạn đói, nn dốt và giặc
ngoại xâm? (Lập Hũ gạo cứu đói”, t chức Ngày đồng tâm”, Kêu
gi tăng gia sản xuất với khẩu hiệu: Không mt tấc đất bỏ hoang!”, “
Tấc đất tấc vàng”, Phát động Tuần lễ vàng”. Phát động phong trào
xoá nn mù chữ; Ngoại giao mềm dẻo, khôn khéo...)
- Kết quả của những biện pháp đó gì? ( Từng bước đẩy lùi gic đói,
giặc dốt và giặc ngoại xâm)
b) Dạng bài nội dung về nhân vật lịch sử: ( Trong chương trình SGK-
Lịch sử lớp 5, Dạng bài này ở các bài: bài 1; bài 2; bài 5; bài 6).
dạng bài này, trong chương trình Tiểu học lớp 5 không giới thiệu Tiểu sử
của các nhân vật, mà thông qua nhng sự kiện cơ bn trong sự nghiêp của các nhân
vật đlàm sáng t lịch sử dân tộc. N vậy, nhân vật lịch sử bao giờ cũng gắn liền