1
- Họ và tên: Hunh n Hải.
- Đơn vị công tác: Trường TH n Trung.
Ứng dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy phân
môn Địa lí lớp 5.
2
PHẦN MỞ ĐẦU
I. Bối cảnh của đề tài:
1. Hướng dẫn học sinh khai thác kênh hình để tìm ra kiến thc mới trong quá trình
dy hc đã được giáo viên s dụng từ lâu trong giảng dy đặc biệt là phân môn Địa lý.
Trước đây trong bài giảng phân môn Địa lớp 5 khi sử dụng kênh hình đớng dẫn
học sinh tìm kiến thức mới, nhiều khi hình ảnh trong sách giáo khoa lại nhgo viên rt
khó khăn hướng dẫn cho học sinh cả lớp nhận thấy hết các chi tiết cần khai thác. Đồ
dùng dy hc tự làm nhiều khi không đáp ng vsố ợng và chất lượng nên hiệu quả
ca việc khai thác kiến thức mới từ kênh hình chưa cao.
2. Hiện nay với sự phát triển của khoa học, k thuật máy tính, y chiếu giúp cho
việc đưa hình ảnh vào trong bài giảng rất thuận lợi sinh động, rõ t. y tính, máy
chiếu thphóng to các hình ảnh trong sách giáo khoa. Giáo viên có thể chỉ vào chi tiết
cần chú ý cho clớp thấy rõ và công nhn kiến thức mi một cách khoa học. Các hình
ành trên mạng Internet rất phong phú đa dạng nếu giáo viên lựa chọn hình nh phù
hợp, sử dụng đúng lúc thì chắc chắn hiệu quả dạy và hc đạt rất cao.
II. Lý do chọn đề tài:
1. Trong những năm gần đây ngành giáo dục khuyến khích giáo viên ứng dụng
công nghthông tin vào trong ging dạy nhằm đẩy mạnh cải tiến phương pháp dy và
học theo hướng tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cc chủ động của
học sinh trong m kiến thức mi. Để làm được điu đó giáo viên đã ứng dụng công nghệ
thông tin vào trong giảng dạy, đưa những hình ảnh lên màn hình bng phần mm
Microsoft Power Point hướng dẫn học sinh tìm ra kiến thức mới là rất cần thiết. giúp
cho hc sinh hứng thú hơn trong học tập, hạn chế việc học sinh nhy móc, thuộc
lòng.
3
2. Mt khác khi kiểm tra, đánh giá học sinh tôi thy k năng nắm bắt kiến thức từ
tranh nh, hình của các em còn rất nhiều hạn chế nên tôi chn đề tài y: ng dụng
công nghệ thông tin trong giảng dạy phân môn Địa lý lớp 5”.
III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:
1. Đối tượng nghiên cu: Học sing lớp 5, năm học 2011 – 2012.
2. Theo dõi và kiểm tra việc học tập của học sinh.
3. Đối chiếu vi các tiết dy mà không ứng dụng công ngh thông tin.
IV. Mục đích nghiên cứu:
Tìm đưa ra phương pháp tối ưu nhằm giúp các em học sinh củng cố phát huy
k năng tìm ra kiến thức mới từ kênh hình, nâng cao shứng thú học tập phân môn Địa
lý hơn nữa.
VI. Điểm mới trong kết quả nghiên cu:
1. Sau khi dạy bài: “Vit Nam đất ớc chúng ta Địa lớp 5. Được đồng
nghiệp dự giờ, góp ý i nhận thấy khi ớng dẫn học sinh tìm kiến thức mới t kênh
hình ứng dụng công nghthông tin đạt hiệu quả rất tốt. Cách hướng dn này cũng
th áp dụng cho nhiều bài dạy khác thường là những bài dy về tự nhiên.
2. Trong những tiết dy và học có ng dụng công ngh thông tin, giáo viên
người gợi ý cho học sinh giải quyết tình huống vấn đề. Từ đó khơi dậy và kích thích
được trí tò mò, lòng ham muốn tìm hiu kiến thức mới. Giáo viên đóng vai trò người
tạo điều kiện và t chức các hoạt động học tập của học sinh, là người hướng dn hc sinh
khai thác kiến thức mới từ kênh hình. Qua đó các em càng hứng tvà u thích môn
học hơn. Các em cũng rất phấn khi khi trình bày ý kiến của mình trước tập th trên
những hình ảnh rất sinh động, rõ ràng, cthể. Đồng thời học sinh cũng biết tự đánh giá
kết quả học tập ca mình của bạn. Rõ ràng những tiết học ứng dụng công ngh
4
thông tin lớp học sôi nổi hẳn lên, không khí lớp hc vui tươi, nhẹ nhàng các em hào hứng
học tập, tiếp thu bài nhanh nhđược lâu. Giúp hc sinh quen dần duy logic trong
việc nm bắt tri thức khoa học đi từ hiện ợng đến bản chất góp phần phát triển tư duy
cho hc sinh.
PHẦN NI DUNG
I. Cơ sở lý luận:
1. m học 1011 2012 tiếp tục dy theo sách giáo khoa mới và nhiều nội
dung lồng ghép, tích hợp vào trong tiết dạy thì việc đổi mới phương pháp dy hc là mt
yêu cầu cần thiết nhằm bồi dưỡng, nâng cao cho học sinh năng lực duy sáng tạo, năng
lực giải quyết vấn đề, khắc phục cách truyền thụ kiến thức mt chiều. Từng bước áp dụng
các phương pháp tiên tiến phương tiện hiện đại vào trong dạy và hc mà ng dụng
công nghệ thông tin vào trong dy và hc là một ưu điểm lớn góp phần nâng cao hiệu quả
dy và hc. Đặc biệt trong phân môn Địa có đặc trưng riêng. Các đối tượng, sự vật
địa được trải rộng trong không gian, giáo viên không thdẫn học sinh đến tận nơi để
quan sát trc tiếp được. Vì vy dy học cóng dụng công nghệ thông tin không thể thiếu
nh ảnh minh họa.
2. Qua giảng dạy tôi thấy rằng: Trong phân n Địa đhọc sinh tiếp thu kiến
thức mới theo ớng tích cực chủ động, ng tạo thì việc ứng dụng công nghthông tin
đưa hình ảnh lên màn hình bng phần mềm Microsoft Power Point hướng dẫn học sinh
tìm ra kiến thức mới là rất cần thiết.
II. Thực trạng của vấn đề:
1. Kênh hình phương tiện trực quan, là nguồn tri thức quan trọng của học sinh.
khnăng cung cấp thông tin một cách đy đ hơn mà nh chữ trong sách giáo
khoa chưa trình bày đến. Ứng dụng công nghệ thông tin đưa hình nh lên màn hình bằng
5
phần mềm Microsoft Power Point giúp cho giáo viên ddàng hơn trong việc hướng dẫn
học sinh tiếp cận tri thức mới, dhình thành các biểu ợng trực quan địa , tăng năng
suất làm việc của giáo viên hc sinh, gim tối đa kiểu giảng dạy mang tính thông báo
mt chiều.
2. Kênh hình còn có tác dụng minh họa cho sự vật, hiện tượng, khái niệm địa .
phát huy mi giác quan của học sinh và khắc sâu kiến thức, giảm thời gian giảng giải,
tạo sự hứng thú cho học sinh. Học sinh tiếp thu kiến thức từ kênh hình sẽ dễ nhớ, dễ nhận
biết hơn, tiết học trở nên sinh động hơn.
III. Mt số biện pháp tiến hành:
1. Yêu cầu của việc tiến hành: ưa hình ảnh lên màn hình bằng phần mềm
Microsoft Power Point)
1.1. Kênh hình phải hiệu quả cao, đáp ứng được nội dung, pơng pháp tiết
dy, bộ môn.
1.2. Cn sử dụng kênh nh như một nguồn tri thức, hạn chế dùng kênh hình theo
cách minh họa cho kiến thức.
1.3. Phải chuẩn btrước đthông thạo việc sdụng, tránh nh trng lên lớp mới
tiếp xúc với kênh hình.
1.4. Khi soạn bài cũng như khi lên lớp giáo viên cần xây dựng một hệ thống câu
hỏi, bài tập chuẩn xác, rõ ràng để học sinh làm việc với kênh hình đạt hiệu qu cao.
2. Phương pháp tổ chức:
2.1. Khai thác kiến thức từ bản đ:
* Hướng dẫn hc sinh thông qua các bước sau:
- Đọc tên bản đồ đ biết nội dung của bản đồ.
- Đọc k phần chú giải.