CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến Ngành Giáo dục thị xã Bình Long
Tôi ghi tên dưới đây:
Số
TT
Họ và
tên
Ngày
tháng
năm sinh
Nơi công
tác
Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%) đóng
góp vào việc tạo
ra sáng kiến
1
TRẦN
THỊ
VÂN
09/11/1970
Trường
TH- THCS
Thanh Phú
Giáo viên
giảng dạy
(lớp Năm/
2)
ĐHSP
Tiểu hc
100%
1. tác giả đề nghị xét công nhận ng kiến: Nâng cao hiu quả khi tổ
chức trò chơi toán học cho học sinh lp 5”.
2. Chủ đầu to ra ng kiến: Tác giđồng thi chủ đầu tư tạo ra ng
kiến.
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến : Giáo dc (Môn Toán 5)
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Ngày 06 tháng 9 năm 2020
5. Mô tả bản chất của sáng kiến :
5.1. Tính mới ca sáng kiến
- Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán Tiểu học theo ng
phát huy tính tích cực, chủ động ng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá
thphối hợp vi học tập giao lưu. Hình thành n luyn knăng vận dụng kiến
thức vào thực tiễn.
- Góp phần gây hứng thú học tập môn Toán cho học sinh, một môn học được
coi khô khan và khó khăn, thì việc đưa ra trò chơi toán học nhằm để các em học
mà chơi, chơi học. Trò chơi toán học không những chỉ giúp các em lĩnh hội
được tri thức mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu các tri thức đó.
- Trò chơi tn học nhiều ưu đim, không những giúp học sinh tự khám
phá, hình thành hệ thng kiến thức mà còn tạo cho các em sự thi đua, tính
nhanh nhẹn, ci mở, vui vẻ khi đến trường tạo điu kin cho sự pháp triển toàn din
ở học sinh tiu học.
- Điểm mới trong việc nghiên cứu và áp dụng đề i này là sự lựa chọn các trò
chơi dạy học toán phù hợp với đối tượng học sinh của lớp qua từng dạngi.
5.2. Nội dung sáng kiến:
Vui chơi một hoạt động không thể thiếu được của con người ở mọi lứa tuổi,
đặc biệt ở lứa tuổi tiểu học. Bởi lẽ nó phù hợp với đặc điểm tâm sinh của lứa tuổi
này. Bởi vy trò chơi học tập được đánh giá cao trong ging dạy.
Trò chơi học tập gì? Tchơi không chỉ một ng cdạy học n
là con đường ng tạo xuyên suốt quá trình học tập của học sinh. Tổ chức tci
không chỉ là sự đánh giá trong qtrình dạy và học của thầy và trò còn tạo
cho học sinh cảm giác thoải mái, tự tin, có sự ng tạo, nhanh trí, óc duy,
tưởng tượng, từ đó các em ham thích được đến trường. Dạy kết hợp với tổ chức trò
chơi chính là việc giáo viên hướng dẫn học sinh hoàn thành tốt phẩm chất của con
người mi xã hội chủ nghĩa.
5.2.1. Thực trạng
Trong qtrình giảng dạy tđầu năm học đến giờ, tôi nhận thấy những
thun lợi và khó khăn sau:
* Thuận lợi:
+ Đối với giáo viên :
- Phương pháp trò chơi học tập trong môn Toán lớp 5 đã được nhiều tài liệu
hướng dẫn, nhiều giáo viên, giảng viên nghiên cứu để nâng cao hiệu quả của
phương pháp này.
- Đa số giáo viên đã biết ứng dụng Công nghệ tng tin trong giảng dạy. Công
nghệ thông tin cũng giúp cho giáo viên tổ chức trò chơi hiu quả, hấp dẫn học sinh,
các em sẽ lĩnh hội những tri thức ca môn toán mt cách dễ dàng.
+ Đối với học sinh :
- Nhiu học sinh nhanh nhẹn, ham thích chơi trò chơi, mạnh dạn, tự tin khi
giao tiếp, tích cực tham gia các hoạt động học tập của nhóm, lớp.
* K khăn
- Thực tế nhiu giáo viên chưa vận dụng được việc đưa các trò chơi học toán
vào giảng dạy hoặc đưa trò chơi học toán vào giờ học cũng chỉ trong những gi
thao giảng. Sở dĩ tình trạng trên là do giáo viên chưa hiểu hết được tác dụng của
trò chơi trong giờ học toán.
- Một số giáo viên thì nghĩ việc tổ chức c trò chơi sẽ mất thi gian... vậy
mà giờ học toán n kkhan, học sinh còn thụ động trong học tập, một số học
sinh yếu m n ngại học toán, đến giờ học toán các em không hứng tdẫn đến
kết quả học tập không cao.
- Về phía học sinh : trong các giờ toán học, học sinh tiếp thu n thụ đng,
nhất là những học sinh ngi phát biểu, tiếp thu chậm. Cuối tiết học, học sinh thường
uể oải, ít tập trung cý vào bài đặc điểm của học sinh tiểu học là: Dễ nhớ,
mau quên, chóng chán”.
- Nhiu học sinh rất muốn tham gia trò chơi học tập nhưng vẫn còn không ít
học sinh thụ động, tự ti, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động này.
5.2.2. Các giải pháp
5.2.2.1. Nhận thức về tác dụng của trò chơi Toán học:
- Hoạt động vui chơi hoạt động động ca nằm trong chính quá
trình hoạt động bản thân trò chơi chứ không nằm ở kết quả chơi.
- Trò chơi học tập là trò ci mà luật của nó bao gồm các quy tắc gắn vi kiến
thức knăng được trong hoạt động học tập, gần với nội dung i học, giúp học
sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân để ci, thông qua chơi học sinh được
vận dụng các kiến thức kỹ ng đã học vào các tình huống của trò chơi. Do đó học
sinh được thực hành luyện tập củng cố mrộng kiến thức knăng đã học. Nvy
trong trò chơi học tập các kỹ năng môn toán được đưa vào trò chơi.
- Chơi một nhu cầu cần thiết đối với học sinh Tiu học, thể i quan
trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống các em. Chính vy các em luôn tìm
mi cách tranh thủ thời gian trong mi điu kiện để chơi. Được chơi các em sẽ
tham gia hết sức tự giác và chủ động. Khi chơi các em biểu lộ tình cảm rất ng
như niềm vui khi thắng lợi buồn khi thất bại. Vui mừng khi thy đồng đội
hoàn thành nhiệm vụ, bản thân các em thy có lỗi khi không làm tốt được nhiệm vụ
của mình. Vì tập th mà các em khắc phục khó khăn, phấn đấu hết khả ng để
mang li thắng li cho tổ, nhóm trong đó mình. Đây chính đặc tính thi đua rất
cao ca các trò chơi. vậy khi đã tham gia trò chơi, học sinh thường vận dụng hết
khả năng về sức lực, tập trung sự chú ý, trí thông minh và sự sáng tạo của mình.
- Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, giúp học
sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác ch cực. Giúp học sinh n luyện củng cố
kiến thức đồng thời phát trin vốn kinh nghiệm được tích luỹ qua hoạt động chơi.
5.2.2.2.Cách tổ chức trò chơi trong môn Toán lớp 5:
Để trò chơi góp phần mang li hiu quả cao trong giờ học, khi tổ chức thiết
kế trò chơi phải đảm bảo những nguyên tắc sau :
a.Thiết kế trò chơi toán học sao cho phù hợp với nội dung từng bài học:
- Tổ chức trò ci học tập để dạy môn toán nói chung và môn toán lớp 5 i
riêng, chúng ta phi dựa vào nội dung i học, điu kiện thi gian trong mỗi tiết
học cụ thđể đưa ra các trò chơi cho phù hợp. Song muốn tổ chức được trò chơi
trong dạy toán có hiệu quả cao thì đòi hỏi người giáo viên phải kế hoạch chuẩn
bị chu đáo, tỉ m, cặn kẽ và đảm bảo các yêu cầu sau:
+ Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục
+ Trò chơi phi nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dungi học.
+ Trò chơi phải phợp vi m sinh học sinh lớp 5, phợp với khả
năng người hướng dẫn, sự chuẩn b của GV và cơ sở vật chất của nhà trường.
+ Hình thức tổ chức trò ci phi đa dạng, phong phú.
+ Trò chơi phi được chuẩn bị chu đáo.
+ Trò chơi phi gây được hứng t đối với học sinh.
*Cấu trúc của trò chơi học tập:
+ Tên trò chơi
+ Mc đích: Nêu rõ mục đích của trò chơi nhm ôn luyện, củng cố kiến
thức, kỹ năng nào. Mục đích trò chơi sẽ quy định hành động trò ci được thiết kế
trong trò chơi.
+ Đồ dùng, đồ chơi: Mô tả đồ dùng, đồ chơi được sử dụng trong trò chơi
học tập.
+ Nêu lên luật chơi: Chỉ quy tắc của hành động chơi quy định đối với
người chơi, quy định thắng thua của trò chơi.
+ Số người tham gia chơi: Cần chỉ rõ số người tham gia trò chơi.
+ Nêu lên cách chơi
+ Nếu cần thiết cho HS chơi thử.
+ Phần thưởng cho đội thắng, phạt đội thua như thế nào?...
b.Cách tổ chức trò chơi.
Thời gian tiến hành: thường từ 3 - 5 phút
Đầu tiên là giới thiệu trò chơi:
+ Nêu tên trò chơi
+ Hướng dẫn cách chơi bằng cách vừa tả vừa thực nh, nêu luật
chơi, nhn xét kết quchơi, thái đcủa người tham dự, giáo viên thể nêu thêm
những tri thức được học tập qua trò chơi, những sai lầm cần tránh.
+Thưởng - phạt: Phân minh, đúng luật chơi, sao cho người chơi chấp nhận
thoải mái tự giác làm trò chơi thêm hấp dẫn, kích tch học tập của học sinh.
Phạt những học sinh phạm luật chơi bằng những hình thức đơn giản, vui (như chào
các bạn thắng cuộc, hát một i, nhảy cò...tuyệt đối GV không được phê bình
hoặc nói nng lời mà phải luôn động viên các em.
5.2.2.3.Giới thiệu một strò chơi nhằm gây hng thú học tập trong
môn Toán lớp 5:
Sau đây tôi xin giới thiu một số trò chơi tiêu biểu mà tôi đã áp dụng trong
quá trình dạy toán cho học sinh lớp 5.
* Trò chơi 1: Hãy nhận ra mình
Ví dụ: Hàng của số thập phân. Đọc, viết số thập phân./ SGK trang 37 (Phần
củng cố bài)
Mục đích: Củng cố về cấu tạo số thập phân, rèn k năng phân tích giá trị các
chữ số trong số thập phân. Rèn khnăng diễn dạt ngôn ngữ toán học và vận dụng
kiến thức đã học một cách linh hoạt.
Chun bị: GV chuẩn bị những thẻ bài được xâu vào dây đeo để có thể đeo
vào cổ.
Thời gian: khoảng 3- 4 phút.
Cách chơi: Giáo viên chia 3 đội, mỗi đội cho 1 bạn lên bảng và đeo thẻ bài ở
cổ (quay số về sau lưng, người đeo không biết số của mình). Đại diện 1 bạn đội đó
miêu tả số của bạn đang đeo sao cho bạn đó nhận ra số của mình và đọc số đó.
Người tả mà nêu luôn số cũng b phạm quy. Nếu đội nào thực hiện tốt thì tặng bạn
mt tràng pháo tay, còn sai bạn đó sẽ bị phạt nhy lò cò về chỗ.
* Học sinh có thể miêu tả các số như sau:
– Số bạn đang đeo là số gồm 2 đơn vị, 3 phần trăm.
– Số bạn đang đeo là số gồm 200 đơn vị, 15 phần nghìn.
– Số bạn đang đeo là số gồm 18 đơn vị, 1 phn i, 2 phần trăm và 4 phần
nghìn.
* Trò chơi 2: Xếp hàng thứ tự (Áp dụng cho các tiết học: So sánh phân số;
So sánh số thp phân,...)
Mục đích: Gp học sinh củng cố ch so sánh và sắp xếp các số thập phân,
phân số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược li.
Chuẩn bị: Giáo viên chun bị 2 cờ hiệu (Cờ giấy nhỏ, 2 màu khác
nhau)
Học sinh mỗi đội 5 mảnh bìa (Có kích thước 10 x 15 cm) trong mỗi mảnh bìa
có ghi các số thập phân, phân số lớn bé khác nhau. (mi đội 5 em)
Thời gian chơi: 3 phút
Cách chơi: Hai đội trưởng n nhn bìa của tổ phát bìa cho mỗi bạn đội
mình. Giáo viên yêu cầu hai đội quan sát, tự so nh các số vừa nhn trong nhóm
với nhau (trong 1, 2 phút ). Khi GV hiệu lệnh giơ 2 cờ trên 2 tay về hai
phía (sang ngang) yêu cầu các em nghe, giơ biển n cao và xếp mi đội một hàng
ngang, bắt đầu từ GV. Khi thầy (cô) đưa 2 lá cờ song song về pa trước các em tập
hợp hàng dọc. Giáo viên bắt đầu các cách khác nhau như: Tập hợp theo thứ tự
từ đến lớn”; Tập hợp theo thứ ttlớn đến bé” sau hai ba lần thi thay đổi các
bin giữa hai đội.
Ban t ký ghi kết quả tổng hợp đim. Mỗi ln xếp ng đúng thứ tự,
nhanh, không n ào, lấn, làm lộn xộn, ghi 10 đim. Xếp chậm, kng thẳng