CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến ngành Giáo dục thị xã Bình Long
Tôi ghi tên dưới đây:
S
T
T
Họ và tên Ngày
tháng năm
sinh
Nơi công
tác (hoặc
nơi thường
trú)
Ch
c
danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc tạo
ra sáng kiến
1 PHẠM THỊ HẠNH
01/09/1979
Trư
ng TH
Thanh Bình
Giáo
viên
chủ
nhi
m
Lp
2
Đại
học
tiu
học
100%
1. Là tác giđề nghị xét công nhận sáng kiến: “Ứng dụng Hot động trải nghiệm
rèn kng sống cho học sinh thông qua các biểu tượng trong tiết sinh hoạt
tập thể ca lớp 2”.
2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trường Tiểu học Thanh Bình
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: ngày 06 tháng 09 m
2020.
2
5. Mô tả bản chất ca sáng kiến:
5.1. Tính mới ca sáng kiến:
Trong quá trình ng tác, mỗi giáo viên đều từng bước đúc kết cho mình
những kinh nghiệm bổ ích để nâng cao hiệu quả ng tác. Bản thân i cũng rất để
m đến việc rút ra các kinh nghiệm riêng ca mình, những điều liên quan đến việc
ging dạy, hay trong ng tác chủ nhiệm.... Đó là những vướng mắc, những nhược
đim, những khó khăn và có cả những thànhng mà mỗi người giáo viên chúng ta
đều nếm trải.
cấp tiu học, nội dung Hoạt động trải nghiệm tập trung vào các hoạt động
khám pbản thân, hoạt động n luyện bản thân, hoạt động phát triển quan hệ vi
bạn bè, thầy người thân trong gia đình. Các hoạt động hội tìm hiểu một
số nghề nghiệp gần gũi với học sinh được tổ chức thực hiện vi nội dung, hình thức
phù hợp vi lứa tuổi.
Ở tiểu học, Hoạt động trải nghiệm hình thành cho học sinh thói quen tích cực
trong cuộc sống hằng ngày, chăm chỉ lao động, thực hin trách nhiệm của người
học sinh nhà, trường địa phương, biết tự đáng giá và tđiều chỉnh bản thân,
hình thành những nh vi giao tiếp, ứng xử n hóa, ý thức hợp tác nhóm
hình tnh được năng lực gii quyết vấn đề.
Từ những kết quả ban đầu, bản thân i đã nghiên cứu, chiêm nghiệm vcác hoạt
động lồng ghép vào tiết dạy,qua các ln ứng dụng i thấy học sinh rất hứng khởi,
tham gia nhiệt tình, giờ học trở nên nhẹ nhàng, sinh động, học sinh được làm việc,
các đồng nghiệp, Ban Giám Hiệu nhà trường đánh giá cao, chất lượng học tập bộ
môn không ngừng được nâng lên. Chính thế mà i chọn : “Ứng dụng Hoạt
động trải nghiệm n kỹ ng sống cho học sinh thông qua các biểu tượng
trong tiết sinh hoạt tập thể của lớp 2”.
3
5.2. Nội dung sáng kiến:
Nội dung bản ca chương trình Hoạt động trải nghiệm xoay quanh các
mi quan hệ giữa nhân học sinh với bản thân; giữa học sinh với người khác,
cộng đồng hội; giữa học sinh với môi trường; giữa học sinh với nghề
nghiệp. Nội dung này được triển khai qua 3 nhóm hoạt động chính:
- Hoạt động phát trinnhân.
- Hoạt động lao động.
- Hoạt động xã hội và phục vụ cng đồng.
Đối vi bậc tiểu học, nội dung hoạt động tập trung nhiều hơn vào các hoạt
động phát triển bản thân, các kỹ ng sống, kỹ năng quan hệ với bạn bè, thầy cô và
những người thân trong gia đình. Đng thời, các hoạt động lao động, hoạt động
hội và làm quen vi một số nghề gần gũi với học sinh cũng được tổ chức thực hiện.
Bên cạnh đó, các chủ đề học tập trong sách được thiết kế và sắp xếp theo một trật
tự logic nhất định. Các tác giđã cố gắng sắp xếp sao cho các chủ đề mở rộng theo
vòng tròn đồng m khuếch n”, lấy bản thân học sinh làm điểm xuất phát để m
rộng ra các chủ đề khác như gia đình, khu phố, làng nơi học sinh sống, ngôi trường
nơi học sinh học rồi đến đất nước và thế giới.
+ Tình trạng của giải pháp đã biết:
Hoạt động trải nghim hoạt động giáo dục, trong đó, dưới sự hướng dẫn
và tổ chức của nhà giáo dục, từng nhân học sinh được tham gia trực tiếp vào các
hoạt động thực tin khác nhau của đời sống gia đình, nhà trường cũng như ngi xã
hội vi tư cách là chủ thể ca hoạt động, qua đó phát triển năng lực thực tiễn, phẩm
chất nhân cách phát huy tiềm năng ng tạo của nhân mình. Trải nghiệm
hoạt động được coi trọng trong từng môn học; đồng thi trong kế hoạch giáo dục
4
cũng bố trí các Hoạt đng trải nghiệm riêng, mi hoạt động này mang tính tổng hp
của nhiều lĩnh vực giáo dục, kiến thức, kỹ năng khác nhau.
Bằng hoạt động trải nghiệm của bản thân, mi học sinh vừa người tham
gia, vừa người kiến thiết tổ chức các hoạt động cho chính mình n học sinh
không những biết cách tích cực hbản thân, khám phá bản thân, điều chỉnh bản
thân n biết cách tổ chức hoạt động, tchức cuộc sống biết làm việc kế
hoạch, có trách nhiệm.
Bản thân i giáo viên dạy lớp 2 trong nhiều năm qua i đã mnh dạn
nghiên cứu những vấn đề về Hoạt động trải nghiệm tổ chức hướng dẫn học sinh
thực hiện. Thông qua, việc tổ chức Hoạt động trải nghim cho học sinh, nhà trường
đã y dựng được mối quan hệ tốt đẹp vi phụ huynh học sinh và cộng đồng, học
sinh cũng hiểu được nội dung, ý nghĩa của việc mình làm được rèn được thói
quen, knăng sống hng ngày đến lớp học. Ngoài ra nhà trường n huy động s
tham gia của cộng đồng vào ng tác giáo dục, chăm sóc học sinh, ng cao cơ sở
vật chất, trang thiết bị dạy học phợp với nhiệm vụ, yêu cầu của mi nhà trường.
Đây cũng là ni dung thực hiện đúng vai trò của cha mẹ học sinh tham gia đánh giá
học sinh cùng với nhà trường. Đối với học sinh được tham gia Hoạt động trải
nghiệm, các em phấn khởi, mạnh dạn, tự tin, tự gii quyết vấn đề nhiều ng
tạo mi trong học tập và sinh hoạt hàng ngày.
Trong sách Hoạt động trải nghim Lớp 2.Với chín chủ đề các em học sinh
được trực tiếp tham gia hoạt động thực tiễn để n luyện các thói quen tốt, các
phẩm chất nhân ái, khoan dung, trách nhiệm, klut, chuyên cần, tiết kim, trung
thực, dũng cảm.... c kỹ năng phát triển nhân, knăng tự chủ, knăng giao
tiếp, hợp tác cũng như knăng cảm thụ thhiện i đẹp. HS biết vn dụng hết
kiến thức bài học vào cuộc sống hằng ngày. Nhờ Hoạt động trải nghiệm các
em học sinh dễ dàng thực hành kiến thức mình được học vào đời sống nhân của
mi học sinh hơn.
5
Qua chín chủ điểm Hoạt động trải nghiệm lớp 2 trong năm học 2020 -
2021 y, i đã lên kế hoạch cho từng qI; II; III. Mỗi quý có 3 chủ đề, từng tiết
trong giờ sinh hoạt tập thtrong chủ đim nào để hướng dẫn học sinh thực hiện
các chủ đề đó như:
*Quý I: - Tháng 9, 10, 11 với các Chủ đ1, 2, 3 như: An bum tuổi lên 7
của tôi, em những người bạn, đôin tay khéo léo.
*Quý II: - Tháng 12, 1, 2 với các Chủ đ4, 5, 6 như: sắp xếp trang t
góc học tập của em, cảnh đẹp nới em sống, trò chơi dân gian.
*Quý III: - Tháng 3, 4, 5 với các Chủ đề 7, 8, 9 như: gia đình của em, công
việc của bố mem, tôi đáng khen.
+ Các chủ đề trên thể dạy lồng ghép, giáo dục n kng sống cho
học sinh lp 2A trong tiết sinh hoạt tập thể, của lớp 2m học 2020 - 2021, nhưng
tôi nghĩ ra là nếu vn dụng thêm các Hoạt động trải nghiệm này vào mỗi tiết sinh
hoạt tập thể. Mỗi tiết học hằng tuần lớp sẽ làm cho học sinh dễ tiếp thu dễ
khắc u kiến thức đã học hơn, chưa minh họa xác thực bằng hình nh khác trên
bảng lớp.
Từ đó, tôi tm một shình ảnh, đvật hin có hằng ngày khác để thay thế
cử chỉ, ánh mắt biu hiện theo cảm c như: Buồn - Tức giận - Có li - Vui vẻ -
Ngạc nhiên - Yêu thích - Đúng - Không rõ . Chưa đúng. n - Không nên, qua
tiết sinh hoạt tập thể, mi tiết học hằng tun để dạy cho học sinh dễ hơn. Học
sinh nhìn vào hình ảnh hay đồ vật ca giáo viên khi dạy học cũng m cho học sinh
hứng thú hơn trong giờ học, không m cho học sinh nhàm chán khi học.
Tuy nhiên, để phát huy tốt được các Trải nghiệm trên t giáo viên cần
hướng dẫn học sinh mình có thvn dụng học tập hằng tuần tn lớp không sử
dụng được nữa để tiết kiệm tin áp dụng tốt được bài học mà giáo viên giảng
dạy ở lớp.