
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến ngành Giáo dục thị xã Bình Long
Tôi ghi tên dưới đây:
S
T
T
Họ và tên Ngày
tháng năm
sinh
Nơi công
tác (hoặc
nơi thường
trú)
Chứ
c
danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc tạo
ra sáng kiến
1 PHẠM THỊ HẠNH
01/09/1979
Trư
ờng TH
Thanh Bình
Giáo
viên
chủ
nhiệ
m
Lớp
2
Đại
học
tiểu
học
100%
1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Ứng dụng Hoạt động trải nghiệm
rèn kỹ năng sống cho học sinh thông qua các biểu tượng trong tiết sinh hoạt
tập thể của lớp 2”.
2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trường Tiểu học Thanh Bình
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: ngày 06 tháng 09 năm
2020.

2
5. Mô tả bản chất của sáng kiến:
5.1. Tính mới của sáng kiến:
Trong quá trình công tác, mỗi giáo viên đều từng bước đúc kết cho mình
những kinh nghiệm bổ ích để nâng cao hiệu quả công tác. Bản thân tôi cũng rất để
tâm đến việc rút ra các kinh nghiệm riêng của mình, những điều liên quan đến việc
giảng dạy, hay trong công tác chủ nhiệm.... Đó là những vướng mắc, những nhược
điểm, những khó khăn và có cả những thành công mà mỗi người giáo viên chúng ta
đều nếm trải.
Ở cấp tiểu học, nội dung Hoạt động trải nghiệm tập trung vào các hoạt động
khám phá bản thân, hoạt động rèn luyện bản thân, hoạt động phát triển quan hệ với
bạn bè, thầy cô và người thân trong gia đình. Các hoạt động xã hội và tìm hiểu một
số nghề nghiệp gần gũi với học sinh được tổ chức thực hiện với nội dung, hình thức
phù hợp với lứa tuổi.
Ở tiểu học, Hoạt động trải nghiệm hình thành cho học sinh thói quen tích cực
trong cuộc sống hằng ngày, chăm chỉ lao động, thực hiện trách nhiệm của người
học sinh ở nhà, ở trường và địa phương, biết tự đáng giá và tự điều chỉnh bản thân,
hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa, có ý thức hợp tác nhóm và
hình thành được năng lực giải quyết vấn đề.
Từ những kết quả ban đầu, bản thân tôi đã nghiên cứu, chiêm nghiệm về các hoạt
động lồng ghép vào tiết dạy,qua các lần ứng dụng tôi thấy học sinh rất hứng khởi,
tham gia nhiệt tình, giờ học trở nên nhẹ nhàng, sinh động, học sinh được làm việc,
các đồng nghiệp, Ban Giám Hiệu nhà trường đánh giá cao, chất lượng học tập bộ
môn không ngừng được nâng lên. Chính vì thế mà tôi chọn : “Ứng dụng Hoạt
động trải nghiệm rèn kỹ năng sống cho học sinh thông qua các biểu tượng
trong tiết sinh hoạt tập thể của lớp 2”.

3
5.2. Nội dung sáng kiến:
Nội dung cơ bản của chương trình Hoạt động trải nghiệm xoay quanh các
mối quan hệ giữa cá nhân học sinh với bản thân; giữa học sinh với người khác,
cộng đồng và xã hội; giữa học sinh với môi trường; giữa học sinh với nghề
nghiệp. Nội dung này được triển khai qua 3 nhóm hoạt động chính:
- Hoạt động phát triển cá nhân.
- Hoạt động lao động.
- Hoạt động xã hội và phục vụ cộng đồng.
Đối với bậc tiểu học, nội dung hoạt động tập trung nhiều hơn vào các hoạt
động phát triển bản thân, các kỹ năng sống, kỹ năng quan hệ với bạn bè, thầy cô và
những người thân trong gia đình. Đồng thời, các hoạt động lao động, hoạt động xã
hội và làm quen với một số nghề gần gũi với học sinh cũng được tổ chức thực hiện.
Bên cạnh đó, các chủ đề học tập trong sách được thiết kế và sắp xếp theo một trật
tự logic nhất định. Các tác giả đã cố gắng sắp xếp sao cho các chủ đề mở rộng theo
“vòng tròn đồng tâm khuếch tán”, lấy bản thân học sinh làm điểm xuất phát để mở
rộng ra các chủ đề khác như gia đình, khu phố, làng nơi học sinh sống, ngôi trường
nơi học sinh học rồi đến đất nước và thế giới.
+ Tình trạng của giải pháp đã biết:
Hoạt động trải nghiệm là hoạt động giáo dục, trong đó, dưới sự hướng dẫn
và tổ chức của nhà giáo dục, từng cá nhân học sinh được tham gia trực tiếp vào các
hoạt động thực tiễn khác nhau của đời sống gia đình, nhà trường cũng như ngoài xã
hội với tư cách là chủ thể của hoạt động, qua đó phát triển năng lực thực tiễn, phẩm
chất nhân cách và phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân mình. Trải nghiệm là
hoạt động được coi trọng trong từng môn học; đồng thời trong kế hoạch giáo dục

4
cũng bố trí các Hoạt động trải nghiệm riêng, mỗi hoạt động này mang tính tổng hợp
của nhiều lĩnh vực giáo dục, kiến thức, kỹ năng khác nhau.
Bằng hoạt động trải nghiệm của bản thân, mỗi học sinh vừa là người tham
gia, vừa là người kiến thiết và tổ chức các hoạt động cho chính mình nên học sinh
không những biết cách tích cực hoá bản thân, khám phá bản thân, điều chỉnh bản
thân mà còn biết cách tổ chức hoạt động, tổ chức cuộc sống và biết làm việc có kế
hoạch, có trách nhiệm.
Bản thân tôi là giáo viên dạy lớp 2 trong nhiều năm qua tôi đã mạnh dạn
nghiên cứu những vấn đề về Hoạt động trải nghiệm và tổ chức hướng dẫn học sinh
thực hiện. Thông qua, việc tổ chức Hoạt động trải nghiệm cho học sinh, nhà trường
đã xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với phụ huynh học sinh và cộng đồng, học
sinh cũng hiểu được nội dung, ý nghĩa của việc mình làm được và rèn được thói
quen, kỹ năng sống hằng ngày đến lớp học. Ngoài ra nhà trường còn huy động sự
tham gia của cộng đồng vào công tác giáo dục, chăm sóc học sinh, nâng cao cơ sở
vật chất, trang thiết bị dạy học phù hợp với nhiệm vụ, yêu cầu của mỗi nhà trường.
Đây cũng là nội dung thực hiện đúng vai trò của cha mẹ học sinh tham gia đánh giá
học sinh cùng với nhà trường. Đối với học sinh được tham gia Hoạt động trải
nghiệm, các em phấn khởi, mạnh dạn, tự tin, tự giải quyết vấn đề và có nhiều sáng
tạo mới trong học tập và sinh hoạt hàng ngày.
Trong sách Hoạt động trải nghiệm Lớp 2.Với chín chủ đề các em học sinh
được trực tiếp tham gia hoạt động thực tiễn để rèn luyện các thói quen tốt, các
phẩm chất nhân ái, khoan dung, trách nhiệm, kỉ luật, chuyên cần, tiết kiệm, trung
thực, dũng cảm.... Các kỹ năng phát triển cá nhân, kỹ năng tự chủ, kỹ năng giao
tiếp, hợp tác cũng như kỹ năng cảm thụ và thể hiện cái đẹp. HS biết vận dụng hết
kiến thức bài học vào cuộc sống hằng ngày. Nhờ có Hoạt động trải nghiệm mà các
em học sinh dễ dàng thực hành kiến thức mình được học vào đời sống cá nhân của
mỗi học sinh hơn.

5
Qua chín chủ điểm Hoạt động trải nghiệm ở lớp 2 trong năm học 2020 -
2021 này, tôi đã lên kế hoạch cho từng quý I; II; III. Mỗi quý có 3 chủ đề, từng tiết
trong giờ sinh hoạt tập thể có trong chủ điểm nào để hướng dẫn học sinh thực hiện
các chủ đề đó như:
*Quý I: - Tháng 9, 10, 11 với các Chủ đề 1, 2, 3 như: An bum tuổi lên 7
của tôi, em và những người bạn, đôi bàn tay khéo léo.
*Quý II: - Tháng 12, 1, 2 với các Chủ đề 4, 5, 6 như: sắp xếp và trang trí
góc học tập của em, cảnh đẹp nới em sống, trò chơi dân gian.
*Quý III: - Tháng 3, 4, 5 với các Chủ đề 7, 8, 9 như: gia đình của em, công
việc của bố mẹ em, tôi đáng khen.
+ Các chủ đề trên có thể dạy lồng ghép, giáo dục và rèn kỹ năng sống cho
học sinh lớp 2A trong tiết sinh hoạt tập thể, của lớp 2 Năm học 2020 - 2021, nhưng
tôi nghĩ ra là nếu vận dụng thêm các Hoạt động trải nghiệm này vào mỗi tiết sinh
hoạt tập thể. Mỗi tiết học hằng tuần ở lớp sẽ làm cho học sinh dễ tiếp thu và dễ
khắc sâu kiến thức đã học hơn, chưa minh họa xác thực bằng hình ảnh khác trên
bảng lớp.
Từ đó, tôi tự làm một số hình ảnh, đồ vật hiện có hằng ngày khác để thay thế
cử chỉ, ánh mắt biểu hiện theo cảm xúc như: Buồn - Tức giận - Có lỗi - Vui vẻ -
Ngạc nhiên - Yêu thích - Đúng - Không rõ . Chưa đúng. Nên - Không nên, qua
tiết sinh hoạt tập thể, mỗi tiết học hằng tuần để dạy cho học sinh dễ hơn. Học
sinh nhìn vào hình ảnh hay đồ vật của giáo viên khi dạy học cũng làm cho học sinh
hứng thú hơn trong giờ học, không làm cho học sinh nhàm chán khi học.
Tuy nhiên, để phát huy tốt được các Trải nghiệm trên thì giáo viên cần
hướng dẫn học sinh mình có thể vận dụng học tập hằng tuần trên lớp mà không sử
dụng được nữa để tiết kiệm tiền và áp dụng tốt được bài học mà giáo viên giảng
dạy ở lớp.