
4
cũng bố trí các Hoạt động trải nghiệm riêng, mỗi hoạt động này mang tính tổng hợp
của nhiều lĩnh vực giáo dục, kiến thức, kỹ năng khác nhau.
Bằng hoạt động trải nghiệm của bản thân, mỗi học sinh vừa là người tham
gia, vừa là người kiến thiết và tổ chức các hoạt động cho chính mình nên học sinh
không những biết cách tích cực hoá bản thân, khám phá bản thân, điều chỉnh bản
thân mà còn biết cách tổ chức hoạt động, tổ chức cuộc sống và biết làm việc có kế
hoạch, có trách nhiệm.
Bản thân tôi là giáo viên dạy lớp 2 trong nhiều năm qua tôi đã mạnh dạn
nghiên cứu những vấn đề về Hoạt động trải nghiệm và tổ chức hướng dẫn học sinh
thực hiện. Thông qua, việc tổ chức Hoạt động trải nghiệm cho học sinh, nhà trường
đã xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với phụ huynh học sinh và cộng đồng, học
sinh cũng hiểu được nội dung, ý nghĩa của việc mình làm được và rèn được thói
quen, kỹ năng sống hằng ngày đến lớp học. Ngoài ra nhà trường còn huy động sự
tham gia của cộng đồng vào công tác giáo dục, chăm sóc học sinh, nâng cao cơ sở
vật chất, trang thiết bị dạy học phù hợp với nhiệm vụ, yêu cầu của mỗi nhà trường.
Đây cũng là nội dung thực hiện đúng vai trò của cha mẹ học sinh tham gia đánh giá
học sinh cùng với nhà trường. Đối với học sinh được tham gia Hoạt động trải
nghiệm, các em phấn khởi, mạnh dạn, tự tin, tự giải quyết vấn đề và có nhiều sáng
tạo mới trong học tập và sinh hoạt hàng ngày.
Trong sách Hoạt động trải nghiệm Lớp 2.Với chín chủ đề các em học sinh
được trực tiếp tham gia hoạt động thực tiễn để rèn luyện các thói quen tốt, các
phẩm chất nhân ái, khoan dung, trách nhiệm, kỉ luật, chuyên cần, tiết kiệm, trung
thực, dũng cảm.... Các kỹ năng phát triển cá nhân, kỹ năng tự chủ, kỹ năng giao
tiếp, hợp tác cũng như kỹ năng cảm thụ và thể hiện cái đẹp. HS biết vận dụng hết
kiến thức bài học vào cuộc sống hằng ngày. Nhờ có Hoạt động trải nghiệm mà các
em học sinh dễ dàng thực hành kiến thức mình được học vào đời sống cá nhân của
mỗi học sinh hơn.