Ph n 1: ĐĂT VÂN ĐÊ
Kinh th a quy ưthây cô giao!
Ti n sĩ tri u Lê, Thân Nhân Trung đã nói “Hi n tài là nguyên khíế
c a qu c gia, nguyên khí th nh thì th n c m nh mà h ng th nh, nguyên ế ướ ư
khí suy thì th n c y u mà th p hèn”. Vì th các b c đ v ng thánhế ướ ế ế ế ươ
minh luôn coi vi c giáo d c nhân tài, kén ch n k sĩ, vun tr ng nguyên
khí qu c gia làm công vi c hàng đu..., câu nói b t h c a Thân Nhân
Trung đã cho th y t th i xa x a các th h ông cha đã r t coi tr ng nhân ư ế
tài và coi nh ng nhân tài là t ng lai c a đt n c. V i c ng v là m t ươ ướ ươ
giáo viên chuyên ngành Tin h c tr c ti p gi ng d y, tôi th y đc nh ng ế ư
nhi m v quan tr ng ph i làm đu tiên đó là làm th nào đ h c sinh ế
thích h c và h c gi i môn Tin. Trong th i đi ngày nay, Tin h c có vai
trò và v trí đc bi t quan tr ng trong khoa h c kĩ thu t và đi s ng, giúp
con ng i ti p thu m t cách d dàng các môn khoa h c khác có hi uườ ế
qu .
Có th nói phát hi n và b i d ng HSG là m t trong nh ng ho t ưỡ
đng chuyên môn chính trong năm h c c a tr ng. B n thân qua tham ườ
kh o các đ thi HSG c a t nh và qu c gia đã th y h u h t các đ thi đu ế
có các bài toán t i u. Đ gi i các bài toán tôi u thì có nhi u ph ng ư ư ươ
pháp gi i, trong đó ng d ng thu t toán quay lui đ gi i bài toán t i u ư
cũng là m t ph ng pháp đc nhi u ng i s d ng. Đo cung chinh la ươ ượ ườ
ly do đê tôi viêt đê tai !“Thu t toán quay lui và ng d ng gi i bài toán
t i u”. ư
Tôi rât mong đc s gop y cua quy thây cô đê đê tai ngay cang ươ" ư" ! !
đc hoan thiên h n.ươ" " ơ
Xin chân thanh cam n! ơ
Trang 1
Phân 2: NH NG BIÊN PHAP GIAI QUYÊT VÂN ĐÊ Ư
I. C S LÝ LU N C A V N ĐƠ :
Cũng nh trình bày trên bài toán t i u là m t trong nh ng bàiư ư
toán th ng g p trong các k thi h c sinh gi i.ườ
Công vi c khó khăn đây là làm th nào đ các em có th hi u ế
đc thu t toán và có th ng d ng vào gi i các bài toán liên quan.ượ
Xu t phát t th c ti n nh v y, tôi đã đa ra m t s b c giúp cho ư ư ướ
các em có th hi u đc thu t toán và ng d ng đ gi i các bài toán ượ
cùng lo i:
-Ý t ng c a thu t toán.ưở
- Thu t toán.
-ng d ng thu t toán gi i các bài toán đn gi n. ơ
-ng d ng thu t toán quay lui có đánh giá c n gi i m t s bài
toán ph c t p.
-ng d ng thu t toán gi i bài toán trong các đ thi h c sinh gi i.
II. TH C TR NG C A V N Đ:
1) Th c tr ng v c p qu n lý
*) u đi m:Ư
- Đã quan tâm vào công tác phát tri n mũi nh n.
- Có s phân công nhi m v cho t ng giáo viên tr c ti p ế
gi ng d y, giám sát và ki m tra quá trình th c hi n c a giáo viên.
- Đng viên tinh th n cũng nh t o m i đi u ki n thu n l i ư
nh t đ giáo viên th c hi n nhi m v .
*) H n ch : ế
Khi phân công nhi m v thì ch a xác đnh m t chi n l c ư ế ượ
lâu dài, đó là ch t p trung phát hi n và b i d ng h c sinh l p 11 ưỡ
Trang 2
mà không phát hi n và b i d ng ngay t khi các em đang h c l p ưỡ
10.
2) Th c tr ng v giáo viên
*) u đi m:Ư
- Đc đào t o v chuyên môn c b n, có s c kh e, s c tr ,ượ ơ
có lòng nhi t tình trong công vi c. Luôn luôn h c t p trau d i tri
th c, nh m ph c v t t nh t cho s nghi p giáo d c.
- Trong quá trình gi ng d y, tuy g p nhi u khó khăn nh ng ư
ph n l n các th y cô giáo đu đt ch “tâm” lên hàng đu, đây là
m t trong nh ng thu n l i góp ph n vào s thành công c a ngành
giáo d c.
- Có s đu t vào nghiên c u khi đc giao nhi m v . ư ượ
*) H n ch : ế
M t s giáo viên không có tâm huy t, ch a t p trung vào ế ư
công tác chuyên môn nên ki n th c v ôn luy n h c sinh gi i cònế
h n ch . Vi c b i d ng HSG ch t p trung cho s ít giáo viên ế ưỡ
trong t .
3) Th c tr ng v h c sinh
*) u đi m:Ư
- Các em HS ngoan, c n cù ch u khó, có ý th c v n lên ươ
trong h c t p.
- Có trách nhi m v i vi c h c t p, trong quá trình h c t p
hăng say phát bi u, đóng góp nên s thành công c a bài gi ng.
*) H n ch : ế
- Ki n th c c b n v l p trình còn r t nhi u h n ch , chế ơ ế
có s ít em h c sinh trên đa bàn th tr n, m i đc ti p c n v i ượ ế
l p trình ch ng trình l p 8 – THCS. ươ
Trang 3
- Đa s các em h c t t môn Tin h c thì l i h c t t các môn
khoa h c t nhiên (Toán, Lí, Hóa), nên đã theo tham gia b i d ng ưỡ
các b môn đó.
- Tin h c là môn mà không có trong các k thi t t nghi p
cũng nh đi h c hàng năm, nên các em cũng không m n mà v iư
vi c tham gia h c và b i d ng HSG. ưỡ
4) Th c tr ng v c s v t ch t ơ
*) u đi m:Ư
- Có đ c s v t ch t đ ph c v cho l p h c. ơ
- Có các ph ng ti n ph c v cho m c đích gi ng d y , VD:ươ
B ng t , máy chi u, máy tính... ế
*) H n ch : ế
- Thi u tài li u và sách tham kh o.ế
- M t s h c sinh không có đ kinh phí mua máy tính cá
nhân ph c v cho m c đích ôn t p t i nhà.
III. CÁC BI N PHÁP ĐÃ TI N HÀNH Đ GI I QUY T V N Đ :
1. Thu t toán quay lui: Gi thi t m t c u hình c n tìm đc mô t b i ế ượ
m t b ph n g m n thành ph n a 1, a2,...an. Gi s tìm đc i - 1 thành ượ
ph n a1, a2, ai-1, ta tìm thành ph n th i b ng cách duy t t t c các kh
năng có th c a a i. V i m i kh năng j ki m tra xem nó có ch p nh n
đc không. X y ra hai tr ng h p:ượ ườ
- Ch p nh n đc thì xác đnh a ượ i theo j và ki m tra xem i = n ch a, n u i ư ế
= n thì ta ghi nh n m t c u hình, còn n u i <n ta ti n hành xác đnh a ế ế i+1.
- N u th t t c các kh năng mà không có kh năng nào ch p nh n ế
đc thì quay l i b c tr c xác đnh l i aượ ướ ướ i-1.
Trang 4
N i dung c a thu t toán này r t phù h p v i vi c g i đ quy. Ta có th
t c đ quy sau đây:
Procedure Try (i:tinteger);
Var j:integer;
Begin
For j:=1 to n do
if ch p nh n j then
Begin
xác nh n ai theo j
if i=n then <Ghi nh n m t c u hình>
Else try(i+1);
End;
End;
2. ng d ng thu t toán quay lui gi i m t s bài toán c b n: ơ
Bài 1: Hãy vi t ch ng trình li t kê t t c các dãy nh phân có đ dài n.ế ươ
Bài 2: Hãy vi t ch ng trình li t kê các hoán v c a {1,2,...,n}ế ươ
Bài 3: Hãy vi t ch ng trình li t kê các t h p ch p m c a {1,2,...,n}ế ươ
Bài 4: Li t kê t t c các cách s p x p nh ng con h u trên bàn c NxN ế
sao cho chúng không ăn đc nhauượ .
Bài 5: Hãy vi t ch ng trình li t kê t t c các chu trình Haminton c aế ươ
đn đ th vô h ng. (ơ ướ Chu trình b t đu t đnh v nào đó qua t t c các
đnh còn l i, m i đnh đúng m t l n r i quay tr v đnh v đc g i là ượ
chu trình Hamilton).
(*Bài 1: Hãy vi t ch ng trình li t kê t t c các dãy nh phân có đ ế ươ
dài n.*)
Trang 5