
SANG KIÊN KINH NGHIÊM
TỔ CHỨC DAY HOC KHAM PHA CHO MÔT SÔ CHU ĐÊ
HOAT ĐÔNG TRAI NGHIÊM, HƯƠNG NGHIÊP 10
TAI TRƯƠNG THPT NGUYÊ N TRƯƠNG TÔ - VINH
Năm học: 2023 – 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRƯỜNG TỘ - VINH
SANG KIÊN KINH NGHIÊM
TỔ CHỨC DAY HOC KHAM PHA CHO MÔT SÔ CHU ĐÊ
HOAT ĐÔNG TRAI NGHIÊM, HƯƠNG NGHIÊP 10
TAI TRƯƠNG THPT NGUYÊ N TRƯƠNG TÔ - VINH
Đơn vị: Trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Vinh
Giáo viên: Đào Thị Linh
Môn: Hoat đông trai nghiêm, hương nghiêp
Sô điên thoai: 0366253576
Năm học: 2023 – 2024

MUC LUC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................1
1. Lí do chọn đề
tài................................................................................................1
2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu......................................................................
1
a. Mục tiêu.............................................................................................................
1
b. Nhiệm vụ nghiên
cứu………………………………………………………………….2
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu......................................................................
2
a. Đối tượng nghiên cứu…………………………………………………………………
2
b. Phạm vi nghiên cứu...........................................................................................
2
4. Phương pháp nghiên cứu………………………..…………………………………2
a. Phương pháp tổng hợp, phân tích tài liệu, thông
tin……………………………...2
b. Phương pháp kha&o sa)t…………………………...……………………………………
2
c. Phương pháp thực nghiệm sư phạm……………………………………………….2
d. Phương pha)p so sa)nh va, đa)nh gia)…………………………………………………2
5. Tính mới, đóng góp của đề tài……………………………………………………2
PHẦN 2: NỘI DUNG................................................................................3
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC T IỄN............................. 3
I. Cơ sở lí luận......................................................................................................
3
1. Các li thu yết giáo dục vê hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.................
3
1.1. Khái niệm và bản chất của hoạt động trải nghiệm...................................
3
1.2. Tông quan chương trinh Hoat đông trai nghiêm 2018.............................
3

a. Vê, đă0c điê&m môn ho0c.........................................................................................
3
b. Vê, quan điê&m xây dư0ng chương
tri,nh.................................................................4
c. Vê, mu0c tiêu chương
tri,nh....................................................................................5
d. Vê, yêu câ,u câ,n
đa0t..............................................................................................5
2. Các nghiên cưu, li luân liên quan đến phương pháp dạy học khám phá và
ứng dụng của nó trong giáo dục phổ
thông.........................................................8
2.1. Các nghiên cưu, li luân liên quan đến phương pháp dạy học khám
phá....8
2.2. Ưu điêm cua phương phap day hoc kham pha khi tô chưc thưc hiên cac
chu đê
HĐTNHN..................................................................................................8
2.3. Cac hinh thưc day hoc kham pha đươc ap
dung.........................................9
3. Các đặc điểm phát triển tâm lý, nhu cầu học tập của học sinh lớp
10...........9
II. Cơ sở thực
tiễn……………………………………………………………………..10
1. Tổng quan về thực trạng hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tai nha
trương………………………………………………………………………………...…10
2. Thực trạng vận dụng DHKP trong môn Hoat đông trai nghiêm, hương
nghiêp của GV…………………………………………………………………………11
CHƯƠNG II. CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ ĐƯỢC THỰC HIỆN..........................14
I. Giải pháp 1: Nghiên cứu quy trình tổ chức DHKP trong chu đê hoạt độ ng
trải nghiệm, hương nghiêp lơp 10…………………………………………………14
1. Bước 1. Phân tích nội dung chương trinh môt sô chu đê môn Hoat đông
trai nghiêm, hương nghiêp lơp 10…………………………………………………14
2. Bước 2. Lập kế hoạch tổ chức dạy học kham pha hoạt động trải nghiệm,
hương nghiêp cho hoc sinh khôi 10………………………………………………..14
3. Bước 3. Xây dưng quy trinh DHKP cho chu đê hoat đông trai nghiêm,
hương nghiêp…...…………………………………………………………………..
….15

3.1. Quy trinh day hoc kham
pha…………………………………………………...15
a. Xác định nhiệm vụ nhận thức (Engage)……………………………………………
15
b. Tìm tòi, khám phá (Explore)……………………………………………………….15
c. Giải thích (Explanation)……………………………………………………………16
d. Áp dụng cụ thể (Elaborate)…………………………………………………………
16
e. Đánh giá (Evaluate)
………………………………………………………………....16
3.2. Xây dưng quy trinh day hoc kham pha cho chu đê Phat huy truyên
thông nha
trương……………………………………………………………………………...16
a. Xác định nhiệm vụ nhận thức………………………………………………………
16
b. Tìm tòi, khám
phá…………………………………………………………………….17
c. Giải thích………………………………………..……………………………………17
d. Áp dụng cụ thể……………………………………………………………………….17
e. Đánh giá………………………………………………………………………………17
3.3. Xây dưng quy trinh day hoc kham pha cho chu đê Kham pha ban
thân…………………………………………………………………………………..….17
a. Xác định nhiệm vụ nhận thức………………………………………………………
17
b. Tìm tòi, khám phá……………………………………………………………………
17
c. Giải thích……………………………………………………………………………18
d. Áp dụng cụ thể……………………………………………………………………….18
e. Đánh giá………………………………………………………………………………18
II. Giải pháp 2: Vận dụng quy trình DHKP vào thực tiễn day hoc môt sô
chu đê hoat đông trai nghiêm, hương nghiêp cho hoc sinh lớp
10………………..18
1. Chu đê Phat huy truyên thông nha trương……………………………………
18