SANG KIÊN KINH NGHIÊM
TỔ CHỨC DAY HOC KHAM PHA CHO MÔT SÔ CHU ĐÊ
HOAT ĐÔNG TRAI NGHIÊM, HƯƠNG NGHIÊP 10
TAI TRƯƠNG THPT NGUYÊ N TRƯƠNG TÔ - VINH
Năm học: 2023 – 2024
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRƯỜNG TỘ - VINH
SANG KIÊN KINH NGHIÊM
TỔ CHỨC DAY HOC KHAM PHA CHO MÔT SÔ CHU ĐÊ
HOAT ĐÔNG TRAI NGHIÊM, HƯƠNG NGHIÊP 10
TAI TRƯƠNG THPT NGUYÊ N TRƯƠNG TÔ - VINH
Đơn vị: Trường THPT Nguyễn Tờng Tộ - Vinh
Giáo viên: Đào Thị Linh
Môn: Hoat đông trai nghiêm, hương nghiêp
Sô điên thoai: 0366253576
Năm học: 2023 – 2024
MUC LUC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................1
1. do chọn đề
tài................................................................................................1
2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu......................................................................
1
a. Mục tiêu.............................................................................................................
1
b. Nhiệm vụ nghiên
cứu………………………………………………………………….2
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu......................................................................
2
a. Đối tượng nghiên cứu…………………………………………………………………
2
b. Phạm vi nghiên cứu...........................................................................................
2
4. Phương pháp nghiên cứu………………………..…………………………………2
a. Phương pháp tổng hợp, phân tích tài liệu, thông
tin……………………………...2
b. Phương pháp kha&o sa)t…………………………...……………………………………
2
c. Phương pháp thực nghiệm sư phạm……………………………………………….2
d. Phương pha)p so sa)nh va, đa)nh gia)…………………………………………………2
5. Tính mới, đóng góp của đề tài……………………………………………………2
PHẦN 2: NỘI DUNG................................................................................3
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC T IỄN............................. 3
I. sở luận......................................................................................................
3
1. Các li thu yết giáo dục vê hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.................
3
1.1. Khái niệm bản chất của hoạt động trải nghiệm...................................
3
1.2. Tông quan chương trinh Hoat đông trai nghiêm 2018.............................
3
a. Vê, đă0c điê&m môn ho0c.........................................................................................
3
b. Vê, quan điê&m xây dư0ng chương
tri,nh.................................................................4
c. Vê, mu0c tiêu chương
tri,nh....................................................................................5
d. Vê, yêu câ,u câ,n
đa0t..............................................................................................5
2. Các nghiên cưu, li luân liên quan đến phương pháp dạy học khám phá
ứng dụng của trong giáo dục phổ
thông.........................................................8
2.1. Các nghiên cưu, li luân liên quan đến phương pháp dạy học khám
phá....8
2.2. Ưu điêm cua phương phap day hoc kham pha khi tô chưc thưc hiên cac
chu đê
HĐTNHN..................................................................................................8
2.3. Cac hinh thưc day hoc kham pha đươc ap
dung.........................................9
3. Các đặc điểm phát triển tâm lý, nhu cầu học tập của học sinh lớp
10...........9
II. sở thực
tiễn……………………………………………………………………..10
1. Tổng quan về thực trạng hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tai nha
trương………………………………………………………………………………...…10
2. Thực trạng vận dụng DHKP trong môn Hoat đông trai nghiêm, hương
nghiêp của GV…………………………………………………………………………11
CHƯƠNG II. CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ ĐƯỢC THỰC HIỆN..........................14
I. Giải pháp 1: Nghiên cứu quy trình tổ chức DHKP trong chu đê hoạt độ ng
trải nghiệm, hương nghiêp lơp 10…………………………………………………14
1. Bước 1. Phân tích nội dung chương trinh môt sô chu đê môn Hoat đông
trai nghiêm, hương nghiêp lơp 10…………………………………………………14
2. Bước 2. Lập kế hoạch tổ chức dạy học kham pha hoạt động trải nghiệm,
hương nghiêp cho hoc sinh khôi 10………………………………………………..14
3. Bước 3. Xây dưng quy trinh DHKP cho chu đê hoat đông trai nghiêm,
hương nghiêp…...…………………………………………………………………..
….15
3.1. Quy trinh day hoc kham
pha…………………………………………………...15
a. Xác định nhiệm vụ nhận thức (Engage)……………………………………………
15
b. Tìm tòi, khám phá (Explore)……………………………………………………….15
c. Giải thích (Explanation)……………………………………………………………16
d. Áp dụng cụ thể (Elaborate)…………………………………………………………
16
e. Đánh giá (Evaluate)
………………………………………………………………....16
3.2. Xây dưng quy trinh day hoc kham pha cho chu đê Phat huy truyên
thông nha
trương……………………………………………………………………………...16
a. Xác định nhiệm vụ nhận thức………………………………………………………
16
b. Tìm tòi, khám
phá…………………………………………………………………….17
c. Giải thích………………………………………..……………………………………17
d. Áp dụng cụ thể……………………………………………………………………….17
e. Đánh giá………………………………………………………………………………17
3.3. Xây dưng quy trinh day hoc kham pha cho chu đê Kham pha ban
thân…………………………………………………………………………………..….17
a. Xác định nhiệm vụ nhận thức………………………………………………………
17
b. Tìm tòi, khám phá……………………………………………………………………
17
c. Giải thích……………………………………………………………………………18
d. Áp dụng cụ thể……………………………………………………………………….18
e. Đánh giá………………………………………………………………………………18
II. Giải pháp 2: Vận dụng quy trình DHKP vào thực tiễn day hoc môt sô
chu đê hoat đông trai nghiêm, hương nghiêp cho hoc sinh lớp
10………………..18
1. Chu đê Phat huy truyên thông nha trương……………………………………
18