SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
--------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
CHO HC SINH THÔNG QUA DẠY HC CHỦ ĐỀ
“CÁC MÁY ĐIỆN XOAY CHIỀU” VẬT LÍ 12 - THPT
Lĩnh vực: Vật lí
Nghệ An, Tháng 4 năm 2022
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
--------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
CHO HC SINH THÔNG QUA DẠY HC CHỦ ĐỀ
“CÁC MÁY ĐIỆN XOAY CHIỀU” VẬT LÍ 12 - THPT
Tác giả: Hoàng Danh Hùng
Tổ: Tự nhiên
Môn: Vật lý
Đơn vị: Trƣờng THPT Quỳnh lƣu 3
S điện thoại: 0989.531.649
Gmail: dhungql3@gmail.com
Nghệ An, Tháng 4 năm 2022
a
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
Mc lc
a
Danh mc các kí hiu, các ch viết tt
c
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lý do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
2
5. Phương pháp nghiên cứu
2
6. Đóng góp của đề tài
3
PHN II. NỘI DUNG Đ I
4
1. CƠ SỞ LÍ LUN
4
1.1. Hoạt đ ng N
4
1.2. Đặc điểm và vai trò của hoạt đ ng N
4
1.2.1. Đặc điểm của hoạt đ ng N
4
1.2.2.Vai trò của hoạt đ ng N
5
1.3. Kết quả của hoạt đ ng N
6
1.4. Các nguyên tắc thiết kế hoạt đ ng N trong dạy học
6
1.5. Các bước thiết kế tổ chức hoạt đ ng N
6
1.6. Các hình thức tổ chức hoạt đ ng N
8
1.6.1. ổ chức thảo luận
8
1.6.2. ổ chức trò chơi
9
1.6.3. ham quan dã ngoại
9
1.6.4. rải nghiệm TEM
10
1.7. Vai trò của H GV trong dạy học N
10
1.7.1. Vai trò của HS
10
b
1.7.2. Vai trò của GV
10
1.8. uan điểm vận dụng phương pháp dạy học N trong dạy học
m n Vật trư ng HP theo xu hướng đổi mới phát triển phương
pháp dạy học
11
2. CƠ SỞ THỰC TIỂN
12
2.1. hực trạng vận dụng dạy học N vào dạy học chủ đề m n Vật lí
12
2.2. huận lợi và khó khăn trong việc áp dụng đề tài
13
2.2.1. huận lợi
13
2.2.2. Khó khăn
14
3. THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG TNST THÔNG QUA DẠY HC
CHỦ ĐỀ “CÁC MÁY ĐIỆN XOAY CHIỀU” VẬT LÝ 12 THPT
15
3.1. Phân tích n i dung và cấu trúc của chủ đề Các máy điện xoay
chiều”
15
3.2. Kế hoạch tổ chức các hoạt đ ng trải nghiệm sáng tạo
16
3.3. riển khai thực hiện các hoạt đ ng N khi dạy chủ đề Các máy
điện xoay chiều”
19
3.4. C ng cụ đánh giá
42
4. THỰC NGIỆM
43
4.1. Mục đích N
43
4.2. Đối tượng N
43
4.3. Phương pháp N
43
4.4. Kết quả N
43
4.4.1. Khảo sát hứng thú của H sau khi học theo phương pháp N
43
4.4.2. Kiểm tra đánh giá năng lực nhận thức của H lớp N và lớp ĐC
44
PHẦN III: KẾT LUẬN
47
1. Kết luận
47
2. Kiến nghị
47
TÀI LIỆU THAM KHẢO
49
PHỤ LỤC
i
c
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
ĐC
Đối chứng
TN
hực nghiệm
THPT
rung học phổ th ng
TNST
rải nghiệm sáng tạo