2. Kiến nghị đề xuất……………………………………………………………
Phần I: Mở đầu
1. Lý do chọn đề tài
Trong những năm gần đây vấn đề bạo lực học đường đang được dư luận rất quan tâm
và được coi là một hiện tượng xã hội đã đến mức nguy hiểm và nghiêm trọng. Có rất nhiều
cuộc hội thảo chuyên đề về phòng chống bạo lực trong trường học để đưa ra những biện
pháp nhằm giải quyết hiện tượng bạo lực trong học sinh. Năm học 2019 – 2020, Bộ Giáo
dục xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhất cần thực hiện và
Bộ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành giáo dục vào ngày 17/04/2019 để quán triệt
sâu sắc về vấn đề an toàn trường học và phòng chống bạo lực học đường. Có ý kiến cho
rằng “Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn tới hiện tượng trên đó chính là tình trạng
nặng về dạy chữ, nhẹ về dạy người làm giảm hiệu quả của việc giáo dục đạo đức, lối sống
cho học sinh, chưa quan tâm đầy đủ và huy động các nguồn lực cần thiết cho công tác giáo
dục đạo đức học sinh”. Việc giáo dục đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh là việc
làm thường xuyên và cần phải thực hiện bằng nhiều kênh khác nhau. Tuy nhiên, trong nhà
trường vấn đề tu dưỡng đạo đức cho học sinh là trách nhiệm của các thầy cô giáo, không
thể phủ nhận vai trò của tổ chức Đoàn thanh niên và đặc biệt vai trò của tổ tư vấn tâm lý
trong việc hình thành nhân cách của học sinh. Với thực trạng bạo lực học đường hiện nay,
nhà trường cần phải làm gì để ngăn chặn và giúp học sinh phát triển nhân cách trở thành
những con người lao động sáng tạo, làm chủ bản thân, làm chủ đất nước.
Từ những thực trạng trên, cùng với thực tế bản thân đã trải nghiệm qua lớp bồi dưỡng
nghiệp vụ công tác tư vấn Tâm lý do sở giáo dục đào tạo triển khai đồng thời tiến hành ứng
dụng một cách có hiệu quả trong công tác tư vấn tâm lý tại đơn vị năm học qua tôi chọn đề
tài: “Vai trò c a t v n h c đng trong vi c tìm ra m t s gi i pháp góp ph n nâng caoủ ư ấ ọ ườ ệ ộ ố ả ầ
hi u qu phòng ng a b o l c h c đng tr ng THPTệ ả ừ ạ ự ọ ườ ở ườ ” làm đề tài nghiên cứu của mình.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu đề tài nhằm phục vụ cho quá trình giáo dục nhân cách và định hướng phát
triển năng lực, phẩm chất HS, phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự phát triển
của thực tiễn; cung cấp một số giải pháp, cách làm hay cho các đồng nghiệp tham khảo về vai
trò của công tác tư vấn tâm lý trong trường học trong phòng chống bạo lực học đường
3. Nhiệm vụ nghiên cứu