Ạ -H C MÔN Đ A LÍ THPT

April 7, 2009

[ NG D NG CNTT TRONG D Y

]

Ụ Ệ t là các b môn khoa ộ ệ

Ổ Ớ Ầ h n ch , đ c bi ế ặ ạ h c xã h i, trong đó có Đ A LÍ. ộ ọ Ị

NG D NG CÔNG NGH THÔNG ƯƠ NG B MÔN Đ A LÍ Ứ TIN GÓP PH N Đ I M I PH PHÁP D Y-H C Ạ Ọ Ở Ộ Ị

I. Đ t v n đ ặ ấ ề ạ ứ ọ ở ộ ề ự ạ

ụ II. Vài nét v th c tr ng ng d ng CNTT vào d y và h c b môn Đ A LÍ Ị

ự ổ ủ

ạ ọ ạ ệ

ự ắ ấ

ộ ể ứ

ệ ử ụ ế

ắ ị ươ

ỏ ờ ạ

ẫ ế ề

ạ l c, t ụ

ọ Ị

ậ ề

ng kinh t ề ả ườ ấ ướ

ấ ấ ị ườ

ng nh ư ủ

ng, đ ề ử ụ

ượ

ệ môn h c này. ọ ộ ố ượ

ủ ư ụ ư ầ ư ạ

ự ế ự ệ ở ử ụ

ề ệ ọ

ả ệ

ề ệ ạ ộ ố ạ ẫ ạ ử ụ ặ

ệ d ng ph ươ ọ ạ ạ ư ứ ờ

ữ ệ ẽ ọ ố ơ ở ậ ế ị ấ

ả ủ ế ệ

ệ ế

ng ch a đ ư

ng ệ ở

T tr c đ n nay, các môn khoa h c ọ ừ ướ ế xã h i, nh t là môn Đ A LÍ r t ít s ử ấ ộ Ị ủ ế ng ti n d y h c, ch y u d ng ph ươ ụ ả là sách giáo khoa, ph n tr ng, b ng đen… vi c s d ng băng hình, đĩa CD, máy chi u Overhead, Projector, máy vi ng ti n d y h c hi n tính và các ph ệ ọ ệ ạ ế đ i khác nhìn chung v n còn h n ch , ạ ẫ ạ v i nhi u giáo th m chí là còn xa l ề ạ ớ ậ viên. Có nhi u nguyên nhân d n đ n tình tr ng trên: ạ ọ - Tr c h t Đ A LÍ là môn khoa h c ế ướ xã h i, n i dung thiên v lý lu n và ộ ộ ệ ng cao, nên vi c mang tính tr u t ượ ừ t b d y h c c a môn h c đ u t ọ thi ọ ủ ế ị ạ ầ ư ư này còn r t h n ch , d ế ạ ấ cũng ch a có không có gì và th c t ự ế công trình nào nghiên c u đ y đ và ứ ầ toàn di n v s d ng thi ọ t b d y h c ế ị ạ ở ậ - M t s giáo viên v n ch a nh n ẫ c vai trò và tác d ng c a th c đ ủ ứ ph ng ti n d y h c, ch a đ u t suy ọ ệ ươ ươ ng nghĩ v cách th c s d ng ph ứ ti n d y h c m t cách có hi u qu . ả ộ ớ M t s giáo viên v n còn quen v i cách d y cũ, ho c ng i s d ng CNTT do t n th i gian, công s c. - C s v t ch t, trang thi t b , máy ứ móc, phòng b môn, phòng đa ch c ộ ở ộ ố năng, máy tính, máy chi u… m t s ủ c trang b đ y đ , tr ượ ị ầ ườ nông thôn, t là các tr đ c bi ườ ặ vùng sâu, vùng xa. ệ Ngày nay s bùng n c a Công ngh thông tin (CNTT) nói riêng và khoa h c công ngh nói chung đang tác ệ ọ ủ đ ng m nh m đ n s phát tri n c a ể ẽ ế ự ộ t c các ngành và lĩnh v c c a đ i t ờ ấ ả ủ ầ ủ s ng xã h i. Đ đáp ng yêu c u c a ố s nghi p phát tri n công nghi p hóa, ệ ệ ể ự c, b t k p nh ng hi n đ i hóa đ t n ữ ấ ướ ạ ệ thay đ i l n c a th i đ i, đòi h i ph i ả ổ ớ ủ ả có ngu n nhân l c phát tri n cao, ph i ự ồ i năng đ ng, sáng có nh ng con ng ườ ộ ữ t o, t ng… Đi u đó cho c ề ự ườ ự ự ạ th y giáo d c và đào t o đóng vai trò ấ h t s c quan tr ng, là n n t ng cho ế ứ i và tăng vi c hoàn thi n con ng ệ ệ ầ ư c. Đ u t c a đ t n tr ế ủ ưở hi u vào ch t xám s là cách đ u t ầ ư ệ ẽ qu nh t cho s h ng th nh c a m t ộ ự ư ả ủ ạ qu c gia. Vì v y giáo d c và đào t o ậ ố c xem là qu c sách hàng đ u trong đ ầ ố ượ i c a Đ ng ta. ng l ch tr ố ủ ườ ả ủ ươ Đ i m i giáo d c, đ i m i cách d y, ạ ớ ổ ụ ổ ớ ộ ế c xã h i h t cách h c đã và đang đ ọ s c quan tâm. ứ Trên th c t , s phát tri n c a khoa ể h c công ngh đã và đang m ra ọ nh ng kh năng và đi u ki n thu n ậ ữ l ệ ng ti n i cho vi c s ử ụ ợ ệ ử CNTT vào quá trình d y h c. Vi c s d ng có tính s ph m nh ng thành ụ qu khoa h c công ngh s làm thay ả đ i l n đ n hi u qu c a quá trình ổ ớ d y h c, hi u qu c a vi c s d ng ệ ử ụ ọ ả ủ ạ ng ti n d y h c. Tuy nhiên các ph ạ ọ ệ ươ ng ti n CNTT vào vi c s d ng ph ệ ươ quá trình d y và h c hi n nay v n còn ọ ệ ử ụ ạ ệ ẫ

1 G.V: BÙI VĂN TI N-MÔN Đ A LÍ-THPT BUÔN MA THU T Page

[ NG D NG CNTT TRONG D Y

Ạ -H C MÔN Đ A LÍ THPT ]

Apri l 7, 2009

ế ư ợ

d y. ả ờ ạ

trên cho th y s c n thi

ấ ự ầ ệ ứ ộ

ự ạ

ả tin, phim nh không phù h p làm gi m ả hi u qu gi ệ T th c t ế t ừ ự ế ụ ph i tri n khai r ng rãi vi c ng d ng ể ả CNTT vào d y h c có tính đ ng b , ộ ọ đúng h ỏ ớ ư ữ ị ồ ng và có hi u qu h n. ệ ả ơ ướ

ệ ụ ổ

Ứ ng pháp d y h c ng d ng CNTT đ i m i ớ Ị môn Đ A ọ ở ạ ươ

III. ph LÍ

ượ n i dung, ph

ể ằ ả ế

ọ ớ ờ ề

ư ộ ể ự ệ ứ

ụ ứ ề ề ả ể

ộ ọ ạ ự ạ ể

ả ệ

ớ ổ ệ

ọ ụ ụ ươ

ỉ ộ

ế

ệ ể ả ạ ươ ươ

ệ ạ ớ ươ

ọ ệ ạ

ạ ộ

ầ ấ ằ

ự ệ ạ

ạ ậ

ủ ế

ằ ụ ế ớ

ề ắ ả ặ

ạ ứ ụ

ươ ạ ộ

ạ ạ ồ ậ

ả ả

ắ ạ ế

- H u h t giáo viên ch a có k năng ỹ ầ t b d y h c hi n đ i, s d ng các thi ạ ệ ế ị ạ ọ ử ụ ch a s d ng thành th o m t s ph n ầ ư ử ụ ộ ố ạ ứ nghiên c u m m vi tính, ch a đ u t ầ ư ề ạ ng ti n d y và xây d ng nh ng ph ệ ươ h c m i, ch a ch u khó h c h i, khám ọ ư ọ phá. ổ nh ng năm g n đây, vi c đ i Th c t ầ ữ ự ế ng trình và n i dung sách m i ch ộ ươ ớ ộ c tri n khai đ ng b : giáo khoa đã đ ồ ể ng t ươ ng pháp, ph ừ ộ ươ ti n đ n ki m tra, đánh giá. Vì v y, ậ ế ệ t b d y h c trong vi c s d ng thi ế ị ạ ử ụ ệ nhiên và xã các b môn khoa h c t ọ ự ộ h i cũng nh b môn Đ A LÍ có ộ ự nhi u chuy n bi n khá tích c c. ế Nhi u giáo viên đã ng d ng CNTT vào d y h c m t cách tích c c và có hi u qu . V i s h tr c a máy tính, ớ ự ỗ ợ ủ Projector, nh ng s đ minh h a, tranh ơ ồ ữ t nh, băng hình… đã ph c v thi ế ả t d y, không ch giúp giáo th c cho ti ế ạ ự t ki m th i gian và công s c viên ti ứ ờ ệ mà còn tăng hi u qu đáng k cho quá trình d y h c. Tuy nhiên, vi c dùng ạ , s d ng máy tính, giáo án đi n t ử ử ụ Projector, truy c p m ng Internet ph c ụ ậ v cho nghiên c u và gi ng d y đ i ố ạ ả ứ ụ v i b môn Đ A LÍ là ch a nhi u, đôi ề ư Ị ớ ộ t d y thao nh ng ti lúc ch d ng l i ữ ế ạ ạ ở ỉ ừ gi ng hay có ng ầ i d gi … Ph n ờ ườ ả l n giáo viên lên l p v n dùng các ớ ớ ng pháp d y h c (PPDH) truy n ph ề ọ ươ ng pháp thuy t th ng, ch y u là ph ế ươ ố ấ trình và trình bày bài gi ng b ng ph n ả tr ng, b ng đen. Nhi u giáo viên cũng đã m nh d n ng d ng CNTT đ i ổ ạ ng pháp gi ng d y, song khi m i ph ả ớ v n ch a n m so n giáo án đi n t ắ ư ệ ử ẫ ạ ộ c nh ng tiêu chí c b n c a m t đ ơ ả ủ ữ ượ . Vì v y v n còn tình bài gi ng đi n t ẫ ậ ệ ứ tr ng l m d ng màu s c, hi u ng, ạ âm thanh ho c đ a quá nhi u thông ề ư ệ ử ụ ặ Cho đ n nay, ph i nói r ng không m t ộ ữ ai nghi ng v vai trò to l n và nh ng tác d ng kỳ di u c a CNTT trong các ụ ủ lĩnh v c c a đ i s ng. Trong giáo d c, ụ ự ủ ờ ố ế vi c ng d ng CNTT trên th c t ụ i k t qu đáng k và cũng đã đem l ạ ế nh ng chuy n bi n l n trong d y h c, ọ ữ ế ớ nh t là v PPDH. ấ ề ộ Nh ng năm qua vi c đ i m i n i ữ ng trình sách giáo khoa dung, ch ệ ổ c th c hi n khá đ ng b . Vi c đ i đ ồ ệ ự ượ ng trình yêu c u m i n i dung, ch ầ ớ ộ ng pháp d y h c. ph i đ i m i ph ọ ả ổ ỏ ng pháp d y h c đòi h i Đ i m i ph ọ ớ ổ ng ti n d y h c ph i s d ng ph ọ ả ử ụ ệ ươ phù h p và CNTT là m t trong nh ng ữ ợ ng ti n quan tr ng góp ph n đ i ph ổ ọ ươ m i PPDH b ng vi c cung c p cho ệ ớ ệ giáo viên nh ng ph ng ti n làm vi c ệ ữ ươ ng ti n này hi n đ i. T nh ng ph ữ ệ ươ ừ giáo viên có th khai thác, s d ng, ử ụ ể c p nh t và trao đ i thông tin. Ví d , ụ ổ ậ giáo viên có th khai thác m ng ạ ể ư Internet v i các công c tìm ki m nh ệ Google.com ho c Vinaseek.com. Vi c khai thác m ng giúp giáo viên tránh c tình tr ng “d y chay” m t cách đ ạ ượ thi t th c đ ng th i giúp giáo viên có ế ờ th c p nh t thông tin nhanh chóng và ể ậ hi u qu . Đây là m t trong nh ng yêu ữ ộ ệ t đ i v i giáo c u đ c bi ặ ớ ầ ở viên gi ng d y b môn Đ A LÍ, b i ộ ả t c n thi ệ ầ ạ ố Ị

2 G.V: BÙI VĂN TI N-MÔN Đ A LÍ-THPT BUÔN MA THU T Page

[ NG D NG CNTT TRONG D Y

Ạ -H C MÔN Đ A LÍ THPT ]

Apri l 7, 2009

ộ ạ

ệ ử ụ t k giáo án đi n t ộ ữ ọ ấ ề ề ệ ử

ớ ấ

ộ ử

ữ ừ ặ ầ đ c tr ng c a b môn. ủ ộ ả ả

c ch n l c, ph i thi ự ọ ọ

ầ ụ ả ớ ộ

ụ ứ ệ

ế ữ ả ể ử ụ ộ

ặ ọ ể ử ụ ế ể ể ế ạ

ọ ng ch ẽ ờ ượ

ọ ụ ể

ộ ả nh, băng hình, trình bày đ c ẹ ả ử ụ ệ ợ

ượ

ờ ệ ử

t ki m đ ệ ả ệ ố ơ

ọ ứ t h n đ ổ ủ

ọ ứ ự ộ ủ ẵ ề

ọ ầ

ế ế ạ

ấ ệ

ả Ị

ợ ầ ằ

ữ ị

ủ ớ ọ ộ ể ả

ộ ọ

ệ ơ ầ ả ộ

nh ph c v bài gi ng. ế d y có hi u qu cao h n. ứ ị ụ ụ

ề ự

đâu? Nh m m c đích gì? ầ ư ạ ổ ệ ứ ớ ụ

ế ợ ữ ộ ạ

ế ế ộ ạ

ặ ộ ố

ng thi ậ ặ

ư ơ ử ụ

ả ả ể ứ ơ ả ả ụ

ỏ trong vi c s d ng. Đi u đó đòi h i giáo viên khi thi ế ế c n n m b t tính h th ng và k t c u ế ấ ệ ố ắ ắ ầ ữ , nh ng c a m t bài gi ng đi n t ệ ủ ả thông tin, hình nh, đo n phim ph i ạ t th c và phù đ ế ả ượ ệ ử h p v i n i dung bài gi ng. Vi c s ả ợ d ng font màu, font ch ph i hài hòa, ụ h p lý rõ ràng. Có th s d ng các ợ ơ hi u ng đ bài gi ng sinh đ ng h n ả ệ ứ nh ng n u l m d ng s làm h c sinh ư ụ m t t p trung. Đ ng th i l ữ ồ ấ ậ ả và thông tin trên m t slide c th ph i ộ c trình bày m t cách lôgic, h p lý đ ộ ượ và b o đ m tính s ph m. ư ạ ả ả ể có th , bài gi ng đi n t Trên th c t ả ự ế i nhi u ngôn ng l p ữ ậ đ t d c vi ề ế ướ ượ i l p trình tùy theo kh năng c a ng ườ ậ ả ầ trình ho c có th d a vào các ph n ể ự m m trình di n s n có nh ư ễ ế ế PowerPoint, đây là ph n m m thi t k ề đ n gi n nh t, phù bài gi ng đi n t ấ ả ệ ử ơ ả h p v i các giáo viên, gi ng viên ợ ớ gi ng d y các b môn không chuyên ộ ả ươ ng v CNTT nh môn Đ A LÍ. Ch ề ư trình này d s d ng, giáo viên có th ể ễ ử ụ t nghiên c u đ th c hi n. ự ứ ể ự t k bài gi ng Đ A * Quy trình thi ế ế LÍ b ng ph n m m PowerPoint: ề ủ - Xác đ nh nh ng n i dung chính c a bài gi ng c n chuy n vào các slide. N i dung ph i ng n g n, rõ ràng. ắ - Xác đ nh n i dung thông tin, phim, ả ả + Thông tin: L a ch n nh ng thông tin ữ ọ nào? L y ụ ằ ấ ở + Hình nh, đo n phim: S d ng hình ử ụ ả ụ nh nào, đo n phim nào, nh m m c ằ ả đâu, cho xu t hi n đích gì? B trí ệ ấ ở lúc nào trong ti n trình bài gi ng. ả ế + Âm thanh: C n s d ng lo i âm ạ ầ thanh nào? M c đích là gì? Cho xu t ấ hi n khi nào? Đ A LÍ là m t môn h c r t nh y bén Ị đ i v i nh ng v n đ xã h i, vi c ệ ấ ố là cung c p thông tin, liên h th c t ệ ự ế ọ m t trong nh ng yêu c u quan tr ng ộ xu t phát t ấ ư ng d ng CNTT còn giúp giáo viên Ứ ề so n th o và ng d ng các ph n m m ụ ạ d y h c có hi u qu . Ví d , giáo viên ả ạ có th s d ng ph n m m PowerPoint ầ , giáo t k bài gi ng đi n t đ thi ử ệ ả ể li u, hình viên có th cài đ t thêm t ư ệ ng bài ả ề ươ ậ gi ng g n, đ p, sinh đ ng và thu n s ti n. Khi s d ng bài gi ng đi n t ệ ử ẽ ề giúp giáo viên ti c nhi u ế th i gian trong vi c ghi b ng, thay vào ệ ể đó, giáo viên có đi u ki n t ề ch c cho h c sinh trao đ i, th o t ả ổ ự lu n, phát huy tính năng đ ng tích c c ậ và s say mê, h ng thú c a h c sinh trong h c t p. Đ ng th i trong m t ộ ậ ờ ồ t h c, giáo th i gian ng n c a m t ti ộ ế ọ ủ ắ ng d n cho h c sinh viên có th h ọ ẫ ể ướ ng ki n th c l n, ti p c n m t l ớ ộ ượ ứ ậ phong phú đa d ng và sinh đ ng. ộ ạ ể “M t hình nh, m t đo n phim có th ạ ộ ả vì thay th cho r t nhi u l i gi ng”, ế ả ề ờ v y đ i v i bài gi ng có phim, hình ậ ả ố ớ mô ph ng h p lý, sinh nh th c t ỏ ự ế ả đ ng s thu hút đ c s thích thú say ượ ự ẽ ộ mê h c t p c a h c sinh, l p h c sôi ọ ọ ậ ơ n i, h c sinh ti p thu bài nhanh h n, ọ ổ gi ả ờ ạ Tuy nhiên trong quá trình ng d ng ụ CNTT đ i m i PPDH đi u c n l u ý ọ là vi c ng d ng CNTT vào d y h c c n k t h p m t cách hài hòa gi a ý ầ t k n i dung bài gi ng và t ưở kĩ thu t vi tính. M t m t ph i b o ả i đ m đ c tr ng b môn, chuy n t ả ộ ả ầ c các đ n v ki n th c c b n c n đ ị ế ượ t, m t khác ph i b o đ m tính thi ả ế ệ th m m , khoa h c và thu n ti n ọ ẩ ả ậ ặ ỹ ệ

3 G.V: BÙI VĂN TI N-MÔN Đ A LÍ-THPT BUÔN MA THU T Page

[ NG D NG CNTT TRONG D Y

Ạ -H C MÔN Đ A LÍ THPT ]

Apri l 7, 2009

ả ạ

ắ ế ứ ữ ử

t k n i dung t ng slide trình ạ ề ư

ễ ả ộ ả

ệ ứ ừ

ề ế ứ ữ ả

t k đ c - Thi ng bài gi ng: ế ế ề ươ + Ch n trang trình chi u, màu s c và ọ ế ng cho n n slide. bi u t ể ượ ề + Ch n ki u ch và c ch . ỡ ữ ữ ể ọ + Thi ừ ế ế ộ chi u.ế + Cài đ t hình nh, âm thanh vào các ả ặ slide trình chi u.ế + T o hi u ng cho t ng trang trình ạ chi u.ế - Trình chi u bài gi ng: ế + Ch y th . ử ạ + S a ch a. ữ + Trình chi u trên l p. ớ ế IV. Nh ng yêu c u v ki n th c và ầ ọ k năng đ i v i giáo viên và h c ố ớ ỹ sinh t. M t khác giáo viên ph i bi ế

ạ ươ ầ

ỉ ộ

ớ ng ti n h tr ệ ươ ự ộ

ứ ả

ụ ọ ế

ệ ệ ề ử ụ ạ

ể ặ

ả ự ạ ề ố ệ

ể ụ ộ

ạ ủ ạ ậ

ườ ầ ọ

ữ ụ ọ ậ ổ ớ

ể ọ ậ

ị ọ ả

ứ ỹ

ệ thành m t công c ộ

ủ ể ướ

ử ụ ế ệ

ệ ả ụ ụ

ả ỏ ướ ầ

ừ ỉ ị ứ ọ ậ ấ

ổ Trong quá trình ng d ng CNTT đ i ụ ng pháp gi ng d y, đi u c n m i ph ề ầ ả ớ ỗ ợ l u ý CNTT ch là ph ươ ư ạ ng pháp d y đ c l c cho đ i m i ph ổ ắ ự t c . Tuy và h c ch không ph i là t ấ ả ả ứ ọ nhiên cho đ n nay không ai ph nh n ậ ủ ế ệ ứ t và hi u qu c a vi c ng tính u vi ả ủ ư d ng CNTT vào các lĩnh v c mà đ c ặ ụ t là trong công tác gi ng d y. bi ệ Mu n ng d ng CNTT đ ph c v ụ ố ứ ụ t công tác gi ng d y c a mình, t ả ố c h t ng ả tr i giáo viên c n ph i ế ướ c công c đó, nghĩa là giáo n m đ ượ ụ ắ ứ ơ ả viên ph i có nh ng ki n th c c b n ả ế v tin h c, các k năng s d ng máy ử ụ ỹ ọ ề t b CNTT thông tính và m t s thi ế ộ ố ạ d ng nh t. Đ ng th i hi n nay m ng ờ ồ ấ ụ ụ Internet đã tr ở không th thi u trong công tác gi ng ả ế d y c a giáo viên, s d ng Internet ạ giúp giáo viên tìm ki m thông tin nhanh và có hi u qu . Tuy nhiên đi u ề ậ đó đòi h i giáo viên ph i thu th p nh ng đ a ch web hay trong t ng lĩnh ữ v c c th , ph i trang b cho mình các ự ụ ể ả ị k năng tìm ki m thông tin trên m ng, ỹ , x lý thông k năng tra c u, l u gi ư ỹ tin… Các k năng t o ra các s n ph m ẩ ỹ ạ ồ tích h p d ng multimedia bao g m ạ nhi u d ng tài li u nh văn b n, ả ệ video, hình nh, âm thanh và tích h p ợ nó trong m t s n ph m trình di n… ẩ ả T t c đi u đó đòi h i giáo viên ph i ỏ ấ ả ề nghiên c u, h c t p nâng cao luôn t ọ ậ ứ ự ỹ trình đ chuyên môn và ki n th c, k ế ộ năng s d ng máy tính… đ ng d ng ụ ể ứ ử ụ CNTT đ i m i PPDH có hi u qu . ả ệ ổ sáng h c, t Đ phát huy năng l c t ự ự ự ọ ể i th y t o c a h c sinh tr ầ c h t ng ườ ướ ế ạ ủ ọ h c, t ph i là t m g ự ng sáng v t ươ ề ự ọ ấ ể nâng cao trình đ hi u đào t o, t ộ ạ bi ế t ả ặ ọ ậ cách th c t ch c ho t đ ng h c t p ạ ộ ứ ổ ng CNTT. cho h c sinh trong môi tr ườ ọ Ph i nói r ng, nh ng năm g n đây, ằ ả ữ ấ vi c ng d ng CNTT r ng rãi trên t t ụ ệ ứ ấ ớ c các lĩnh v c đã tác đ ng r t l n ả đ n kh năng ng d ng CNTT c a ủ ế h c sinh. Nhi u em h c sinh ti p c n ậ ọ ề r t nhanh, s d ng thành th o nhi u ấ ổ ậ ph n m m vi tính. Đ c đi m n i b t ầ đa s các em h c sinh hi n nay là ọ ở tính năng đ ng, sáng t o và yêu thích ệ ướ ng khám phá cái m i. Do v y vi c h ớ ụ d n h c sinh ng d ng CNTT ph c ứ ẫ v cho công tác h c t p là đi u nên ề ụ ươ ng làm đ góp ph n đ i m i ph ầ pháp h c t p c a h c sinh hi n nay. ệ ủ Đi u đó đòi h i ph i trang b nh ng ữ ị ỏ ề ki n th c, k năng vi tính c b n cho ơ ả ế ọ ở h c sinh thông qua b môn tin h c ọ ộ tr ng ph thông. Ngoài ra giáo viên ổ ườ ng d n cho b môn cũng có th h ẫ ộ các em, giúp các em rèn luy n nh ng ữ ụ k năng ng d ng CNTT ph c v ỹ công tác h c t p. B c đ u giáo viên có th cung c p cho h c sinh nh ng ữ ọ ầ t và yêu c u đ a ch trang web c n thi ế ầ ị ể ỉ

4 G.V: BÙI VĂN TI N-MÔN Đ A LÍ-THPT BUÔN MA THU T Page

[ NG D NG CNTT TRONG D Y

Ạ -H C MÔN Đ A LÍ THPT ]

Apri l 7, 2009

ế ị t b , ế

ng ti n d y h c hi n đ i. ạ ệ ạ ụ

ớ ơ ở ậ ọ ươ

t là c s v t ch t, thi ệ ệ ờ ủ ặ ọ ạ ệ ự ế

ả ắ ộ ẽ ớ

ệ ố ư ộ ố ặ ư ặ

ớ ệ ậ

ươ

ừ ng ti n hi n đ i nh ệ ỗ ươ ả ạ ệ ử ụ ệ ề ứ ố

ế ế ọ

ả ạ Ị ệ

và đ c bi ặ ấ ph ươ ạ S ra đ i c a ph ng pháp m i bao ự ỏ cũng g p nh ng khó khăn, đòi h i gi ữ ờ ph i có ý th c và quy t tâm tìm tòi, ứ ả ế th nghi m v i nh ng b ữ c đi v ng ướ ớ ử ữ ch c m i có th đ t hi u qu cao. ả ể ạ ắ ớ Áp d ng ph ng pháp gi ng d y m i, ạ ả ụ đòi h i giáo viên ph i dành th i gian ờ ỏ c áp vào m i bài d y. T ng b đ u t ướ ầ ư d ng các ph ư ạ ụ máy chi u đa năng, máy chi u đa v t ậ ả th , Projector..., băng hình, tranh nh trong gi ng d y b môn Đ A LÍ là con ộ ng h u hi u, có tác d ng tăng đ ườ ụ ữ t h c lên g p b i. hi u qu ti ệ ệ ả ế ọ ấ ộ ờ ố

ộ ệ ố t nhi m v ệ

ớ ự ỗ ợ ắ ự ủ t là m ng Internet. ệ ể ệ

ọ ộ ự

ự ệ ụ ể ụ ộ

ộ ộ

ề ấ

ữ ậ

ữ ả Xin chân thành cám n ơ ỏ ọ ử ụ ề ầ

li u, thông tin h c sinh tìm ki m t ư ệ ọ trên m ng Internet ph c v cho bài ụ h c. ọ , vi c d y h c b môn Trên th c t ự Đ A LÍ ph i g n bó ch t ch v i th c Ị ti n cu c s ng nh đ c tr ng v n có ễ ỉ c a nó, do v y giáo viên không ch ủ ng tìm ki m và s d ng các tăng c ế ườ tình hu ng, các câu chuy n, hi n ệ ố , các v n đ b c xúc ng th c t t ự ế ượ c a xã h i đ phân tích, đ i chi u, ế ể ộ ủ minh h a cho bài gi ng mà quan tr ng ọ ả ẫ ng d n h n là giáo viên c n ph i h ả ướ ầ ơ liên h , đi u tra, tìm cho h c sinh t ề ự ọ ự ệ hi u, phân tích, đánh giá các s ki n trong đ i s ng xã h i... Giáo viên và ụ h c sinh s th c hi n t ẽ ự ọ này v i s h tr đ c l c c a CNTT, đ c bi ặ Giáo viên có th phân công vi c cho t ng nhóm h c sinh th c hi n m t bài ừ t p hay m t d án c th liên quan ậ đ n n i dung bài h c. Ví d nh th c ư ự ế ọ hi n m t bài thuy t trình, m t trang ế ệ ấ web hay n ph m tuyên truy n… T t ẩ c nh ng bài t p đó nhiên đ làm đ ượ ể ỹ đòi h i h c sinh ph i có nh ng k năng s d ng các ph n m m vi tính c ơ b n.ả Buôn Ma Thu t, ngày 30.03.2009 ộ

V.K t lu n: ế ậ

ự ộ

ầ ự

ụ ồ

c vào th k XXI - Chúng ta đang b ế ỷ ướ ệ ự th k c a khoa h c và công ngh . S ế ỷ ủ ọ chu n b ngu n nhân l c cho th i kỳ ị ờ ồ ữ c là m t trong nh ng m i c a đ t n ớ ủ ấ ướ nhi m v tr ng đ i c a toàn xã h i và ộ ạ ủ ụ ọ ệ c a ngành giáo d c đào t o nói riêng. ạ ụ ủ c tiên ti n, Mu n theo k p v i các n ế ướ ớ ị đón đ u s phát tri n đòi h i ph i đ i ả ổ ỏ ể ộ m i giáo d c m t cách đ ng b : ộ ớ ng trình, SGK, ki m tra đánh giá ch ươ ể

5 G.V: BÙI VĂN TI N-MÔN Đ A LÍ-THPT BUÔN MA THU T Page