
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Hiện nay, giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ
chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học,
nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc học sinh học được cái gì đến chỗ quan tâm học
sinh vận dụng được cái gì qua việc học. Trong tiến trình đổi mới ấy, Bộ giáo dục
và đào tạo đã đưa môn hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp vào chương trình dạy
học. Đây là một môn học mới, thực hiện đánh giá kết quả của học sinh theo các
mức độ Đạt, chưa Đạt chứ không thực hiện đánh giá kết quả theo điểm số như các
môn học khác, dẫn đến đa số học sinh có tâm lí xem nhẹ môn học. Trong quá trình
học, các em thường thiếu tập trung, thiếu sôi nổi, thiếu tương tác do thiếu động cơ
học tập. Ít em biết rằng việc định hướng nghề nghiệp ngay từ đầu sẽ giúp các em
có nhiều lựa chọn hơn trong việc xác định nghề nghiệp tương lai của mình từ đó
thiết lập lộ trình học tập và phát triển đúng đắn. Xác định được phương hướng phát
triển từ sớm, các em sẽ phát huy tối đa năng lực, sở trường của mình, từ đó có
thêm nhiều lợi thế so với bạn bè đồng trang lứa khi tìm kiếm cơ hội việc làm trong
tương lai.
Đối với học sinh cấp bậc THPT, thời điểm hướng nghiệp tốt nhất cho các em
là vào giai đoạn năm lớp 10. Ở giai đoạn này, học sinh đã bước đầu trưởng thành
và phát triển đầy đủ về nhận thức lẫn tư duy. Các em đã biết cách nhìn nhận và
khám phá được các thế mạnh, sở trường của bản thân. Nhờ đó, mọi định hướng, tư
vấn về nghề nghiệp sẽ được các học sinh tiếp thu hiệu quả và giúp ích rất nhiều
cho tương lai của các em.
Quá trình định hướng nghề nghiệp tương lai cũng cần được diễn ra theo
những trình tự nhất định. Theo thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12
năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo là: “Hoạt động trải nghiệm,
hướng nghiệp giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình
thành ở cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở. Kết thúc giai đoạn giáo dục định
hướng nghề nghiệp, học sinh có khả năng thích ứng với các điều kiện sống, học
tập và làm việc khác nhau; thích ứng với những thay đổi của xã hội hiện đại; có
khả năng tổ chức cuộc sống, công việc và quản lí bản thân; có khả năng phát triển
hứng thú nghề nghiệp và ra quyết định lựa chọn được nghề nghiệp tương lai; xây
dựng được kế hoạch rèn luyện đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp và trở thành người
công dân có ích”.
Vậy, vấn đề đặt ra là làm thế nào để giúp học sinh định hướng tốt nghề
nghiệp của bản thân trong tương lai, đồng thời tạo hứng thú, phấn khởi trong học
tập nhằm phát triển phẩm chất và năng lực, góp phần nâng cao chất lượng dạy và
học? Từ những lý do trên chúng tôi đã chọn đề tài “Ứng dụng thiết bị công nghệ,
học liệu số và phần mềm trong dạy hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp khối
10, chủ đề: Hiểu bản thân để chọn nghề phù hợp”.