SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
--------------------
SÁNG KIẾN
Đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG TRƢỜNG HỌC
HẠNH PHÖC TẠI TRƢỜNG TRUNG HỌC
PHỔ THÔNG DIỄN CHÂU 2
LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN
Ngƣời thực hiện : TRẦN THỊ THU
NGUYỄN THỊ QUÝ HÕA
PHẠM THỊ HƢƠNG
Địa chỉ gmail : huongphamdc2@gmail.com
Số điện thoại : 0972833334 0986612310- 0979255589
Năm học: 2023-2024
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 2
4. Tổng quan .............................................................................................................. 2
5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 6
6. Tính mới của đề tài ................................................................................................ 6
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 7
CHƢƠNG 1: SỞ LUẬN THỰC TIỄN VỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP
XÂY DỰNG TRƢỜNG HỌC HẠNH PHÖC TẠI TRƢỜNG THPT DIỄN
CHÂU 2” .................................................................................................................. 7
1.1. Cơ sở lý luận .................................................................................................. 7
1.1.1. Khái niệm “hạnh phúc” ........................................................................... 7
1.1.2. Khái niệm “trường học hạnh phúc” . ...................................................... 7
1.1.3. Tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc. .............................................. 8
1.1.4. Mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc ............................................ 10
1.2. sở thực tiễn ............................................................................................. 12
1.2.1. Khái quát về trường THPT Diễn Châu 2 .............................................. 12
CHƢƠNG 2: MỘT SỐ GIẢI PHÁP XÂY DỰNG TRƢỜNG HẠNH PHÖC
TẠI TRƢỜNG THPT DIỄN CHÂU 2 ................................................................ 17
2.1. Giải pháp 1: Thầy thay đổi một trường học hạnh phúc. ..................... 17
2.1.1. Mục tiêu: ............................................................................................... 17
2.1.2. Nội dung ................................................................................................ 18
2.1.3. Cách tiến hành: ...................................................................................... 19
2.2. Giải pháp 2: Hãy tôn trọng cảm xúc!-Xây dựng môi trường giáo dục an
toàn. ..................................................................................................................... 21
2.2.1. Mục tiêu ................................................................................................. 21
2.2.2. Nội dung ................................................................................................ 21
2.3. Giải pháp 3: Xây dựng lớp học hạnh phúc .................................................. 28
2.3.1. Mục tiêu ................................................................................................. 28
2.3.2. Nội dung ................................................................................................ 28
2.3.4. Điều kiện thực hiện ............................................................................... 35
2.4. Giải pháp 4: Mở rộng không gian học tập. .................................................. 35
2.4.1. Mục tiêu ................................................................................................. 35
2.4.2. Nội dung ................................................................................................ 36
2.4.3. Cách tiến hành ....................................................................................... 38
2.4.4. Điều kiện thực hiện ............................................................................... 39
2.5. Giải pháp 5: Xây dựng coi trọng mối quan hệ các tổ chức trong ngoài
nhà trường ........................................................................................................... 39
2.5.1. Mục tiêu ................................................................................................. 39
2.5.2. Nội dung ................................................................................................ 39
2.5.3. Cách tiến hành ....................................................................................... 42
2.5.4. Điều kiện thực hiện ............................................................................... 43
CHƢƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ....................................................... 43
3.1. Mục đích thực nghiệm .................................................................................. 43
3.2. Đối tượng và địa bàn thực nghiệm ............................................................... 43
3.3. Nội dung và thời gian thực nghiệm .............................................................. 43
3.4. Phương pháp thực nghiệm. .......................................................................... 43
3.5. Kết quả thực nghiệm và xử lí kết quả thực nghiệm ..................................... 44
3.5.1. Các thông số của yếu tố bên ngoài ........................................................ 44
3.5.1. Sự thay đổi về yếu tố bên trong (cảm xúc, tình cảm, thái độ) .............. 46
3.6. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất ................... 47
3.6.1. Mục đích khảo sát ................................................................................. 47
3.6.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ....................................................... 47
3.6.3. Đối tượng khảo sát Tổng hợp các đối tượng khảo sát .......................... 47
3.6.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết tính khả thi của các giải pháp đã đề
xuất .................................................................................................................. 48
PHẦN III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ................................................................. 49
3.1. Kết luận. ....................................................................................................... 49
3.2. Kiến nghị ...................................................................................................... 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................
PHỤ LỤC ...................................................................................................................
BNG DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TT
STT
Ch viết tt
Đầy đủ tiếng vit
1
HS
Hc sinh
2
GV
Giáo viên
3
HK
Hc k
4
CĐN
Công Đoàn Ngành
5
GD
Giáo dục
6
SKKN
Sáng kiến kinh nghim
7
THPT
Trung hc ph thông
8
CB
Cán bộ
9
NLĐ
Người lao động
10
NG
Nhà giáo
11
CNV
Công nhân viên
12
TDTT
Th dc th thao
13
GVCN
Giáo viên chủ nhim
14
BGH
Ban giám hiệu
15
XH
Xã hội
16
GVBM
Giáo viên bộ môn
17
CNTT
Công nghệ thông tin
18
SGK
Sách giáo khoa
19
CM
Chuyên môn
20
NCBH
Nghiên cứu bài học
21
THHP
Trường hc hạnh phúc
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Hạnh phúc - ai cũng quyền mưu cầu hạnh phúc! (như Bác Hồ đã từng
khẳng định). Hướng tới hạnh phúc mục tiêu phấn đấu trong cuộc đời của mỗi
con người.
Hạnh phúc - thước đo chính xác cho tiến bộ hội các mục tiêu chính
sách công của các nước trên toàn cầu, ngày Quốc tế hạnh phúc đã ra đời
(20/3/2013).
Hạnh phúc nhân của học sinh - trước hết các em phải được sống trong
một gia đình hạnh phúc, được sự yêu thương của bmẹ người thân. Bên cạnh
đó, các em cần được trưởng thành trong một ngôi trường hạnh phúc nơi các em
được học tập, được vui chơi, chia sẻ, được thấu hiểu, yêu thương và tôn trọng.
Để HS được hạnh phúc, giáo dục cần hướng người học tới các giá tr tinh
thần, tới lòng tốt sự biết ơn, tính kiên trì tinh thần cộng đồng; đồng thời tạo
điều kiện để các em phát triển các giá trị của cảm xúc hạnh phúc, nâng cao năng
lực hợp tác trong quá trình học tập và làm việc.
Để HS hạnh phúc, trước hết người giáo viên phải hạnh phúc, bởi họ một
trong những người tham gia trực tiếp thiết kế tâm hồn con trẻ. Một giáo viên hạnh
phúc sẽ tạo nên một lớp học hạnh phúc, các lớp học hạnh phúc sẽ tạo nên một
trường học hạnh phúc.
Nhưng bối cảnh hiện nay, các em “ngày 2 buổi đến trường” trong thời đại
công nghệ 4.0 - khi kiến thức không còn độc tôn, độc quyền của thầy cô, của
nghề giáo, rồi hàng loạt những chuyện không vui đã đang xảy ra trong môi
trường học đường (tỉ lệ stress tăng nhanh chóng, bạo lực mức báo động, mối
quan hệ thầy trò ngày càng căng thẳng, phụ huynh dân chủ quá trớn ….) đã tạo
nên nhiều áp lực cho cả thầy cô và các em.
Làm thế nào để học sinh hạnh phúc? Đây câu hỏi đã được Đảng, Nhà nước
Ngành giáo dục quan tâm giải đáp. Trong đó “xây dựng trường học hạnh phúc”
là giải pháp, là việc làm cấp thiết, là phong trào thi đua mà các nhà trường cần thực
hiện sao cho mỗi ngày học sinh đến trường một ngày vui, một niềm hạnh
phúc. Bời trường học hạnh phúc nơi đó mọi người được đều được sống
hạnh phúc hạnh phúc của người học được coi mục tiêu cao nhất; nơi
đó giáo viên hạnh phúc, HS được phát triển toàn diện trở thành chính mình;
nơi mà ở đó các em được học tập an toàn, thân thiện và nhiều tình thương.
Với mong muốn trao đúng giá trị cho người học, để nhận được đúng giá trị
gia tăng từ các em; đồng thời nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển
phẩm chất năng lực học sinh nhằm giúp các em nhận được giá trị của hạnh
phúc. Mặt khác, nh trường học hạnh phúc của ngành GD & ĐT Nghệ An
ra đời đã hơn 3 năm, mặc dầu nhà trường đã có chương trình kế hoạch tổng thể cho