
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Hạnh phúc - ai cũng có quyền mưu cầu hạnh phúc! (như Bác Hồ đã từng
khẳng định). Hướng tới hạnh phúc là mục tiêu phấn đấu trong cuộc đời của mỗi
con người.
Hạnh phúc - là thước đo chính xác cho tiến bộ xã hội và các mục tiêu chính
sách công của các nước trên toàn cầu, và ngày Quốc tế hạnh phúc đã ra đời
(20/3/2013).
Hạnh phúc cá nhân của học sinh - trước hết là các em phải được sống trong
một gia đình hạnh phúc, được sự yêu thương của bố mẹ và người thân. Bên cạnh
đó, các em cần được trưởng thành trong một ngôi trường hạnh phúc – nơi các em
được học tập, được vui chơi, chia sẻ, được thấu hiểu, yêu thương và tôn trọng.
Để HS được hạnh phúc, giáo dục cần hướng người học tới các giá trị tinh
thần, tới lòng tốt và sự biết ơn, tính kiên trì và tinh thần cộng đồng; đồng thời tạo
điều kiện để các em phát triển các giá trị của cảm xúc hạnh phúc, nâng cao năng
lực hợp tác trong quá trình học tập và làm việc.
Để HS hạnh phúc, trước hết người giáo viên phải hạnh phúc, bởi họ là một
trong những người tham gia trực tiếp thiết kế tâm hồn con trẻ. Một giáo viên hạnh
phúc sẽ tạo nên một lớp học hạnh phúc, các lớp học hạnh phúc sẽ tạo nên một
trường học hạnh phúc.
Nhưng bối cảnh hiện nay, các em “ngày 2 buổi đến trường” trong thời đại
công nghệ 4.0 - khi kiến thức không còn là độc tôn, độc quyền của thầy cô, của
nghề giáo, rồi hàng loạt những chuyện không vui đã và đang xảy ra trong môi
trường học đường (tỉ lệ stress tăng nhanh chóng, bạo lực ở mức báo động, mối
quan hệ thầy trò ngày càng căng thẳng, phụ huynh dân chủ quá trớn ….) nó đã tạo
nên nhiều áp lực cho cả thầy cô và các em.
Làm thế nào để học sinh hạnh phúc? Đây là câu hỏi đã được Đảng, Nhà nước
và Ngành giáo dục quan tâm giải đáp. Trong đó “xây dựng trường học hạnh phúc”
là giải pháp, là việc làm cấp thiết, là phong trào thi đua mà các nhà trường cần thực
hiện sao cho mỗi ngày học sinh đến trường là một ngày vui, là một niềm hạnh
phúc. Bời trường học hạnh phúc là nơi mà ở đó mọi người được đều được sống
hạnh phúc và hạnh phúc của người học được coi là mục tiêu cao nhất; là nơi mà ở
đó giáo viên hạnh phúc, HS được phát triển toàn diện và trở thành chính mình; là
nơi mà ở đó các em được học tập an toàn, thân thiện và nhiều tình thương.
Với mong muốn trao đúng giá trị cho người học, để nhận được đúng giá trị
gia tăng từ các em; đồng thời nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển
phẩm chất và năng lực học sinh nhằm giúp các em nhận được giá trị của hạnh
phúc. Mặt khác, mô hình “ trường học hạnh phúc “ của ngành GD & ĐT Nghệ An
ra đời đã hơn 3 năm, mặc dầu nhà trường đã có chương trình kế hoạch tổng thể cho