intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 6 - NẤM - MỐC TRĂNG VÀ NẤM RƠM

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

206
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được đặc điểm cấu tạo và dinh dưỡng của mốc trắng - Phân biệt được các phần của một nấm rơm - Nêu được đặc điểm chủ yếu của nấm rơm nói chung (về cấu tạo dinh dưỡng sinh sản) 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát 3. Thái độ hành vi: Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 6 - NẤM - MỐC TRĂNG VÀ NẤM RƠM

  1. §51. NẤM A. MỐC TRĂNG VÀ NẤM RƠM I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Nắm được đặc điểm cấu tạo và dinh dưỡng của mốc trắng - Phân biệt được các phần của một nấm rơm - Nêu được đặc điểm chủ yếu của nấm rơm nói chung (về cấu tạo dinh dưỡng sinh sản) 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát 3. Thái độ hành vi: Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật II. Phương pháp : III. Đồ Dùng Dạy Học: - Tranh: phóng to H51.1, H51.3 - Mẫu: mốc trắng, nấm rơm - Kính hiển vi, phiến kính, kim mũi nhọn IV. Hoạt Động Dạy Học: Mở bài: SGK
  2. TG Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh A. MỐC TRẮNG Hoạt Động 1 : Quan Sát Hình Dạng Và Cấu Tạo Mốc Trắng - Giáo viên nhắc lại thao tác xem - Học sinh hoạt động nhóm kính hiển vi. - Hướng dẫn cách lấy mẫu mốc và + Quan sát mẫu vật thật yêu cầu quan sát về hình dạng, màu  Nhận xét về hình dạng và cấu tạo sắc, cấu tạo sợi mốc, hình dạng, vị trí túi bào tử (nếu không có điều kiện quan sát có thể dùng tranh) - Giáo viên tổ chức thảo luận cả lớp. - Đại diện nhóm phát biểu nhận xét  các nhóm khác bổ sung Yêu cầu: + Hình dạng  sợi dây phân nhánh. + Màu sắc không màu không có diệp lục. + Cấu tạo: Sợi mốc có chứa tế bào, nhiều nhân, không có vách ngăn giữa các tế bào. Giáo viên tổng kết lại, bổ sung (nếu Kiểm tra: như thông tin mục W tr165
  3. cần) - Giáo viên đưa thông tin về dinh dưỡng và sinh sản của mốc trắng  cho 1, 2 học sinh đọc đoạn W SGK Hoạt Động 2 : Làm Quen Một Vài Loại Mốc Khác - Giáo viên dùng tranh giới thiệu - Học sinh quan sát H51.2  nhận mốc xanh, mốc tương, mốc rượu biết mốc xanh, mốc tương, mốc rượu + Phân biệt các loại mốc này với Nhận biết các loại mốc này trong thực mốc trắng. tế. + Mốc tương: màu hoa cau  làm tương - Giáo viên có thể giới thiệu quy + Mốc rượu: làm rượu (trắng) trình làm tương hay làm rượu để học + Mốc xanh: màu xanh hay gặp ở vỏ sinh biết. cau, bưởi B. NẤM RƠM Hoạt Động 3 : Quan Sát Hình Dạng Cấu Tạo Của Nấm Rơm - Yêu cầu học sinh quan sát mẫu vật - Học sinh quan sát mẫu nấm rơm  đối chiếu với tranh vẽ (H51.3)   phân biệt phân biệt các phần của nấm? + Mũ nấm, cuống nấm và sợi nấm + Các phiến mỏng dưới mũ nấm
  4. - Gọi học sinh chỉ trên tranh và gọi - Một học sinh chỉ các phần của nấm tên từng phần mẫu.  lớp bổ sung. - Hướng dẫn học sinh lấy phiến - Học sinh tiến hành quan sát bảo tử mỏng dưới mũ nấm  đặt lên phiến nấm. kính  dấm nhẹ  quan sát bào tử  mô tả hình dạng bằng kính lúp.  Yêu cầu học sinh: nhắc lại cấu tạo - Một học sinh nhắc lại cấu tạo  của nấm rơm? học sinh khác bổ sung - Giáo viên bổ sung  chốt lại cấu Kết luận: như thông tin SGK (tr167) tạo nẫm mũ. Kết luận chung: học sinh đọc SGK - Gọi 1 học sinh đọc đoạn W tr167. V. Kiểm Tra Đánh Giá: - Sử dụng câu hỏi SGK VI. Dặn Dò: - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Chuẩn bị bài tiếp. ----------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2