YOMEDIA
Sinh học 6 - NẤM - MỐC TRĂNG VÀ NẤM RƠM
Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:4
209
lượt xem
15
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Nắm được đặc điểm cấu tạo và dinh dưỡng của mốc trắng - Phân biệt được các phần của một nấm rơm - Nêu được đặc điểm chủ yếu của nấm rơm nói chung (về cấu tạo dinh dưỡng sinh sản) 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát 3. Thái độ hành vi: Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Sinh học 6 - NẤM - MỐC TRĂNG VÀ NẤM RƠM
- §51. NẤM
A. MỐC TRĂNG VÀ NẤM RƠM
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Nắm được đặc điểm cấu tạo và dinh dưỡng của mốc trắng
- Phân biệt được các phần của một nấm rơm
- Nêu được đặc điểm chủ yếu của nấm rơm nói chung (về cấu tạo dinh
dưỡng sinh sản)
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát
3. Thái độ hành vi: Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật
II. Phương pháp :
III. Đồ Dùng Dạy Học:
- Tranh: phóng to H51.1, H51.3
- Mẫu: mốc trắng, nấm rơm
- Kính hiển vi, phiến kính, kim mũi nhọn
IV. Hoạt Động Dạy Học:
Mở bài: SGK
- TG Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh
A. MỐC TRẮNG
Hoạt Động 1 : Quan Sát Hình Dạng Và Cấu Tạo Mốc Trắng
- Giáo viên nhắc lại thao tác xem - Học sinh hoạt động nhóm
kính hiển vi.
- Hướng dẫn cách lấy mẫu mốc và + Quan sát mẫu vật thật
yêu cầu quan sát về hình dạng, màu Nhận xét về hình dạng và cấu tạo
sắc, cấu tạo sợi mốc, hình dạng, vị trí
túi bào tử (nếu không có điều kiện
quan sát có thể dùng tranh)
- Giáo viên tổ chức thảo luận cả lớp. - Đại diện nhóm phát biểu nhận xét
các nhóm khác bổ sung
Yêu cầu:
+ Hình dạng sợi dây phân nhánh.
+ Màu sắc không màu không có diệp
lục.
+ Cấu tạo: Sợi mốc có chứa tế bào,
nhiều nhân, không có vách ngăn giữa
các tế bào.
Giáo viên tổng kết lại, bổ sung (nếu Kiểm tra: như thông tin mục W tr165
- cần)
- Giáo viên đưa thông tin về dinh
dưỡng và sinh sản của mốc trắng
cho 1, 2 học sinh đọc đoạn W SGK
Hoạt Động 2 : Làm Quen Một Vài Loại Mốc Khác
- Giáo viên dùng tranh giới thiệu - Học sinh quan sát H51.2 nhận
mốc xanh, mốc tương, mốc rượu biết mốc xanh, mốc tương, mốc rượu
+ Phân biệt các loại mốc này với Nhận biết các loại mốc này trong thực
mốc trắng. tế.
+ Mốc tương: màu hoa cau làm
tương
- Giáo viên có thể giới thiệu quy + Mốc rượu: làm rượu (trắng)
trình làm tương hay làm rượu để học + Mốc xanh: màu xanh hay gặp ở vỏ
sinh biết. cau, bưởi
B. NẤM RƠM
Hoạt Động 3 : Quan Sát Hình Dạng Cấu Tạo Của Nấm Rơm
- Yêu cầu học sinh quan sát mẫu vật - Học sinh quan sát mẫu nấm rơm
đối chiếu với tranh vẽ (H51.3) phân biệt
phân biệt các phần của nấm? + Mũ nấm, cuống nấm và sợi nấm
+ Các phiến mỏng dưới mũ nấm
- - Gọi học sinh chỉ trên tranh và gọi - Một học sinh chỉ các phần của nấm
tên từng phần mẫu. lớp bổ sung.
- Hướng dẫn học sinh lấy phiến - Học sinh tiến hành quan sát bảo tử
mỏng dưới mũ nấm đặt lên phiến nấm.
kính dấm nhẹ quan sát bào tử mô tả hình dạng
bằng kính lúp.
Yêu cầu học sinh: nhắc lại cấu tạo - Một học sinh nhắc lại cấu tạo
của nấm rơm? học sinh khác bổ sung
- Giáo viên bổ sung chốt lại cấu Kết luận: như thông tin SGK (tr167)
tạo nẫm mũ. Kết luận chung: học sinh đọc SGK
- Gọi 1 học sinh đọc đoạn W tr167.
V. Kiểm Tra Đánh Giá:
- Sử dụng câu hỏi SGK
VI. Dặn Dò:
- Học bài trả lời câu hỏi SGK
- Chuẩn bị bài tiếp.
----------------
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...