intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 9 - Tiết 22: CHƯƠNG IV: BIẾN DỊ BÀI: Đột biến gen

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

206
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS trình bày được khái niệm và nguyên nhân phát sinh đột biến gen. hiểu được tính chất biểu hiện và vai trò của đột biến gen đối với sinh vật và con người - Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình. Kỹ năng hoạt động nhóm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - Tiết 22: CHƯƠNG IV: BIẾN DỊ BÀI: Đột biến gen

  1. Tiết 22: CHƯƠNG IV: BIẾN DỊ BÀI: Đột biến gen I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC - HS trình bày được khái niệm và nguyên nhân phát sinh đột biến gen. hiểu được tính chất biểu hiện và vai trò của đột biến gen đối với sinh vật và con người - Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình. Kỹ năng hoạt động nhóm II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh phóng to hình 21-1 - Tranh minh hoạ các đột biến gen có lợi, có hại cho sinh vật và con người - Phiếu học tập: tìm hiểu các dạng đột biến gen III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC * Hoạt động 1: đột biến gen là gì? GV yêu cầu HS quan sát hình 21- - HS quan sát kỹ hình, chú ý về trình tự 1 thảo luận nhóm- hoàn thành và số cặp Nuclêôtit  thảo luận  phiếu học tập thống nhất điền vào phiếu học tập
  2. - GV hoàn chỉnh kiến thức - - Đại diện nhóm lên hoàn thành bài tập phiếu học tập H?: Tìm các dạng đột biến gen + Đoạn ADN ban đầu (a) - Có…cặp nu - Trình tự các cặp Nuclêôtit + Đoạn ADN bị biến đổi Đoạn Số cặp Điểm khác so với ADN Đặt tên dạng biến đổi ADN Nuclêôtit ban đầu b 4 Mất cặp G – X Mất 1 cặp Nuclêôtit a 6 Thêm 1 cặp T – A Thêm 1 cặp Nuclêôtit d 5 Thay 1 cặp T – A bằng G Thay 1 cặp Nuclêôtit –X này bằng cặp khác H?: đột biến gen là gì? Gồm * Kết luận: đột biến gen là những biến những dạng nào? đổi trong cấu trúc - Các dạng đột biến gen: mất, thêm thay thế 1 cặp Nuclêôtit * Hoạt động 2: Nguyên nhân phát sinh đột biến gen
  3. H?: Nêu nguyên nhân phát sinh - Tự nhiên: do rối loạn trong quá trình tự đột biến gen? sao chép của ADN dưới ảnh hưởng của - GV nhấn mạnh: trong điều kiện môi trường trong và ngoài cơ thể tự nhiên do sao chép nhầm các - Thực nghiệm con người gây ra các đột phần tử ADN dưới tác động của biến bằng tác nhân vật lý, hóa học môi trường * Hoạt động 3: Vai trò của đột biến gen GV yêu cầu HS quan sát hình 21- - đột biến gen thể hiện ra kiểu hình 2; 21-3; 21-4 trả lời thường có hại cho bản thân sv H?: đột biến nào có lợi cho con - đột biến gen đôi khi có lợi cho con người và sinh vật người có ý nghĩa trong chăn Nuôi, H?: đột biến nào có hại cho sinh trồng trọt vật GV cho HS thảo luận H?: Tại sao đột biến gen gây biến đổi kiểu hình? H?: Nêu vai trò của đột biến gen? * Kết luận chung: HS đọc kết luận SGK IV/ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ 1, đột biến gen là gì? Kể tên các dạng đột biến gen?
  4. 2, Tại sao đột biến gen thể hiện ra kiểu hình thường có hại cho bản thân sinh vật? 3, Nêu một vài ví dụ về đột biến gen có lợi cho con người V/ DẶN DÒ - Học bài theo nội dung SGK - Làm câu hỏi 2 vào vở bài tập - Đọc trước bài 22 -------------- o0o --------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2