1
ng kiến kinh nghim
Mt s bin pháp nâng cao cht
ng dy hc giải toán điển hình
cho hc sinh lp 4
2
MC LC
Trang
PHN A: M ĐU 2
I. Lí do chn đ tài 2
II. Mc đích nghiên cu 3
III. Nhim v nghiên cu 3
IV. Phm vi và đối tượng nghiên cu 3
V. Phương pháp nghiên cu 3
P
H
N
B
N
I
DUNG
4
Chương I 4
TNG QUAN V DY HC GII TOÁN LP 4 NÓI
CHUNG VÀ DY HC GII TOÁN ĐIN HÌNH NÓI RIÊNG
I. Cơ s lí lun 4
II. Điu tra thc trng v vn đề dy và hc gii toán đin hình lp
4 trường tiu hc Như Qunh B
8
Chương II 15
CHUN B CHO VIC DY HC GII TOÁN ĐIN
HÌNH CHO HC SINH LP 4
I. Nhng điu cn biết v toán đin hình 15
II. Đường li chung đ dy hc sinh gii mt bài toán đin hình 19
Chương III 20
M
T
S
BI
N
PHÁP
RÈN
K
Ĩ
NĂNG
GI
I
TOÁN
ĐIN HÌNH CHO HC SINH LP 4
I. Trang b kiến thc v ý nghĩa ca các phép tính, rèn k năng tính
toán
20
II. Rèn kĩ năng nhn dng các dng toán 21
III. Rèn kĩ năng trình bày bài gii 23
IV. Rèn kĩ năng gii i toán mi 30
V. Rèn kĩ năng đt đề toán 38
VI. Dy nâng cao dành cho hc sinh khá gii 40
Chương IV 48
T
H
C
NGHI
M
PH
M
I. Mc đích thc nghim 48
II. Ni dung thc nghim 48
III. Kết qu thc nghim 58
PHN C: KT LUN 61
Tài liu tham kho 63
3
PHN A: M ĐẦU
I. LÝ DO CHN ĐỀ TÀI
Trong ng cuc y dng bo v t quc hin nay, giáo dc đào
to luôn đưc Đảng Nhà nước ta coi quc sách hàng đầu. Đất nước ta
theo kp được s phát trin ca khoa hc kĩ thut cũng như s phát trin mnh
m ca nn kinh tế tri thc hin nay hay kng đòi hi ngành giáo dc phi đào
to ra nhng con người đáp ng đưc nhu cu ca xã hi.
Ny nay, làm vic bt lĩnh vc nào: m ng tác nghiên cu
khoa hc, cán b qun lí, người kinh doanh hay người lao động…thì đu
cn tri thc. Trưc s đòi hi ca thc tin cũng như trong các yếu t ca s
phát trin nhanh, bn vng ca đất nước tngun lc con ngưi yếu t cơ
bn nht. Đu tư vào con người cũng chính đu tư theo chiu sâu. Chính
vy, nhim v đào to con người càng tr nên cn thiết hơn bao gi hết. Điu đó
cũng cho thy tm quan trng ca bc Tiu hc- bc hc đt nn móng cho q
trình hình thành phát trin nhân cách hc sinh. Vì vy mc tiêu ca giáo dc
Tiu hc đc bit nhn mnh đến vic hình thành phát trin cho hc sinh
nhng tri thc, kĩ năng cn thiết cho cuc sng. Đây nhng tri thc, kĩ năng
va đáp ng nhu cu hc tp ca người lao động trong thi đi khoa hc ng
ngh va đáp ng nhu cu thiết thc cho cuc sng. Vì vy, n Toán cùng c
n hc khác đã góp phn thc hin mc tiêu giáo dc Tiu hc. Dy hc Toán
bc Tiu hc nhm giúp hc sinh:
- Có nhng kiến thc cơ bn ban đầu v s hc: các s t nhiên, phân s, s
thp phân; các đại lượng thông dng; mt s yếu t hình hc thng đơn gin.
- Hình thành các kĩ năng tính, đo lường, gii bài toán nhiu ng dng
thiết thc trong đời sng.
- Góp phn bưc đu phát trin năng lc tư duy, kh năng suy lun hp
din đt đúng (nói viết), cách phát hin gii quyết các vn đ đơn gin,
gn gũi trong cuc sng; kích thích trí tưởng tượng; gây hng thú hc tp toán;
góp phn hình thành bưc đầu phương pháp t hc làm vic kế hoch,
khoa hc, ch động, linh hot, sáng to.
Chương trình n Toán Tiu hc gm 5 mch kiến thc: s hc, đo
lường, hình hc thng kê, gii toán. Trong đó, s hc ni dung trng m, c
ni dung khácđược tích hp vi ni dung s hc. Mch kiến thc gii toán được
sp xếp xen k vi các mch kiến thc cơ bn khác ca môn Toán. Gii toán
bc Tiu hc, hc sinh va thc hin nhim v cng c các bài toán gn lin vi
tình hung thc tin. Hc sinh gii được các bài toán li văn mt yêu cu
cơ bn ca dy hc toán.
Gii toán li văn Tiu hc đưc chia thành: bài toán đơn bài toán
hp. Trong bài toán hp có các bài toán đin hình (bài toán phương pháp gii
thng nht) mà nhiu bài toán đin hình được đưa vào ging dy lp 4. Tuy đã
s chun b c lp dưi theo nguyên tc đồng m song khi làm bài, hc
4
sinh thường mc sai lm do không nm được bn cht ca dng bài, không biết
phân loi các dng bài và khôngth thut tương ng khi gii tng dng bài.
Vy làm thế nào để nâng cao cht lượng dy hc gii toán đin hình lp 4? Xut
phát t nhng lí do tn, tôi đã nghiên cưú đềi: “Mt s bin phápng cao
cht lượng dy hc gii toán điển hình cho hc sinh lp 4”
vi mc đích là đểng cao tnh độ chun môn, nghip v sư phm. Mt
khác, góp mt phn nh ca nh vào vic dy hc gii toán nói riêng dy
hc môn Toán nói chung.
II- MC ĐÍCH NGHIÊN CU
- Phân loi các dng toán đin hình.
- Tìm hiu thc trng dy hc gii toán đin hình.T đó đề xut mt s ý
kiến nâng cao cht lượng dy hc toán đin hình.
III- NHIM V NGHIÊN CU
- Tìm hiu ni dung chương trình môn Toán lp 4.
- Tìm hiu mch kiến thc gii toán có li văn lp 4.
- Điu tra thc trng dy và hc gii toán đin hình lp 4.
- Đ ra bin pháp đ nâng cao cht lượng dy hc gii toán đin hình i
riêng và dy hc môn Toán nói chung.
IV- PHM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU
- Toán đin hình lp 4.
- Đối tượng nghiên cu: hc sinh lp 4 trường Tiu hc Như Qunh B Văn
Lâm Hưng n.
V- PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
- Phương pháp nghiên cu lun: đọc các tài liu, giáo trình liên quan
đến vn đề gii toán đin hình.
- Phương pháp điu tra: d gi, kho sát, tiếp c, trao đổi vi đồng
nghip, vi hc sinh.
- Phương pp thc nghim: t chc dy hc gii toán đin hình lp 4.
5
PHN B: NI DUNG
CHƯƠNG I
TNG QUAN V DY HC GII TOÁN LP 4 NÓI CHUNG
VÀ DY HC GII TOÁN ĐIỂN HÌNH NÓI RIÊNG
I- S LÍ LUN
1. Cơ s toán hc
Gii toán mang tính cht tng hp, liên quan đến c 4 ch đề: s hc,
hình hc, đo đại lưng, thng kê. Khi gii mt bài toán, hc sinh phi chuyn t
bài toán li văn vi các thut ng toán hc sang phép tính có danh s kèm
theo. Gii toán chiếc cu ni gia toán hc tru tượng vi thc tế đời sng,
xây dng mi liên tưởng cn thiết gia ni dung thc tế và bn cht toán hc.
Khi hc gii toán, u cu ti thiu mà hc sinh lp 4 phi đt được: Đó
các kiến thc, kĩ năng cơ bn ca quá trình hc toán lp 1, 2, 3. Hc sinh gii
các i toán bng mt phép tính liên quan đến ý nghĩa ca các phép tính cng,
tr, nhân, chia; gii các bài toán ch yếu có không q ba bưc tính. Trong
chương trình lp 4, ni dung gii toán chiếm mt s lượng ln. Trong đó vic
gii các i toán đin hình mt trong nhng khó khăn ln trong quá trình dy
ca giáo viên quá trình hc ca hc sinh. Hc sinh phi hiu được các thut
ng toán hc để đưa ra cách gii cho phù hp vi tng dng bài.
Ví d: Tng hai s chn liên tiếp là 74. Tìm hai s đó.
Vi i toán này, hc sinh phi hiu được các thut ng “hai s chn liên
tiếp”, “tng” (“ hai s chn liên tiếp” cho biết hiu hai s 2 hai s chn liên
tiếp hơn (kém) nhau 2 đơn v; “tng”- hai s cng li bng 74). Xác định được
yêu cu ca bài toán: tìm hai s đó. T đó xác đnh được dng bài “Tìm hai s
khi biết tng và tie s ca hai s đó. Hc sinh áp dng nhng kiến thc đã đưc
hc mang tính quy tc để gii bài toán.
Tuy nhiên, gii toán đin hình cũng nm trong ni dung gii toán. Mun
cách gii đúng, cách gii hay, hc sinh phi thc hin theo 4 bưc ca quy
trình gii toán có li văn:
- Tìm hiu ni dung bài toán.
- Tìm cách gii bài toán.
- Thc hin cách gii bài toán.
- Kim tra cách gii bài toán.
2. Cơ sm lí hc
Khi hc sinh được hc Toán, các thao tác tư duy được phát trin, góp phn
xây dng mt s phm cht ca người lao động như tính cn thn, chính xác,
kiên trì, óc sáng to.
So vi hc sinh lp 1, 2, 3, tri giác ca hc sinh lp 4 mc độ cao hơn.
Song do đặc đim tâm la tui, hc sinh d ln các đối tưng na ging