SÁNG KIN KINH NGHIM
CÁCH TIP CN BÀI TOÁN VIT
PHƯƠNG TRÌNH MT PHNG
TRONG KHÔNG GIAN
MC LC Trang
1. Bi cnh ca đề tài 2
1 Lý do chn đề tài ) 4
2. Ni dung sáng kiến kinh nghim 5
2.1 Cơ s lý lun ca vn đề 5
2.2 Thc trng ca vn đề 5
2.3 Các bin pháp đã tiến hành để gii quyết vn đề 6
2.3.1. Kiến thc cơ bn hc sinh cn nm 6
2.3.2. Tiếp cn nhng bài toán cơ bn 10
a) PHƯƠNG TRÌNH MT PHNG VUÔNG GÓC VI 1 VECTƠ
10
b) PHƯƠNG TRÌNH MT PHNG SONG SONG GÓC VI 2
VECTƠ KHÔNG CÙNG PHƯƠNG 15
c) PHƯƠNG TRÌNH MT PHNG SONG SONG VI MT
PHNG CHO TRƯỚC VÀ ÁP DNG KHONG CÁCH 22
2.4 Hiu qu ca SKKN 25
3. Kết lun 27
Tài liu tham kho 29
PHN M ĐẦU
1. BI CNH CA ĐỀ TÀI
Quan đim chung v đổi mi phương pháp dy hc môn toán hin nay
trường trung hc ph thông (THPT) là phi t chc cho hc sinh được hc tp
trong hot động và bng hot động t giác, tích cc, ch động và sáng to. Theo
đó, mt tiết hc có th xem là thành công nếu đó chính hc sinh là người bt
đầu n lc phn đấu và s cn mt s giúp đỡ thích đáng để có th tiến sâu hơn
vào các kiến thc ca toán hc.
Thc trng dy và hc toán hin nay mt s trường ph thông là mt s
rt ln hc sinh hc toán nhưng không hiu, gp phi nhiu khó khăn trong quá
trình hc toán và có xu thế ngày càng yếu dn v môn toán. Chng hn, đôi khi
hc sinh có th thuc lòng định nghĩa ca khái nim "Đạo hàm" nhưng li hiu
rt ít v khái nim đó, không biết khái nim này xut phát t thc tế như thế
nào, ng dng ca nó tr li thc tế ra sao, đó là khó khăn ca các em khi hc
khái nim.
V mt kiến thc v hình hc cũng không khá hơn so vi các phn kiến
thc khác v toàn. Hc sinh cũng thuc định nghĩa nhưng vn không hiu nhiu
v nó. Như chúng ta đã biết, vic hc sinh ph thông hc hình hc không gian
rt khó khăn bi nhng nguyên nhân ch yếu sau:
+ Hình không gian vn đã rt khó nhìn khi biu din nó trên mt phng
+ Nhiu định lý dài khó nh mà hc sinh thì rt lười hc lý thuyết toán
+ Đa s hc sinh ch hc đại s hay gii tích mà không quan tâm môn
hình hc
+ Thc tế ging dy ca giáo viên, mc tiêu hc tp ca hc sinh khiến
cho hc sinh ít quan tâm môn hònh hc (vì nó ch chiếm ít đim khi đi thi)
Vi nhng lý do đó mà môn hình hc trong chương trình toán ph thông
ngày càng khó cho người day và người hc. Tuy nhiên đó là đối vi môn hình
hc không gian thun túy, đối vi môn hình hc gii tích trong không gian thì
tình hình có khá hơn, vì trong môn hình hc này hc sinh tiếp cn các đối
tượng hình hc bng phương trình ca nó, bng nhng b s mà không phi v
hình.
Thc tế ging dy ti trường ph thông, chúng tôi thy rng môn hình
hc gii tích trong không gian này giúp cho hc sinh gim nh vic phi tiếp
cn các đối tượng hình hc khó như đường thng, mt phng,…mà thay vào đó
là nhng phương trình đại s, phương trình có cha tham s hay ch là nhng
b s,… Vi nhng đối tượng này hc sinh tiếp nhn d hơn nhiu so vi hình
c đin.
Vi bi cnh như thế và yêu cu thc tế v mt kiến thc dy cho hc
sinh ti trường ph thông nên vic la chn nghiên cu môn này là rt cn thiết.
Vic nghiên cu thành công môn này s là ci thin tình hình hc tp hình hc
ca hc sinh trong trường ph thông tt hơn và chun b kiến thc cơ bn để
vượt qua các k thi quan trng ca đời hc sinh.
2. LÍ DO CHN ĐỀ TÀI
Trong nhng năm gn đây, đề thi tt nghip THPT đã đi vào mt cu trúc
chung. Trong đó luôn có bài toán viết phương trình mt phng, phương trình
đường thng và phương trình mt cu . Đây là nhng dng bài tp tương đối
phù hp vi hc sinh. Nhm giúp hc sinh làm tt bài thi tt nghip hng năm
và nht là phn hình hc gii tích trong không gian, tôi đưa ra đề tài v: “CÁCH
TIP CN BÀI TOÁN VIT PHƯƠNG TRÌNH MT PHNG TRONG
KHÔNG GIAN”
Tuy là phn kiến thc cơ bn nhưng nếu hc sinh không nm vng thì
cũng rt ly đim trong các k thi tt THPT. Bên cnh rèn luyn k năng gii
toán cho các em, đề tài này còn rèn luyn cho hc sinh kh năng t hc, t rèn
luyn cho mình kh năng nhn biết kiến thc và k năng độc lp suy nghĩ.
Như chúng ta đã biết, mc đích cui cùng ca hc sinh ph thông hin
nay là thi đỗ trong k thi tôt nghip và đỗ vào các trường đại hc, cao đẳng sau
khi tt nghip 12. Do đó vi đề tài nghiên cu này các em không nhng có đủ
kiến thc để vượt qua k thi tt nghip mà còn bước đầu làm quen vi các kiến
thc cao hơn để bt đầu luyn thi vào các trường đại hc, cao đẳng hay trung
hc chuyên nghip,…
2. NI DUNG ĐỀ TÀI
2.1. Cơ s lý lun ca đề tài
Phương pháp giáo dc, phi khuyến khích t hc, phi áp dng
nhng phương pháp giáo dc hin đại để bi dưỡng cho hc sinh năng lc tư
duy sáng to, năng lc gii quyết vn đề. Đó là nhng phương pháp chung cho
giáo dc. Tuy nhiên vi tình hình thc tế hin nay, mc tiêu giáo dc c th
phi làm sao cho hc sinh nm được kiến thc và gii được bài toán đó là vn
đề quan trng.
Nhm phc v cho lý lun này tôi da theo lý lun rng: bi dưỡng cho
hc sinh nhng kiến thc cơ bn nht ca vn đề ri sau đó mi to cho hc
sinh kh năng t hc và độc lp trong suy nghĩ. Có như thế thì hc sinh mi d
dàng làm được các bài tp trong các đề thi và vượt qua nó mt cách d dàng.
2.2. Thc trng ca đề tài
2.2.1. Tình hình thc tế ca hc sinh trường THPT Nguyn Khuyến
- Hc sinh có kiến thc không đồng đều nhau
- Hc sinh có thái độ hc tp chưa đúng đắn, ý thc hc tp chưa
cao.
- Hc sinh nhà xa trường nên có phn nh hưởng đến vic hc.
2.2.2. Thc trng ca đề tài “CÁCH TIP CN BÀI TOÁN VIT
PHƯƠNG TRÌNH MT PHNG TRONG KHÔNG GIAN”
- Đây là đề tài đầu tiên nghiên cu v cách viết phương trình mt
phng trong hình hc gii tich trong không gian ti trường.
- Khi thc hin đề tài có gp nhng khó khăn sau:
+ Ln đầu viết sáng kiến kinh nghim nên chưa có kinh
nghim viết bài, còn sai xót khi viết
+ Trình độ kiến thc hc sinh trường còn yếu nên vic tiếp
cn kiến thc mi gp rt nhiu khó khăn.
- Bên cnh đó tôi cũng gp nhng thun li:
+ Bn thân có tinh thn hc hi, nghiên cu kiến thc để
thc hin công vic ging dy tt hơn.
+ hc sinh khi 12 cũng có tinh thn và ý thc hc tp rõ
ràng, mc đích rõ ràng.