
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm Ph¹m ThÞ
H»ng
A. Ph n m đu.ầ ở ầ
I. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Dân t c Vi t Nam có m t l ch s lâu đi v i nhi u thành t u và chi n công huy hoàng r tộ ệ ộ ị ử ờ ớ ề ự ế ấ
đáng t hào trong s nghi p xây d ng và b o v T qu c thân yêu c a mình. Nh chính Chự ự ệ ự ả ệ ổ ố ủ ư ủ
t ch H Chí Minh đã d y: ị ồ ạ
Dân ta ph i bi t s taả ế ử
Cho t ng g c tích n c nhà Vi t Namườ ố ướ ệ
Đã là ng i Vi t Nam thì dù đâu cũng ph i bi t l ch s n c mình vì đó là đo lí muônườ ệ ở ả ế ị ử ướ ạ
đi c a dân t c “ ờ ủ ộ U ng n c nh ngu nố ướ ớ ồ ”. Thông qua môn L ch S h c sinh ti p nh n nh ngị ử ọ ế ậ ữ
nét đp c a đo đc, c a đo lí làm ng i Vi tẹ ủ ạ ứ ủ ạ ườ ệ Nam; vì chính đó là cái g c c a m i số ủ ọ ự
nghi p l n hay nh c a dân t c không ph i ch th i x a mà c ngày nay và mai sauệ ớ ỏ ủ ộ ả ỉ ở ờ ư ả .
Th nh ng, trong nhi u năm qua, do nh ng nguyên nhân khách quan ( khó khăn v kinhế ư ề ữ ề
t , xã h i) và ch quan ( nh n th c, quan ni m không đúng), ch t l ng h c t p l ch s ngàyế ộ ủ ậ ứ ệ ấ ượ ọ ậ ị ử
càng gi m sút, đn m c báo đng. Nh ng năm g n đây, nhi u báo, t p chí trung ng và đaả ế ứ ộ ữ ầ ề ạ ở ươ ị
ph ng đã lên ti ng v tình tr ng gi m sút ch t l ng m t cách nghiêm tr ng v môn l ch s .ươ ế ề ạ ả ấ ượ ộ ọ ề ị ử
Nhi u thanh niên không bi t Hùng V ng là ai, nói sai v Tr n Qu c To n, cho r ng Líề ế ươ ề ầ ố ả ằ
th ng Ki t là m t trong 108 anh hùng L ng S n B c… Nhi u h c sinh, sinh viên, thanhườ ệ ộ ươ ơ ạ ề ọ
thi u niên không bi t v các nhân v t, s ki n l ch s đt tên cho các đng ph , mà h đangế ế ề ậ ự ệ ị ử ặ ườ ố ọ
s ng hay r t quen thu c.ố ấ ộ
Cùng v i môn Ti ng Vi t và Toán h c, môn t nhiên xã h i là 3 môn r t quan tr ng trongớ ế ệ ọ ự ộ ấ ọ
ch ng trình ti u h c.ươ ể ọ
Trong giai đo n này, vi c phát huy tính tích c c c a h c sinh trong vi c h c t p môn tạ ệ ự ủ ọ ệ ọ ậ ự
nhiên, xã h i nói chung và phân môn l ch s l p 4 – 5 nói riêng là m t ph n trong vi c điộ ị ử ở ớ ộ ầ ệ ổ
m i ph ng pháp d y h c c a b môn này. Góp ph n giáo d c toàn di n cho h c sinh ti uớ ươ ạ ọ ủ ộ ầ ụ ệ ọ ể
h c.ọ
B i vì qua th c t 5 năm đã d y h c sinh l p 4, tôi nh n th y:ở ự ế ạ ọ ớ ậ ấ
H c sinh ch a th c s ch đng tính tích c c trong gi h c l ch s (ch y u là nghe, ghi,ọ ư ự ự ủ ộ ự ờ ọ ị ử ủ ế
đc sách giáo khoa). Đng th ì do yêu c u phát tri n khoa h c k thu t ngày càng nhanh, di nọ ồ ơ ầ ể ọ ỹ ậ ễ
ra t ng ngày, t ng gi đòi h i con ng i ph i ch đng, tích c c, sáng t o đ thích ng đcừ ừ ờ ỏ ườ ả ủ ộ ự ạ ể ứ ượ
s phát tri n c a xã h i. Vì v y, đt n c đã đt ra m c tiêu cho ngành giáo d c “Đào t o raự ể ủ ộ ậ ấ ướ ặ ụ ụ ạ
nh ng con ng i có ki n th c văn hóa, khoa h c, có k năng ngh nghi p, lao đng t ch ,ữ ườ ế ứ ọ ỹ ề ệ ộ ự ủ
sáng t o, có k lu t, giàu lòng nhân ái, yêu n c, yêu CNXH, s ng lành m nh, đáp ng đcạ ỷ ậ ướ ố ạ ứ ượ
nhu c u phát tri n đt n c ,chu n b cho t ng lai”.ầ ể ấ ướ ẩ ị ươ
Trêng tiÓu häc Vò Xu©n ThiÒu
3

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm Ph¹m ThÞ
H»ng
Cũng trong quá trình gi ng d y, tôi nh n th y h c sinh có ti m năng đc ti p xúc v i nhi uả ạ ậ ấ ọ ề ượ ế ớ ề
l ng thông tin (t b , m , anh ch - nh ng ng ì có trình đ văn hoá, làm khoa h c). Vì v y,ượ ừ ố ẹ ị ữ ươ ộ ọ ậ
trong l p xu t hi n nhi u em có ti m năng tích c c, ch đng, c n kh i d y giúp các em phátớ ấ ệ ề ề ự ủ ộ ầ ơ ậ
tri n đ đáp ng m c tiêu và yêu c u c a đt n c.ể ể ứ ụ ầ ủ ấ ướ
M t khác, ch ng trình l ch s l p 4 giúp h c sinh lĩnh h i đc m t s tri th c ban đuặ ươ ị ử ớ ọ ộ ượ ộ ố ứ ầ
và thi t th c v xã h i. Đó là các s ki n và nhân v t tiêu bi u trong l ch s d ng n c và giế ự ề ộ ự ệ ậ ể ị ử ự ướ ữ
n c c a dân t c. T đó hình thành và phát tri n h c sinh các k năng quan sát, mô t , phânướ ủ ộ ừ ể ở ọ ỹ ả
tích, so sánh, đánh giá m i quan h gi a các s ki n trong xã h i, đng th i v n d ng các triố ệ ữ ự ệ ộ ồ ờ ậ ụ
th c đã h c vào th c ti n cu c s ng. Qua đó kh i d y và b i d ng tình yêu đt n c, hìnhứ ọ ự ễ ộ ố ơ ậ ồ ưỡ ấ ướ
thành thái đ đúng đn đi v i b n thân, gia đình, c ng đng, kích thích tính ham hi u bi tộ ắ ố ớ ả ộ ồ ể ế
khoa h c c a h c sinh. Đ t đó các em có lòng t hào dân t c phát huy m i kh năng đ xâyọ ủ ọ ể ừ ự ộ ọ ả ể
d ng m t t ng lai x ng đáng v i l ch s c a dân t c.ự ộ ươ ứ ớ ị ử ủ ộ
Chính vì l đó, vi c đi m i ph ng pháp d y h c l ch s , cũng nh m i môn h c khác,ẽ ệ ổ ớ ươ ạ ọ ị ử ư ọ ọ
h c sinh t mình khám phá ra ki n th c (d i s h ng d n c a giáo viên), t c là h c sinhọ ự ế ứ ướ ự ướ ẫ ủ ứ ọ
ph i đc ti p xúc v i các t li u l ch s : tranh nh, b n đ l ch s , các di v t, câu chuy nả ượ ế ớ ư ệ ị ử ả ả ồ ị ử ậ ệ
l ch s đc ghi l i thành l i văn d i s đnh h ng và k t lu n c a giáo viên đ h c sinh tị ử ượ ạ ờ ướ ự ị ướ ế ậ ủ ể ọ ự
hình thành các bi u t ng l ch s .ể ượ ị ử
Vì nh ng lí do trên, tôi m nh d n l a ch n đ tài “ ữ ạ ạ ự ọ ề D y t t L ch s 4ạ ố ị ử ” nh m chia sằ ẻ
nh ng hi u bi t và kinh nghi m mà b n thân có đc t 5 năm d y l p 4.ữ ể ế ệ ả ượ ừ ạ ớ
II . Đi t ng và khách th nghiên c uố ượ ể ứ
Đi t ng nghiên c uố ượ ứ : Th c tr ng d y L ch s và m t s bi n pháp nh m phát huy tínhự ạ ạ ị ử ộ ố ệ ằ
tích c c h c l ch s c a h c sinhự ọ ị ử ủ ọ
Khách th nghiên c uể ứ :34 h c sinh l p 4C tr ng ti u h c Vũ Xuân Thi uọ ớ ườ ể ọ ề
III. M c đích nghiên c uụ ứ
Tìm hi u th c tr ng vi c d y và h c L ch s . Trên c s đó đ xu t m t vài bi n phápể ự ạ ệ ạ ọ ị ử ơ ở ề ấ ộ ệ
nâng cao ch t l ng d y h c L ch s 4ấ ượ ạ ọ ị ử
IV. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
-Lí lu n ậ
-Th c tr ngự ạ
-Đ xu t m t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c L ch sề ấ ộ ố ệ ấ ượ ạ ọ ị ử
Trêng tiÓu häc Vò Xu©n ThiÒu
4

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm Ph¹m ThÞ
H»ng
B. N i dung sáng ki n.ộ ế
CH NG I: C S LÝ LU N C A KINH NGHI MƯƠ Ơ Ở Ậ Ủ Ệ
Ki n th c l ch s ti u h c không đc trình bày theo m t h th ng ch t ch mà chế ứ ị ử ở ể ọ ượ ộ ệ ố ặ ẽ ỉ
ch n ra nh ng s ki n, hi n t ng nhân v t l ch s tiêu bi u cho m t giai đo n l ch s nh tọ ữ ự ệ ệ ượ ậ ị ử ể ộ ạ ị ủ ấ
đnh đa vào ch ng trình phân môn l ch s .ị ư ươ ị ử
Tuy v y, nh ng ki n th c trong phân môn l ch s v n đm b o tính h th ng và tính logic c aậ ữ ế ứ ị ử ẫ ả ả ệ ố ủ
l ch s m c đ thích h p nh t đnh.ị ử ở ứ ộ ợ ấ ị
Phân môn l ch s l p 4 cũng đc không n m ngoài c s trên g m 35 ti t v i các d ng bàiị ử ở ớ ượ ằ ơ ở ồ ế ớ ạ
h c c b n sau:ọ ơ ả
-D ng bài v c c u t ch c b máy nhà n c, tình hình kinh t -văn hoá-xã h i. Ví dạ ề ơ ấ ổ ứ ộ ướ ế ộ ụ
bài:N c Văn Lang (bài 1), N c Âu L c (bài 2), Nhà H u Lê và vi c t ch c , qu n lí đtướ ướ ạ ậ ệ ổ ứ ả ấ
n c(bài 17), Nhà Nguy n thành l p (bài 27)ướ ễ ậ
-D ng bài v kh i nghĩa, kháng chi n, chi n tranh. Ví d bài: Kh i nghĩa Hai Bà Tr ng (bàiạ ề ở ế ế ụ ở ư
4), Chi n th ng B ch Đng do Ngô quy n lãnh đo (bài 5),Cu c kháng chi n ch ng quânế ắ ạ ằ ề ạ ộ ế ố
T ng xâm l c l n th nh t (bài 8), Cu c kháng chi n ch ng quân T ng xâm l c l n th haiố ượ ầ ứ ấ ộ ế ố ố ượ ầ ứ
( bài 11), Cu c kháng chi n ch ng quân xâm l c Mông – Nguyên ( bài 14), Tr nh- Nguy nộ ế ố ượ ị ễ
phân tranh ( bài 21)…
-D ng bài v nhân v t l ch s .Ví d bài: Đinh B Lĩnh d p lo n 12 s quân (bài 7)ạ ề ậ ị ử ụ ộ ẹ ạ ứ
-D ng bài v ki n trúc , ngh thu t. Ví d bài: Chùa th i Lí ( bài 10), Kinh thành Hu ( bài 28ạ ề ế ệ ậ ụ ờ ế
)
- D ng bài t ng k t ôn t pạ ổ ế ậ
CH NG II: TH C TR NG D Y H C L CH S 4ƯƠ Ự Ạ Ạ Ọ Ị Ử
V i n i dung ki n th c nh trên là v a t m v i h c sinh l a tu i l p 4. Tuy nhiên,ớ ộ ế ứ ư ừ ầ ớ ọ ở ứ ổ ớ
th c t cho th y h c sinh h c phân môn l ch s th ng ti p thu m t cách th đng do đa sự ế ấ ọ ọ ị ử ườ ế ộ ụ ộ ố
giáo viên ch dùng m t ph ng pháp đã cũ là thuy t trình c t sao cho h c sinh ch c n nh tênỉ ộ ươ ế ố ọ ỉ ầ ớ
nhân v t và s ki n l ch s là đ. Chính vì v y h c sinh không h ng thú trong các gi l ch sậ ự ệ ị ử ủ ậ ọ ứ ờ ị ử
Trêng tiÓu häc Vò Xu©n ThiÒu
5

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm Ph¹m ThÞ
H»ng
và đc bi t không hình dung đc sinh đng v các s ki n l ch s đã di n ra cách các em r tặ ệ ượ ộ ề ự ệ ị ử ễ ấ
xa.Th m chí hi n v t t n t i ngay tr c m t các em: Đi qua gò Đng Đa, các em h i nhau: T iậ ệ ậ ồ ạ ướ ắ ố ỏ ạ
sao l i đt t ng Quang Trung đây nh ? Đn Văn Mi u, các em cũng ch ng hi u Văn Mi uạ ặ ượ ở ỉ ế ế ẳ ể ế
có t bao gi ? Đ làm gì?... Đi u này d t o cho các em có thói quen l i, th đng, d quênừ ờ ể ề ễ ạ ỷ ạ ụ ộ ễ
và trì tr trong t duy.ệ ư Trong nhi u năm qua, do nh ng nguyên nhân khách quan (khó khăn về ữ ề
kinh t , xã h i) và ch quan (nh n th c, quan ni m không đúng), ch t l ng h c t p l ch sế ộ ủ ậ ứ ệ ấ ượ ọ ậ ị ử
ngày càng gi m sút, đn m c báo đng. Nh ng năm g n đây, nhi u báo, t p chí trung ngả ế ứ ộ ữ ầ ề ạ ở ươ
và đa ph ng đã lên ti ng v tình tr ng gi m sút ch t l ng m t cách nghiêm tr ng v mônị ươ ế ề ạ ả ấ ượ ộ ọ ề
l ch s . Nhi u thanh niên không bi t Hùng V ng là ai, nói sai v Tr n Qu c To n, cho r ngị ử ề ế ươ ề ầ ố ả ằ
Lí th ng Ki t là m t trong 108 anh hùng L ng S n B c… Nhi u h c sinh, sinh viên, thanhườ ệ ộ ươ ơ ạ ề ọ
thi u niên không bi t v các nhân v t, s ki n l ch s đt tên cho các đng ph , mà h đangế ế ề ậ ự ệ ị ử ặ ườ ố ọ
s ng hay r t quen thu c.ố ấ ộ
Vì lý do đó, khi m i nh n các em l p 4C c a tôi, qua trao đi và thông qua m t s ti tớ ậ ớ ủ ổ ộ ố ế
d y l ch s đu năm, tôi nh n th y th c tr ng h c sinh l p ch có kho ng 5 em h c môn nàyạ ị ử ầ ậ ấ ự ạ ọ ở ớ ỉ ả ọ
m t cách tích c c, kho ng 15 em h c trung bình, còn l i 14 em h c r t th đng.ộ ự ả ọ ạ ọ ấ ụ ộ
Trên đây là m t s c s kí lu n và tình hình th c t d y h c môn l ch s l p 4 mà tôi đãộ ố ơ ở ậ ự ế ạ ọ ị ử ớ
g p ph i. T t nhiên còn nhi u t n t i giáo viên và h c sinh. V y khi h ng d n h c sinhặ ả ấ ề ồ ạ ở ọ ậ ướ ẫ ọ
lĩnh h i ki n th c môn l ch s nh th nào đ phát huy đc tính tích c c c a h c sinh là m tộ ế ứ ị ử ư ế ể ượ ự ủ ọ ộ
đi u mà tôi và các đng nghi p r t quan tâm.ề ồ ệ ấ
CH NG III: H TH NG GI I PHÁPƯƠ Ệ Ố Ả
1. B n thân giáo viênả
Ng i giáo viên ph i có t t ng, tình c m đúng đn, lành m nh, trong sáng, có t m lòngườ ả ư ưở ả ắ ạ ấ
nhi t thành đi v i ngh nghi p, có th gi i quan khoa h c và nhân sinh quan ti n b đ gópệ ố ớ ề ệ ế ớ ọ ế ộ ể
ph n hình thành th h tr theo m c tiêu đào t o c a Đng. Ng i giáo viên ph i khôngầ ế ệ ẻ ụ ạ ủ ả ườ ả
ng ng nâng cao s hi u bi t ki n th c , m r ng s hi u bi t ki n th c chung có liên quanừ ự ẻ ế ế ứ ở ộ ự ẻ ế ế ứ
v i bài gi ng, có ph ng pháp gi ng d y t t, không ng ng hoàn thi n, c i ti n ph ng phápớ ả ươ ả ạ ố ừ ệ ả ế ươ
gi ng d y và nghi p v .ả ạ ệ ụ
b c ti u h c, ng i giáo viên đng l p là ông th y d y toàn c p t l p 1-l p 5, d yỞ ậ ể ọ ườ ứ ớ ầ ạ ấ ừ ớ ớ ạ
toàn di n các môn h c t toán, ti ng vi t…l ch s . Ki n th c không ph i là khó, cái khó làệ ọ ừ ế ệ ị ử ế ứ ả
nghi p v , ph ng pháp, kĩ năng ph i r t linh ho t, uy n chuy n. Ng i th y ph i có s cệ ụ ươ ả ấ ạ ể ể ườ ầ ả ứ
s ng, ph i có cái h n- lòng nhân ái yêu th ng h c sinh nh th ng yêu con đ c a mình. Vàố ả ồ ươ ọ ư ươ ẻ ủ
mu n d y t t l ch s thì b n thân giáo viên ph i luôn trau gi i ki n th c l ch s c a mình, yêuố ạ ố ị ử ả ả ồ ế ứ ị ử ủ
thích d y l ch s và truy n lòng ham mê tìm hi u l ch s t i h c sinh.ạ ị ử ề ể ị ử ớ ọ
2. N m v ng các yêu c u c b n c a vi c d y h c l ch sắ ữ ầ ơ ả ủ ệ ạ ọ ị ử
Trêng tiÓu häc Vò Xu©n ThiÒu
6

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm Ph¹m ThÞ
H»ng
a/ B o đm tính c th c a l ch sả ả ụ ể ủ ị ử
Yêu c u này xu t phát t đc tr ng c a khoa h c l ch s . L ch s là nh ng vi c r t cầ ấ ừ ặ ư ủ ọ ị ử ị ử ữ ệ ấ ụ
th đã di n ra trong quá kh . Đó là k t qu ho t đng c a con ng i theo đu i nh ng m cể ễ ứ ế ả ạ ộ ủ ườ ổ ữ ụ
đích nh t đnh, trong không gian và th i gian xác đnh, trong nh ng đi u ki n c th . Vì th ,ấ ị ờ ị ữ ề ệ ụ ể ế
đi v i phân môn l ch s , vi c t o ra h c sinh nh ng hình nh chân th c c th và sinh đngố ớ ị ử ệ ạ ở ọ ữ ả ự ụ ể ộ
v các s ki n, hi n t ng l ch s , vi c khôi ph c l i chân dung c a các nhân v t l ch s ,ề ự ệ ệ ượ ị ử ệ ụ ạ ủ ậ ị ử
nh ng ho t đng c a h trong nh ng đi u ki n l ch s c th … là nhi m v hàng đu.ữ ạ ộ ủ ọ ữ ề ệ ị ử ụ ể ệ ụ ầ
b/ Tăng c ng t ch c ho t đng nh n th c cho h c sinhườ ổ ứ ạ ộ ậ ứ ọ
Yêu c u này xu t phát t quan đi m c b n c a tâm lí h c s ph m: nhân cách c a h cầ ấ ừ ể ơ ả ủ ọ ư ạ ủ ọ
sinh ch đc phát tri n thông qua chính ho t đng c a h c sinh. Trong d y h c, ho t đngỉ ượ ể ạ ộ ủ ọ ạ ọ ạ ộ
ch đo là ho t đng nh n th c. Mu n phát tri n nhân cách c a h c sinh trong d y h c, c nủ ạ ạ ộ ậ ứ ố ể ủ ọ ạ ọ ầ
ph i t ch c ho t đng nh n th c c a chính b n thân h . Không th có đc k t qu d y h cả ổ ứ ạ ộ ậ ứ ủ ả ọ ể ượ ế ả ạ ọ
t t n u vi c d y h c luôn luôn đc ti n hành theo l i truy n đt ki n th c có s n, theoố ế ệ ạ ọ ượ ế ố ề ạ ế ứ ẵ
ph ng th c “ ươ ứ th y đc, trò ghiầ ọ ”. Vì v y trong d y h c l ch s , c n chú ý dành đ th i gianậ ạ ọ ị ử ầ ủ ờ
cho trao đi, th o lu n các v n đ, t ch c công tác t l p c a h c sinh. C n thúc đy ho tổ ả ậ ấ ề ổ ứ ự ậ ủ ọ ầ ẩ ạ
đng trí tu , kích thích ho t đng lĩnh h i và phát tri n t duy c a h c sinh b ng đnh h ngộ ệ ạ ộ ộ ể ư ủ ọ ằ ị ướ
m c đích, đt nhi m v nh n th c rõ ràng thông qua các câu h i. Trong t ng lai, tích c c hoáụ ặ ệ ụ ậ ứ ỏ ươ ự
ho t đng nh n th c c a h c sinh v n là m t trong nh ng ph ng h ng c b n c a d y h cạ ộ ậ ứ ủ ọ ẫ ộ ữ ươ ướ ơ ả ủ ạ ọ
l ch s .ị ử
c/ Xác đnh ki n th c c b nị ế ứ ơ ả
Hai yêu c u trên s không th c hi n t t n u các tài li u h c t p đc truy n th đngầ ẽ ự ệ ố ế ệ ọ ậ ượ ề ụ ồ
đu, n u giáo viên không xác đnh đc ki n th c c b n đ giáo viên và h c sinh t p trungề ế ị ượ ế ứ ơ ả ể ọ ậ
th i gian và trí tu vào đó. ờ ệ
3. L a ch n ph ng pháp d y h cự ọ ươ ạ ọ
Ph ng pháp d y h c l ch s là con đng, cách th c ho t đng c a th y và trò trong quáươ ạ ọ ị ử ườ ứ ạ ộ ủ ầ
trình th ng nh t vi c gi ng d y và h c t p ( ho t đng nh n th c) nh m truy n th và ti pố ấ ệ ả ạ ọ ậ ạ ộ ậ ứ ằ ề ụ ế
thu ki n th c l ch s ( v s ki n, lí thuy t và th c hành).Trong quá trình này, giáo viên làế ứ ị ử ề ự ệ ế ự
ng i t ch c, lãnh đo, h ng d n quá trình h c t p và h c sinh gi vai trò ch th , trungườ ổ ứ ạ ướ ẫ ọ ậ ọ ữ ủ ể
tâm.
Đ phát huy tính tích c c c a h c sinh trong phân môn l ch s l p 4 thì vi c l a ch nể ự ủ ọ ị ử ớ ệ ự ọ
ph ng pháp d y h c và h ng d n h c sinh cách h c là r t quan tr ng. Giáo viên ph i l aươ ạ ọ ướ ẫ ọ ọ ấ ọ ả ự
ch n ph ng pháp sao cho phù h p v i t ng bài, v i t ng đi t ng h c sinh sao cho h c sinhọ ươ ợ ớ ừ ớ ừ ố ượ ọ ọ
ph i t khám phá ra ki n th c (d i d h ng d n c a giáo viên)vì ho t đng c a trò là quáả ự ế ứ ướ ự ướ ẫ ủ ạ ộ ủ
trình t giác, tích c c, t v n đng, nh n th c và phát tri n .M t ph ng pháp d y h c hayự ự ự ậ ộ ậ ứ ể ộ ươ ạ ọ
Trêng tiÓu häc Vò Xu©n ThiÒu
7