Đ  TÀI

Ộ Ố Ạ

HÌNH THÀNH K  NĂNG VI T M T S  D NG BÀI

Ỹ ƯƠ NG TRÌNH TI NG ANH KH I 8

TRONG CH

ễ ả ị

: Nguy n Th  Tình  ử ộ ứ ụ

Tác gi ạ ọ                         Trình đ  chuyên môn: C  nhân Đ i h c                          Ch c v : Giáo viên ườ ơ                         N i công tác: Tr ng THCS Nghĩa Lâm

THÔNG TIN CHUNG V  SÁNG KI N

1 .Tên sáng ki n:ế

Ộ Ố Ạ Ỹ Ế HÌNH THÀNH K  NĂNG VI T M T S  D NG BÀI

ƯƠ Ố Ế TRONG CH NG TRÌNH TI NG ANH KH I 8

ố ự ụ ế ế  Môn Ti ng Anh kh i 8 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:

ụ ờ ế 3. Th i gian áp d ng sáng ki n:

ừ ế T  ngày 12  tháng 09  năm 2015  đ n ngày 10 tháng  5 năm 2016

4. Tác gi :ả

ọ ễ ị H  và tên: Nguy n Th  Tình

Năm sinh: 1976

ườ ư ị ơ N i th ng trú:  Nghĩa Hùng –Nghĩa H ng  ­ Nam Đ nh

ộ ử Trình đ  chuyên môn: ạ ọ C  nhân Đ i h c

ứ ụ Ch c v  công tác:    Giáo viên

ơ ườ ư ị N i làm vi c: ệ Tr ng THCS Nghĩa Lâm ­Nghĩa H ng ­ Nam Đ nh

ị ị ỉ Đ a ch  liên h : ễ ệ Nguy n Th  Tình

ệ ạ Đi n tho i:  01655671216

ơ ị ế ụ 5 .Đ n v  áp d ng sáng ki n:

ườ ơ Tên đ n v : ị Tr ng THCS Nghĩa Lâm

ị ườ ỉ  Đ a ch      : Tr ng THCS Nghĩa Lâm

ệ ạ Đi n tho i : 03503872339

ế ề ệ ạ ả I. Đi u ki n hoàn c nh t o ra sáng ki n

ế ủ ữ ườ ế ớ ế Là ngôn ng  giao ti p c a con ng i trên toàn th  gi i Ti ng Anh đã tr ở

ữ ủ ế ề ả ướ ượ ử ụ ề ố thành ti ng b n ng  c a nhi u n c và đ c nhi u qu c gia s  d ng trong

ệ ụ ế ệ ế ứ ọ đó có Vi t Nam. Chính vì th  giáo d c Vi ư   t Nam h t s c coi tr ng và đ a

ươ ế ậ ộ ọ ch ng trình Ti ng Anh là m t môn chính khóa vào các b c h c trong h ệ

ự ự ụ ế ầ ố ọ th ng giáo d c. Ngày nay, Ti ng Anh th c s  là môn h c ngày càng c n thi ế   t

ữ ứ ọ ứ ư ế ổ ụ ể ọ   ộ cho m i l a tu i.Ti ng Anh nh  là m t ngôn ng  th  hai, là công c  đ  m i

ườ ờ ạ ớ ự ể ộ ng ế   ể ủ i có th  hòa chung v i s  phát tri n c a th i đ i. Là m t giáo viên Ti ng

ể ạ ở Anh ở ườ  tr ng THCS, tôi luôn trăn tr  là d y làm sao cho trò hi u và phát huy

ượ ạ ở ậ ế đ ự c tính tích c c, sáng t o các em. Chính vì v y tôi thi ồ   ệ t nghĩ vi c trau d i

ươ ủ ề ả ấ ọ ph ng pháp không ph i là c a riêng ai mà là v n đ  chung cho m i giáo

ề ườ ế ể ầ ả ơ ộ ấ viên. Cùng m t v n đ  song ng ả   i th y ph i làm th  nào đ  nó đ n gi n

ễ ể ề ể ấ ấ ắ ạ nh t, d  hi u nh t khi truy n đ t cho các em, giúp các em hi u và kh c sâu

ượ ề ể ấ ấ ọ đ ạ ộ   c v n đ . Quan tr ng nh t là làm sao đ  thu hút các em vào ho t đ ng

ừ ấ ượ ạ ố ố ớ ể ế ọ ậ h c t p, t đó t o ra  n t ng t t đ i v i các em đ  các em đi đ n v i b ớ ộ

ự ộ ự ứ ứ ệ ặ ộ ộ môn m t cách t ọ    nguy n, h ng thú ch  không là m t s  áp đ t, ép bu c h c

ự ế ấ ượ ề ệ ầ ồ sinh.Trên th c t ề , v n đ  đã đ ề ậ   c nhi u quý th y cô và đ ng nghi p đ  c p

ớ ả ủ ữ ể ấ   ế đ n song v i b n thân tôi cũng có nh ng quan đi m riêng c a mình trong v n

ề đ  này.

II. Mô t ả ả  gi i pháp

ư ế ế ầ ắ ọ ộ ộ ả        Ti ng Anh g n nh  là m t môn năng khi u vì môn h c này b t bu c ph i

ệ ọ ế ữ ạ đi theo 4 kĩ năng riêng bi t đó là: nghe, nói, đ c, vi ạ t. D y ngo i ng  nói

ế ệ ạ ổ ớ ươ ọ chung d y Ti ng Anh nói riêng vi c đ i m i ph ấ   ạ ng pháp d y h c là r t

ữ ự ệ ố ữ ứ ệ ế ắ ọ quan tr ng. Ngoài vi c n m v ng ki n th c ngôn ng  th c hi n t t kĩ năng

ọ ế ộ ọ nghe, nói, đ c thì kĩ năng vi t đóng m t vai trò quan tr ng không kém. Trong

ế ạ ế ư ế ự ể ệ ộ các ti t d y vi ọ t làm nh  th  nào đ  giúp h c sinh th c hi n m t bài vi ế ố   t t t

ầ ủ ả ả ả ế ể ệ ạ mà ph i đ m b o chính xác yêu c u c a bài vi t, tính sáng t o th  hi n trong

ế ậ bài vi t th t là khó.

ấ ượ ầ ư ậ ả ạ ọ Th y đ c t m quan tr ng nh  v y nên trong quá trình gi ng d y tôi có

ộ ố ủ ộ ệ ỏ ọ ơ ế m t s  kinh nghi m nh  giúp h c sinh ch  đ ng h n trong quá trình vi t. Vì

ỹ ế ộ ố ạ ọ ậ v y tôi ch n ch  đ  “ ủ ề Hình thành k  năng vi t m t s  d ng bài trong ch ươ   ng

ế trình Ti ng Anh 8 ’

ạ ậ ấ ọ ế ộ t là m t trong Trong quá trình d y và h c tôi nh n th y: Kĩ năng vi

ỏ ọ ữ ấ ả nh ng kĩ năng khó nh t trong các kĩ năng. Nó đòi h i h c sinh ph i có v n t ố ừ

ữ ể ấ ưở ể ậ ế ự v ng, hi u các c u trúc ng  pháp các ý t ng đ  l p dàn ý khi vi t bài. Kĩ

ế ệ ạ ọ ữ ượ ọ năng vi t giúp cho h c sinh tái hi n l i nh ng gì đã đ c h c, giúp các em

ử ụ ự ệ ả ế ữ ộ th c hành s  d ng ngôn ng  m t cách hi u qu . Kĩ năng vi t phát huy kh ả

ạ ủ ọ ả ủ ế ả ọ   năng sáng t o c a h c sinh, nó ph n ánh k t qu  c a quá trình nghe, nói, đ c,

ữ ừ ự ể ệ ủ ọ ượ ặ ế ặ ạ ng  pháp, t v ng c a h c sinh, th  hi n đ ồ   c m t m nh, m t y u, đ ng

ấ ỗ ễ ậ ờ ủ ọ ơ th i nó cũng giúp cho giáo viên d  dàng nh n th y l i sai c a h c sinh h n là

ạ ộ ế ấ ạ ộ ọ khi nói. Ho t đ ng vi ọ   t là m t khâu r t quan tr ng trong quá trình d y và h c

ế ặ ỏ ở ỗ ấ Ti ng Anh. Đ c bi ệ ớ ố ượ t v i đ i t ọ ng là h c sinh gi m i c p thi các em i,

ườ ữ ả ặ ế ề ậ th ng xuyên g p ph i nh ng bài vi ẫ   t lu n. Nhi u khi các em lúng túng, l n

ế ả ế ể ậ ộ l n không bi t mình ph i vi ữ   t ki u gì, trình bày bài lu n ra sao, dùng nh ng

ợ ấ c u trúc câu nào cho h p lí...

ờ ọ ặ ệ ờ ạ ừ Trong các gi h c, đ c bi t là trong gi ố ắ    d y t ng kĩ năng, tôi đã c  g ng

ơ ừ ọ ừ ể ầ ạ ạ t o ra b u không khí v a ch i v a h c cho các em đ  mang l ộ i m t gi ờ ọ    h c

ờ ậ ứ ẻ ả ạ ơ ủ ộ   tho i mái vui v , hào h ng.  Nh  v y mà các em nhanh nh y h n, ch  đ ng

ứ ế ệ ộ ơ h n trong vi c lĩnh h i ki n th c.

ế ầ ớ ế ủ ế ậ ở ạ Sách Ti ng Anh l p 6 ph n vi t ch  y u t p trung d ng nhìn tranh vi ế   t

ế ứ ộ ế ả ờ ự ạ sau đó vi t theo n i dung b c tranh, và vi t câu tr  l ặ   ộ i d a bài h i tho i ho c

ắ ậ ạ ề đo n văn ng n v  nhân v t nào đó.

ứ ớ ế ế ở ứ ầ ộ ơ ộ ế Sang đ n ki n th c l p 7 m c đ  cao h n m t chút thì ph n vi t là

ừ ợ ể ế ứ ư ạ ặ ắ dùng t g i ý đ  vi t thành câu ho c đo n văn ng n, hoàn thành b c th  cho

s n.ẵ

ầ ươ ư ế ữ ầ ớ Ph n vi ế ở t ch ơ   ng trình l p 8 không còn đ n thu n nh  th  n a mà

ế ừ ụ ể ắ ầ ừ ầ ầ ph n vi t đi t ph n c  th  b t đ u t “Getting started –Listen and read,

ầ ế ề ạ Speak­ listen, Read, Write ”. Và ph n vi ư t có nhi u d ng nh

. Controlled writing

. Guided writing

. Picture description

. Questions and answers

. Free writing

ộ ố ư ệ ề ạ ả Trong đ  tài này tôi đ a ra kinh nghi m tôi đã gi ng d y m t s  bài vi ế ụ  t c

ể th  sau:

ớ ạ ư ở ơ ả V i d ng bài đ n gi n nh Unit 1­ Lesson 4 Write –part 3

“Now write a paragraph about your partner”

ướ ướ ế Tr c tiên, tôi h ọ ng cho h c sinh vi ọ t gì? H c sinh bi ế ượ t đ c đây là vi ế   t

m t ộ

ậ ế ư ế t nh  th  nào? “paragraph”. V y cách vi

ệ ỹ ế ả ế ườ ờ ọ Vi c rèn k  năng vi t ph i ti n hành th ng xuyên qua các gi ư    h c nh ng

ủ ế ấ ờ ế ụ ể ể ạ ộ ờ ậ t p trung ch  y u nh t là trong gi t c  th . Đ  d y m t gi vi ệ  luy n vi ế   t

ư ệ ả ố ờ ạ ỹ ạ đ t hi u qu  cao cũng gi ng nh  các gi ả    d y các k  năng khác giáo viên ph i

ế ạ ớ ả   ti n hành ba giai đo n “Pre –writing, While –writing, Post –writing”. V i b n

ấ ọ thân tôi “Pre­writing” là quan tr ng nh t.

ạ a) Giai đo n 1: Pre –writing

ướ ế ướ ẫ ế Tr c h t tôi h ng d n cho các em đây là vi t miêu t ả ườ  ng ầ i thì c n đ y đ ầ ủ

ư ữ

:

nh ng thông tin nh  sau

+Name:

+Age:

+ Address:

long

hair short

+ Appearance                  face                      round

oval

eyes brouw

blue

nose small

big

sociable

+ Charactictistics humorous

helful

reserved

father

+ Family mother

elder brother

....

b) Giai đo n 2: While  –writing

Ở ụ ủ ự ệ ệ ạ ả ờ ọ ậ giai đo n này ph i th c hi n nhi m v  chính c a gi ọ    h c .Vì v y h c

ạ ượ ễ ả ữ ề ượ ướ ở ừ ẫ ợ sinh ph i di n đ t đ c nh ng đi u đ c h ng d n, g i m  t ạ    giai đo n

ướ ế ứ ơ ữ ế ả ọ ọ tr c. Trong bài vi t này h c sinh đã h c nh ng ki n th c đ n gi n song đ ể

ế ữ ả ộ ớ ế vi t thành m t bài trôi ch y v i nh ng em ở ố ượ  đ i t ng y u và trung bình thì

ả ơ ướ ẫ ỉ cũng không đ n gi n nên tôi h ỉ ắ ầ   ộ ng d n cho các em m t cách t  m  b t đ u

b ng:ằ

“His name / Her name is  ...........He / She is ......years old. He / She…….lives

at.........in ..........with   ........He / She is ........He / She has............hair. He / She

is ....helpful. He / She ......friends, but his / her close friends are.........

ừ ể ạ ạ ế ơ T  đó giúp các em hi u và m nh d n trong quá trình vi ặ   ữ t h n n a. Đ c

bi ệ ở t

ế ư ọ ế ượ ạ d ng vi t m t t không đ c cách ộ “paragraph  ’’ tôi l u ý cho h c sinh vi

ả ủ ề ạ dòng  ph i đ  ý và li n m ch .

ạ c) Giai đo n  3  : Post  –writing

ế ầ ươ ừ ượ ế Đây là bài vi t đ u tiên trong ch ng trình, các em v a đ c vi t cá nhân

ự ỗ ỏ ủ ầ nên tôi cho các em t tìm ra l ằ i nh  c a mình. Nh m nâng cao ph n vi ế ơ   t h n

ọ ế ề ạ ủ ặ ườ ủ ữ n a tôi cho h c sinh vi t v  b n c a em ho c ng i thân c a em. Giáo viên

ỡ ọ ọ ọ quan sát và giúp đ  h c sinh. Sau khi h c sinh hoàn thành xong tôi g i m t s ộ ố

ọ ế em đ c to bài vi t đó lên.

Example :  Unit 3­Lesson 4 Write –part 2 .

“Now write a description of this kitchen”

ạ a) Giai đo n1: Pre –writing

ướ ầ ả ọ Tr c tiên tôi yêu c u h c sinh ph i nhìn kĩ tranh sau đó giáo viên đ a raư

ỏ ể ợ ề ộ ủ ở ọ các câu h i đ  g i m  cho h c sinh nói v  n i dung c a bài.

Where is the refrigerator?

What is there in the middle of the kitchen?

How many chairs are there in the kitchen?

Where is the bookshelf

What can you see on the counter?

ả ờ ề ữ ự ọ ỏ Sau đó cho h c sinh th c hành theo nhóm h i và tr  l ậ ụ   i v  nh ngv t d ng

ệ ế ấ ầ ọ ổ xu t hi n trong tranh. H c sinh khác nghe và b  sung ý ki n sau ph n tr  l ả ờ   i

ự ạ ấ ạ   ủ ạ c a b n.          Trong quá trình th c hành tôi nh n m nh cho các em các m o

ừ ườ ạ ừ ế t vì các em th ng dùng sai m o t “a, an, the” trong quá trình vi t.

*“a và an”

ướ ừ ế ượ ố ừ ượ c danh t đ m đ c s  ít khi danh t ư  ch a đ ị c xác đ nh (a “a”  dùng tr

desk, a wardrobe....)

ướ ừ ố ế ượ ắ ầ ằ ộ c danh t s  ít đ m đ c mà b t đ u b ng m t nguyên âm (an “an” dùng tr

armchair, an inkport...)

* “The”

ướ ộ ừ ượ ụ ể ề ặ ấ ị “The” dùng tr c m t danh t đã đ ị   c xác đ nh c  th  v  m t tính ch t, đ a

ể ặ ị ượ ề ậ ướ đi m, v  trí ho c đã đ c đ  c p tr c đó.

ạ b) Giai đo n 2: While–writing

ờ ọ ế ườ ấ ầ ả ắ Gi h c vi t thông th ỏ ng r t tr m l ng đòi h i giáo viên ph i suy nghĩ

ạ ừ ọ ế ọ tìm ra cách nào hay mà l i thu hút h c sinh trong t ng ti ể ạ t h c. Đ  t o không

ổ ơ ế ỗ ớ khí sôi n i h n trong quá trình vi t tôi chia l p thành 4 nhóm ,m i nhóm 2 câu

ậ ỹ ữ ệ ử ụ ể ế ữ quan sát th t k  tranh s  d ng nh ng ng  li u đã có đ  vi t và thi nhóm nào

ế ế ỏ ấ ọ ọ vi t hay ,vi t gi i, h c sinh ch m chéo nhóm nhau . Giáo viên đ c bài vi ế   t

ủ ố hay c a nhóm t t.

ạ c) Giai đo n 3: Post  –writing

ủ ộ ữ ể ơ ế ọ ự      Đ  phát huy tính tích c c ch  đ ng h n n a trong ti ầ   t h c giáo viên c n

ậ ả ọ ỹ ả ề ế ợ k t h p các k  năng nên tôi cho h c sinh th o lu n nói miêu t v  các phòng

ầ ằ ế khác trong nhà mình và sau đó nói tr ướ ớ Nh m nâng cao ph n vi c l p. t cho

ỏ ủ ề ừ ọ h c sinh khá gi ạ i tôi cho thêm ch  đ  t ng d ng bài (Write a description of

your bedroom or living room)

ế ạ ự ờ ồ ự ệ ế Qua các ti t d y th c nghi m d  gi đ ng nghi p ệ ở ế ạ  ti t d y vi ấ   t tôi th y

ệ ứ ụ ươ ạ vi c  ng d ng ph ng pháp trên vào trong quá trình d y đã làm cho ti ế ạ   t d y

ọ ậ ự ự ả ọ ờ ơ gi m đi s  nhàm chán, h c sinh tích c c h n trong h c t p. Nh  có các đồ

ự ờ ọ ạ ả ổ dùng tr c quan giúp cho gi ệ  h c sôi n i, đ t hi u qu  cao và gây đ ượ ứ   c h ng

ố ớ ọ ờ ọ ặ ữ ậ thú đ i v i h c sinh trong gi h c, đ c bi ứ   ệ ớ h ng h c sinh nh n th c ọ t v i n

ấ ự ậ ơ ch m và trung bình th y t tin h n.

Ở ạ ơ d ng bài khó h n Example   Unit 8 ­Lesson 4 Write – part 2.

Write a letter to a friend about your neighborhood.

a) “Pre –writing ”

ể ọ ọ ế ướ ố ụ ủ Đ  h c sinh đi đúng tr ng tâm bài vi t tôi h ng cho các em b  c c c a

ộ ế ư ườ m t bài vi t lá th  thông th ng.

Heading

Writer’s   address

Date

Opening ­   Dear

Body of the letter

Closing – Your friend /Regards / Love

ự ứ ợ ọ ạ   Giáo viên dùng hình th c đàm tho i cho h c sinh th c hành theo g i ý:

­What is your address?

­ Is your house small or big?

­ Is it beautiful and lovely?

­ What can you see from your bedroom window?

­ How far is it from your house to school?

­ Do you walk to school?

­ What kinds of facilities are there in your neighborhood?

­ What things in your neighborhood do you like best? Why?

ố ầ ườ ộ ố ữ ệ ọ ớ ể     Đ  làm t t ph n này thông th ng tôi cho h c sinh m t s  ng  li u m i

ớ v i câu khó: river

. See from the bedroom window                          lake

rice paddies

some tall trees

market

.  Facilities in the neighborhood                       post office

library

clinic

ự ể ọ ướ ớ Sau khi thông hi u tôi cho h c sinh th c hành tr c l p giúp cho các em

ạ ự ạ ỗ ạ ể ế m nh d n t tin đ  sâu chu i l i thành bài vi t.

b) While –writing

Ở ạ ế ọ ế ể d ng bài vi t này tôi cho h c sinh vi t cá nhân. Giáo viên ki m soát

Suggested letter:

ủ ọ ầ ph n làm bài c a h c sinh.

12 Tran Hung Dao Street.

Nam Dinh

March 10,2016

Dear Lan,

I live in a small town in a big city in the village. My house looks very nice,

small with five rooms and a nice small garden. From my bedroom window, I

can see a small lake with some tall trees and colorful flowers. It’s far from my

home so I have to ride my bike. There is a market, a swimming pool, some

restaurants, a post office, a library. I like the library best because I can read

many interesting books or study or learn how to use the computer there.

c) Post –writing

ơ ữ ể ọ ườ ọ ố ở ộ      Đ  thu hút h c sinh m t cách chú ý h n n a tôi th ng ch n b n bài

ủ ọ ứ ộ ế ọ ộ ọ ả ớ   m c đ  khác nhau.Ch n m t bài c a h c sinh y u giáo viên đ c to cho c  l p

ệ ạ ế ầ ủ ề ộ ắ l ng nghe và phát hi n xem b n đã vi t đúng v  n i dung, đ y đ  thông tin

ư ợ ượ ạ ỗ mà giáo viên đã g i ý ch a? Ngoài ra còn tìm đ c b n có l i sai gì? Giáo viên

ủ ạ ế ớ ọ ế ữ ả ỗ cũng ti n hành v i bài c a b n h c trung bình, vi t lên b ng nh ng l ơ i sai c

ữ ỗ ọ ằ ả b n, h c sinh tìm và ch a l i đó nh m giúp các em t ự ử ỗ  s a l i cho chính mình,

ế ữ ọ ễ ế ạ ả ấ ơ ượ cho b n mình. H n th  n a h c sinh th y tho i mái d  ti p thu khi đ c các

ữ ỗ ấ ằ ậ ằ ọ ự ạ b n khác ch a l i cho mình. B ng cách này tôi nh n th y r ng h c sinh t ý

ứ ệ ề ể ấ ế ọ th c lên r t nhi u. Đ  hoàn thi n bài vi ọ t tôi đ c cho h c sinh bài vi ế ố t t t

ấ ủ ọ ỏ ớ nh t c a h c sinh gi i trong l p.

ế ọ ế ả ắ ọ ượ ẽ ế ề Sau khi hoàn thành ti t h c vi t  h c sinh  ph i n m đ c  s  vi t v  cái

ế ư ỏ ế ư gì    ( vi t th  thăm h i  ,vi ơ t th  cám  n ......) .

Unit 9 ­ Lesson 4 Write – part 2

Write a thank you note to a friend. Invite your friend to go on a picnic with

you .Using the suggested questions given below

­ What did your friend give / send you?

­ On What occasion?

­ What was /were it /they like?

­  How did you feel when you received the present?

­ How do you feel now?

a) “Pre ­writing”

ụ ọ ị ế ấ Giáoviên giúp h c sinh xác đ nh rõ m c tiêu bài vi t này sau đó cung c p

ộ ố ữ ệ ộ ố ấ ể ế ị cho các em m t s  ng  li u, m t s  c u trúc câu, xác đ nh đúng “thì’’ đ  vi t.

an English book

. Received from my friend                     a comic book

a bear

some  flowers

at Tet holiday

.  On what occasion                           on my birthday

at christmas

happy

. Feel

interesting

b) While –writing

ở ầ ườ ụ ứ ế Sau khi hình thành xong ph n này tôi th ng áp d ng hình th c vi t theo

ơ ộ ể ả ọ nhóm kho ng 5 ­ 6 em. Đó cũng là c  h i đ  các em h c khá h n s  h  tr ơ ẽ ỗ ợ

ơ ộ ể ừ ế ặ cho các em trung bình ho c y u. T  đó giúp các em có c  h i đ  trao đ i v ổ ề

ừ ự ơ ả ẫ t v ng, m u câu c  b n.

ủ ọ ế ừ ự ệ ắ Giáo viên theodõi vi c th c hành c a h c sinh đ n t ng nhóm nh c nh ở

ả ầ ộ đ ng viên gi i thích khi các em c n.

c) Post –writing

ọ ỉ ế ủ Giáo viên cho h c sinh hoàn ch nh bài vi t c a nhóm mình, sau đó trình bày

ướ ớ ặ ệ ườ ữ ấ ọ tr c  l p.   Đ c  bi t  là tôi th ng  xuyên  ch m, ch a   bài  h c  sinh,  tìm ra

ỗ ơ ả ấ ả ọ ữ nh ng l i c  b n mà h c sinh hay v p ph i.

ệ ế ả ủ III . Hi u qu  c a sáng ki n:

ự ế ả ệ ạ ậ ỹ ế ọ Qua th c t ấ ằ  gi ng d y tôi nh n th y r ng vi c rèn k  năng vi t cho h c

ụ ế ấ ả ọ ọ ọ sinh là r t quan tr ng .So sánh k t qu  3 năm h c liên t c năm h c 2013­

ệ ấ ỹ ế 2014, 2014­2015, 2015­2016 .Tôi th y vi c rèn k  năng vi ọ t cho h c sinh

ế ọ ự ự ệ ệ ả ả trong các ti ế t h c th c s  có hi u qu  và k t qu  tăng lên rõ r t. Trong năm

ề ể ụ ở ọ h c 2013 ­ 2014 s  giáo d c ra đ  ki m tra trong đó có câu:

Write a thank you note to a friend. Invite your friend to go on a picnic with

you . Using the suggested questions given below:

­What did your friend give / send you?

­On What occasion?

­What was /were it /they like?

­ How did you feel when you received the present?

­How do you feel now?

ố ạ ượ ớ ề ỉ V i đ  bài này thì ch  có 6 em / 70em trong toàn kh i đ t đ c đi m ể ở

ứ ế ế ế ả ầ ọ ố ph n này và k t qu  môn ti ng anh kh i 8 năm h c 2013­2014 tôi x p th  3 /

ườ ệ ự ấ ằ ủ ậ 25 tr ng trong toàn huy n. Tôi t ư    nh n th y r ng mình còn ch  quan, ch a

ự ự ế ỹ ế ư ạ ế ẫ ọ ọ th c s  chú ý đ n k   năng vi ể   t cho h c sinh d n đ n h c sinh ch a đ t đi m

ệ ầ ừ ữ ọ trong ph n thi này. Rút kinh nghi m t ế    năm h c 2013­2014  nh ng năm ti p

ơ ớ ệ ỹ ế ằ ọ theo tôi chú ý h n t i vi c rèn k  năng vi t và năm h c 2014­2015, b ng s ự

ệ ạ ủ ề ế ả ả ẻ ế ế nhi t huy t, lòng yêu ngh  m n tr  k t qu  gi ng d y c a tôi đã có s  v ự ượ   t

b c.ậ

ố ạ ượ ụ ể ể ở ầ C  th  đã có 37 em /70em trong toàn kh i đ t đ c đi m ph n này, năm

ạ ế ượ ộ ọ h c 2015­2016 có 60 em/ 70 em thành th o vi c n i dung mà phòng giáo t đ

ạ ượ ề ố ọ ụ d c ra đ  thi cu i năm . Thành tích mà tôi đ t đ c trong năm h c 2014­

ỏ ứ ế ố ườ ạ ọ ọ 2015:  h c sinh gi i kh i 7  x p th  2 / 25 tr ố   ng  và h c sinh đ i trà kh i 7

ứ ế ố ườ ứ ế ạ ọ ố ườ cu i năm x p th  1 / 25 tr ng, h c sinh đ i trà kh i 8 x p th  3 /25 tr ng .

ượ ự ả ạ ọ       Trong năm h c 2015­2016, tôi đ ế c phân công tr c ti p gi ng d y môn

ế ố ố ừ ầ ậ ấ ọ Ti ng Anh kh i 6 và kh i 8. Ngay t ố ọ    đ u năm h c, tôi nh n th y đa s  h c

ự ự ứ ạ ọ ế ấ ớ ộ sinh l p 6 r t ng i h c b  môn Ti ng Anh, các em không th c s  h ng thú

ọ ờ ọ ự ự ấ ặ ề ọ ợ ệ ớ v i môn h c, gi h c th c s  r t n ng n , h c sinh có tâm lý s  s t . Tôi

ể ề ế ế ậ ấ ấ ộ ừ quy t tâm tìm hi u và nh n th y có r t nhi u em y u b  môn này ngay t khi

ế ớ ự ỗ ự ủ ả ế ợ ể ọ ọ ở ườ h c   tr ng ti u h c. Vì th  v i s  n  l c c a b n thân k t h p v i s  c ớ ự ố

ộ ố ệ ấ ằ ủ ế ắ g ng h t mình c a các em và qua m t s  bi n pháp trên tôi th y r ng các em

ứ ữ ụ ầ ớ ớ ơ ờ ọ ế ố đã d n b t đi nh ng r t rè v n có và h ng thú h n v i gi h c Ti ng Anh.Vì

ấ ượ ự ể ế ệ ế ộ ậ v y ch t l ng b  môn Ti ng Anh đã có s  chuy n bi n rõ r t.

ố ọ ỳ ứ ế ố ườ ứ ế ố ườ Kh i 6: cu i h c k  I x p th  1/25 tr ng, cu i năm x p th  3/25 tr ng.

ố ọ ỳ ứ ế ố ườ ứ ế ố ườ Kh i 8: cu i h c k  I x p th  3/25 tr ng, cu i năm x p th  1/25 tr ng.

ượ ớ ự ụ ư ữ ờ       Nh  có đ c nh ng thành tích trong giáo d c nh  trên cùng v i s  quý

ế ủ ọ ủ ồ ự ệ ề ọ tr ng c a đ ng nghi p và s  yêu m n c a h c sinh mà trong hai năm li n tôi

ượ ể ủ ườ đã đ c tôn vinh là giáo viên tiêu bi u c a tr ng

ạ ượ ự ỡ ủ ồ ệ ả Qua các năm gi ng d y đ ệ   c s  giúp đ  c a đ ng nghi p và kinh nghi m

ừ ự ế ả ề ậ ạ ằ ấ ươ t th c t gi ng d y tôi nh n ra r ng có r t nhi u ph ạ ng pháp d y bài vi ế   t

ệ ự ọ ươ ể ờ ạ ệ ạ ả ấ song vi c l a ch n ph ng pháp nào đ  gi d y đ t hi u qu  cao nh t mà

ế ệ ả ờ ươ ầ ộ ti ấ t ki m th i gian nh t. Giáo viên ph i th ng yêu, g n gũi đ ng viên tuyên

ươ ờ ạ ị ự d ng k p th i t o cho các em có lòng t tin.

ệ ế ế ượ ừ ữ ả ấ ơ ọ         Vi c rèn h c sinh y u mà vi t đ c t nh ng câu đ n gi n nh t giáo

ể ả ầ ầ ộ ọ viên không th  nóng v i mà ph i kiên trì giúp h c sinh d n d n có đ ượ ề ừ  c v  t

ớ ạ ơ ả ẫ ượ ọ ừ ớ ướ ể ọ ự v ng, nh  l i các m u câu c  b n đã d c h c t l p d ế   i đ  h c sinh ti p

ủ ộ ự ự ộ ồ ọ ị thu bài m t cách ch  đ ng, không b  nh i nhét, h c sinh tích c c t ữ    làm nh ng

ẽ ế ượ ố ơ gì mà giáo viên mong mu n sau đó s  vi t đ ơ c câu dài h n, khó h n.

ề ấ ọ ườ ả ệ Đi u quan tr ng nh t là giáo viên là ng i ph i có tâm ,luôn nhi t tình

ạ ả ươ ụ ể ề ộ gi ng d y, luôn tìm ra ph ng pháp hay đ  truy n th  cho các em m t cách

ở ớ ể ờ ọ ữ ừ ệ ấ ạ ở ễ ể d  hi u nh t , thân thi n, c i m  v i các em đ  gi h c ngo i ng  v a vui

ừ ổ v a b  ích lý thú.

ố ớ ị ủ ự ẩ ầ ọ Ngoài s  chu n b  c a th y và trò đ i v i môn h c, tôi mong nhà tr ườ   ng

ề ệ ạ ươ ệ ầ ạ ộ ọ ề cũng t o đi u ki n v  ph ế   ủ ơ ng ti n d y h c đ y đ  h n cho b  môn Ti ng

ữ ứ ử ư ả ắ ị Anh nh : trang b  thêm phòng ch c năng, tranh  nh; s a ch a và mua s m l ạ   i

ị ư ỏ ể ế ọ ượ ố các băng đĩa đã b  h  h ng…đ  ti ế t h c Ti ng Anh đ ổ   c lôi cu n, sôi n i,

ấ ự ế ệ ạ ả ọ ơ ọ ế ả các em  h c y u c m th y t tin khi h c Ti ng Anh và đ t hi u qu  cao h n .

ộ ố ự ế ở ụ ệ ả Trên đây là m t s  kinh nghi m mà b n thân tôi đã áp d ng th c t các

ế ạ ự ả ạ ớ ti t d y trên l p và tích lũy trong quá trình gi ng d y. Kính mong s  đóng góp

ổ ừ ể ả ệ ế ồ và trao đ i t ộ  phía đ ng nghi p đ  b n thân tôi ngày càng ti n b .

ả ơ ọ Tôi xin trân tr ng c m  n!

Ơ Ơ Ị C  QUAN Đ N V

Ụ Ế ÁP D NG SÁNG KI N

ế ạ ậ (Xác nh n, đánh giá, x p lo i)

.................................................................................................................................

........................................................................................................................... .....

...................................................................................................................... ..........

.................................................................................................................

..............................................................................................................................

(Ký tên, đóng d u)ấ

Nghĩa Lâm, ngày 02 tháng 01 năm 2017

Ả Ế TÁC GI SÁNG KI N

ễ ị Nguy n Th  Tình

Ụ Ạ PHÒNG GIÁO D C ­  ĐÀO T O

ế ậ ạ (Xác nh n, đánh giá, x p lo i)

...........................................................................................................................

.......................................................................................................................... ......

..................................................................................................................... ...........

.................................................................................................................

............................................................................................................................

(Ký tên, đóng d u)ấ