PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÒA BÌNH
TRƯỜNG THCS VĨNH THỊNH
PHÁT HUY HIỆU QUẢ KĨ NĂNG
LẬP NIÊN BIÊU MÔN LỊCH SỬ 8
Người thực hin: Võ Văn Út
Chức vụ: Giáo viên
V ĩnh Th ịnh, ng ày 15 th áng 11 n ăm 2013
CHUYÊN ĐỀ: PHÁT HUY HIỆU QUẢ KĨ NĂNG LẬP
NIÊN BIỂU MÔN LỊCH SỬ 8
I. Đặc vấn đề:
1. Lý do chọn đề tài.
Trong thi gian qua, vấn đề đổi mi phương pháp dy học đã được đề cập và
thu hút squan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, quản lý giáo dục, giáo viên trực tiếp
giảng dạy. Nhìn chung đều khẳng định, đổi mi phương pháp dạy học theo hướng
phát huy tính tích cực của học sinh là rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng
giáo dục.
Với quan đim đó, trong những năm qua đã dy lên một cuộc vận động đi
mới pơng pháp dạy học trong hệ thống giáo dục nói chung c trường phổ
thông nói riêng. Đồng thời nhiều đợt tập huấn, hội thảo đổi mới phương pháp dy
học đã được tổ chức những cấp độ khác nhau, nhm nâng cao năng lực sư phạm
cho giáo viên. Tđó đã nhiều phương pháp mới đã được giáo viên ứng dụng
trong việc dạy học và đã dy lên một phong trào thi đua dạy học, trao đổi kinh
nghim chuyên môn trong đi ngũ giáo viên các trường học. Những hoạt động
trên đã góp phn tích cực nâng cao chất lượng giáo dục trong thời gian qua.
Với tình hình chung, đổi mới phương pháp giảng dạy của bộ môn Lịch s
cũng đã được sự quan m đúng mức. Nhiu phương pháp mi theo hướng phát
huy tính tích cực của học sinh đã được sdụng, đặc biệt là ng dụng CNTT trong
dạy học.
Cũng phải thấy rằng, việc ng cao chất ợng dạy học bộ môn Lịch slà s
kết hợp hài hoà, nhun nhuyễn của cả hệ thống phương pháp, mỗi phương pháp đều
vai t nhất đnh riêng. Trong đó phương pháp lập niên biểu trong ch giáo
khoa Lịch Sử 8 phục vụ cho giảng dạy, góp phần tích cực đổi mi phương pháp
dạy học hiện nay.
Lập niên biểu không những ki quát nội dung n một nguồn cung
cấp kiến thức cho học sinh. Ngoài ra việc lp niên biểu tốt stạo nên một không
gian sinh động trong giờ học, giúp học sinh chủ động tiếp thu kiến thức và học sinh
snhớ kĩ, hiểu u hơn những kiến thức đã học. Bên cnh đó, còn góp phn phát
triển kĩ năng tng hợp, trình y, phân tích, nhn xét, đánh giá duy ngôn ng
cho học sinh...
Tuy nhiên, m thế nào để lập niên biểu tốt, nhm phát huy đúng vị trí, vai
trò của việc lập niên biểu trong sách giáo khoa Lịch s8 tkĩ năng lập niên biểu
của giáo viên đóng vai trò quyết định. Vì vy nắm được những ng bản để
lập niên biu phục vụ cho việc giảng dạy là scn thiết về chuyên n của giáo
viên nói chung và giáo viên Lịch sử nói riêng hiện nay.
Để góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học nói chung, dạy học Lịch
snói riêng, bn thân tôi xin mạnh dạn trình y chuyên đề về việc: phát huy hiu
qukĩ năng lập niên biu môn Lịch sử 8 để phát huy tính tích cực của học sinh.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.
Mục tiêu, nhim vụ đề tài này hướng đến chính khơi dậy khả năng tư
duy, sáng tạo của học sinh, thông qua c skiện lịch sử của Việt Nam và thế giới
các tiết làm i tập lịch sử, ôn tập chương, ôn tập học kì, học sinh được khắc u
ghi nhnhững nội dung của bài học. Từ đó các em những hiểu biết nhất định
v thời gian, skiện lịch sử của nhân loại, lịch scủa thế giới, lịch sử Việt Nam.
Tđó làm cho học sinh tm yêu quý thào vnhững trang shào hùng của
dân tộc, tôn thờ và ngưỡng mnhững danh nhân thế giới i chung và danh nhân
Việt Nam nói riêng.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
Đối tượng nghiên cứu của đề tài này học sinh lớp 8 của trường THCS
Vĩnh Thịnh trong những năm học vừa qua.
Đề tài này tôi đã, đang và sẽ được áp dụng vào quá trình giảng dạy môn Lịch
sử ở trường THCS Vĩnh Thịnh với tất cả các khối lớp.
Biện pp tuy thể nói không mi lm, nhưng vi schủ động hướng dẫn
của giáo viên stích cực của học sinh đã đem đến một kết quả khả quan n
trong quá trình học.
Dạy học i chung và dạy học Lịch sử nói riêng yêu cu người giáo viên
phi biết sử dụng linh hoạt các phương pháp trong tiết dạy thì mới giúp cho học
sinh khắc sâu kiến thức một cách chủ động. Tuy nhiên không phi lúc nào cũng yêu
cầu học sinh phi hệ thống tất cả các kiến thức trong các tiế ôn tập, làm i tập,
tổng kết. Nếu học sinh chưa hiểu i, chưa tổng hợp được sự kiện sẽ làm mất thời
gian. Do đó yêu cu người giáo viên phải có nghệ thuật phạm khi dạy học lịch
sử. Biết hthống, biết khái quát, biết phân tích ni dung của sự kiện và phải biết
hướng dẫn học sinh nắm được những nội dung của bài học thông qua lập niên biểu
trong các tiết làm i tập, ôn tập, tng kết chương. Tđó biết khái qt, tng hợp,
nội dung bài học.
II. NỘI DUNG:
1. Thực trạng:
Bmôn Lịch svới những đặc trưng riêng của vai trò tác động to
ln trong việc giáo dục thế hệ trẻ hiện nay. Tuy nhiên ngày nay việc học sinh
không thích học cũng như tìm hiểu vlịch sdân tộc ngày ng nhiều. Nhiều em
cho rng đây là một môn học thuộc lòng mất nhiều thời gian lại kkhan, nhàm
chán. Thiếu hiểu biết lịch slà điều vô cùng nguy him khi n hóa Việt Nam, con
người Việt Nam hội nhập với văn hóa và con người của nhiều dân tộc trên thế gii.
Vậy tại sao học sinh lại thiếu hiểu biết và không thích học Lịch sử? Cũng
nhiều nguyên nhân. Song kng thể phủ nhận nguyên nhân xuất phát từ việc dạy và
học Lịch sử của chúng ta từ trước đến nay còn nặng v cung cấp kiến thức gây ra
tình trng quá tải cho học sinh.
Do đặc điểm của việc nhn thức Lịch slà không trực tiếp quan sát skiện,
nhân vật qkhnên việc tạo biểu tượng là một yêu cu quan trọng trong dạy học
bmôn. Biểu tượng lịch sử là hình ảnh cn thực của quá khứ về hiện thực quá khứ
được phản ánh trong óc học sinh với những nét chung nhất, điển hình nht.
Việc phát huy hiệu quả kĩ năng lập niên biểu môn lịch sử 8, một biện pháp
quan trng để nâng cao chất lượng dạy học, tuy nhiên nó chưa được quan tâm một
cách đầy đủ.
Nhiều giáo viên n ngại lập niên biểu do smt thời gian hoặc nếu s
dụng thì ch mạng tính chất tng hợp cho bài giảng nên chưa phát huy được hết
hiệu quả của nó.
Vậy với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn lịch sử,
bằng thực tiễn giảng dạy và học hỏi kinh nghiệm t đồng nghiệp cũng như tự
nghiên cu tài liu, i xin mnh dạn đưa ra một số ý kiến chquan về việc phát
huy hiệu quả kĩ năng lập niên biểu môn Lịch sử 8.
2. Thuận lợi và khó khăn:
* Thun lợi:
Tm học 2012-2013 png Giáo dục huyện Hòa Bình đã tnh lp các
cụm chuyên môn để tạo điều kiện cho giáo viên hội trao đổi phương pháp
giảng dạy, học tập, rút kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác chuyên môn giữa các
giáo viên cùng bmôn trong toàn huyn.
Đại đa sgiáo viên đều tích cực tìm kiếm những thông tin bổ ích có liên
quan đến nội dung bài dy như tranh nh, liệu, phim i liu, truyện kể về lịch
sử...Đều cgắng thay đổi phương pháp giảng dạy của mình theo hướng phát huy
tính tích cực của học sinh thông qua các phương pháp dy học như phương pháp
trực quan, phương pháp nêu tình huống và gii quyết vấn đề, phương pháp vn đáp
thông qua strình y sinh động giàu hình nh của giáo viên trong tường thuật,
miêu tả, kể chuyện, hoặc nêu đặc điểm của nhân vật lịch sử....
Học sinh đa số cý nghe giảng, tập trung suy nghĩ trả lời các u hỏi mà
giáo viên đặt ra, các em đã chun bị bài mới nhà, khi học các em luôn chú ý để
nắm chắc i hơn. đặc biệt nhiều em thích được lên bng trình tng hợp, khái
quát sự kiện để hiểu được nội dung bài học.
Đa số học sinh đều tích cực hào hứng muốn được tự mình km pnội
dung của bn đồ, c đồ, muốn được nêu ý nghĩa hoặc tổng hợp ni dung nên đã
đưa lại hiệu quả cao trong quá trình lĩnh hội kiến thức tng qua củng cố bài và các
tiết làm i tập, ôn tập, tổng kết.
Học sinh yếu m đã đang cố gắng nắm bắt c kiến thức trọng m
bản thông qua các hoạt động học như thảo luận nhóm, vấn đáp, đọc sách giáo khoa.
Các em đã mnh dạn hăng hái xung phong lên bng và sn sàng ghi nh các s
kiện, nhân vật, trong việc chiếm lĩnh kiến thức của mình.
* Khó khăn:
trường THCS Vĩnh Thịnh mt shọc sinh còn lười học chưa có ssay
môn học Lịch sử, cho nên việc ghi nhcác sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch
sử...còn yếu. Nhiều em chưa độc lập suy nghĩ để trả li một câu hỏi mà chđọc
nguyên xi trong sách giáo khoa hay chnêu được din biến sviệc mà kng gii
được vì sao nó li diễn ra như thế hay skiện đó nói n điều gì. Bởi vậy, bản thân
các em nên một phương pháp học tích cực để chiếm lĩnh kiến thức tbài ging
của giáo viên.
Vẫn còn một số ít giáo viên chưa thực s thay đổi hoàn toàn phương pháp
dạy học cho phù hợp với tng tiết dạy, chưa tích cực hoá hoạt động của học sinh
tạo điều kiện cho các em suy nghĩ, chiếm lĩnh và nm vững kiến thức. Do đó nhiu
học sinh chưa nm vững được kiến thức mà chhọc thuộc mt ch máy móc, tr
li câu hỏi thì nhìn vào sách giáo khoa hoàn toàn ...
Một stiết học giáo viên chhuy động một số học sinh khá, giỏi trình y kĩ
năng lập niên biểu mà chưa giành cho đối tượng học sinh yếu m. Cho n đối
tượng học sinh yếu kém ít được chú ý không được tham gia hoạt động, điều này
làm cho c em thêm tti về năng lực của mình các em cm thấy chán nản môn
học.
Mặt khác giáo viên ging dạy bộ môn Lịch s trường một phần nào đó
chưa gây được shứng thú, tìm i khám phá cho học sinh trong việc học b
môn, cho nên nhiu học sinh chán ghét bộ môn và học chỉ để đối pdẫn đến chất
lượng kiểm tra một số em ở một số lớp còn thấp. Nhằm giảm bớt số lượng học sinh
yếu kém và nâng cao chất lượng dạy và học của của bộ môn, bản thân i đã thấy
được điều đó và cgng đưa ra các phương pháp học tập tích cực mà cthể là:
Tăng cường ng dụng công ngh thông tin trong soạn giảng và luôn tìm i những
phương lập niên biểu một cách hiu quả nhất.
3. Phương pháp nghiên cứu.
Để tiến hành thực hiện chuyên đnày tôi sdụng các phương pháp nghiên
cứu sau:
+ Phương pháp nghiên cứu tài liu bổ trợ về “ Phương pháp dạy học Lịch sử”
+ Nghiên cu các loại sách tham khảo, ch giáo khoa Lịch slớp 8, sách chun
kiến thức kỹ năng và các nguồn thông tin khác.
+ Phương pháp tng hợp, khái quát, đối chiếu
+ Thao ging, dgiờ, trao đổi ý kiến với các đồng nghiệp trong qtrình giảng
dạy.
+ Áp dụng kinh nghiệm, phương pháp mới trên lớp học.
+ Đánh giá kết quả ban đầu và điều chỉnh bổ sung.
+ Kim tra, đánh giá kết quả học sinh.
4. Giải pháp.
Để đạt hiệu quả cao khi lập niên biểu Lịch sử 8 nhằm phục vụ cho việc ging
dạy, giáo viên nên yêu cu học sinh quan t và tìm hiểu thông tin liên quan đến
thời gian, sự kiện của bài học mi nhà. Đồng thời phải kế hoạch cthể ng
việc của thầy và trò trong quá trình m vic trên lớp.
Trước hết để lập niên biểu phục vụ cho việc ging dạy bộ môn lịch sử, bằng
những kinh nghiệm thực tế, xin trình bày một số kĩ năng nguyên tác bản sau:
* Kĩ năng:
- Nm được phương pháp cơ bản lập niên biểu lịch sử.