Sáng kiến kinh nghiệm: “Phương pháp sử dụng sách giáo khoa Lịch sử lớp
6, lớp 7 nhằm phát triển tư duy học sinh bậc THCS
Giáo viên: Hoàng Thị Hiền Năm học 2010-
2011
1
Phương pháp sử dng sách giáo khoa Lch s lp 6, lp 7 nhm phát trin
tư duy học sinh bc THCS
Sáng kiến kinh nghiệm: “Phương pháp sử dụng sách giáo khoa Lịch sử lớp
6, lớp 7 nhằm phát triển tư duy học sinh bậc THCS
Giáo viên: Hoàng Thị Hiền Năm học 2010-
2011
2
PHẦN MỞ ĐẦU
I. Đặt vấn đề
Chương trình Lịch smới THCS được thể hiện sách giáo khoa, là i liu bản
phục vụ cho vic dạy và học của giáo viên và học sinh. Việc biên soạn ch giáo khoa
Lịch strung học cơ sở nhiều đổi mới về nội dung phương pháp. Sách giáo khoa
Lịch sử hiện nay được biên son không chỉ là i liu ging dạy của giáo viên cũng
là i liu học tập lớp và nhà của học sinh theo định hướng mi. Đó là, học sinh
không phải học thuộc lòng sách giáo khoa cn phải tìm i, nghiên cu những sự
kiện có trong ch giáo khoa dưới sự tổ chức, hướng dẫn, giúp đỡ của giáo viên. Tđó,
các em thình thành cho mình những hiểu biết mi v Lịch sử. Do đó, những tng tin
trong sách giáo khoa một mặt được trình bày dưới dạng nêu vấn đề để học sinh suy
nghĩ. Mặt khác, kèm theo những tng tin là nhng u hi, bài tập yêu cu học sinh
thực hin các hoạt đng học tập khác nhau, trong đó đặc biệt là s giảm tải 25% s
lượng kênh chữ, ng đáng kể số lượng kênh hình. Kênh hình trong sách giáo khoa
không chminh họa, m scho việc tạo biểu tượng Lịch sử mà n một nguồn
cung cấp kiến thức cho học sinh. Bên cnh đó, một số bài viết trong sách giáo khoa
cũng nhiều nội dung để ngỏ, chưa viết hết, yêu cu học sinh thông qua làm việc với
tranh nh, đồ, bản đồ, lược đồ, stìm tòi, km pnhng kiến thức cần thiết liên
quan đến nội dung bài học mà tác gi sách giáo khoa muốn truyn tải đến học sinh. Vì
Sáng kiến kinh nghiệm: “Phương pháp sử dụng sách giáo khoa Lịch sử lớp
6, lớp 7 nhằm phát triển tư duy học sinh bậc THCS
Giáo viên: Hoàng Thị Hiền Năm học 2010-
2011
3
vậy, ngưi giáo viên phi nắm vững chức năng, nhiệm vụ và nội dung sách giáo khoa
để sử dụng có hiệu quả trong dạy học Lịch sử. Với việc đổi mới nội dung, chương trỡnh
phương pháp biên soạn sách giáo khoa Lịch snhư hiện nay, đũi hỏi giỏo viờn và
học sinh phải đi mới phương pháp dy học. Trong đó, giáo viên với tư cách người tổ
chức, hướng dẫn, phát huy tính tích cực, độc lập của học sinh trong quá trỡnh học tập,
giúp các em hứng tn, nhlâu hơn. m được điều đó, tức là đã thực hin theo
định hướng đổi mới phương pháp dy học được xác định trong Nghị quyết 4 khóa
VII được cthể hóa Luật giáo dục: Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát
huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của
từng lp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp thọc, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến
thức vào thực tiễn, tác động đến tư tưởng, tình cm, đem li niềm vui, hứng thọc tập
cho học sinh”. Sử dụng sách giáo khoa như thế nào để đạt hiu quả cao trong ging dạy
lich slại là một vấn đề càng kkn hơn. Đó cũng chính là vn đề mà mỗi một giáo
viên Lịch sử đó đang quan m hiện nay. Với hy vọng nghiên cu kĩ Pơng pháp
sử dụng sách giáo khoa Lịch sử lớp 6, lớp 7 nhằm phát triển tư duy học sinh bậc THCS
sgiúp cho việc dạy học theo phương pháp mới và thực hiện chương trỡnh gio dục
mới sẽ đạt hiệu quả cao n mong muốn. Qua bn năm trực tiếp giảng dạy môn Lịch s
cấp THCS theo tinh thần đổi mới, bằng những kinh nghim ít ỏi tích lũy được,i mạnh
dạn đưa ra sáng kiến:“Phương pháp sử dụng sách giáo khoa Lịch sử lớp 6, lớp 7
nhằm phát triển tư duy học sinh bậc THCS”
Sáng kiến kinh nghiệm: “Phương pháp sử dụng sách giáo khoa Lịch sử lớp
6, lớp 7 nhằm phát triển tư duy học sinh bậc THCS
Giáo viên: Hoàng Thị Hiền Năm học 2010-
2011
4
Với việc nghiên cứu đề tài này, tụi hy vọng sẽ p phần giỳp cho giỏo viờn giảng dạy
môn Lịch sử ở trường THCS nâng cao chất ng bộ môn, đáp ứng được yêu cu đổi mới
phương pháp dạy học.
II. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
Trong đề tài này tôi tập trung nghiờn cứu mụn Lịch sử lớp 6, lp 7 và cú thể ỏp dụng
cho tt cả cỏc khối 8, khối 9 học Lịch sử. Để thực hiện tốt đề tài nghin cu bản tn phi
thực hiện cỏc nhiệm vụ:
- Nghiên cứu các tài liu v Phương pháp dạy học lịch sử”.
- Thao giảng, dự giđồng nghiệp, trao đổi rút kinh nghiệm qua tng tiết dạy.
- Nghiờn cu tài liệu gõy hứng thỳ về dạy học lịch sử.
- Nghiờn cu kĩ sỏch giỏo khoa, sỏch giỏo vin Lịch sử lớp 6, lớp 7.
- Kiểm tra đánh giá bài làm kết quả của học sinh để từ đó điều chỉnh và b sung
hợp lý.
- Tài liệu chuẩn kiến thức - kĩ năng mụn Lịch sử.
III. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
- Đề tài tập trung vào việc nghiờn cứu ging dạy và học tập vi :“Phương pháp sử
dụng sách giáo khoa Lch sử lớp 6, lớp 7 nhm phát triển duy học sinh bậc
THCS”
Sáng kiến kinh nghiệm: “Phương pháp sử dụng sách giáo khoa Lịch sử lớp
6, lớp 7 nhằm phát triển tư duy học sinh bậc THCS
Giáo viên: Hoàng Thị Hiền Năm học 2010-
2011
5
- Đối tượng nghiên cứu mà i áp dụng cho đề tài này là lớp 6A, 6C,7D của trường
Trung học cơ sHồng Thủy.
B. PHẦN NỘI DUNG
I. SỞ KHOA HỌC
Như chúng ta biết, do Lịch sử là hiện thực quá khứ nên học sinh kng được trực tiếp
tiếp xúc với các skin, hiện tượng, nhân vật, qtrỡnh lịch sử. Mặt khỏc, do lịch sử là
qukhứ gn hoặc xa và nội dung của những thời đại xa xưa y lại nhiu điều khác với
thời đại hiện nay, nên học sinh không dễ gỡ hỡnh dung và cắt nghĩa được những gỡ đó
từng xảy ra trước kia. Học sinh không hiểu những cơ sở nào xác định quá khứ đó xảy ra là
thực và thnhận thức được. Đặc biệt, trong hướng dy học mới hiện nay, hướng
ch cực hóa hoạt động học tập của học sinh”, yêu cu người giáo viên phi biết tạo điều
kiện cho học sinh tự tỡm tũi, khai thỏc kiến thức, biết điều khiển hoạt động nhận thức của
mỡnh bằng các phương tiện và đồ dùng dy học. Chính v thế đồ dùng dy học trong
đó sách giáo khoa, đó trở thành một nhõn tquan trng trong hoạt động dạy học vỡ nú
vừa là pơng tiện giúp học sinh khai thác kiến thức, vừa là ngun tri thức đa dạng, phong
phỳ. Tuy nhiên sdụng như thế o để dựng lại lịch sử đúng như tồn tại thỡ lại là mt
vấn đề kkhăn. c nhà giáo dục đó nhận xột rằng, nếu giỏo viờn chỉ đọc, nói lại sách
giáo khoa (đôi khi không đầy đủ, sai sót) sẽ làm cho học sinh mt hứng thọc tập, không
phát huy tính tích cực, trí thông minh, ng tạo của các em. Đây là một nguyên nhân m
gim chất lượng dạy học bộ môn; bởi vỡ sỏch giỏo khoa là i liu học tập bản của học