
S
GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁỞ Ụ Ạ
TR NG THPT LÊ VI T T OƯỜ Ế Ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
S D NG MÁY TÍNH B TÚI Ử Ụ Ỏ
Đ GI I BÀI TOÁN TÌM GI I H N Ể Ả Ớ Ạ
TRONG SÁCH ĐI S & GI I TÍCH 11Ạ Ố Ả
Ng i th c hi n: Nguy n Xuân S nườ ự ệ ễ ơ
Ch c v : Giáo viênứ ụ
SKKN thu c môn: Toánộ

THANH HOÁ NĂM 2017
M C L CỤ Ụ
N i dungộTrang
1. M ĐUỞ Ầ
2
1.1. Lý do ch n đ tàiọ ề 2
1.2. M c đích nghiên c uụ ứ
2
1.3. Đi t ngố ượ nghiên c uứ3
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 3
2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI MỘ Ế Ệ 3
2.1. C s lí lu n c a sang ki n kinh nghi mơ ở ậ ủ ế ệ
3
2.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sang ki n kinh nghi mự ạ ấ ề ướ ụ ế ệ 3
2.3. M t s ph ng pháp đ gi i bài toán ộ ố ươ ể ả tìm gi i h nớ ạ 4
2.3.1. Tìm gi i h n c a dãy sớ ạ ủ ố
lim ( ) ?=f n
4
2.3.2. Tìm gi i h n c a hàm sớ ạ ủ ố
0
lim ( ) ?
=
x x f x
6
2.3.3. Tìm gi i h n c a hàm sớ ạ ủ ố
0
lim ( ) ?
−
=
x x
f x
8
2.3.4. Tìm gi i h n c a hàm sớ ạ ủ ố
0
lim ( ) ?
+
=
x x
f x
9
2.3.5. Tìm gi i h n c a hàm sớ ạ ủ ố
lim ( ) ?
− =
x
f x
10
2.3.6. Tìm gi i h n c a hàm sớ ạ ủ ố
lim ( ) ?
+ =
x
f x
12
2.4. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m đi v i ho t đng giáo d c, v iệ ả ủ ế ệ ố ớ ạ ộ ụ ớ
b n thân, đng nghi p và nhà tr ngả ồ ệ ườ 14
3. K T LU N VÀ KI N NGHẾ Ậ Ế Ị 14
3.1. K t lu nế ậ 14
3.2. Ki n ngh ế ị 15
Tài li u tham kh oệ ả 16
2

1. M ĐUỞ Ầ
1.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
S nghi p xây d ng ch nghĩa xã h i n c ta đang phát tri n v i t cự ệ ự ủ ộ ở ướ ể ớ ố
đ ngày càng cao, v i quy mô ngày càng l n và đang đc ti n hành trongộ ớ ớ ượ ế
đi u ki n khoa h c k thu t phát tri n nh vũ bão, nó tác đng lên m i điề ệ ọ ỹ ậ ể ư ộ ọ ố
t ng thúc đy s ti n b c a xã h i. Đ theo k p v i s phát tri n c a xãượ ẩ ự ế ộ ủ ộ ể ị ớ ự ể ủ
h i giáo d c ph i tiên phong đi tr c ng d ng các thành t u khoa h c kộ ụ ả ướ ứ ụ ự ọ ỹ
thu t vào gi ng d y, giúp h c sinh lĩnh h i đc các ki n th c nhanh nh t,ậ ả ạ ọ ộ ượ ế ứ ấ
gi i quy t đc các v n đ nhanh nh t. Máy tính b túi là m t ph ng ti nả ế ượ ấ ề ấ ỏ ộ ươ ệ
r t g n gũi v i h c sinh b i giá thành c a nó h p lý mang l i nhi u ti n íchấ ầ ớ ọ ở ủ ợ ạ ề ệ
cho ng i dùng.ườ
Trong quá trình d ng d y môn Toán tr ng THPT Lê Vi t T o tôiạ ạ ở ườ ế ạ
luôn c g ng giúp h c sinh s d ng thành th o máy tính b túi, h ng d nố ắ ọ ử ụ ạ ỏ ướ ẫ
h c sinh s d ng h t các ch c năng c a máy đ tránh lãng phí: vì đa ph nọ ử ụ ế ứ ủ ể ầ
h c sinh ch s d ng máy tính đ th c hi n các phép toán thông th ng.ọ ỉ ử ụ ể ự ệ ườ
Quá trình gi ng d y và tham kh o tài li u tôi đã tích lu đc m t sả ạ ả ệ ỹ ượ ộ ố
tính năng c a máy tính đi n t b túi đó là: ủ ệ ử ỏ “S d ng máy tính b túi đử ụ ỏ ể
3

gi i bài toán tìm gi i h n trong sách Đi s & Gi i tích 11”ả ớ ạ ạ ố ả . Ph ng phápươ
này giúp h c sinh ki m tra đc đáp s c a bài toán tìm gi i h n m t d ngọ ể ượ ố ủ ớ ạ ộ ạ
toán mà sau khi gi i xong h c sinh không có cách nào ki m tra xem k t quả ọ ể ế ả
c a mình đa ra đã chính xác ch a. M t khác nó giúp h c sinh trong m t sủ ư ư ặ ọ ộ ố
bài toán mà k t qu tính gi i h n ch là c n đáp s , ph ng pháp cũng r t cóế ả ớ ạ ỉ ầ ố ươ ấ
ích v i hình th c thi tr c nghi m khách quan mà B Giáo d c & Đào t o ápớ ứ ắ ệ ộ ụ ạ
d ng cho k thi THPT Qu c gia k t năm h c 2016 - 2017.ụ ỳ ố ể ừ ọ
1.2. M c đích nghiên c uụ ứ
Nh m t o ra m t không khí làm vi c t p th m t cách tho i mái, t oằ ạ ộ ệ ậ ể ộ ả ạ
đi u ki n đ các em đc h c t p tích c c, ch đng, sáng t o, gây đcề ệ ể ượ ọ ậ ự ủ ộ ạ ượ
h ng thú và phát tri n t duy logíc. Giúp các em h c sinh khi tham gia k thiứ ể ư ọ ỳ
THPT Qu c gia, g p bài toán tìm gi i h n s t tin và s d ng các ph ngố ặ ớ ạ ẽ ự ử ụ ươ
pháp gi i đã h c đ gi i t t bài toán này. Đc bi t qua đó giúp h c sinh cóả ọ ể ả ố ặ ệ ọ
kh năng ng phó và thích ng nhanh v i các thay đi, đáp ng yêu c u c aả ứ ứ ớ ổ ứ ầ ủ
đi m i ph ng pháp gi ng d y trong ngành giáo d c nói riêng và trên đtổ ớ ươ ả ạ ụ ấ
n c nói chung.ướ
Qua nhi u l n th nghi m tôi nh n th y r ng: Khi đc trang b cácề ầ ử ệ ậ ấ ằ ượ ị
ph ng pháp gi i h c sinh m i đt đc mong mu n đã nêu trên.ươ ả ọ ớ ạ ượ ố ở
1.3. Đi t ng nghiên c u ố ượ ứ
H ng d n h c sinh l p 11 tr ng THPT Lê Vi t T o s d ng thànhướ ẫ ọ ớ ườ ế ạ ử ụ
th o máy tính đi n t b túi đ gi i ạ ệ ử ỏ ể ả bài toán tìm gi i h n trong sách giáo khoaớ ạ
Đi s & Gi i tích 11. ạ ố ả
Các lo i máy tính đc dùng: Casio 500 - MS; Casio 570 - MS; Casioạ ượ
500 - ES; Casio 570 – ES, Casio 570VN - PLUS.
1.4. Ph ng phápươ nghiên c uứ
- Nghiên c u lý lu n chung.ứ ậ
- Kh o sát đi u tra t th c t d y h c.ả ề ừ ự ế ạ ọ
4

- T ng h p so sánh, đúc rút kinh nghi m .ổ ợ ệ
2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI MỘ Ế Ệ
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi mơ ở ậ ủ ế ệ
- Ph ng pháp tìm gi i h n c a dãy s : ươ ớ ạ ủ ố Cách s d ng máy tính bử ụ ỏ
túi đ tìm ra k t qu c a bài toán.ể ế ả ủ
- Ph ng pháp tìm gi i h n c a hàm s t i m t đi m: ươ ớ ạ ủ ố ạ ộ ể Cách sử
d ng máy tính b túi đ tìm ra k t qu c a bài toán.ụ ỏ ể ế ả ủ
- Ph ng pháp tìm gi i h n m t bên c a hàm s t i m t đi m:ươ ớ ạ ộ ủ ố ạ ộ ể
Cách s d ng máy tính b túi đ tìm ra k t qu c a bài toán.ử ụ ỏ ể ế ả ủ
- Ph ng pháp tìm gi i h n c a hàm s t i vô c c: ươ ớ ạ ủ ố ạ ự Cách s d ngử ụ
máy tính b túi đ tìm ra k t qu c a bài toán.ỏ ể ế ả ủ
2.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi mự ạ ấ ề ướ ụ ế ệ
Khi g p bài toán tìm gi i h n, h c sinh r t lúng túng trong cách gi iặ ớ ạ ọ ấ ả
quy t nh t là ki m tra l i đáp s . ế ấ ể ạ ố Tuy nhiên khi n m b t đc các ph ngắ ắ ượ ươ
pháp gi i thì khó khăn s đc gi i quy t.ả ẽ ượ ả ế
2.3. M t s ph ng pháp đ gi i bài toán ộ ố ươ ể ả tìm gi i h nớ ạ
2.3.1. Tìm gi i h n c a dãy s ớ ạ ủ ố
lim ( ) ?=f n
Ph ng pháp:ươ
Cách 1: B m x10ấx 9 =
( )f Ans
= đc k t quượ ế ả
Cách 2:
B c 1: Nh p bi u th c ướ ậ ể ứ
( )f x
(coi n là x)
B c 2: B m phím CALC sau đó ch n giá tr x r t l n ch ng h n 10ướ ấ ọ ị ấ ớ ẳ ạ 9
B c 3: B m phím = đc k t quướ ấ ượ ế ả
Ví d 1:ụ (Bài 3 Trang 121 sách Đi s & Gi i tích 11)ạ ố ả
Tìm các gi i h n sau:ớ ạ
5