Đ tài: S d ng ph n m m chuyên d ng đ d y t v ng thông qua các ch đ t ch n môn
Ti ng Anh l p 7. ế
PHÒNG GD-ĐT HÀM THU N NAM C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
TR NG THCS THU N QUÝ Đc l p - T do - H nh phúcƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M-GI I PHÁP H U ÍCH
NĂM H C 2013-2014
- H và tên ng i vi t: L u Văn Lâm ườ ế ư
- Ch c v : Hi u tr ng ưở
- Đn v công tác: Tr ng THCS Thu n Quýơ ườ
Đ TÀI:
S d ng các ph n m m chuyên d ng đ d y t v ng thông qua các chuyên
đ t ch n môn ti ng Anh l p 7 ế
1. Lý do ch n đ tài:
Vi c h c t v ng khi h c mõt ng ai ng , đc bi t là ti ng Anh, m t trong ế
nh ng ngôn ng đc xem là có kh i l ng t l n nh t và đa d ng nh t, có vai ượ ượ
trò đc bi t quan tr ng. Nói v t m quan tr ng c a t v ng, Wilkins (1972) đã
kh ng đnh: “Without grammar, very little can be conveyed. Without vocabulary,
nothing can be conveyed.” Rõ ràng là n u chúng ta không h c ng pháp, chúng taế
ch có th truy n đt đc r t ít ý tu ng c a mình. Nh ng n u không có m t ượ ư ế
v n t v ng nh t đnh, chúng ta hoàn toàn không chuy n t i đc đi u gì trong ượ
giao ti p. Cùng quan đi m này Zimmerman (1975) cũng nêu ra r ng: “Lack ofế
vocabulary knowledge will result in lack of meaningful communication.” Theo
Zimmerman, thi u ki n th c v t v ng nghĩa là thi u h n s giao ti p có hi uế ế ế ế
qu .
Nh v y, t v ng đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong ti ng Anhư ế
h c thu t cũng nh trong giao ti p. Đ giúp h c sinh l p 7 tr ng THCS Thu n ư ế ườ
Quý h c t v ng có hi u qu tôi đã xây d ng các chuyên đ t ch n trong đó s
d ng các ph n m m chuyên d ng đ h ng d n h c sinh luy n t p phát âm, ướ
luy n t p t v ng trong l p giúp h c sinh h c t p , th c hành c ng c l i ki n ế
th c t v ng c a mình.
2. Th c tr ng c a tr ng khi ch a có sáng ki n này: ườ ư ế
L u Văn Lâm- THCS Thu n Quý-HTNư Trang 1/15
Đ tài: S d ng ph n m m chuyên d ng đ d y t v ng thông qua các ch đ t ch n môn
Ti ng Anh l p 7. ế
- Tr ng THCS Thu n Quý là m t tr ng thu c vùng khó khăn c a huy nườ ườ
Hàm Thu n Nam, tr c đây thu c di n xã đc bi t khó khăn theo ch ng trình ướ ươ
135 c a Chính Ph . Trang thi t b cho vi c d y ti ng c a tr ng h t s c khiêm ế ế ườ ế
t n ch có 1 chi c máy cát xét, thi t b CNTT có 1 máy tính xách tay và 1 ế ế
projector.
- Vi c ng d ng CNTT vào gi ng d y môn Ti ng Anh còn h n ch , ch ế ế
s d ng d ng trình chi u Power Point nh ng cũng ch s d ng m t s ti t thao ế ư ế
gi ng, thi giáo viên d y gi i, không th ng xuyên, không liên t c. ườ
- Giáo viên và h c sinh ch a s d ng ho c ch a t ng bi t đn các ph n ư ư ế ế
m m:
+ Ph n m m Pronunciation Power 1: Dùng đ phát âm ti ng Anh chu n ế
cho ng i m i b t đu( thích h p đi v i H c sinh THCS);ườ
+ Ph n m n Ti ng Anh Hoa m t tr i: ế Là b ph n m m ph c v cho vi c
d y và h c các môn h c Ti ng Anh l p 6 - 7 - 8 - 9 theo ch ng trình sách giáo ế ươ
khoa c a B Giáo D c & Đào T o.
- H c sinh không đc h c v kí hi u phiên âm Ti ng Anh và cách đc ượ ế
phiên âm Ti ng Anh. Đ nh cách đc đa ph n h c sinh nghe giáo viên đc r iế
ghi phiên âm Ti ng Vi t ế bên c nh.
- Đa ph n h c sinh phát âm sai v trí môi, răng, l i, phát âm nh ti ng ưỡ ư ế
Vi t, không nh n tr ng âm( stress) ho c thi u âm cu i( end sound) . ( “Vi t hoá ế
ti ng Anh).ế
- H c sinh không đc h c các kĩ năng nói ti ng Anh chu n nh : ng ượ ế ư
đi u( intonation), n i âm(liaison) theo đúng cách c a ng i b n ng . ườ
- Đa ph n h c sinh không nghe đc các t ti ng Anh đã h c( k c h c ượ ế
sinh gi i khi thi IOE trên m ng) vì thói quen phát âm sai.
- V n t v ng c a h c sinh r t ít, đa s h c sinh không nh t đã h c,
th m chí nhi u h c sinh cho c m sách đc t trong b ng glossary cu i sách cũng
không đc đc. ượ
- H c sinh r t ng i h c môn Ti ng Anh, không h ng thú h c t p, ch t ế
l ng không cao.ượ
3. N i dung và gi i pháp th c hi n sáng ki n: ế
3.1. V n đ Phát âm
M t th c t là m c dù nhi u ng i chúng ta bi t đc nhi u t ti ng Anh ế ườ ế ượ ế
nh ng l i g p không ít khó khăn trong vi c nghe nói b ng ngôn ng này. Giáoư
L u Văn Lâm- THCS Thu n Quý-HTNư Trang 2/15
Đ tài: S d ng ph n m m chuyên d ng đ d y t v ng thông qua các ch đ t ch n môn
Ti ng Anh l p 7. ế
viên và h c sinh trong tr ng ph thông cũng v y h th ng ph i đi m t v i ườ ườ
r t nhi u
tr ng i trong giao ti p. Nguyên nhân chính là do phát âm không đúng. Đ phát ế
âm đúng m t t trong ti ng Anh, chúng ta ph i d a hoàn toàn vào ký hi u phiên ế
âm đã đc m c đnh, tuy nhiên h c sinh ph thông l i không đc h c v n iượ ượ
dung này, các em không th đc t d a vào b ng kí hi u phiên âm và nhi u v n
đ khác v phát âm.
*Gi i pháp th c hi n:
- S d ng ph n m m Pronunciation Power 1
( t i v t đa ch : http://www.englishlearning.com/products/pronunciation-
power-1/ , giá $125.95 US)
- Yêu c u kèm theo: máy tính đ cài ph n m m Pronunciation Power 1,
máy chi u, loa.ế
* Các n i dung h c t p đã tri n khai:
- B ng kí hi u và cách phát âm t ng kí hi u phiên âm ti ng Anh. ế
- Luy n phát âm các âm trong các t đn l . ơ
- Luy n phát âm các âm trong câu đn gi n. ơ
- Luy n nghe phân bi t các âm.
- Luy n phát âm các âm trong câu m c đ khó h n ơ
- Luy n d u nh n c a t , c a câu.
- Luy n đc n i âm.
- Luy n ng đi u lên xu ng c a câu.
….
- T ng th i gian đã th c hi n: 2 đt chuyên đ, m i đt 3 tu n, 6 ti t. ế
+ Ti t 1-2( tu n 1): ế
Gi i thi u b ng kí hi u phiên âm ( Cu i sách ti ng Anh 7) và kí hi u ế
phiên âm trên ph n m m.
+ T tu n th 2- tu n th 6 th c hành phát âm t ng kí hi u âm theo ph n
m m:
L u Văn Lâm- THCS Thu n Quý-HTNư Trang 3/15
Đ tài: S d ng ph n m m chuyên d ng đ d y t v ng thông qua các ch đ t ch n môn
Ti ng Anh l p 7. ế
Th c hành các các âm trong t đn: ơ
L u Văn Lâm- THCS Thu n Quý-HTNư Trang 4/15
Đ tài: S d ng ph n m m chuyên d ng đ d y t v ng thông qua các ch đ t ch n môn
Ti ng Anh l p 7. ế
Th c hành nghe so sánh phân bi t âm d nh m l n
Th c hành nghe phân bi t các âm g n gi ng nhau:
L u Văn Lâm- THCS Thu n Quý-HTNư Trang 5/15