
Đ tài: S d ng ph n m m chuyên d ng đ d y t v ng thông qua các ch đ t ch n môn ề ử ụ ầ ề ụ ể ạ ừ ự ủ ề ự ọ
Ti ng Anh l p 7. ế ớ
PHÒNG GD-ĐT HÀM THU N NAM ẬC NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
TR NG THCS THU N QUÝ Đc l p - T do - H nh phúcƯỜ Ậ ộ ậ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI M-GI I PHÁP H U ÍCHẾ Ệ Ả Ữ
NĂM H C 2013-2014Ọ
- H và tên ng i vi t: L u Văn Lâmọ ườ ế ư
- Ch c v : Hi u tr ngứ ụ ệ ưở
- Đn v công tác: Tr ng THCS Thu n Quýơ ị ườ ậ
Đ TÀI: Ề
S d ng các ph n m m chuyên d ng đ d y t v ng thông qua các chuyênử ụ ầ ề ụ ể ạ ừ ự
đ t ch n môn ti ng Anh l p 7ề ự ọ ế ớ
1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Vi c h c t v ng khi h c mõt ng ai ng , đc bi t là ti ng Anh, m t trongệ ọ ừ ự ọ ọ ữ ặ ệ ế ộ
nh ng ngôn ng đc xem là có kh i l ng t l n nh t và đa d ng nh t, có vaiữ ữ ượ ố ượ ừ ớ ấ ạ ấ
trò đc bi t quan tr ng. Nói v t m quan tr ng c a t v ng, Wilkins (1972) đãặ ệ ọ ề ầ ọ ủ ừ ự
kh ng đnh: “Without grammar, very little can be conveyed. Without vocabulary,ẳ ị
nothing can be conveyed.” Rõ ràng là n u chúng ta không h c ng pháp, chúng taế ọ ữ
ch có th truy n đt đc r t ít ý tu ng c a mình. Nh ng n u không có m tỉ ể ề ạ ượ ấ ở ủ ư ế ộ
v n t v ng nh t đnh, chúng ta hoàn toàn không chuy n t i đc đi u gì trongố ừ ự ấ ị ể ả ượ ề
giao ti p. Cùng quan đi m này Zimmerman (1975) cũng nêu ra r ng: “Lack ofế ể ằ
vocabulary knowledge will result in lack of meaningful communication.” Theo
Zimmerman, thi u ki n th c v t v ng nghĩa là thi u h n s giao ti p có hi uế ế ứ ề ừ ự ế ẳ ự ế ệ
qu . ả
Nh v y, t v ng đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong ti ng Anhư ậ ừ ự ọ ế
h c thu t cũng nh trong giao ti p. Đ giúp h c sinh l p 7 tr ng THCS Thu nọ ậ ư ế ể ọ ớ ườ ậ
Quý h c t v ng có hi u qu tôi đã xây d ng các chuyên đ t ch n trong đó sọ ừ ự ệ ả ự ề ự ọ ử
d ng các ph n m m chuyên d ng đ h ng d n h c sinh luy n t p phát âm,ụ ầ ề ụ ể ướ ẫ ọ ệ ậ
luy n t p t v ng trong l p giúp h c sinh h c t p , th c hành c ng c l i ki nệ ậ ừ ự ớ ọ ọ ậ ự ủ ố ạ ế
th c t v ng c a mình. ứ ừ ự ủ
2. Th c tr ng c a tr ng khi ch a có sáng ki n này:ự ạ ủ ườ ư ế
L u Văn Lâm- THCS Thu n Quý-HTNư ậ Trang 1/15

Đ tài: S d ng ph n m m chuyên d ng đ d y t v ng thông qua các ch đ t ch n môn ề ử ụ ầ ề ụ ể ạ ừ ự ủ ề ự ọ
Ti ng Anh l p 7. ế ớ
- Tr ng THCS Thu n Quý là m t tr ng thu c vùng khó khăn c a huy nườ ậ ộ ườ ộ ủ ệ
Hàm Thu n Nam, tr c đây thu c di n xã đc bi t khó khăn theo ch ng trìnhậ ướ ộ ệ ặ ệ ươ
135 c a Chính Ph . Trang thi t b cho vi c d y ti ng c a tr ng h t s c khiêmủ ủ ế ị ệ ạ ế ủ ườ ế ứ
t n ch có 1 chi c máy cát xét, thi t b CNTT có 1 máy tính xách tay và 1ố ỉ ế ế ị
projector.
- Vi c ng d ng CNTT vào gi ng d y môn Ti ng Anh còn h n ch , chệ ứ ụ ả ạ ế ạ ế ỉ
s d ng d ng trình chi u Power Point nh ng cũng ch s d ng m t s ti t thaoử ụ ạ ế ư ỉ ử ụ ở ộ ố ế
gi ng, thi giáo viên d y gi i, không th ng xuyên, không liên t c.ả ạ ỏ ườ ụ
- Giáo viên và h c sinh ch a s d ng ho c ch a t ng bi t đn các ph nọ ư ử ụ ặ ư ừ ế ế ầ
m m: ề
+ Ph n m m Pronunciation Power 1: Dùng đ phát âm ti ng Anh chu nầ ề ể ế ẩ
cho ng i m i b t đu( thích h p đi v i H c sinh THCS);ườ ớ ắ ầ ợ ố ớ ọ
+ Ph n m n Ti ng Anh Hoa m t tr i: ầ ề ế ặ ờ Là b ph n m m ph c v cho vi cộ ầ ề ụ ụ ệ
d y và h c các môn h c Ti ng Anh l p 6 - 7 - 8 - 9 theo ch ng trình sách giáoạ ọ ọ ế ớ ươ
khoa c a B Giáo D c & Đào T o.ủ ộ ụ ạ
- H c sinh không đc h c v kí hi u phiên âm Ti ng Anh và cách đcọ ượ ọ ề ệ ế ọ
phiên âm Ti ng Anh. Đ nh cách đc đa ph n h c sinh nghe giáo viên đc r iế ể ớ ọ ầ ọ ọ ồ
ghi phiên âm Ti ng Vi t ế ệ bên c nh.ạ
- Đa ph n h c sinh phát âm sai v trí môi, răng, l i, phát âm nh ti ngầ ọ ị ưỡ ư ế
Vi t, không nh n tr ng âm( stress) ho c thi u âm cu i( end sound) . ( “Vi t hoá”ệ ấ ọ ặ ế ố ệ
ti ng Anh).ế
- H c sinh không đc h c các kĩ năng nói ti ng Anh chu n nh : ngọ ượ ọ ế ẩ ư ữ
đi u( intonation), n i âm(liaison) theo đúng cách c a ng i b n ng .ệ ố ủ ườ ả ữ
- Đa ph n h c sinh không nghe đc các t ti ng Anh đã h c( k c h cầ ọ ượ ừ ế ọ ể ả ọ
sinh gi i khi thi IOE trên m ng) vì thói quen phát âm sai.ỏ ạ
- V n t v ng c a h c sinh r t ít, đa s h c sinh không nh t đã h c,ố ừ ự ủ ọ ấ ố ọ ớ ừ ọ
th m chí nhi u h c sinh cho c m sách đc t trong b ng glossary cu i sách cũngậ ề ọ ầ ọ ừ ả ố
không đc đc.ọ ượ
- H c sinh r t ng i h c môn Ti ng Anh, không h ng thú h c t p, ch tọ ấ ạ ọ ế ứ ọ ậ ấ
l ng không cao.ượ
3. N i dung và gi i pháp th c hi n sáng ki n:ộ ả ự ệ ế
3.1. V n đ Phát âmấ ề
M t th c t là m c dù nhi u ng i chúng ta bi t đc nhi u t ti ng Anhộ ự ế ặ ề ườ ế ượ ề ừ ế
nh ng l i g p không ít khó khăn trong vi c nghe nói b ng ngôn ng này. Giáoư ạ ặ ệ ằ ữ
L u Văn Lâm- THCS Thu n Quý-HTNư ậ Trang 2/15

Đ tài: S d ng ph n m m chuyên d ng đ d y t v ng thông qua các ch đ t ch n môn ề ử ụ ầ ề ụ ể ạ ừ ự ủ ề ự ọ
Ti ng Anh l p 7. ế ớ
viên và h c sinh trong tr ng ph thông cũng v y h th ng ph i đi m t v iọ ườ ổ ậ ọ ườ ả ố ặ ớ
r t nhi u ấ ề
tr ng i trong giao ti p. Nguyên nhân chính là do phát âm không đúng. Đ phátở ạ ế ể
âm đúng m t t trong ti ng Anh, chúng ta ph i d a hoàn toàn vào ký hi u phiênộ ừ ế ả ự ệ
âm đã đc m c đnh, tuy nhiên h c sinh ph thông l i không đc h c v n iượ ặ ị ọ ổ ạ ượ ọ ề ộ
dung này, các em không th đc t d a vào b ng kí hi u phiên âm và nhi u v nể ọ ừ ự ả ệ ề ấ
đ khác v phát âm.ề ề
*Gi i pháp th c hi n: ả ự ệ
- S d ng ph n m m Pronunciation Power 1ử ụ ầ ề
( t i v t đa ch : ả ề ừ ị ỉ http://www.englishlearning.com/products/pronunciation-
power-1/ , giá $125.95 US)
- Yêu c u kèm theo: máy tính đ cài ph n m m Pronunciation Power 1,ầ ể ầ ề
máy chi u, loa.ế
* Các n i dung h c t p đã tri n khai:ộ ọ ậ ể
- B ng kí hi u và cách phát âm t ng kí hi u phiên âm ti ng Anh.ả ệ ừ ệ ế
- Luy n phát âm các âm trong các t đn l .ệ ừ ơ ẻ
- Luy n phát âm các âm trong câu đn gi n.ệ ơ ả
- Luy n nghe phân bi t các âm.ệ ệ
- Luy n phát âm các âm trong câu m c đ khó h nệ ứ ộ ơ
- Luy n d u nh n c a t , c a câu.ệ ấ ấ ủ ừ ủ
- Luy n đc n i âm.ệ ọ ố
- Luy n ng đi u lên xu ng c a câu.ệ ữ ệ ố ủ
….
- T ng th i gian đã th c hi n: 2 đt chuyên đ, m i đt 3 tu n, 6 ti t.ổ ờ ự ệ ợ ề ỗ ợ ầ ế
+ Ti t 1-2( tu n 1): ế ầ
Gi i thi u b ng kí hi u phiên âm ( Cu i sách ti ng Anh 7) và kí hi uớ ệ ả ệ ố ế ệ
phiên âm trên ph n m m.ầ ề
+ T tu n th 2- tu n th 6 th c hành phát âm t ng kí hi u âm theo ph nừ ầ ứ ầ ứ ự ừ ệ ầ
m m:ề
L u Văn Lâm- THCS Thu n Quý-HTNư ậ Trang 3/15

Đ tài: S d ng ph n m m chuyên d ng đ d y t v ng thông qua các ch đ t ch n môn ề ử ụ ầ ề ụ ể ạ ừ ự ủ ề ự ọ
Ti ng Anh l p 7. ế ớ
Th c hành các các âm trong t đn:ự ừ ơ
L u Văn Lâm- THCS Thu n Quý-HTNư ậ Trang 4/15

Đ tài: S d ng ph n m m chuyên d ng đ d y t v ng thông qua các ch đ t ch n môn ề ử ụ ầ ề ụ ể ạ ừ ự ủ ề ự ọ
Ti ng Anh l p 7. ế ớ
Th c hành nghe so sánh phân bi t âm d nh m l nự ệ ễ ầ ẫ
Th c hành nghe phân bi t các âm g n gi ng nhau:ự ệ ầ ố
L u Văn Lâm- THCS Thu n Quý-HTNư ậ Trang 5/15