intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Sử dụng tiện ích google drive trong quản lý ở trường THPT Lê Lai, huyện Ngọc lặc năm học 2016 -2017

Chia sẻ: Trần Hữu Hải | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

413
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là: Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc ứng dụng công nghệ thông tin và tiện ích google drive trong trường trung học phổ thông, tìm hiểu thực trạng ứng dụng CNTT và tiện ích google drive ở trường THPT Lê Lai các năm học trước, đề ra giải pháp sử dụng tiện ích google drive ở trường THPT Lê Lai, huyện Ngọc lặc năm học 2016 - 2017. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Sử dụng tiện ích google drive trong quản lý ở trường THPT Lê Lai, huyện Ngọc lặc năm học 2016 -2017

  1. MỤC LỤC Nội dung                                                                                                        Trang  MỤC LỤC                                                                                                                 .............................................................................................................      1  ­ Quyết định số 80/2014/QĐ­TTg ngày 30/12/2014 của Thủ tướng Chính   phủ:    Quy định thí điểm về thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong cơ quan nhà    nước                                                                                                                          ......................................................................................................................      4 1
  2. I. Mở đầu 1.1. Lí do chọn đề tài. Google   Drive,   đã   trở   nên   khá   gần   gũi   trong   gần   một   thập   kỷ   tồn  tại. Một trong những tính năng nổi bật nhất của Google Drive là khả năng cho  phép người sử  dụng cộng tác với những người khác trên một tài liệu trong  thời gian thực.  Đây là một công cụ tuyệt vời nếu bạn không thể nhớ tên của  một tài liệu. Google cung cấp cho tất cả mọi người 15 GB dung l ượng miễn   phí và sẽ  nâng cấp nếu bạn cần nhiều hơn.  Điều quan trọng là hiện nay  Google đã có văn bản ghi nhớ với Bộ  GD&ĐT, tất cả  những người công tác   trong ngành giáo dục có sử  dụng gmail trên nền có đuôi thanhhoa.edu.vn đều  được sử dụng miễn phí với dung lượng không giới hạn. [2] Các mẫu của Google Drive cho phép người sử dụng xây dựng các cuộc   điều tra và thu thập dữ  liệu về bất cứ điều gì mình muốn. Đây là một trong  những lý do để hiệu trưởng các nhà trường sử dụng tiện tích Google drive thu  thập thông tin phục vụ công tác quản lý nhà trường trên nền  ứng dụng công  nghệ thông tin. Chỉ thị về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2016 ­2017 của ngành giáo dục đã  nêu: "Tăng cường  ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo Điều  hành và triển khai Chính phủ điện tử ở các cơ quan quản lý giáo dục các cấp  và các cơ sở giáo dục theo hướng đồng bộ, kết nối liên thông."[1] Xác định vị trí vai trò quan trọng của công nghệ thông tin, góp phần nâng  cao chất lượng quản trị  trường học. Với lý do đó, qua thực tiễn công tác quản lý. Tôi chọn đề  tài sáng kiến   kinh nghiệm: "Sử dụng tiện ích google drive trong quản lý ở trường THPT Lê   Lai, huyện Ngọc lặc năm học 2016 ­2017". 1.2. Mục đích nghiên cứu + Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc  ứng dụng công nghệ  thông tin và   tiện ích google drive trong trường trung học phổ thông; +  Tìm   hiểu   thực   trạng   ứng   dụng  CNTT   và   tiện   ích  google   drive   ở  trường THPT  Lê Lai các năm học trước; + Đề ra giải pháp sử dụng tiện ích google drive ở trường THPT Lê Lai,   huyện Ngọc lặc năm học 2016 ­ 2017,  1.3. Đối tượng nghiên cứu. + Đối tượng nghiên cứu: Sử dụng tiện ích google drive trong quản lý ở  trường THPT Lê Lai, huyện Ngọc lặc năm học 2016 ­2017 + Không gian nghiên cứu: Trường THPT Lê Lai, huyện Ngọc Lặc; + Khách thể  nghiên cứu: Tập thể  công chức, viên chức trường THPT  Lê Lai, huyện Ngọc Lặc; + Thời gian nghiên cứu: Năm học 2015 ­ 2016 và 2016 ­ 2017; 1.4. Phương pháp nghiên cứu. + Phương pháp nghiên cứu lý thuyết; 2
  3. + Phương pháp nghiên cứu thực tiễn; + Phương pháp đúc rút sáng kiến kinh nghiệm; 3
  4. II. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm. 2.1.1. Cơ sở lí luận. Google Drive được hàng triệu người sử  dụng  ở  nhà và cơ  quan. Với  khả  năng chuyển đổi tài khoản dễ  dàng, mọi người có thể  chuyển đổi liên   tục giữa tài khoản cá nhân và tài khoản công việc của mình trong khi vẫn duy   trì tất cả quyền kiểm soát giúp giữ an toàn cho thông tin và các tệp công việc. Lưu tệp hoặc thư mục công việc trong Drive, truy cập các tài liệu này  từ bất kỳ thiết bị nào và chia sẻ  ngay với đồng nghiệp, khách hàng hoặc đối   tác. Thậm chí, bạn còn có thể  chia sẻ  tệp với những người không sử  dụng   Google Drive. Bạn không phải gửi tệp đính kèm hay mất thời gian hợp nhất   các phiên bản tệp khác nhau nữa. [2] Với Google Drive, bạn có quyền truy cập vào G Suite bao gồm Biểu  mẫu, Sites, Lịch, Tài   liệu, Trang  tính, Trang trình  bày, Hangouts, Google+  và  hơn thế nữa. Đây là giải pháp một trạm để nâng cao năng suất nhóm. [2] Tạo và chỉnh sửa tài liệu văn bản, bảng tính thiết thực và bản trình bày  đẹp mắt trên các thiết bị. Chia sẻ  tệp với các thành viên nhóm và làm việc  đồng thời trên cùng một tệp. Đây là một trong tiện tích thuận tiện để  Hiệu   trưởng ứng dụng trong công tác quản lí trường học hiện nay. 2.1.2. Cơ sở pháp lý. Sáng kiến kinh nghiệm được thực hiện dựa trên các quan điểm, đường  lối chủ trương của Đảng và nhà nước, thể hiện trong các văn bản dưới đây: ­ Thông tư  số  53/2012/TT­BGDĐT  ngày 20/12/2012 của Bộ  GDĐT:  Quy định về  tổ chức hoạt động, sử  dụng thư  điện tử  và cổng thông tin điện   tử tại Sở, phòng giáo dục và đào tạo và cơ sở  giáo dục mầm non, phổ  thông   và thường xuyên; ­ Nghị quyết 36a/NQ­CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử; ­ Quyết  định số  1878/QĐ­BGDĐT ngày 20/6/2016 của Bộ  GDĐT ban  hành Thể lệ cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e­Learning lần thứ 4; ­ Thông tư số 08/2010/TT­BGDĐT ngày 01/03/2010 của Bộ GDĐT quy  định về sử dụng phần mềm tự do nguồn mở trong các cơ sở giáo dục; ­ Thông tư  số  03/2014/BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ  Thông tin và  Truyền thông: Thông tư  Quy định Chuẩn kỹ  năng sử  dụng công nghệ  thông   tin;  ­ Quyết định số  80/2014/QĐ­TTg ngày 30/12/2014 của Thủ  tướng Chính  phủ: Quy định thí điểm về thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong cơ quan   nhà nước ­ Hướng dẫn số 4622/BGDĐT­CNTT V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm  vụ CNTT năm học 2016 ­ 2017 ngày 20 tháng 9 năm 2016 của Bộ GD&ĐT; ­ Hướng dẫn số  2137/SGDĐT­VPV/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ  CNTT năm học 2016 ­ 2017 ngày 24 tháng 10 năm 2016 của Giám đốc Sở GD   & ĐT; 4
  5. 5
  6. 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. 2.2.1.   Thực   trạng   về   đội   ngũ   và   khả   năng   ứng   dụng   sử   dụng   google drive. * Biên chế  năm học 2016– 2017 được tính đến thời điểm  30 tháng 4  năm  2017 Tổng số lớp: 26  lớp, tổng số học sinh: 952  học sinh.  * Đội ngũ cán bộ giáo viên: 62 người. Trong đó: ­ Cán bộ quản lý: 3 người + Hiệu trưởng: Trần Hữu Hải: ĐH SP Sinh; Thạc sỹ Quản  lý; CCLLCT; đang học ĐH Luật (Văn bằng 2) Hình thức đào tạo từ  xa của   ĐH Vinh + Phó hiệu trưởng:  Đinh Xuân Lắm: ĐH SP Văn Lê Hồng Kỳ: ĐH SP Lý ­ Giáo viên: 55  người, trong đó có 14 giáo viên trình độ trên chuẩn ­ Nhân viên hành chính: 04 người * Cơ cấu môn học và trình độ như sau: Nữ  Số  Trình độ  TT Môn Nữ dân  Ghi chú lượng thạc sỹ tộc 1 Toán 11 7 2 1   2 Lý 4 2 3 1   3 Hóa 5 1 4 2   4 Sinh 4 2 2 2   5 CN (KTNN) 1 0 1 0   6 CN (KTNN) 0 0 0 0   7 Văn 8 1 6 2   8 Tin 1 0 1 1   9 Sử 4 0 3 2   10 Địa 4 0 2 1   11 GDCD 3 0 1 0   12 Tiếng Anh 6 1 4 2   13 Thể dục 3 0 0 0   14 Quốc phòng 1 0 0 0     Tổng cộng 55 14 29 14   * Cơ cấu nhân lực, hạ tâng công nghệ thông tin: ­ Toàn trường có 02 phòng máy vi tính với 54 máy tính nối mạng; 04  cổng cáp quang internet (01 của VNPT  và 03 của VIETTEL), lắp mặt 04   6
  7. modem phát wifi, các phòng làm việc của Hiệu trưởng, phó hiệu trường và bộ  phận khác đều được trang bị máy tính nối mạng internet; ­ Qua khảo sát và đánh giá:  + Có 44/58 người có máy tính xách tay; + Có 40/58 người sử dụng điện thoại thông minh; + Có 06/58 người được đánh giá trình độ tin học văn phòng rất tốt; + Có 27/58 người được đánh giá trình độ tin học văn phòng  tốt; + Có 25/58 người được đánh giá trình độ tin học văn phòng trung bình; + Có 27/58 người sử dụng hệ thông thư điện tử rất thường xuyên trong   công việc quản lý và giảng dạy; + Có 26/58 người sử  dụng hệ  thông thư  điện tử   thường xuyên trong  công việc quản lý và giảng dạy; + Có 05/58 người sử  dụng hệ  thông thư  điện tử  không thường xuyên  trong công việc quản lý và giảng dạy; ­ Nhà trưởng cử 01 giáo viên Toán ­ Tin phụ trách công nghệ thông tin. ­ Đây chính là điều kiện quan trọng để  hiệu trưởng trường THPT Lê  Lai tổ chức  ứng dụng công nghệ  thông tin nói chung và tiện ích google drive   nói riêng quản lý của Nhà trường. 2.2.2. Thực trạng về sử dụng google drive trong quản lý  ở  trường  THPT Lê Lai. Trong những năm học trước việc  ứng dụng CNTT của nhà trường chủ  yếu tập trung vào các phần mềm sau: ­   Cổng   thông   tin  vnedu.vn   của   VNPT   Thanh   Hóa,  mới   chỉ   sử   dụng  modun nhập và quản lý điểm của học sinh, trích xuất dữ liệu báo cáo Sở GD  & ĐT dưới dạng EMIS. ­ Sử dụng hệ thống mail do Sở GD & ĐT thiết lập trên nền của google:  nhận và gửi thư  trong bộ  nhà trường và báo cáo Sở  thường xuyên, định kỳ  hoặc đột xuất, ­ Tiện ích google drive đã được sử  dụng trong việc thu thập thông tin  nề nếp của giáo viên và học sinh các lớp theo tuần trên nền google bảng tính  do Đoàn trường phụ trách; ­ Tiện ích google drive đã được viên chức phụ trách thi đua khen thưởng  sử dụng trong việc đánh giá nhận xét lấy ý kiến trong xây dụng quy chế tính  điểm, đăng kí thi đua của cá nhân, tập thể. Đã được viết SKKN được xếp   loại C cấp ngành năm học 2015 ­ 2016; ­ Việc xin phép nghỉ  chuyên môn thực hiện theo phương pháp truyền  thống, giáo viên viết giấy xin phép, hiệu trưởng đồng ý cho nghỉ chuyển đến  tổ  trưởng chuyên môn phân công dạy thay. Theo cách này việc Hiệu trưởng  nắm bắt được thông tin từ  tháng 8 năm trước đến hết tháng 5 năm kết thúc   năm học có bao nhiêu lượt giáo viên xin nghỉ, bao nhiêu tiết, thời gian nghỉ và  nghỉ với lí do gì thi không thể tổng hợp được; 7
  8. ­ Việc giáo viên chủ nhiệm báo cáo tình hình thực hiện nề nếp của học  sinh lớp mình hàng tháng. Nhà trường làm mẫu trên word gửi đến giáo viên  chủ   nhiệm,   giáo   viên   chủ   nhiệm   lập   danh   sách   theo   mẫu   gửi   lại   cho   tổ  trưởng Tổ  chủ  nhiệm, tổ  trưởng tổ  chủ  nhiệm tổng hợp gửi Hiệu tr ưởng.   Thực hiện theo phương pháp này thời gian thường lâu, không tiện cho việc  nắm thông tin nhanh; ­ Việc báo cáo tình hình sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất phòng học   của các lớp thực hiện theo cách, phát mẫu, giáo viên chủ  nhiệm cập nhật,   nộp lại cho phó hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất, tổng hợp, báo cáo Hiệu  trưởng cho ý kiến về  sửa chữa thay thế. Làm theo cách này thường mất thời   gian, cập nhật không kịp thời; ­ Xuất phát từ  thực tế  nêu trên,   năm học 2016 ­ 2017 hiệu trưởng   trường THPT Lê Lai đã đề xuất sáng kiến sử dụng tiện ích google drive trong   quản lý. Trong đó  ứng dụng trong ba nội dung công việc đã trình bày. Tính   hiệu quả và khả thi rất cao, được cán bộ giáo viên nhân viên ủng hộ và đã thu  được những kết quả  cao trong quản lý. Điều quan trong là tính nhanh chóng   kịp thời, chính xác, hiệu trưởng nắm bắt tình hình nhanh chóng. 2.3. Giải pháp đã sử  dụng tiện ích Google drive trong quản lý  ở  trường THPT Lê Lai 2.3.1. Xây dựng kế  hoạch về     ứng dụng CNNT và chọn cử  viên   chức phụ trách  CNTT trong nhà trường ­ Trên cơ sở  hướng dẫn của Giám đốc Sở GD&ĐT về  nhiệm vụ  công  nghệ  thông tin trong mỗi năm học. Hiệu trưởng chỉ đạo viên chức phụ  trách  tham mưu xây dựng kế  hoạch công nghệ  thông tin của nhà trường. Trong đó  có việc sử dụng tiện ích google drive ­ Về  viên chức phụ  trách công nghệ  tin, trường THPT Lê Lai chọn cử  giáo viên Toán ­ Tin, có trình độ thạc sĩ, đảm bảo một số điều kiện sau: + Có trình độ sử dụng tin học chuyên nghiệp, có tinh thần trách nhiệm,   đam mê sử dụng công nghệ tin trong quản lý và dạy học; + Có khả năng tham mưu tốt cho Hiệu trưởng về công nghệ  thông tin,   có khả năng cụ thể hóa hướng dẫn về công nghệ thông tin của Giám đốc với  điều kiện cụ thể của nhà trường. + Là đầu mối trong việc hướng dẫn, bồi dưỡng kỉ năng sử  dụng công  nghệ thông tin cho đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà trường; + Là người làm tốt công tác in ấn, lưu trữ, sao lưu dữ liệu về ứng dụng   công nghệ thông tin của nhà trường; + Được nhà trường chi trả hỗ trợ kinh phí 650.000 đồng/tháng (9 tháng   trong năm ­ được quy định trong Quy chế chi tiêu nội bộ Nhà trường) ­ Viên chức phụ trách CNTT được Hiệu trưởng ban hành quyết định và  giao nhiệm vụ ngay đầu mỗi năm học.  8
  9. 2.3.2. Tuyên truyền nâng cao nhận thức và bồi dưỡng kĩ năng sử  dụng tiện ích google drive cho đội ngũ viên chức nhà trường. Mục đích: Thông qua công tác tuyên truyền để  đội ngũ viên chức nhà  trường nhận thức được vai trò công nghệ thông tin, tiện ích google drive trong  quản lý và giảng dạy. Đồng thời từ nhận thức có ý thức tự học hỏi nâng cao  trình độ công nghệ thông tin sử dụng trong vị trí việc làm của mỗi cá nhân. Nội dung tuyên truyền và bồi dưỡng: ­ Tuyên truyền chủ  trương, các văn bản quy phạm pháp luật, hướng  dẫn của ngành về ứng dụng CNTT trong trường học; ­ Bồi dưỡng kỉ  năng sử  dụng công nghệ  thông tin, đề  cao vai trò của  tiện ích google drive gắn với việc sử dụng hệ thống thư điện tử  của Sở GD  & ĐT; ­ Nội dung bồi dưỡng do viên chức phụ trách công nghệ thông tin tham  mưu cho hiệu trưởng, ­ Tuyên truyền và bồi dưỡng gắn với công tác BDTX hàng năm. Cách thức tuyên truyền và bồi dưỡng: ­ Thông qua họp cơ quan triển khai nhiệm vụ năm học theo hướng dẫn   của Giám đốc Sở; ­ Thông qua Hội nghị  công chức viên chức đầu năm: phân công tham  luận về  nâng cao chất lượng  ứng dụng CNTT nói chung và tiện ích google   drive nói riêng trong quản lý và giảng dạy; ­  Việc bồi dưỡng nâng cao trình độ, kĩ năng sử  dụng công nghệ  thông  tin được thực hiện theo các cách sau: + Viên chức phụ  trách CNTT soạn hướng dẫn, chỉ  dẫn sử  dụng tiện   tích google drive trên word hoặc powerpoint gửi đến các cá nhân trong toàn  trường thông quan mail; + Hoặc gửi đường link của video hướng dẫn trên youtube.com đến các  cá nhân trong toàn trường thông quan mail.  + Hướng dẫn đội ngũ giáo viên tự tìm kiếm trên nền Google Search; + Hướng dẫn để đội ngũ giáo viên tự học nâng cao trình độ công nghệ  thông tin; + Hiệu trưởng giới thiệu để  giáo viên truy cập trang edumall.vn mua   các khóa học trực tuyến về công nghệ thông tin. 2.3.3. Xác định nội dung trong quản lý  ứng dụng tiện tích google   drive. Tiện ích google drive có rất nhiều tính năng có thể sử dụng được trong  công tác quản lý nhà trường. Tuy nhiên, trong khuôn khổ thời gian năm học và  từng bước triển khai gắn với sử dụng hệ thống thư điện tử  của nhà trường.  Ngoài việc ứng dụng trong những năm học trước về thi đua khen thưởng,  thu  thập thôn tin về nền nếp dạy và học do Đoàn thanh niên đảm nhận. Năm học  2016 ­ 2017 Hiệu trưởng nhà trường tổ  chức xây dựng tiện ích google drive   9
  10. trên các nội dung. Xây dựng google form thu thập thông tin quản lý trên các   nội dung sau: ­ Giáo viên chủ  nhiệm báo cáo tình hình thực hiện nền nếp của học  sinh theo tháng; ­ Giáo viên báo cáo cập nhật thông tin xin nghỉ chuyên môn; ­ Giáo viên chủ  nhiệm báo cáo tình hình sử  dụng bảo quản cơ  sở  vật   chất phòng học; ­ Thu thập các thông tin khác (nếu cần); Đánh giá về việc lập form thu thập thông tin về các nội dung trên: ­ Nhanh chóng, kịp thời, cập nhật thông tin được trên các thiết bị  máy  tính bảng, điện thoại thông minh mọi lúc mọi nơi; ­ Hiệu trưởng nắm được tình hình ngay lập tức; ­ Dữ liệu lưu trữ dài lâu, cần thiết có thể tìm kiếm thông tin nhanh; ­ Có khả  năng chia sẻ  dữ  liệu cho mọi đối tượng có liên quan, đồng  thời trao quyền truy cập và xử  lý thông tin theo kiểu: Chỉ  được xem, được   xem và sửa...; 2.3.4. Xây dựng quy trình làm  việc có  ứng dụng tiện  ích google  drive Để  việc  ứng dụng tiện ích google drive hiệu quả. Hiệu trưởng Nhà  trường xây dựng quy trình làm việc như sau: ­ Giới thiệu tiện ích và bồi dưỡng kỉ năng sử dụng google drive cho đội  ngũ viên chức nhà trường; ­ Xác lập các đối tượng làm việc trực tiếp với google drive gồm: + Giáo viên giảng dạy trực tiếp; + Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm các lớp; ­ Thiết kế form trên nền của google drive (Hiệu trường thực hiện trực   tiếp hoặc viên chức phụ trách công nghệ thông tin) ­ Sau khi thiết kế form thì gửi đến các đối tượng cần thu thập thông tin; ­ Cá nhân nhận được thư form yêu cầu cập nhật theo mẫu và gửi thông  tin; ­ Thông tin được gửi đến mail của người tạo mẫu; ­ Xử lý thông tin, sử dụng thông tin thu thập được cho công tác quản lý,  lưu trữ thông tin; ­ Chia sẻ thông tin đến các cá nhân liên quan; ­ Trên cở  sở  thông tin thu được Hiệu trưởng ban hành các quyết định  chỉ đạo, quản lý điều hành nhà nhà. ­ Đối với trường THPT Lê Lai do Hiệu trưởng thành thạo về  CNTT  nên việc thiết lập biểu mẫu do Hiệu trưởng trực tiếp thực hiện.  Ưu điểm:  Hiệu trưởng nắm thông tin trực tiếp không qua khâu trung gian. Các trường  khác có thể do viên chức phụ trách công nghệ thông tin thực hiện. ­ Quy định thời gian gửi mẫu: ngày 01 hàng tháng Hiệu trưởng gửi mẫu 10
  11. + Đối với xin phép nghỉ chuyên môn: báo cáo cập nhật thông tin khi cá   nhân có lí do xin nghỉ; + Đối với báo cáo dành cho giáo viên chủ  nhiệm: thời gian báo cáo  chậm nhất là ngày 26 hàng tháng, sau 26 sẽ báo cập nhật cho tháng sau; + Hàng ngày Hiệu trưởng truy cập google drive sẽ nhận được thông tin  báo cáo từ các cá nhân. + Định kỳ vào tệp trong google drive tải xuống dưới dạng .xls và xử lý  dữ liệu theo yêu cầu quản lý. Minh họa quy trình thực hiện (Phụ lục 1, 2, 3) 2.3.5. Gắn việc sử dụng tiện tích google drive với công tác đánh giá,  thi đua khen thưởng của nhà trường. Mục đích: Gắn trách nhiệm của giáo viên, giáo viên chủ nhiệm về ứng   dụng tiện ích google drive, làm cơ  sở  cho việc tính điểm và xếp loại thi đua  hàng tháng, trên cơ sở giáo viên phải cập nhật thông tin theo mẫu google form   qua hệ thông thư tử đã gửi đến mail cá nhân. Cách sử  dụng thông tin báo cáo thu thập được qua tiện ích goole   drive: ­ Thông tin xin nghỉ chuyên môn của giáo viên hàng tháng sẽ được xuất   ra dưới dạng .xls chyển đến viên chức phụ  trách thi đua để  tính điểm trừ  trong tháng (nếu việc nghỉ  là việc cá nhân) theo quy định của Quy định cho  điểm và xếp loại giáo viên theo tháng; ­ Thông tin xin nghỉ của giáo viên được tổng hợp, đây là cơ sở để hiệu  trưởng nắm bắt tình hình xin nghỉ  chuyên môn của giáo viên trong suốt năm  học. Xếp loại thi đua cuối năm và đề nghị các danh hiệu thi đua, hình thức thi   đua của viên chức xếp từ điểm cao xuống thấp. Tuy nhiên nếu có 2 cá nhân   bằng điểm nhau thi số  ngày nghỉ, tiết nghi chuyên môn trong năm sẽ  là một   tiêu chí để xem xét đề nghị; ­ Thông tin về nề nếp học sinh theo tháng, tình hình sử dụng cơ sở vật   chất của lớp do giáo viên chủ nhiệm cập nhật hay không cập nhận cũng được  chuyển đến bộ  phận thi đua để  theo dõi và tính điểm cho tháng. Nếu lớp  không có gì để  báo cáo, giáo viên chủ  nhiệm nhập "không" vào các ô trong  mẫu gửi, ô tên lớp điền tên lớp bấm gửi là được. ­ Thông tin về  nền nếp học sinh của lớp được share đến tổ  trưởng tổ  chủ nhiệm, xuất ra dưới dạng .xls được tách theo xã gửi về  chính quyền địa  phương theo quy chế phối hợp với các xã có học sinh học tại trường; ­ Thông tin về  tình hình cơ sở  vật chất phòng học được share đến phó  hiệu trưởng phụ  trách cơ  sở  vật chất, giúp hiệu trưởng xây dựng kế  hoạch  sửa chữa, thay thế kip thời; ­ Các thông tin về nền nếp học sinh, tình hình sử dụng bảo quản cơ sở  vật chất phòng học được sử  dụng trong việc tính điểm xếp loại thi đua theo   tháng của cá nhân liên quan và tập thể các lớp; 11
  12. Giao diện bảng exel tổng hợp nền nếp học sinh sau tết 2017  (Phụ lục 4)   2.4. Hiệu quả  của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo   dục, với bản thân, đồng nghiệp và nhà trường Thực hiện nhiệm vụ quản lý điều hành trường THPT Lê Lai, sử  dụng  tiện ích google drive cá nhân tôi nhận thấy hiệu quả thể hiện qua các đánh giá   sau: ­ Nhanh chóng, thuận tiện, chỉ  cần hiệu trưởng có ý thức tự  học tập,   quyết tâm là thực hiện được. Dữ  liệu được lưu trữ  lâu dài, thuận tiện cho  việc thống kế, tổng hợp, chia sẻ, phân quyền quản trị  dữ  liệu trực tuyến   ngay trên hệ thống; ­ Dữ  liệu thu được được xuất dưới dạng bảng tính excel thuận tiện  cho việc lưu trữ  và làm việc, phân nhóm dữ  liệu; tổng hợp số liệu theo tiện   ích của bảng tích excel; ­ Tiện ích Goole drive rất thuận tiện để  giáo viên trả  lời trực tuyến,  đơn giản chỉ  vài thao tác nhập và lick chuột, luôn chủ  động trả  lời bất cứ   ở  đâu, thời gian nào; ­ Đồng thời, trong quá trình sử  dụng tiện ích google drive có thể  điều   chỉnh phiếu hỏi để phù hợp nội dung cần thu thập, tiết kiệm thời gian,  công  phải in ấn tài liệu phát như phương pháp truyền thống; ­ Thông qua tiện ích google drive số  liệu thu được chính xác, kịp thời,   công khai, là một trong những số liệu quan trọng giúp cho việc đánh giá xếp  loại trong thi đua khen thưởng. Cụ thể trong năm học 2016 ­ 2017: + Về xin  nghỉ chuyên môn của giáo viên:   Từ  ngày 21/08/2016 đến 19/05/2017 có 142 lượt giáo viên xin nghỉ  chuyên môn.  Trong đó: Số lượng: 553 tiết; 221 buổi Nghỉ đi công tác: 31 lượt giáo viên Nghỉ đi học: 07 lượt giáo viên Nghỉ việc riêng: 77 lượt giáo viên Nghi đi tập huấn: 28 lượt giáo viên Tổng hợp xin nghỉ chuyên môn năm học 2016 ­ 2017 (Phụ lục 5) + Về thống kê thực hiện nề nếp của học sinh theo tháng (được gửi về  chính quyền đia phương các xã có học sinh học tại trường Tổng số: 145 lượt học sinh thực hiện nề nếp chưa tốt, b ỏ học, xin thôi  học được báo cáo, tổng hợp qua tiện ích google. Trong đó: Xã Số Lượt học  Xã Số Lượt học  sinh sinh 12
  13. Kiên Thọ 35 Phùng Minh 01 Lam Sơn 01 Vân Am 16 Minh Sơn 02 TT Thọ Xuân 01 Minh Tiến 17 Thọ Lâm 01 Nguyệt Ấn 23 Xuân Châu 01 Phúc Thịnh 12 Xuân Lam 04 Phùng Giáo 17 Xuân Thiện 14 + Về thống kê cơ sở vật chất tháng 5 năm 2017 (Phụ lục 6) + Hiệu trưởng đã tiến hành khảo sát cán bộ giáo viên nhân viên về hiệu   quả sử dụng tiện ích google drive kết quả thu được như sau: ++ 31/58 người đánh giá tiện ích google drive rất thuận tiện; ++ 27/58 người đánh giá tiện ích google drive  thuận tiện; ++ Đánh giá về  việc sử  dụng tiện ích google drive trong quản lý: Xin  phép nghỉ chuyên môn, báo cáo nền  nếp học sinh, báo cáo tình hình cơ sở vật   chất hàng tháng: 38/58 người đánh giá rất thuận tiện; 19/58 người đánh giá  thuận tiện;  01/58 người đánh giá không thuận tiện. ­ Đánh giá về hiệu quả sử dụng tiện ích google drive: Năm học đầu tiên  Hiệu trưởng có được số  liệu đầy đủ  nhất về  xin nghỉ  chuyên môn của giáo  viên; danh sách cụ  thể, thông tin sơ  yếu lí lịch chính xác về  những học sinh   thực hiện nền nếp chưa tốt,  số liệu cụ thể lưu cả trên máy tính và trực tuyến  trên google drive, và chia sẻ dữ liệu đến các bộ phận, cá nhân liên quan; thông  thời thông tin về  tình hình sử  dụng bảo quản cơ sở  vật chất phòng học một   cách nhanh chóng, kịp thời. Đây là điều mà các hiệu trưởng ở các nhà trường  luôn cần, là cơ sở để Hiệu trưởng đưa ra các quyết định quản lý hiệu quả.   II. Kết luận, kiến nghị 3.1. Kết luận Với vai trò là Hiệu trưởng, có hiểu biết về  công nghệ  thông tin, đam  mê  ứng dụng công nghệ  thông tin trong quản lý, trong đó có tiện ích google  drive. Sử dụng tiện ích google drive trong quản lý  ở  trường THPT Lê Lai đã   có hiệu quả trong năm học 2016 ­ 2017, giúp Hiệu trưởng nắm bắt thông tin  quản lý một cách chính xác, nhanh chóng, bất cứ ở đâu, khi nào đối với người   quản lý có hiểu biết và ý thức được hiệu quả của tiện ích này. Bên cạnh đó, tiện ích này tiếp tục được mở  rộng trên nhiều nội dung   quản lý  ở  trường học, việc mở  rộng còn được thể  hiện quả  việc sử  dụng  triệt để  các trên các tiện ích google văn bản, google trình chiếu, google biểu   mẫu. Nhằm mục đích nâng cao chất lượng công tác quản lí trong nhà trường,   góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Giáo viên bộ  môn hoàn toàn có thể  sử dụng tiện ích này để phục vụ công tác giảng dạy của mình. Tôi thiết nghĩ những năm học tiếp theo, cá nhân sẽ  tiếp tục sử  dụng   tiện ích google drive trong quản lý ở trường THPT Lê Lai, trên cơ sở rút kinh,   điều chỉnh ngày thêm hoàn thiện, hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế  của  13
  14. Nhà trường. Rất mong nhận được sự  đóng góp, cho ý kiến của bạn bè, đồng   nghiệp để sáng kiến kinh nghiệm ""Sử dụng tiện ích google drive trong quản  lý  ở  trường THPT Lê Lai, huyện Ngọc lặc năm học 2016 ­2017" ngày càng   hoàn thiện và có thể  áp dụng được  ở  các trường THPT có cùng điều kiện.   Trân trọng cảm ơn. 3.2. Kiến nghị: Không Thanh Hóa, ngày 25 tháng 05 năm 2017 XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết,   không sao chép nội dung của người khác. (Ký và ghi rõ họ tên) Trần Hữu Hải 14
  15. Tài liệu tham khảo [1] Chỉ  thị  về  nhiệm vụ  trọng tâm năm học 2016 ­ 2017 của Bộ  trưởng Bộ  GD & ĐT; [2] Thông tin từ internet: ­  http://drive.google.com ­  http://thuthuatphanmen.vn 15
  16. Danh mục các đề  tài SKKN tác giả  đã được Hội đồng Cấp Sở  GD&ĐT  đánh giá đạt từ loại C trở lên. Số, ngày, tháng, năm của quyết  Tên đề tài Xếp  Năm cấp định công nhận, cơ quan ban  Sáng kiến loại hành QĐ Những   biện   pháp   nhằm   nâng  2006 B Số 59/QĐ­SGDĐT ngày 24 tháng  cao   chất   lượng   dạy   học   ở  2 năm 2006 trường   THPT   Lê   Lai,   huyện  Ngọc Lăc, tỉnh Thanh Hóa. Nâng cao chất lượng đội ngũ  2007 B Số 57/QĐ­SGDĐT ngày 3  tháng  giáo viên trường THPT Lê Lai  4 năm 2007 giai   đoạn   2006   ­   2010,   thực   trạng và giải pháp Ứng dụng CNTT trong quản lý  2010 A Số 12/QĐ­SGDĐT ngày 5  tháng  ở  trường THPT Lê Lai ­ Ngọc  1 năm 2010 L ặc Xác   định   vị   trí   việc   làm   gắn  2015 B Số 988/QĐ­SGDĐT ngày 3  tháng  với   phân   công   nhiệm   vụ   cho  11 năm 2015 đội ngũ cán bộ  cốt cán trường  THPT Lê Lai năm học 2014 ­  2015 Công tác thi đua, khen thưởng  2016 B Số 972/QĐ­SGDĐT ngày 24  ở  trường THPT Lê Lai, huyện  tháng 11 năm 2016 Ngọc lặc năm học 2015 ­ 2016 16
  17. PHỤ LỤC (Kèm theo Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng tiện ích google drive trong   quản lý ở trường THPT Lê Lai, huyện Ngọc lặc năm học 2016 ­2017  của Tác giả Trần Hữu Hải  Hiệu trưởng trường THPT Lê Lai) Phụ lục 1. Đối với xin nghỉ chuyên môn: + Giao diện Thiết kế form: 17
  18. + Giao diện cá nhân nhận mail: 18
  19. + Giao diện nhận kết quả xin nghỉ chuyên môn. Phụ  lục 2. Đối với báo cáo tình hình nền nếp học sinh theo tháng  (Quy trình tương tự) ­ Giao diện thiết kế form: 19
  20. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2