SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
THIẾT KẾ HÌNH HỌC ĐỘNG BẰNG
PHẦN MỀM SKETPAD NHẰM NÂNG
CAO CHẤT LƯỢNG MÔN HÌNH HỌC
LỚP 9
A. đặt vấn đề
Mục tiêu Giáo dc phổ thông đã chỉ: “Phương pháp giáo dục phổ thông
phi phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ đng, sáng to của học sinh; phù
hợp với đặc điểm từng lớp học, n học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn
luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thc tiễn, tác động đến tình cảm đem lại
niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.”
Vận dụng quan điểm nhận thức: "Từ trực quan sinh động đến từ duy trừu
tượng và tduy trừu tượng đến thực tiễn". Trong dạy học, phương tiện dạy
học tạo ra khnăng tái hiện lại các sự vật hiện tượng một cách gián tiếp,
góp phần tạo nên trong ý thức của học sinh những hình ảnh trực quan cảm tính
của sự vật hiện tượng, là tiền đề của tư duy. Điều này khó đạt nếu thiếu phương
tiện dạy học. Phương tiện dy học còn góp phần tạo cho học sinh động thái
độ học tập đúng đắn.
Muốn đi mới phương pháp dạy học thì việc sử dụng phương tiện dạy
học là rt quan trọng và cần thiết, nhất là những vấn đề mà việc dùng kênh chữ,
lời nói không diễn tả hết được. Phương tiện dy học giúp cho giáo viên và hc
sinh tiếp cận tri thức một cách d hơn, chất lượng giờ học sẽ sinh động chât
lượng và hiệu qu hơn. Thiết kế bài giảng bng phần mềm Sketpao là một
trong các phương tiện có khả năng đem lại hiệu quả đó.
Trong quá trình giảng dạy với việc áp dụng phần mềm tn học
Geometer's Sketchpad vào trong các tiết dạy về toán quỹ tích của lớp 9 và vic
đọc sách o tham khảo, tài liệu bồi dưỡng thường xuyên, tham gia các đợt tập
huấn về ứng dụng Công nghệ thông tin truyền thông vào dy học môn Toán.
Bản thân i đã hiểu và áp dụng Geometer's Sketchpad vào dạy thu được kết
qu cao hơn, mang lại kết quả không nhỏ đến chất lượng hc tập của học sinh.
Giúpc em thấy được bản chất của vấn đề đang học, gây nên shứng thú ch
cực trong hc tập cho c em. Làm cho các em chđng n trong tiếp thu và
lĩnh hi tri thức, giúp các em không ngừng tìm i thêm nhiều ch giải mới,
khắc phục được tâm lý lo sợ khi gặp dạng toán về quỹ tích.
Với thực tế và khng của mình đó tôi đã th nghiệm có kết quả đề tài
“Thiết kế hình học động bng phần mềm Sketpad nhằm nâng cao chất ợng
n hình học lớp 9” ở Trường THCS Mỹ Thuỷ.
Xut pt từ nhn thức đó i mnh dạn trình y mt số suy nghĩ của
bản thân đ sử dụng Geometer's Sketchpad một ch hiệu qutrong dạy
học hình học lớp 9. Nhằm y hứng thú về môn Toán, phát triển t− duy, sáng
tạo, chủ đng trong học tập ca học sinh.
Trong bài viết này chyếu áp dụng cho các bài dạy thuộc chương trình
hình hc lớp 9. Đó là:
* Vtrí tương đối của đường thẳng và đường tròn.
* Vtrí tương đối của hai đường tròn.
* Cung chứac và mt số bài toán qũy tích
* Hình tr hình nón – hình cu
B. giải quyết vấn đề
I. Cơ sở khoa học của đề tài
Sdụng công nghệ thông tin, đặc biệt là các hình động trong dy
học Toán những ưu việt đáng ghi nhận, giúp học sinh học tốt môn toán.
Nhưng muốn m điều đó, cốt lõi của giáo viên cần phải nắm chắc công
dụng và nguyên của phần mềm trước khi thiết kế và sdụng các hình
động.
1. hình động giúp người học biết cách ứng xử ca các đối tượng toán học thông
qua các thao c động trên mô hình. Những đối ợng được tả kng chỉ
bởi hình ảnh tỉnh mà còn bi các thuộc tính mà nó chứa đựng.
2. Mô hình động giúp người học biết được mối quan hệ giữa các đối tượng toán học.
Thực hiện những thao tác động, người học thể tìm ra nhng mi quan
hbt biến giữa các đối tượng, từ đó hình thành tri thức toán học cho riêng
mình.
3. Mô hình động trực quan hóa các khái niệm toán học, giúp ngưi học hình thành tri
thức dễ dàng hơn.
Khái niệm toán học thường tính trừu tượng cao, khó hình dung,
nhưng thđược trực quan hóa bng các hình động, đ phát hiện nhanh
vấn đề và phát triển tư duy trừuợng.
4. hình động giúp ngưi học biết được nhng trạng thái trung gian.
Do s cp nhật một cách liên tục các thao tác nên khi thực hiện việc thay
đổi các thao tác như kéo một điểm từ vị trí A đến vị trí B, các vị trí trung
gian được thể hiện một cách đầy đủ.
d: “Cho tam giác ABC, dựng trực tâm H của tam giác”. Khi nào thì
trực tâm H nằm trong, nm ngoài tam giác? Tvtrí nằm trong, điềm H di
chuyển ra ngoài như thế nào? vv...
5. hình đng cho phép ngưi học thiết kế thêm c đối tượng toán hc hoặc tạo
thêm những mô hình mới.
Trang hình khởi động của các phần mm hình học động thường trống
rỗng. Người học thể tạo các đối tượng mới bằng những ng csẵn của
i trường này vi những sự giúp đỡ đơn giản từ phía giáo viên.
Với các bài hc trong chương trình hình hc 9 để học sinh tiếp thu kiến
thc mt cách chủ đng, hiểu rõ và nắm kiến thc mt cách ờng minh là
vấn đkhó mà không ít giáo vn n khoăn, đặc biệt đi với dng toán qu
tích, hình hc không gian. Hc sinh lp 9 thng m trạng lo sợ, e ngại
tr−ớc nhng bài toán vquỹ ch. Bi do các em cha nắm đ−ợc kiến thức cơ
bản v thuyết tập hợp, chưa thấy được
các phần tử của tập hợp là những
điểm, đường trong hình học, không thấy quan hệ giữa đối tượng cố định đi
tượng thay đổi hoặc chuyển động.
Đđoán nhn đ−ợc qutích ca mt đim
nào
đó thng thì ng−ời hc phải vẽ hình những vị trí riêng biệt khác nhau,
rồi rút ra tính chất chung tcác tr−ờng hợp riêng đó. Song đối với hổ trcủa
phần mềm Sketpao thì những công việc khó khăn trở nên đơn giản hơn.
Ngày nay, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, những thiết bị dạy hc
có ứng dụng công nghthông tin vào giảng dạy toán ngày càng nhiều. Đặc biệt
phần mềm dy hc toán Geometer's Sketchpad sẽ giúp ng−ời học khắc phục
đ−ợc rất nhiều khó khăn. Với Geometer's Sketchpad chdựng hình một lần, sau
đó thay đổi vị trí
tuý, các vị trí này gp hc sinh đoán nhn quỹ tích một
ch d dàng.Trong
những tr−ờng hợp phức tạp hơn thì có thtạo vết cho đối
t−ợng và ta scó dạng
của qutích khi đối t−ợng thay đổi. Ngoài ra ts
chuyn động của một đi
tng cng ta thkhám phá thêm qu tích ca
c đi t−ợng kc liên
quan hoặc mở rộng bài toán đang xét. th i
Geometer's Sketchpad giúp giáo viên hc sinh rất lớn trong việc dạy và học
toán, đặc biệt là hình hc động thu đ−ợc kết quả cao hơn.
Geometer’s Sketchpad thực chất là mt công cụ cho phép tạo ra các hình
hình hc, dành cho các đối tượng phthông bao gm học sinh, giáo viên, c
nhà nghiên cứu. Phần mềm chức năng chính là vẽ, mô phỏng quĩ tích, c
phép biến đổi của các hình hình học phẳng. Giáo viên th sử dng phần
mềm này đthiết kế bài giảng hình hc một cách nhanh chóng, chính xác và
sinh đng, khiến hc sinh dễ hiểu bài hơn. Với phần mềm này, cng ta th
xây dựng được các điểm, đưng thng, đường tròn, tạo trung điểm của một
đoạn thẳng, dựng mt đường thẳng song song với một đường thẳng khác, dựng
đường tròn với một bán kính cố định đã cho, xây dng đồ thị quan hệ hình
học
Chúng ta thấy rằng việc sử dụng các phần mềm dạy học Tn hiện nay,
đặc biệt là Geometer's Sketchpad giúp ích rất nhiều cho giáo viên khi dạy và
học sinh khi học môn hình học động, Quỹ tích chỉ là mt phần trong các ích lợi
Geometer's Sketchpad mang lại. Đồng thời cần thấy rằng sự trừu tượng của
toán hình hc động gây khó khăn cho học sinh, vậy đ học sinh tiếp thu
được tốt nhất thì cng ta phải mô phng tính trừu ợng trên bng những hình
ảnh trực quan để học sinh dễ dàng nhận biết.
II. Cơ sở thực tế
Trường THCS M Thủy đã nhiều năm nay truyền thống v chất
lượng dạy và học. Trường sớm được trang bc phương tiện dạy học hiện đại
như: Máy chiếu Projector; máy Vi tính.... Đây là những thiết bị cần để soạn
giảng giáo án điện tử và dy bằng phần mềm Geometer's Sketchpad...
Phhuynh của Mỹ Thuỷ rất quan tâm đến việc học tập của con em, nên
các em điều kiện để mua sắm các loại sách phục vụ cho việc học tập. Mặt
khác các em sớm được tiếp cận với máy vi tính n đó cũng là mt điều kiện
thuận lợi cho việc đổi mới phương pháp dạy học của nhà trường.
Bản thân tôi là giáo viên Toán tin nên cũng có nhiều thuận lợi.
Tuy nhiên trong qtrình thực hiện và áp dụng đại trà đang gặp một số
khó khăn như: Phòng hc chuyên biệt cho việc giảng dy, việc lắp đặt cố định
máy chiếu chưa có, do đó khi bắt đầu một tiết dạy giáo viên phi đưa đến từng
lớp nên rất cồng kềnh và mất thời gian.
Học sinh bước đu chưa quen với phương pháp dạy học sự hỗ trợ của
phn mềm toán học Gemeter's Sketchpad nên tiếp thu có phần bở ngỡ.
Mặt khác, thể thấy rằng việc soạn ging mt tiết dạy bằng Geometer's
Sketchpad tốn khá nhiều ng sức và đòi hi người giáo viên dạy Toán phải
kiến thức nhất định về Tin học, nhất là knăng sử dụng phần mềm dạy học
toán Geometer's Sketchpad.
Qua khảo sát đu năm hc 2008-2009 môn Toán lớp 9C kết quả như
sau:
Tổng
s
HS
Giỏi Khá TB Yếu Kém TB trlên
29 1
3,4%
3
10,4%
6
20,7%
13
44,8%
6
20,7%
10
34,5%
Phần lớn học sinh bị điểm yếu, kém là do không nắm kiến thức bn
của hình hc, đặc biệt yếu trong việc pt hiện và chng minh, giải các bài
toán hình.
Iii. Các Giải pháp.
1.1.m quen phần mềm.
Mun thiết kế được bài dạy hoàn chỉnh trước tiên chúng ta cần hiểu và
nắm nguyên hoạt động và một số công c của phần mềm. Tôi xin giới thiệu
một số công cụ có liên quan trong bài viết.
1.1.1. Thanh công c
Bao gồm các công cụ để tạo hình đơn giản nhưng cụ tịnh tiến, công
cụ quay, công cụ co giãn, công cụ com, công cụ điểm, công cụ nhãn đặt tên
cho một đối tượng
1.1.2. Các lệnh xây dựng quan hệ giữa các đối tượng hình hc.
Sử dụng lần lượt các lệnh trên thực đơn Construct ta có thể xây dựngc
quan h giữa các đối tượng: Dựng điểm trên đối tượng, dựng giao điểm, dựng
trung điểm của một đoạn thẳng, dựng đoạn, tia, đường thẳng nối hai điểm,
dựng đường thẳng vuông góc, dựng đường thẳng song song, dựng đường phân
giác, dựng đường tròn đi qua tâm điểm, dựng đường tròn đi qua tâm với
Bán kính biết trước, dựng cung tròn trên đường tròn, dng cung tròn qua 3
điểm.
1.1.3. Đo đạc và tính tn.
Để thực hiện các phép tính toán bản trên các đối tượng hình hc:
Khoảng cách giữa hai điểm, độ dài đoạn thẳng, hệ số góc, bán kính, chu vi
đường tròn, diện tích, chu vi, số đo góc, s đo cung tròn, độ dài cung, tỷ số, toạ
độ.