1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TỔ CHỨC CHỈ ĐẠO BỒI
DƯỠNG GIÁO VIÊN TIỂU
HỌC
2
MỤC LỤC
TT Nội dung Trang
Mục lục 1
Danh m
ục chữ viết tắt
2
Ph
3
1 Lí do chọn đề tài 3
2
M
ục đích nghi
ên c
ứu
4
3
Khách th
ể v
à đ
ối t
ư
ợng nghi
ên c
ứu
4
4 Giả thiết khoa học 4
5
Nhi
ệm vụ nghi
ên c
ứu
4
6
Phương pháp nghiên c
ứu
5
7
Ph
ạm vi đề t
ài
5
Ph
ần II: Nội dung
5
Chương 1: s
ở lí luận v
à th
ực tiễn của quản lí công tác bồi d
ư
ỡng
đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học. 5
1
Vai trò, v
ị trí của giáo dục
và giáo d
ục Tiểu học
5
2 Người giáo viên Tiểu học trong sự nghiệp GD&ĐT thời đại mới 7
3
T
ầm quan trọng v
à nguyên t
ắc bồi d
ư
ỡng đội ngũ giáo vi
ên
9
4
N
ội dung bồi d
ư
ỡng đội ngũ giáo vi
ên
9
5 Các biện pháp cơ bản quản lí công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên 12
6
Vai trò c
ủa Hiệu tr
ư
ởng đối với công tác bồi d
ư
ỡng đội ngũ GV
1
3
Chương 2: Th
ực trạng công tác bồi d
ư
ỡng đội ngũ GV tr
ư
ờng
Tiểu học Tam Hồng1 từ năm 2010 đến 2013. 13
1
Vài nét v
ề t
ình hình
đ
ịa ph
ương và nhà trư
ờng
1
3
2
Th
ực trạng công tá
c BD đ
ội ngũ GV ở tr
ư
ờng TH Tam Hồng 1
1
7
3 Kết quả của công tác BD đội ngũ GV ở trường TH Tam Hồng 1 21
Chương 3: M
ột số biện pháp bồi d
ư
ỡng nhằm nâng cao chất l
ư
ợng
đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Tam Hồng 1 22
1
Nâng cao nh
ận thức về tầm quan tr
ọng của công tác BD đội ngũ GV
2
2
2
Xây d
ựng quy hoạch đội ngũ
2
3
3 Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Tiểu học 24
4
Bi
ện pháp về nội dung bồi d
ư
ỡng
25
5
S
ử dụng tổng hợp nhiều biện pháp v
à ho
ạt động bồi d
ư
ỡng GV…
2
7
6 Bồi dưỡng GV kết hợp chặt chẽ với việc bồi dưỡng CBQL…. 29
7
Tăng cư
ờng tính thực h
ành trong phương pháp b
ồi d
ư
ỡng
2
9
8
Đ
ổi mới việc kiểm tra, đánh giá trong v
à sau m
ỗi đợt bồi d
ư
ỡng
30
9 Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các hoạt động bồi dưỡng GV 30
Ph
ần III: Kết lu
ận
31
1
K
ết luận
31
2 Kiến nghị 32
3
Các bi
ểu bảng
3
4
4
Tài li
ệu tham khảo v
à ph
ụ lục
38
3
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TRONG TIỂU LUẬN
(Sắp xếp theo thứ tự ABC)
Chuỗi kí tự viết tắt Cụm từ, thuật ngữ được viết tắt
BGH Ban giám hiệu
BCH Ban chấp hành
BGD&ĐT Bộ Giáo dục và Đào tạo
CSTĐ Chiến sĩ thi đua
CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
CĐ, ĐH Cao đẳng, Đại học
ĐHSP Đại học Sư phạm
ĐHQG Đại học Quốc gia
GD Giáo dục
GDQD Giáo dục quốc dân
GD&ĐT Giáo dục và đào tạo
HSG Học sinh giỏi
PCGDTH - ĐĐT Phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi
PCGD Phổ cập giáo dục
QLNN Quản lí nhà nước
QLGD Quản lí giáo dục
XHCN Xã hội chủ nghĩa
THCS Trung học cơ sở
TDTT Thể dục thể thao
TNTP Thiếu niên tiền phong
UBND Ủy ban nhân dân
4
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong Cương nh xây dựng đất nước trong thời kì quá độ lên CNXH – Đại
hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã chrõ :“Giáo dục và đào tạo có sứ mệnh nâng
cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nguồn nhân tài, góp phần quan
trọng phát triển đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam. Phát triển
giáo dục đào tạo cùng với phát triển khoa học và công nghlà quốc sách hàng
đầu; đầu cho giáo dục và đào tạo đầu phát triển. Đổi mới căn bản và toàn
diện giáo dục đào tạo theo nhu cầu phát triển của xã hội; nâng cao chất lượng
theo yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế,
phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đẩy mạnh xây dựng xã hội
học tập, tạo cơ hợi và điều kiện cho mọi công dân được học tập suốt đời”.
Vậy để thực hiện được sứ mệnh nặng nề đã nêu trên, ràng giáo dục phải
đổi mới và phát triển theo hướng đa dạng hóa, xã hội hóa. Trong đó, vấn đề xây
dựng và phát triển đội ngũ giáo viên thxem điều kiện tiên quyết cho việc
thực hiện sứ mệnh cao cả mà Đảng, Nhà nước đã giao phó cho Giáo dục và Đào
tạo.vậy, giáo dục phải luôn quan tâm tới vấn đề bồi dưỡng, làm phong phú
cập nht kiến thức, shiểu biết và năng lực sư phạm cho giáo viên, đội ngũ giáo
viên yếu tố hàng đầu quyết định cht lượng giáo dục.Trong những năm qua,
chúng ta xây dựng được đội ngũ giáo viên tiểu học ngày càng đông đảo, phần lớn
phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày
càng được nâng cao. Đội ngũ này đã đáp ứng quan trọng yêu cầu nâng cao dân trí,
đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước.
Tuy nhiên trước những yêu cầu mới của sự phát triển giáo dục trong thời kì
mới của đất nước, đội ngũ giáo viên còn có những hn chế, bất cập về chuyên môn,
nghiệp vụ, trình độ năng lực… đội ngũ giáo viên tiểu học có một lịch sử về trình độ
đào tạo ban đầu rất thấp, đa dạng về nguồn đào tạo, tỉ lđạt chuẩn chưa cao. Một
bộ phận giáo viên chưa ý thức được vai trò trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp
trồng người. Tình hình trên đòi hi phải tăng cường xây dựng đội ngũ nhà giáo một
cách toàn diện. Đây là nhiệm vụ vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang tính
chiến lược lâu dài nhằm chấn hưng đất nước. Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội
Đảng lần thứ IX, Nghị quyết 40 của Quốc Hội và Chthị 40 của Ban thư mục
tiêu đặt ra là: “Xây dựng đội nnhà giáo cán bquản lí giáo dục được chuẩn
hóa, đảm bảo chất lượng, đvề số lượng, đồng bộ về cấu, đặc biệt chú trọng
5
nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất lối sống, lương tâm, tay nghề của nhà
giáo… đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp CNH - HĐH đất
nước”.
Cùng với giáo dục của cả nước, trường Tiểu học Tam Hng 1 - Yên Lc -
Vĩnh Phúc đã nlực thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình với chủ đề năm học
2012 - 2013 vừa qua mà BGD&ĐT đã đề ra :Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và
làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đẩy mạnh cuộc vận đng “Mi thầy cô
giáo một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” phong trào thi đua “Xây
dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”.
Nhưng hiện tại đội ngũ giáo viên của trường, bên cạnh những ưu điểm đáng
quý vẫn còn tồn tại những non yếu về chất lượng cần khắc phục kịp thời.
Xuất phát tnhận thức trên, cũng như qua tìm hiểu thực trạng đội ngiáo
viên tiểu học hiện nay nói chung và thực trạng đội ngũ giáo viên tiểu học trường
Tiểu học Tam Hồng 1 - Yên Lạc - Vĩnh Phúc nói riêng, một P. Hiệu trưởng phụ
trách công tác chuyên môn, tôi la chọn vấn đề “Tchức chỉ đạo bồi dưỡng giáo
viên Tiểu học làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm năm học 2012 - 3013.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu một số biện pháp quản lí công c bồi dưỡng đội ngũ giáo
viên tiểu học trường Tiểu học Tam Hồng 1 - n Lạc - Vĩnh Phúc nhằm góp
phần thiết thực nâng cao chất lượng đội ncũng như chất lượng dạy học nhà
trường, đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới giáo dục Tiểu học trong giai đoạn
hiện nay.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thnghiên cứu: Đội ngũ giáo viên tiểu học trường Tiểu học Tam
Hồng 1 - Yên Lạc - Vĩnh Phúc.
3.2. Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên
Tiểu học trường Tiểu học Tam Hồng 1 - Yên Lạc - Vĩnh Phúc.
4. Giả thiết khoa học
Nếu người làm công tác quản lý ở trường Tiểu học có những biện pháp quản
, chỉ đo mang tính hiện thực và khthi về công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên
thì chất lượng đội ngũ giáo viên này sđược nâng cao, đáp ứng yêu cầu của s
nghiệp đổi mới giáo dục.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu