intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Từ điển địa danh Châu Âu trong Địa lý 7

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

58
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là về kiến thức và kỹ năng cũng như¬ thái độ và hành vi; trong đó kiến thức về các địa danh nói chung không phải là kiến thức trọng tâm của các bài học nhưng việc có những hiểu biết nhất định về các địa danh sẽ là một trong những phương tiện quan trọng để các em nắm vững kiến thức bài học, đồng thời việc tìm hiểu, ghi nhớ địa danh còn gây hứng thú trong các giờ học địa lý.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Từ điển địa danh Châu Âu trong Địa lý 7

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng thẩm định sáng kiến phòng GD&ĐT huyện Hoa  Lư Tôi (hoặc chúng tôi)  ghi tên dưới đây: Tỉ lệ  (%)  Ngày tháng  Trình độ  đóng  TT Họ và tên Nơi công tác Chức vụ năm sinh chuyên môn góp vào  sáng  kiến Trường THCS  Giáo  1 Phạm Thị Liệu 22/9/1977 Đại học Văn 100 Ninh An viên I.Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng ­ Tên sáng kiến: Từ điển địa danh Châu Âu trong Địa lý 7. ­ Lĩnh vực áp dụng:  Lĩnh vực giáo dục.  II. Nội dung sáng kiến       1. Giải pháp cũ thường làm Trong chương trình địa lý lớp 7 học sinh được học về thiên nhiên và con  người  ở  5 châu lục với rất nhiều mục tiêu về  kiến thức và kỹ  năng cũng như  thái độ  và hành vi; trong đó kiến thức về  các địa danh nói chung không phải là  kiến thức trọng tâm của các bài học nhưng việc có những hiểu biết nhất định   về các địa danh sẽ  là một trong những phương tiện quan trọng để  các em nắm   vững kiến thức bài học,  đồng thời việc tìm hiểu, ghi nhớ địa danh còn gây hứng  thú trong các giờ học địa lý. Tuy nhiên các địa danh trong chương trình địa lý lớp  7 hoàn toàn xa lạ với các em vì đó là những địa danh thuộc các Châu lục trên thế  giới, không phải là địa danh quen thuộc của địa phương hay của nước Việt   Nam.  Trong các bài học khi  có nội dung đề  cập các địa danh giáo viên thường  tiến hành  các bước sau: ­ Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát một số  hình  ảnh về  các địa danh  1
  2. trong sách giáo khoa.  ­   Kết hợp hiểu biết cá nhân với kênh chữ  trong sách giáo khoa để  nêu  hiểu biết về  địa danh đó (vị  trí địa lý, văn hoá, lịch sử, tên gọi, danh nhân, sự  kiện…) Ưu điểm của phương pháp trên là:  ­ Phát huy khả năng quan sát, năng lực sử dụng tranh ảnh của học sinh. ­ Nêu được một số nhận xét sơ lược về đặc điểm bên ngoài của địa danh. Tuy nhiên phương pháp này cũng có nhiều hạn chế: ­ Sau khi quan sát hình  ảnh trong sách giáo khoa học sinh chỉ  trình bày  được những đặc điểm bên ngoài của địa danh mà mình quan sát được hoặc rất ít  kiến thức mà các em  đã đọc được trong sách giáo khoa.  ­ Hầu hết học sinh không thể nêu được vị trí địa lý, lịch sử  hình thành và   phát triển, giá trị kinh tế hoặc văn hóa... của địa danh.  ­ Giáo viên đã sưu tầm và cung cấp thêm kiến thức cho các em bằng  phương pháp giới thiệu về các địa danh nhưng do học sinh chưa được tìm hiểu  trước, chưa có những hiểu biết cơ  bản, tiếp thu một cách thụ  động nên không  tạo hứng thú cho các em, do đó các em   nắm không chắc, nhớ  không sâu về  những đặc điểm nổi bật của các địa danh đó.  ­ Chưa khơi gợi được niềm đam mê, tìm tòi, khám phá về  thế  giới xung  quanh, không phát huy được tính chủ động và năng lực tự học của học sinh.  2.Giải pháp mới cải tiến Trong   cuộc   sống   hằng   ngày,   người   giáo   viên   địa   lý   là   những   người  thường xuyên phải tiếp nhận các câu hỏi từ  anh em, bạn bè, đồng nghiệp, học   sinh... như thành phố này ở đâu ?  Trụ sở cơ quan này nằm ở đâu ? Tại sao con   sông này lại có nhiều tên gọi khác nhau... Điều này đòi hỏi người giáo viên địa   lý phải có những hiểu biết nhất định về  các địa danh trên thế  giới. Và mặc dù   kiến thức về  các địa danh này không phải là kiến thức trọng tâm của bài học  nhưng người giáo viên cũng phải có trách nhiệm trang bị cho học sinh các kiến  thức về địa danh trên thế giới. Trong xu thế Việt Nam đang mở cửa và hội nhập với thế giới, việc trang   bị  những hiểu biết về  địa danh các châu lục không chỉ  cần thiết đối với giáo  viên địa lý, mà cũng rất cần thiết đối với học sinh. Hiện nay, ở nước ta cũng đã có một số tài liệu về địa danh thế giới do các  2
  3. nhà khoa học chuyên ngành biên soạn rất có giá trị  nhưng các tài liệu này chưa  đến được với giáo viên và học sinh, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Tâm lý của phụ huynh và học sinh chưa coi trọng việc học môn Địa lý, coi  là môn phụ nên không đầu tư về thời gian, tài chính cho việc mua sắm bổ xung   tài liệu cho môn học này,  vì thế  tài liệu học tập duy nhất là sách giáo khoa và  cuốn Át lat địa lý Việt Nam. Các em  ở độ  tuổi còn nhỏ, sự  hiểu biết về  thế giới xung quanh còn hạn  chế  đặc biệt là về các địa danh ngoài lãnh thổ Việt Nam. Sự phát triển của Internet đã khiến cho việc tìm kiếm, tra cứu thông tin dễ  dàng hơn, kể cả các thông tin về địa danh thế giới. Nhưng do điều kiện kinh tế  của các em  ở  vùng nông thôn còn nghèo nên rất ít em được trang bị  máy tính,   mạng Intenet để tìm kiếm, tra cứu thông tin. Trong chương trình địa lý 7 có đề cập đến rất nhiều địa danh trên thế giới  ở  sáu châu lục. Song tôi nhận thấy châu Âu là châu lục phát triển sớm nhất,  đồng đều nhất, có rất nhiều địa danh gắn liền với học sinh chúng ta thông qua  rất nhiều kênh thông tin khác nhau như  truyền hình, sách báo, người thân đang  học tập và làm việc  ở  nước ngoài… Vì vậy tôi đã   sưu tầm, tập hợp các địa   danh có trong nội dung các bài học của Chương X­ Châu Âu từ tư liệu của đồng  nghiệp, trên mạng Intenet... để  góp phần tra cứu, giải thích các địa danh thuộc   Châu Âu trong chương trình Địa lý 7. Mục đích là tạo ra một phương tiện dạy  học trợ giúp cho giáo viên; đồng thời  tạo ra một nguồn kiến thức, tư liệu tham   khảo cho  học sinh trong khi học phần địa lý châu lục này. Tính mới, sáng tính sáng tạo của giải pháp này là: Các địa danh được lựa chọn để xây dựng, trước hết là các địa danh được  đề  cập đến trong sách giáo khoa, bao gồm các đối tượng địa lý tự  nhiên: núi,  sông, hồ, vịnh, biển, bán đảo, đảo…và các địa danh về  các đơn vị  hành chính:  quốc gia, thành phố, vùng công nghiệp…Ngoài ra, tôi còn bổ  sung một số  địa   danh không có trong chương trình và sách giáo khoa vì nó thường gặp trong cuộc  sống, phổ biến trong các cuộc thi kiến thức…Điều này là cần thiết và nó sẽ làm   tăng sức hấp dẫn của môn học, làm cho tất cả các giờ địa lý luôn mới mẻ, kích   thích sự say mê tìm tòi của học sinh và thêm yêu môn địa lý hơn. Trong mỗi địa danh đưa ra, tôi đều lựa chọn những thông tin đặc trưng về  địa lý, văn hoá, lịch sử, tên gọi, danh nhân, sự kiện…Đặc biệt, một số địa danh   3
  4. còn được bổ sung thêm sơ đồ, hình ảnh…Tất cả nhằm mục đích tạo điều kiện   thuận lợi cho giáo viên và học sinh khi sử dụng. Về trật tự  sắp xếp và trình bày, tôi sắp xếp các địa danh theo thứ tự các   chữ  cái đầu tiên A,B,C…Với những tên gọi có nhiều địa danh, tôi trình bày   những thông tin đã lựa chọn theo mỗi địa danh để làm rõ từng địa danh. Những địa danh châu Âu mà tôi đã sưu tầm, lựa chọn và tập hợp được in   ấn trong cuốn  Từ điển địa danh Châu Âu trong địa lý 7”, cung cấp cho học sinh  làm tư liệu. Tên các địa danh Châu Âu được sắp xếp trong từ điển gồm: A G M S A­đri­a­tích Gi­bran­ta Ma­đrit Sec A­Pen­nin  Giơ­ne­vơ  Mi­lan Mat­xcơ­va A­ten Giut­len  Măng­ sơ Ai­len Grit Brit­tên Mô­na­cô Ai­xơ­len Môn­đô­va Am­xtec­đam Mông­tê­nê­grô An­ba­ni An­ pơ An­pơ đi­na­rich Anh Áo B H N T Ba Lan  Hà Lan Na­uy Bác­xê­lô­na  Hen­xin­ki  Tây Ban Nha Ban­căng Hi Lạp Thụy Điển  Hung­ ga­ri Thụy sĩ Ban­tích Tu­lu­dơ  Béc­lin Béc­nơ  Bê­la­rut  Bỉ Biển Bắc  Biển đen Biển trắng Booc­ đô Bôx­ni­a hec­xê­gô­ vi­na  Bồ Đào Nha  4
  5. Bra­ti­xla­va Brê­men  Bret Bruc­ xen Bun­ga­ri C I Ô U Ca­dan  I­bê­rích  Ô­xlô U­crai­na Ca­xpi I­ta­li­a  U­ran Cac­pat Can Cap­ca Cooc  Cô­pen­ha­ghen Cra­cốp Croat­ti­a Crưm Đ K P V Đuy­rich Ki­ep Pa­léc­mô  Va­ti­căng Đa­nuyp Kin­lơ Pi­rê­nê Vôn­ga Đan Mạch Pháp  Vơ­ni­dơ Địa Trung Hải Pa­ri Đôn Phần Lan  Đơ­ni­ep Đức E L R X E­xtô­ni­a  Lat­vi­a Rai­nơ  Xanh­pê­tec­pua Li­ông Rô­ma Xec­bi­a Lit­va  Rôt­xtéc­đam  Xcan­đi­na­vi Li­ vơ­ pun Rua Xi­xin Ru­ma­ni Lôn­đôn (Luân  Xlô­va­ki­a Xpit­béc­ghen Đôn) Trong quá trình giảng dạy chương X ­ Châu Âu, sau mỗi tiết học giáo viên  đều yêu cầu học sinh chuẩn bị bài mới, trong đó có yêu cầu học sinh tìm hiểu  về  các địa danh trong bài học dựa vào kiến thức trong sách giáo khoa kết hợp   với từ điển để tra cứu. Khi giáo viên yêu cầu học sinh trình bày những kiến thức về các địa danh,  do đã được tìm hiểu trước nên học sinh đã có những hiểu biết cơ  bản về  địa   danh, nhiệm vụ của giáo viên chỉ là bổ xung những thông tin mới. 5
  6. III. Hiệu quả đạt được 1.Hiệu quả kinh tế. ­ So với các cuốn từ điển về địa danh thế giới do các nhà khoa học chuyên  ngành biên soạn mặc dù có lượng thông tin lớn nhưng thường có giá thành cao,   nên rất ít phụ huynh đầu tư cho con em mình mua một cuốn sách như thế. ­ Cuốn từ điển có giá thành rẻ, nên mọi học sinh đều trang bị  được. Sau  khi học xong cấp THCS,  học sinh còn có thể cho, tặng cuốn từ điển cho các em  lớp dưới  để sử dụng lâu dài.  2.Hiệu quả xã hội ­ Từ  điển tra cứu địa danh này là tập hợp một trong nhũng kiến thức, kĩ  năng khi dạy và học phần châu Âu.  Nó trợ giúp cho giáo viên và học sinh trong  dạy và học, lượng thông tin chứa đựng trong đó không phải là sáng tạo hay mới  mẻ nhưng vẫn đảm bảo được tính khoa học, tính sư phạm và nhất là tính thực  tiễn trong dạy và học ở  bậc Trung học cơ sở. Nó góp phần nâng cao hiểu biết  thực tiễn mặc dù chưa có điều kiện để tham quan thực tế. Qua đó vừa rèn luyện  cho giáo viên khả  năng nghiên cứu khoa học với phương châm biết mười để  dạy một và vừa tập cho học sinh kỹ  năng tập hợp, thu thập và xử  lý thông tin   với mục tiêu học một biết mười. ­ Học sinh tìm hiểu thông tin có trong từ điển đã phát huy được năng lực   tự  học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sử  dụng tranh  ảnh... đồng thời  cũng phát huy được tính tích cực, tự giác; chủ động tiếp thu kiến thức, nâng cao  sự  hiểu biết về  thế  giới xung quanh đặc biệt là về  một số  địa danh tiêu biểu  của Châu Âu. ­ Khi học sinh đã được tìm hiểu trước ở nhà, có kiến thức cơ  bản về địa   danh nên khi giáo viên yêu cầu trình bày, học sinh sẽ  tự  tin hơn, phát huy năng  lực giao tiếp và hứng thú hơn trong giờ học. ­ Học sinh ghi nhớ kiến thức về các địa danh sâu hơn, nhớ lâu hơn,    6
  7. ­ Kết thúc chương trình THCS, nhiều em học sinh không có điều kiện học  lên mà phải tham gia vào cuộc sống lao động sản xuất, có em  đi xuất khẩu lao   động ra nước ngoài. Vì vậy, do đã được trang bị  những kiến thức về  các địa  danh trên thế giới nên khi tham gia vào hoạt động xã hội, xuất khẩu lao động ra  nước ngoài thì các em không bị choáng ngợp, mơ hồ về nơi mà mình sẽ đến. IV. Điều kiện và khả năng áp dụng ­ Trước khi dạy chương X­Châu Âu trong chương trình địa lý lớp 7, giáo   viên in ấn từ điển cho học sinh. ­ Khi có từ điển, giáo viên phải yêu cầu học sinh tìm hiểu các địa danh có  trong bài học hôm sau. ­ Học sinh tra từ điển, kết hợp kênh chữ, kênh hình trong sách giáo khoa,   hiểu biết của bản thân hoặc tìm hiểu thêm nguồn tư liệu trên Intenet để ghi nhớ  những kiến thức cần thiết, trọng yếu về địa danh. ­ Trình bày những kiến thức đã chủ  động tiếp nhận được trước lớp theo   yêu cầu của giáo viên. ­ Giáo viên phải có những nhận xét, đánh giá, khen thưởng, biểu dương  hoặc phê bình về việc chuẩn bị của học sinh để khích lệ các em vươn lên trong  học tập và chủ động trong việc tiếp thu kiến thức. ­ Ngoài ra còn khuyến khích các em tìm hiểu thêm các nguồn thông tin  về  các địa danh trên sách báo, thông tin đại chúng, Intenet,  phát huy năng lực sử dụng  công nghệ  thông tin và truyền thông... Đồng thời giáo viên cũng phải thường  xuyên cập nhật các kiến thức mới để bổ xung trong quá trình giảng dạy. ­ Cuốn từ  điển này sử  dụng được khi học chương X ­ Châu Âu trong   chương trình địa lý 7; đồng thời có thể sử dụng trong một số bài học thuộc phần  Lịch sử thế giới. Dù đã cố  gắng rất nhiều nhưng chắc chắn không tránh khỏi những thiếu   sót nhất định, rất mong sự  đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp để  nội dung   được hoàn thiện hơn. Hi vọng   Từ  điển các địa danh Châu Âu trong chương  7
  8. trình  địa  lý   7”  sẽ  góp  phần  phần  nhỏ   vào  ứng  dụng  dạy  và  học  trong  nhà  trường. Ninh An, ngày    tháng 3 năm 2018 XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG                              NGƯỜI VIẾT SÁNG KIẾN                                                                                               Phạm Thị Liệu 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0