
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ỨNG DỤNG CNTT TRONG SOẠN
GIẢNG GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ĐỂ NÂNG
CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC ĐỊA LÝ
LỚP 12 THPT

PHẦN I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
I. LÍ DO CHỌN SÁNG KIẾN
Như chúng ta đã biết, hiện nay ứng dụng công nghệ thông tin (
CNTT) đã được áp dụng ở hầu hết các lĩnh vực hoạt động xã hội và mang
lại hiệu quả thiết thực. Trong giáo dục nói chung và đối với việc giảng dạy
bộ môn địa lí nói riêng, CNTT đã mang lại triển vọng to lớn trong việc đổi
mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực.
Cùng với việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa thì việc đổi mới
phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục là hết sức cần
thiết. Hiện nay ngoài các phương pháp dạy học truyền thống việc ứng dụng
CNTT trong dạy học sẽ góp phần làm cho giờ học trở nên sinh động, hiệu
quả, kích thích được tính tích cực, sáng tạo của học sinh. Đối với chương
trình sách giáo khoa 12 mới hiện nay được thiết kế với rất nhiều tranh ảnh,
lược đồ, bảng biểu... vì vậy theo tôi việc ứng dụng CNTT vào soạn giảng
giáo án điện tử sẽ đem lại kết quả học tập rất tốt đồng thời phát huy được
tính tích cực của học sinh, cho nên tôi đã chọn đề tài này để nghiên cứu và
thực nghiệm trong quá trình giảng dạy, đến nay đã thu được những kết quả
khả quan, đồng thời rút ra được một số kinh nghiệm xin trao đổi cùng các
bạn đồng nghiệp để cùng nhau tìm ra phương pháp dạy học môn Địa lí đạt
kết quả cao hơn.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Nhằm năng cao khả năng sử dụng các thiết bị dạy học phục vụ cho
một tiết học có hiệu quả của giáo viên địa lí.
- Giúp học sinh có khả năng tiếp nhận kiến thức và tự hoàn thiện
kiến thức trên cơ sở những tri thức giáo viên đã nghiên cứu, truyền tải
thông qua các thiết bị dạy học trong một tiết học.
III. PHẠM VI ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
1. Phạm vi nghiên cứu:

- Đề tài này được thực hiện trên cơ sở sử dụng phần mền powerpoint
soạn giảng các bài trong chương trình địa lí lớp 12- phân ban.
- Giới hạn trong việc nghiên cứu sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy
học có hiệu quả của giáo viên.
2. Đối tượng nghiên cứu :
- Đối tượng mà đề tài hướng tới nghiên cứu và áp dụng thực nghiệm
là học sinh lớp 12A1,12A2 trường THPT số 2 Bát Xát
3. Giá trị sử dụng của đề tài.
- Đề tài có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho giáo viên dạy địa
lí lớp 12
- Dùng cho học sinh tự nghiên cứu, học tập môn địa lí 12 có hiệu quả
hơn.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Phương pháp khái quát hoá các kinh nghiệm giảng dạy địa lí 12 và
kinh nghiệm hơn 3 năm thực hiện chương trình đổi mới SGK cấp THPT.
Phương pháp này còn được thực hiện thông qua công tác dự giờ thăm lớp
của các đồng nghiệp.
- Phương pháp thực nghiệm: Thực hiện kiểm tra đánh giá ở các lớp
12A1, 12A2 tại trường THPT số 2 Bát Xát
V. THỜI GIAN VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU
- Đề tài được thực hiện từ tháng 9 đầu năm học 2011- 2012 kết đến
cuối tháng 4 năm học 2011- 2012.
- Giáo viên thực hiện soạn giảng giáo án điện tử các bài trong
chương trình địa lí 12, thực hiện kiểm tra đánh giá học sinh thường xuyên
để nắm được tính hiệu quả của đề tài.

PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
I. CƠ SỞ CỦA ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lí luận
Việc dạy học địa lí nói chung cần đẩm bảo những nguyên tắc giáo
dục, đây là những quy định và yêu cầu cơ bản mà người giáo viên cần phải
tuân thủ để mang lại hiệu quả cao nhất trong quá trình dạy học. Việc ứng
dụng CNTT trong dạy học Địa lí là căn cứ vào các nguyên tắc giáo dục sau:
- Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học và tính vừa sức đối với học sinh
- Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống và tính thực tiễn
- Nguyên tắc đảm bảo tính giáo dục
- Nguyên tắc đảm bảo tính tự lực và phát triển tư duy của học sinh
Qua thực tiễn giảng dạy tôi thấy rằng việc ứng dụng CNTT trong
giảng dạy Địa lí 12 đều đảm bảo các nguyên tắc trên đặc biệt là nguyên tắc
đảm bảo tính tự lực và phát triển tư duy của học sinh.
2. Cơ sở thực tiễn
Xuất phát từ thực tiễn tại trường THPT số 2 Bát Xát đã được cấp 4
máy chiếu và 2 phòng tin học và nhiều máy tính... có thể ứng dụng CNTT
trong giảng dạy thường xuyên.Tuy nhiên việc ứng dụng CNTT trong giảng
dạy nói chung và môn Địa lí nói riêng còn ít và chưa thường xuyên.
II. ẢNH HƯỞNG CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TỚI DẠY HỌC
ĐỊA LÍ.
Công nghệ thông tin đã làm thay đổi vị trí của giáo viên và học sinh
trong quá trình dạy học môn địa lí:
- Giáo viên là người hướng dẫn học sinh học tập chứ không chỉ đơn
thuần là người phát thông tin vào đầu học sinh.
- Học sinh có thể lấy thông tin từ nhiều nguồn khác nhau: sách,
Internet, CD-ROM…

- Học sinh phải biết đánh giá và lựa chọn thông tin, không chỉ đơn
thuần nhận thông tin một cách thụ động.
- Thầy giáo cũng đóng vai trò là người học thường xuyên vì sự nâng
cao dân trí của chính mình, với mạng máy tính người thầy có điều kiện dễ
dàng hơn trong việc thu thập thông tin, tư liệu, trao đổi kinh nghiệm.
III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN
1. Quy trình thiết kế bài giảng giáo án điện tử bằng phần mền
powerpoint.
- Xác định những nội dung chính của bài giảng cần chuyển tải vào
các slide. Nội dung phải ngắn gọn chính xác, rõ ràng.
- Xác định nội dung thông tin, phim ảnh phục vụ bài giảng.
+ Thông tin: Lựa chọn những thông tin nào lấy ở đâu? Nhằm mục
đích gì?
+ Hình ảnh, đoạn phim: Sử dụng hình ảnh nào, đoạn phim nào,nhằm
mục đích gì? bố trí ở đâu, cho xuất hiện lúc nào trong tiến trình bài giảng.
+ Âm thanh: Cần sử dụng loại âm thanh nào? Vào mục đích gì cho
xuất hiện khi nào?
- Thiết kế bài giảng:
+ Chọn trang trình chiếu, màu sắc và biểu tượng cho slide
+ Chọn kiểu chữ, cỡ chữ
+ Thiết kế từng slide trình chiếu
+ Cài đặt hình ảnh và âm thanh vào các slide trình chiếu.
+ Tạo hiệu ứng cho từng slide trình chiếu
- Trình chiếu bài giảng
+ Chạy thử
+ Sửa chữa
+ Trình chiếu trên lớp.