SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ỨNG DỤNG CNTT TRONG SOẠN
GIẢNG GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ĐỂ NÂNG
CAO HIU QUẢ DẠY HỌC ĐỊA LÝ
LỚP 12 THPT
PHẦN I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
I. LÍ DO CHỌN SÁNG KIẾN
Như chúng ta đã biết, hiện nay ứng dụng ng nghệ thông tin (
CNTT) đã được áp dụng hầu hết các lĩnh vực hoạt động xã hội và mang
li hiu quả thiết thực. Trong giáo dục i chung đi vi việc giảng dạy
bmôn địa nói riêng, CNTT đã mang li triển vọng to lớn trong việc đổi
mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực.
Cùng với việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa thì việc đổi mới
phương pháp giảng dạy để ng cao chất lượng giáo dục là hết sức cần
thiết. Hin nay ngoài các phương pháp dy học truyền thống việc ứng dụng
CNTT trong dy học sẽ góp phần làm cho gihọc trở nên sinh động, hiệu
quả, ch thích được tính tích cực, sáng tạo của học sinh. Đối với chương
trình sách giáo khoa 12 mi hiện nay được thiết kế với rất nhiều tranh nh,
lược đồ, bảng biểu... vì vy theo i việc ứng dụng CNTT vào soạn giảng
giáo án điện tsẽ đem lại kết quả học tập rất tốt đồng thời phát huy được
tính tích cực của học sinh, cho nên i đã chọn đề i này để nghiên cu và
thực nghiệm trong qtrình ging dạy, đến nay đã thu được những kết quả
khquan, đồng thời rút ra được một số kinh nghim xin trao đổi cùng các
bạn đng nghiệp để cùng nhau tìm ra phương pháp dạy học môn Địa đạt
kết quả cao hơn.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Nhm ng cao khng sdụng các thiết bị dạy học phục vụ cho
một tiết học có hiệu quả của giáo viên địa lí.
- Giúp học sinh kh ng tiếp nhận kiến thức và t hoàn thiện
kiến thức trên cơ s những tri thức giáo viên đã nghiên cu, truyền tải
thông qua các thiết bị dạy học trong một tiết học.
III. PHẠM VI ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
1. Phạm vi nghiên cu:
- Đề tài này được thực hiện trên cơ s sử dụng phần mền powerpoint
soạn giảng các bài trong chương trình địa lí lớp 12- phân ban.
- Giới hạn trong việc nghiên cu sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy
học có hiệu quả của giáo viên.
2. Đối tượng nghiên cu :
- Đối tượng mà đề tài hướng tới nghiên cu và áp dụng thực nghiệm
là học sinh lớp 12A1,12A2 trường THPT số 2 Bát Xát
3. Giá trị sử dụng của đề tài.
- Đề tài thsử dụng làm i liệu tham khảo cho giáo viên dạy địa
lớp 12
- Dùng cho học sinh tnghiên cu, học tập môn địa lí 12 có hiệu quả
hơn.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Phương pp khái quát hoá các kinh nghim giảng dạy địa 12
kinh nghim n 3 năm thực hiện chương trình đổi mới SGK cấp THPT.
Phương pháp này n được thực hiện thông qua ng tác dự giờ thăm lớp
của các đồng nghiệp.
- Phương pháp thực nghim: Thực hiện kiểm tra đánh giá các lớp
12A1, 12A2 ti trường THPT số 2 Bát Xát
V. THỜI GIAN VÀ K HOẠCH NGHIÊN CỨU
- Đề tài được thực hiện từ tháng 9 đầu năm học 2011- 2012 kết đến
cuối tháng 4 năm học 2011- 2012.
- Giáo viên thực hiện soạn giảng giáo án đin tử các i trong
chương trình địa 12, thực hiện kiểm tra đánh giá học sinh thường xuyên
để nắm được tính hiệu quả của đề tài.
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
I. SỞ CỦA ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lí luận
Việc dạy học địa nói chung cần đẩm bảo những nguyên tắc giáo
dục, đây là những quy định và yêu cầu bản mà người giáo viên cn phải
tuân thđể mang lại hiệu quả cao nhất trong quá trình dy học. Vic ng
dụng CNTT trong dạy học Địa lí là căn cứ vào các nguyên tắc giáo dục sau:
- Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học và tính va sức đối với học sinh
- Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống và tính thực tiễn
- Nguyên tắc đảm bảo tính giáo dục
- Nguyên tắc đảm bảo tính tự lực và phát triển tư duy của học sinh
Qua thực tiễn giảng dạy tôi thấy rằng việc ng dụng CNTT trong
giảng dạy Địa 12 đều đảm bo các nguyên tc tn đặc biệt là nguyên tắc
đảm bảo tính tự lực và phát triển tư duy của học sinh.
2. Cơ sở thực tiễn
Xuất phát từ thực tiễn tại trường THPT s 2 Bát Xát đã được cấp 4
máy chiếu và 2 phòng tin học và nhiu máy tính... thể ứng dụng CNTT
trong giảng dạy thường xuyên.Tuy nhiên việc ứng dụng CNTT trong giảng
dạy nói chung môn Địa lí nói riêng còn ít và chưa thường xuyên.
II. NH HƯỞNG CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TỚI DẠY HỌC
ĐỊA .
Công nghthông tin đã làm thay đổi vị trí của giáo viên học sinh
trong quá trình dy học môn đa lí:
- Giáo viên người hướng dẫn học sinh học tập chứ không chỉ đơn
thuần là người phát thông tin vào đầu học sinh.
- Học sinh thể lấy thông tin t nhiều nguồn khác nhau: sách,
Internet, CD-ROM
- Học sinh phải biết đánh giá và lựa chọn thông tin, không chỉ đơn
thuần nhận thông tin một cách thụ động.
- Thầy giáo cũng đóng vai trò người học thường xuyên s nâng
cao dân trí ca chính mình, vi mạng máy tính người thầy có điều kiện dễ
dàng hơn trong việc thu thập thông tin, tư liệu, trao đổi kinh nghiệm.
III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN
1. Quy trình thiết kế bài ging go án điện tử bằng phn mn
powerpoint.
- Xác định những nội dung chính ca bài giảng cần chuyn tải vào
các slide. Nội dung phải ngắn gọn chính xác, rõ ràng.
- Xác định nội dung thông tin, phim ảnh phục vụ bài ging.
+ Thông tin: Lựa chọn những thông tin nào ly đâu? Nhằm mục
đích gì?
+ Hình nh, đoạn phim: Sdụng hình nh nào, đon phim nào,nhm
mục đích gì? bố trí ở đâu, cho xuất hiện lúc nào trong tiến trình bài giảng.
+ Âm thanh: Cn sử dụng loại âm thanh nào? Vào mục đích gì cho
xuất hiện khi nào?
- Thiết kế bài ging:
+ Chọn trang trình chiếu, màu sắc và biu tượng cho slide
+ Chọn kiểu chữ, cỡ chữ
+ Thiết kế từng slide trình chiếu
+ Cài đặt hình nh và âm thanh vào các slide trình chiếu.
+ Tạo hiệu ứng cho từng slide trình chiếu
- Trình chiếu bài ging
+ Chạy thử
+ Sửa chữa
+ Trình chiếu trên lớp.