intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Work sheet dùng trong việc dạy ngữ pháp ở môn Tiếng Anh

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

135
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để học tốt tiếng Anh học sinh phải học thuộc ngữ pháp và từ vựng. Do đó, tôi đã sưu tầm những “Work sheet ” dạy ngữ pháp có hình ảnh đẹp, nhiều màu sắc, được thiết kế giúp cho học sinh dễ nhớ, gây ấn tượng sâu sắc để các em khắc sâu kiến thức, giúp học sinh lưu giữ hình ảnh từ đó thông hiểu và vận dụng ngữ pháp vào các bài tập và bài kiểm tra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Work sheet dùng trong việc dạy ngữ pháp ở môn Tiếng Anh

 “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> Ngày nay, tiếng Anh được coi là một trong những môn học quan trọng, <br /> đặc biệt đối với học sinh cấp 2 nói riêng. Vì sao học tiếng Anh ở cấp THCS  <br /> lại quan trọng đến  vậy? Không những môn Tiếng Anh là một trong những <br /> môn học bắt buộc mà việc học tiếng Anh  ở cấp THCS còn là sự  chuẩn bị cơ <br /> bản cho việc học Tiếng Anh  ở cấp PTTH, CĐ, ĐH. Học tốt tiếng Anh ngoài <br /> việc giúp cho các em có những điểm số tốt, còn trang bị cho các em những tri <br /> thức cần thiết để sử dụng cho cuộc sống, nghề nghiệp tương lai sau này, đáp  <br /> ứng được yêu cầu của xã hội ngày nay. <br /> Nhưng trên thực tế, việc học môn Tiếng Anh đối với các em học sinh <br /> cấp THCS tương đối vất vả. Qua quan sát, tôi nhận thấy các em cảm thấy <br /> khó khăn trong việc thống kê, triển khai kiến thức. Các em cảm thấy khó  <br /> khăn trong việc nhớ ngữ pháp. Lý do là gì? Các công thức khô khan, khó nhớ, <br /> khó thống kê, việc ghi chép dài dòng… Do đó làm cho các em học sinh không <br /> hứng thú với việc học ngữ pháp, từ  đó không chú tâm vào việc học bộ  môn. <br /> Để  giúp các em trở nên thích thú học ngữ pháp, tôi đã sưu tầm được một số <br /> hình  ảnh ngữ pháp đã được thống kê, thiết kế sinh động, xúc tích, chính xác, <br /> hình  ảnh phong phú, nhiều sắc màu phong phú, đẹp mắt, đặc biệt giúp cho <br /> học sinh dễ nhớ và ấn tượng vô cùng. Từ những phát hiện thú vị trên, nay tôi <br /> xin chia sẻ  đề  tài:  “Work sheet ” dùng trong việc dạy ngữ  pháp  ở  môn <br /> Tiếng Anh cùng các đồng nghiệp. “Work sheet ” là tờ giấy có nhiều hình ảnh  <br /> đẹp mắt, tổng hợp kiến thức ngữ pháp một cách tổng thể, cô đọng, đầy đủ <br /> mà người học khi nhìn thấy sẽ  thích thú, ôn tập lại kiến thức một cách dễ <br /> dàng nhất, dễ nhớ nhất qua những hình ảnh sinh động được trang trí một cách <br /> khoa học. Rất mong các bạn đồng nghiệp quan tâm và chân thành góp ý để tôi <br /> càng ngày tiến bộ hơn trong phương pháp dạy và hoàn thiện bản thân.<br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               1<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> Tôi xin trân trọng ý kiến đóng góp của các đồng nghiệp và chân thành cảm  <br /> ơn.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI:<br /> Để học tốt tiếng Anh học sinh phải học thuộc ngữ pháp và từ vựng. Do  <br /> đó, tôi đã sưu tầm những “Work sheet ” dạy ngữ pháp có hình ảnh đẹp, nhiều  <br /> màu sắc, được thiết kế  giúp cho học sinh dễ  nhớ, gây  ấn tượng sâu sắc để <br /> các em khắc sâu kiến thức, giúp học sinh lưu giữ  hình  ảnh từ  đó thông hiểu <br /> và  vận dụng ngữ pháp vào các bài tập và bài kiểm tra.<br /> Trên cơ  sở  nghiên cứu,  tôi  có  thể  tự  thiết kế  riêng  cho mình những <br /> “Work sheet ” khác để phục vụ cho việc dạy của chính bản thân và việc học <br /> dễ dàng của học sinh. Từ đó, tôi hy vọng chính những suy nghĩ, tìm tòi từ đề <br /> tài này nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh sao cho hiệu  <br /> quả  và đạt kết quả  cao nhất. Từ việc học ngữ  pháp bằng “Work sheet”, tôi <br /> mong sao các em học sinh thích thú hơn bộ  môn Tiếng Anh, từ  đó nâng cao  <br /> chất lượng giảng dạy và kết quả học tập của học sinh. <br /> 3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:<br /> ­ Các “Work sheet ” dạy ngữ  pháp môn Tiếng Anh dành cho học sinh <br /> THCS.  <br /> ­ Các hiện tượng liên quan đến kiến thức ngữ  pháp trong Tiếng Anh <br /> THCS.<br /> 4. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU:<br /> Học sinh lớp 6A3 năm học 2015­  2016, 7a7 năm học 2016 ­ 2017  ở <br /> trường THCS Nguyễn Trãi, Xã EaNa, Huyện KrôngAna, Tỉnh ĐăkLăk .<br /> 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:<br /> Khi nghiên cứu đề tài này, tôi phối hợp các phương pháp sau:<br /> a. Phương pháp nghiên cứu lý luận:<br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               2<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> ­ Thu thập các phần ngữ  pháp ở  các bài học để  xây dựng cơ  sở  lý luận  <br /> của đề tài.<br /> ­ Phương pháp phân tích­ tổng hợp tài liệu.<br /> b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> ­ Phương pháp điều tra;<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục;<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động;<br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.<br /> c. Phương pháp thống kê toán học<br /> ­ Quan sát, thống kê;<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC HIỆN ĐỀ TÀI:<br /> Theo quan điểm của Đảng và Nhà nước, giáo dục đào tạo là quốc sách <br /> hàng đầu. Giáo dục và đào tạo và một thế hệ tương lai có trí thức, có kỹ năng <br /> góp phần to lớn cho công cuộc phát triển kinh – xã hội của đất nước. Theo <br /> Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kì quá độ lên Chủ nghĩa Xã hội ( bổ <br /> sung và phát triển năm 2011)  khẳng định  Giáo dục và và đào có sứ  mệnh  <br /> nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần  <br /> quan trọng phát triển đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt  <br /> Nam. Phát triển giáo dục và đào tạo cùng với phát triển khoa học và công  <br /> nghệ là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào  <br /> tạo theo nhu cầu phát triển xã hội… đẩy mạnh xã hội học tập, tạo cơ hội và  <br /> điểu kiện cho mọi công dân được học tập suốt đời.”<br /> “Mỗi thầy cô giáo có ít nhất một Sáng kiến Kinh nghiệm” và phong trào <br /> “Trường học thân thiện, học sinh tích cực ” là những cuộc vận động lớn của  <br /> Bộ  Giáo dục và Đào tạo, nhằm phát tích và tạo tiềm năng sáng tạo của học <br /> sinh, tạo sự đổi mới trong giảng dạy, là một yêu cầu thực tế của xã hội hiện <br /> nay. <br /> 2. THỰC TRẠNG<br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               3<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> Thuận lợi: Trong những năm gần đây, Đảng, Nhà nước và Bộ Giáo dục <br /> rất quan tâm đến công tác bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho giáo viên bộ <br /> môn Tiếng Anh. Cụ  thể là đã tổ  chức cho giáo viên nâng cao trình độ  chuyên <br /> môn trong những khóa học nâng cao B2, C1,C2 ,… để tạo cơ hội cho giáo viên <br /> nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mình. <br /> <br /> Riêng đối Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Ana đặc biệt quan <br /> tâm và dành nhiều sự ưu ái cho bộ môn này như tổ chức nhiều tiết chuyên đề,  <br /> nhiều đợt tập huấn có quy mô và chất lượng nhằm nâng cao chất lượng dạy  <br /> và học của cả giáo viên và học sinh, hướng tới đạt được sự cân bằng giữa các  <br /> vùng miền trong cả huyện, tránh sự khập khiễng về kiến thức giữa nơi này và  <br /> nơi khác. Do đó, giáo viên cũng nâng cao ý thức tự luyện và có trách nhiệm cao  <br /> hơn với việc dạy học, cải thiện hơn nhiều được chất lượng dạy và học. <br /> <br />  Cơ  sở  vật chất trường học và đồ  dùng phục vụ  công tác dạy và học ở <br /> một số trường được trang bị Phòng Lab, phòng máy chiếu, bảng thông minh,… <br /> đầy đủ  đáp  ứng nhu cầu học tập của học sinh và nhu cầu giảng dạy của cả <br /> giáo viên. <br /> <br /> Bên cạnh đó, giáo viên đã nhiều lần được tập huấn, cập nhật công nghệ <br /> thông tin, từ đó áp dụng CNTT vào phục vụ cho việc dạy học tốt hơn.<br /> <br /> Khó khăn:<br /> <br /> *Từ học sinh:<br /> <br /> ­ Việc học bộ  môn tiếng Anh đối với các em học sinh còn gặp rất  <br /> nhiều khó khăn, chưa hứng thú. Một, môn Tiếng Anh là môn đặc thù.  <br /> Hai, việc học từ  vựng và ngữ  pháp đối với học sinh THCS, đặc biệt là <br /> học sinh lớp 6, mặc dù đã học vỡ lòng ở Tiểu học nhưng các em vẫn còn <br /> ngỡ  ngàng, khó nhọc. Nguyên nhân là  ở  bậc Tiểu học các em hầu như <br /> chỉ  học vỡ  lòng, hoặc dùng phương pháp thế  chứ  không đi sâu vào ngữ <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               4<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> pháp. Từ  đó, học sinh không thích học và thậm chí có trường hợp học  <br /> sinh còn bỏ hẳn, không học bộ môn Tiếng Anh..<br /> <br /> ­   Những   năm   gần   đây,   không   biết   do   khách   quan   hay   chủ   quan <br /> nhưng nhiều  em rất lười học, không có ý thức học tập, dẫn tới thiếu sự <br /> chuẩn bị, do đó không nắm được các kiến thức cơ bản, các kĩ năng cần thiết  <br /> trong việc học và vận dụng vào việc giải quyết các dạng bài tập Tiếng Anh. <br /> <br /> ­ Một số  em thiếu sự tìm tòi, sự  sáng tạo trong học tập, không có sự <br /> phấn đấu vươn lên, có thói quen chờ  đợi, lười suy nghĩ, xem lời giải sẵn  <br /> trong sách giải một cách thụ động.<br /> <br /> ­ Các tiết dạy ngữ pháp khô khan, cứng nhắc, thiếu sinh động, thiếu hình <br /> ảnh trực quan làm giảm sự  chú ý của học trò vốn đang  ở  lứa tuổi còn ham <br /> chơi.<br /> <br /> Tất cả những nguyên nhân trên dẫn tới sự yếu kém chất lượng học của <br /> học sinh THCS.<br /> <br /> * Từ giáo viên:<br /> <br /> ­ Một số  giáo viên chưa thực sự  quan tâm đến đối tượng, tâm lý học <br /> sinh trong lớp nên thường không phân loại học sinh để  điều chỉnh phương  <br /> pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng, chưa gây được hứng thú học tập ở <br /> các em.  Chưa tạo được không khí học tập thân thiện, vui tươi. <br /> <br /> ­ Các giáo viên bộ  môn Tiếng anh chưa phối kết hợp tốt với giáo viên <br /> chủ nhiệm và phụ huynh học sinh.<br /> <br /> ­ Phương pháp dạy học ít đổi mới. Ví dụ  như  vẫn chưa dùng hình ảnh  <br /> sinh động trực quan để  dạy học từ  vựng hay ngữ  pháp vì lý do kinh tế, thời  <br /> gian hay điều kiện,…<br /> <br /> ­  Phương tiện dạy học  ở trường chưa tiện nghi, không đủ  tốt để  phục <br /> vụ việc giảng dạy.<br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               5<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> ­ Việc in  ấn hình ảnh màu sắc cho các em tốn kém đòi hỏi phải có kinh  <br /> phí nhưng hiện tại vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ cho các em học sinh. Giáo <br /> viên chỉ mới in hình  ảnh để  phục vụ  cho cho cả  lớp nhìn, còn các em chỉ  có  <br /> hình  ảnh trắng đen do thiếu kinh phí. Thậm chí một số  lớp các em chỉ  được  <br /> nhìn hình  ảnh  của “Work sheet ” do giáo viên trình chiếu thôi chứ  không có  <br /> kinh phí để  photo phát cho từng học sinh. Cho nên việc lưu giữ  các “Work <br /> sheet ” giúp các em học tốt vẫn chưa được phổ biến đầy đủ ở các lớp.<br /> <br /> ­ Việc kiểm tra, đánh giá học sinh chưa nghiêm túc, chưa khích lệ  học  <br /> sinh trong học tập, thậm chí còn tạo điều kiện cho học sinh chây lười. <br /> <br /> * Từ phụ huynh học sinh và xã hội:<br /> <br /> ­  Học sinh là con em nhân dân lao động, nghèo, ít có điều kiện đầu tư <br /> việc học cho con cái. Đa số các gia đình ở xã vẫn chưa có máy tính, thậm chí <br /> vẫn chưa kết nối mạng Internet làm ảnh hưởng đến việc cập nhật thông tin  <br /> và tìm tòi tự học của các em. <br /> <br /> ­  Một số  phụ  huynh không quan tâm đến việc học của con em, khoán  <br /> trắng việc học tập của con em họ cho nhà trường.<br /> <br /> ­ Sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin cùng với Internet với các <br /> dịch vụ  vui chơi, giải trí hấp dẫn đã lôi cuốn các em hơn là hoạt động học <br /> cứng nhắc, nhàm chán và nặng lý thuyết...<br /> <br /> ­ Sự thiếu hiểu biết về Công nghệ thông tin của các em cũng là một rào <br /> cản để các em tiếp cận với thông tin, đặc biệt môn Tiếng anh.<br /> <br /> ­ Phụ  huynh vẫn chưa kết hợp chặt chẽ  với giáo viên trong việc nắm  <br /> bắt tình hình học tập và phương tiện học tập của con em. <br /> <br /> 3. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC CỦA GIẢI PHÁP <br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               6<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> Sau khi dạy ngữ pháp, tôi viết lại những bài học đã dạy và tìm tòi những  <br /> “Work sheet ” có hình  ảnh ngữ  pháp đó và photo phát cho cho các em nhằm <br /> giúp học sinh được những kiến thức bằng những hình ảnh sinh động, đẹp bắt <br /> mắt và giúp các em dễ nhớ và thống kê được được ngữ pháp đã học một cách <br /> dễ dàng. Tôi khuyến khích các em tự thiết kế riêng cho mình những hình ảnh <br /> sinh động khác với những kiến thức mà các em đã học. Sau đó, tôi lại sưu tầm <br /> từ các em và phổ biến cho các bạn khác cùng lớp. Phương pháp này hiệu quả <br /> và gây hứng thú cho học sinh trong việc học ngữ  pháp, giúp các em không <br /> nhàm chán và nhớ lâu.<br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp trên<br /> <br /> Bằng cách kích thích sự tò mò, hiếu kì của các em, tôi hướng dẫn tìm tòi <br /> thêm những cách trình bày, thiết kế  khác nhau với những mẫu mã khác nhau. <br /> Từ đó các em tự thiết kế cho chính mình một số mẫu “Work sheet ” xinh đẹp  <br /> dành riêng cho bản thân. Các em có thể  sử  dụng chúng bất cứ  lúc nào, ở  đâu  <br /> với mục đích dễ nhìn, dễ gặp, dễ nhớ kiến thức một cách chính xác.<br /> Giáo viên giúp các em tóm tắt, cách thức trình bày … giúp cho các em biết  <br /> cách thiết kế các “Work sheet ” hình ảnh sinh động, đẹp mắt, dễ hiểu, dễ nhớ <br /> để học cho các em tự tạo sự thích thú, sự quan tâm đối với môn học...<br /> ­ Hướng dẫn lại cách viết đúng công thức Tiếng Anh và kiểm tra sản  <br /> phẩm trước khi để các em sử dụng đại trà.<br /> ­ Thường xuyên kiểm tra bài, làm những bài tập đơn giản để  động viên,  <br /> khích lệ tinh thần, khen tặng những tiến bộ qua từng bài tập nhỏ. Chẳng hạn:  <br /> “Hôm nay em rất tiến bộ, cố  gắng thêm”. Ngoài những khen tặng động viên <br /> khi các em tự hoàn thành một bài tập hay đã nắm vững một vấn đề nào đó còn  <br /> phải tìm những điểm tôt khác của các em để  khen ngợi. Chẳng hạn, tính cẩn <br /> thận, cách trình bày rõ ràng. Khen tặng, khích lệ  tinh thần là một nghệ  thuật  <br /> dẫn dụ con người mà từ  xưa đến nay các nhà khoa học lừng danh đã làm nên <br /> lịch sử cững từ đó.<br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               7<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> ­ Sau đây, tôi xin trình bày một số  “Work sheet ” đã sưu tầm được để <br /> phục vụ  cho việc dạy ngữ  pháp môn tiếng Anh THCS và đã được các em  <br /> hưởng ứng một cách tích cực, thích thú. <br /> * Cho các em viết công thức Tiếng Anh từ dễ đến khó. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               8<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> Ví dụ : Lớp 6­ Unit 1­ Các lời chào<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lớp 6 Unit 1 : Đại từ xưng hô<br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               9<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> Lớp 6 – unit 2. Mạo từ a/ an <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lớp 6, 7,8,9: Thì hiện tại đơn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               10<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> Lớp 6­ Unit 3; Lớp 7­ Unit 6 : This/ that/ these/ those<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lớp 6­ Unit 3: Danh từ số nhiều, số ít<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               11<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> Lớp 6­ Danh từ số nhiều <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lớp 6­ Unit 4 ; Lớp 7­ Unit 4. Cách nói giờ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               12<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               13<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> Lớp 6,7,8,9 <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lớp 6­ Unit 6; Lớp 7: Unit 4; Lớp 8,9<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               14<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lớp 6: Unit 8; Lớp 7: Unit 6; Lớp 8,9 : Thì hiện tại tiếp diễn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               15<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lớp 6: Unit 9; Lớp 7: Unit 12; Lớp 8: Would like<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Would like = ‘d like<br /> Would not like = <br /> wouldn’t like<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               16<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> Lớp 6: Unit 10 : Lớp 7: a/ an / some / any<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lớp 6: Unit 10; Lớp 7: Unit 3; Lớp 8: There is/ There are<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               17<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> Lớp 6­ Unit 11. How much/ How many<br /> Nhìn hình học sinh có thể nhớ How much  để hỏi những chất lỏng , những cái <br /> gì phải cắt, không khí, …<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nhìn hình học sinh có thể nhớ How many dùng hỏi với các danh từ chỉ người <br /> và vật đếm được.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               18<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lớp 6: Unit 12; Lớp 7: Unit 5; Lớp 8: Trạng từ tần suất<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               19<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> Tranh này giúp học sinh nắm được nghĩa của trạng từ tần suất và vị trí của <br /> trạng từ tần suất là nằm sau động từ “be” và trước các động từ thường. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình ảnh này học sinh có thể nhớ được trạng từ tần suất sử dụng trong câu <br /> động từ chia thì hiện tại đơn và các trạng từ tần suất không ảnh hưởng gì tới <br /> việc chia động từ ở thì hiện tại đơn đối với chủ ngữ ngôi thứ ba số ít. ( Lỗi <br /> học sinh hay phạm phải)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               20<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lớp 6 ­Unit 13: Hỏi và trả lời về thời tiết<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lớp 6­ Unit 14, lớp 7, 8, 9<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               21<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lớp 6­ Unit 15; Lớp 7­ Unit 6; Lớp 9:  Câu đề nghị/ câu yêu cầu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               22<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br />  Lớp 6­ Unit 16; Lớp 7: a few, a little..<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lớp 6; 8, 9: Cách sử dụng can/ must : dễ gây nhầm lẫn <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               23<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> Lớp 7, 8, 9: Thì quá khứ đơn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               24<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lớp 6, 7, 8:  So sánh hơn, so sánh nhất<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               25<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lớp 7, 9: So, Too<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               26<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Kết hợp tranh, học sinh có thể quan sát nhanh hơn, đầy đủ  hơn, vừa kết <br /> hợp các kỹ năng nhìn, nghe, đọc và nói. Phương pháp này giúp học in sâu hơn, <br /> học sinh có cơ  hội thực hành nói hơn nhiều, là cách làm cho học sinh tự  tin  <br /> hơn trong giao tiếp.<br /> <br /> c. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu,  <br /> phạm  vi và hiệu quả ứng dụng<br /> Khái quát nội dung nghiên cứu :<br /> Nội dung nghiên cứu chủ  yếu là các điểm ngữ  pháp trong chương trình <br /> các bài giảng môn tiếng Anh THCS. Nghiên cứu các trình bày, trang trí  “Work  <br /> sheet ” dạy học ngữ  pháp sao cho bắt mắt, đẹp, ngắn gọn, đầy đủ, xúc tích, <br /> dễ nhớ, gây kích thích hứng thú cho học sinh. Nghiên cứu cách hướng dẫn học  <br /> sinh học ngữ pháp qua hình ảnh trên “work sheet ”.<br /> Kết quả nội dung nghiên cứu :<br /> Qua thời gian giảng dạy và vận dụng phương pháp rèn luyện học sinh <br /> môn Tiếng Anh, nhận thấy tiết học sinh động hơn, không còn cảm giác nặng <br /> nề như trước đây, nhất là các em học sinh yếu kém tỏ ra có hứng thú với môn <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               27<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> học hơn trước, siêng năng và có ý thức tự học. Các em luôn tích cực qua việc  <br /> hoàn thành bài tập ở nhà và nắm được tương đối kiến thức trọng tâm từng bài <br /> học.<br /> <br /> Kết quả học tập khi chưa áp dụng đề tài <br /> <br /> Lớp Sĩ số Chất lượng kì I Kết quả chất lượng cả năm<br /> Giỏi Khá TB Yếu Kém Giỏi Khá TB Yếu Kém<br /> 6a3 25 1 3 10 9 2 2 4 13 5 1<br /> Tỷ lệ % 4,00 12,00 40,00 36,00 8,00 8,00 16,00 52,00 20,00 4,00<br /> Kết quả thu được sau khi áp dụng SKKN vào giảng dạy :<br /> Bảng kết quả dưới đây qua  năm học : <br /> <br /> <br /> <br /> Bảng kết quả dưới đây qua  năm học : 2015 – 2016 – Lớp 6A3<br /> Lớp Sĩ số Chất lượng kì I Kết quả ch ất lượng cả năm<br /> Giỏi Khá TB Yếu Kém Giỏi Khá TB Yếu Kém<br /> 6a3 25 4 6 10 5 0 5 7 12 1 0<br /> Tỷ lệ % 16,00 24,00 40,00 20,00 0,00 20,00 28,00 48,00 4,00 0,00<br /> Hướng phổ biến đề tài :<br /> Qua một thời gian áp dụng vào giảng dạy môn Tiếng Anh ở khối lớp 8, 9  <br /> kết quả  thu được nổi bật nhất là các học sinh đã biết cách tự  học, biết dành <br /> thời gian thích hợp cho việc học  ở  nhà và chuẩn bị  bài cho bài học mới. Sau <br /> mỗi bài ngữ pháp các em đã tự thiết kế cho mình các hình ảnh rất sinh động,  <br /> đáng yêu kết hợp những kiến thức ( ngữ pháp, từ vựng) đã học trên lớp và sử <br /> dụng chúng rất thường xuyên. Và một thành công lớn hơn là từ đó mà các em <br /> cũng dần yêu thích học môn Tiếng Anh hơn, chịu khó tìm hiểu những kiến  <br /> thức liên quan đến môn Tiếng Anh đặc biệt là việc vận dụng vào giao tiếp  <br /> hàng ngày bằng tiếng Anh.<br /> Trong thời gian tương lai, tôi sẽ phổ biến rộng rãi các “Work sheet ” cho  <br /> các em học sinh có thể  sử  dụng hàng ngày bằng cách xin kinh phí từ  phụ <br /> huynh ngay từ đầu năm học sau.<br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               28<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> Hướng tiếp tục nghiên cứu :<br /> Dựa trên những ý tưởng trên, tôi tiếp tục nghiên cứu những bài học khác  <br /> nữa trong trường trình tiếng Anh THCS, tiếng Anh THPT để  thiết kế  thêm <br /> những “Work sheet ” dành cho học sinh THCS để các em có thể sử  dụng một  <br /> cách đầy đủ hơn cho các bài học mà vẫn chưa có “Work sheet ” để học. <br /> <br /> III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> <br /> 1. KẾT LUẬN<br /> Qua thực hiện đề  tài này, tôi cảm thấy mình vẫn còn phải tiếp tục học  <br /> tập, tìm tòi, sáng tạo hơn nữa trong công việc. Việc dạy ngữ  pháp cần phải <br /> tiếp tục được nghiên cứu, tìm tòi kỹ  lưỡng từ  đó có thể  thiết kế  thêm được  <br /> những hình  ảnh sinh động, đẹp mắt, kiến thức tổng hợp, dễ  nhớ, gây  ấn <br /> tượng hơn nữa để  phục vụ  cho những bài học khác trong khi giảng dạy tại  <br /> trường. Vậy, không những bản thân phải tăng cường thêm thời gian, công sức <br /> mà còn phải vận dụng cả học sinh cùng giáo viên làm tốt công việc này trong <br /> tương lai.<br /> * Đối với học sinh<br /> ­ Giáo viên nên tạo sự  mạnh dạn cho học sinh, tiếp thêm sự  yêu thích, <br /> đam mê, rèn luyện bộ môn tiếng Anh, làm sao giúp các em tự chủ động tìm tòi <br /> và học tập, kích thích được sự  sáng tạo của cá nhân và tập thể. Từ  đó, thiết <br /> kế thêm nhiều “Work sheet ” dạy, học ngữ pháp  hơn nữa.<br /> * Đối với giáo viên:<br /> ­ Luôn tìm tòi học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp.<br /> ­ Sưu tầm tài liệu, tìm tòi để có được những bí quyết để giúp các em dễ <br /> nhớ  và nhớ  lâu kiến thức cơ  bản, hướng dẫn kỹ năng, phương pháp học tập  <br /> cho học sinh bằng hình ảnh, thơ ca, bài hát...<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               29<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> ­ Giáo viên cần phải yêu thương học sinh, tận tụy với nghề nghiệp, đầu <br /> tư thêm thời gian, công sức để  tìm tòi, sáng tạo thêm nhiều phương pháp dạy  <br /> học sinh động, hiệu quả để phục vụ cho việc dạy và học tiếng Anh tốt hơn.<br /> 2. KIẾN NGHỊ<br /> Để đề tài có thể áp dụng vào thực tế giảng dạy tôi xin đề xuất một vài ý <br /> kiến chủ quan như sau:<br /> à Đối với lãnh đạo nhà trường:<br /> Tạo   điều   kiện   thuận   lợi   hơn   cho   giáo   viên   được   nâng   cao   trình   độ <br /> chuyên môn, nghiệp vụ. <br /> à Đối với giáo viên:<br /> Luôn tìm tòi, sáng tạo hơn nữa trong dạy, luôn đổi mới phương pháp dạy  <br /> học sao cho đa dạng nhằm thu hút học sinh tham gia tích cực hơn trong học <br /> tập.<br /> Tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Sử dụng tốt CNTT  <br /> trong dạy học nhằm tạo hứng thú cho học sinh<br /> à Đối với cha mẹ học sinh:<br /> Quản lý thời gian học ở nhà của con mình tốt hơn, đặc biệt luôn nhắc nhở <br /> các em hoàn thành những bài tập hoặc những nội dung học tập được giao về nhà.<br /> Tạo điều kiện tốt hơn để các em có nhiều tài liệu hơn phục vụ cho việc  <br /> học tập như  mua thêm sách tham khảo, lên các trang mạng tìm tư  liệu học <br /> tập.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />                                             Eana, Ngày 13 tháng 02 năm 2017<br />                                                                                     Người viết<br />  <br /> <br /> <br />                                                                                   Phan Thúy Dình<br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               30<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> <br /> STT Tên tài liệu<br /> 1 SGK, SBT Tiếng Anh 6,7, 8, 9<br /> 2 Các website Tiếng Anh   <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> <br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               31<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               32<br />  “Work sheet” dùng trong việc dạy ngữ pháp ở phân môn Tiếng Anh<br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU..............................................................1<br /> 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI..........................................................1<br /> 2. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI..............................1<br /> 3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:................................................ 2<br /> 4. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU:...............................2<br /> 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:........................................2<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG...................................................3<br />         1. CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC HIỆN ĐỀ TÀI:..........................3<br /> 2. THỰC TRẠNG.......................................................................3<br /> <br /> 3. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC CỦA GIẢI PHÁP ............6<br /> <br /> III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:...................................26<br /> <br /> 1. KẾT LUẬN............................................................................26<br /> 2. KIẾN NGHỊ:..........................................................................26<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người viết: Phan Thúy Dình ­Trường THCS Nguyễn Trãi                                           Trang               33<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2