Sổ tay hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các trường Trung học phổ thông
lượt xem 7
download
Cuốn "Sổ tay hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các trường Trung học phổ thông" bao gồm các hoạt động được tổ chức ngoài giờ học, được xây dựng dựa trên tiêu chí đảm bảo cho việc học, sử dụng tiếng Anh được diễn ra mọi lúc, mọi nơi, phù hợp với văn hoá, phong tục tập quán của Việt Nam, giúp các nhà quản lí, các giáo viên có thể dễ dàng áp dụng, triển khai. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sổ tay hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các trường Trung học phổ thông
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Sổ tay HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TÀI LIỆU LƯU HÀNH NỘI BỘ
- LỜI GIỚI THIỆU T rong bối cảnh học tiếng Anh ở Việt Nam hiện nay, việc xây dựng môi trường học tập tích cực ngoài lớp học cho người học sử dụng tiếng Anh trong các tình huống thực tế đang thu hút sự quan tâm của các nhà quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh và cộng đồng xã hội. Môi trường học tập tích cực qua các tình huống thực tế không những tạo điều kiện cho người học rèn luyện các kĩ năng thực hành tiếng, áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống mà còn giúp người học từng bước nâng cao sự tự tin, năng động, hứng thú trong việc học và sử dụng tiếng Anh. Đây là yếu tố ảnh hưởng lớn đến mức độ thành thạo, lưu loát trong giao tiếp tiếng Anh của người học. Bên cạnh đó, môi trường học tập tích cực qua các tình huống thực tế còn góp phần tạo dựng phong cách học và chiến lược học của người học nhằm đẩy nhanh hiệu quả, chất lượng không chỉ trong dạy-học tiếng Anh mà còn trong việc sử dụng ngôn ngữ trên mọi khía cạnh và lĩnh vực của đời sống, giúp người học thể hiện năng lực, niềm đam mê của bản thân qua đó nâng cao nhận thức, thái độ học tập tích cực đối với việc học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng. Với mục đích giúp người học có cơ hội thực tế trải nghiệm với tiếng Anh, cuốn Sổ tay hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các trường Trung học phổ thông đã được biên soạn bởi các chuyên gia và những nhà quản lí tâm huyết, có nhiều kinh nghiệm về xây dựng cộng đồng thực hành sử dụng ngoại ngữ với những thông tin chính như sau: Về cấu trúc, cuốn sổ tay tập trung giới thiệu 10 hoạt động, mỗi hoạt động được trình bày theo các mục chính sau: Giới thiệu chung các hoạt động, Các bước tổ chức thực hiện, Một số hình ảnh minh hoạ, Danh mục kiểm soát tổ chức thực hiện, và Một số biểu mẫu sử dụng cho hoạt động. Các biểu mẫu được thiết kế thuận lợi để giáo viên, học sinh có thể sử dụng khi tổ chức hoạt động tại cơ sở. Về nội dung, cuốn sổ tay bao gồm các hoạt động được tổ chức ngoài giờ học, được xây dựng dựa trên tiêu chí đảm bảo cho việc học, sử dụng tiếng Anh được diễn ra mọi lúc, mọi nơi, phù hợp với văn hoá, phong tục tập quán của Việt Nam, giúp các nhà quản lí, các giáo viên có thể dễ dàng áp dụng, triển khai. Thông qua các hoạt động này, học sinh THPT có cơ hội được trải nghiệm, được sử dụng ngoại ngữ ở môi trường thực tế, hỗ trợ tích cực cho giờ học chính khoá. Cụ thể, học sinh có thể: Lời nói đầu | 3
- ● Chia sẻ và học hỏi lẫn nhau về các phương pháp học tiếng Anh hiệu quả; ● Phát triển kỹ năng tiếng Anh thông qua các bài hát và các hoạt động giao tiếp tại câu lạc bộ tiếng Anh; ● Tiếp xúc với tiếng Anh thông qua việc thực hiện clip phóng sự bằng tiếng Anh về gương người tốt, việc tốt, những vấn đề còn tồn tại trong môi trường học tập và vấn đề xã hội xung quanh; ● Biên soạn, thiết kế và trình bày những bài viết bằng tiếng Anh để tôn vinh thầy cô giáo và ngợi ca nghề giáo; ● Viết lời bình bằng tiếng Anh cho tranh, ảnh, biên soạn các bài báo tiếng Anh, giới thiệu và triển lãm các sản phẩm của bản thân; ● Tiếp cận với nguồn tài liệu tiếng Anh phong phú, tiết kiệm chi phí và thời gian tìm kiếm tài liệu học tiếng Anh, mở rộng kiến thức bổ ích cho bản thân thông qua việc chia sẻ bài viết và tài liệu; ● Củng cố kiến thức, nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh thông qua các hoạt động tương tác và chia sẻ tại các không gian Anh ngữ của nhà trường. Về phương thức triển khai, 10 hoạt động được giới thiệu dưới hình thức hoạt động ngoài giờ học tiếng Anh, tích hợp với các giờ thực hành, hoạt động ngoại khoá của nhà trường. Đối với giáo viên, chính sách khuyến khích, khen thưởng của nhà trường là nguồn động lực để giáo viên tham gia các hoạt động. Đối với học sinh, việc xem xét khuyến khích về điểm học môn tiếng Anh, khen thưởng, v.v là nguồn động lực tham gia các hoạt động của học sinh, sinh viên. Để thu hút được sự tham gia của nhiều bên liên quan, sự chủ động, tích cực và năng động của các hiệu trưởng nhà trường, đội ngũ giảng viên, giáo viên là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, vai trò chủ động của học sinh trong việc tổ chức các hoạt động đóng vai trò quan trọng không thể thiếu. Học sinh là người tổ chức thực hiện các hoạt động và cũng chính là đối tượng thụ hưởng từ việc tổ chức các hoạt động này. Chúng tôi hi vọng cuốn sổ tay này sẽ được áp dụng một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế của từng nhà trường, từng địa phương. Chúng tôi mong muốn những kiến thức, kinh nghiệm và các bài học rút ra từ thực tế áp dụng tại các nhà trường, địa phương sẽ được phản ánh để cuốn sổ tay này ngày càng được hoàn thiện, trở nên hữu ích, có giá trị và là cuốn cẩm nang, người bạn đồng hành với mỗi chúng ta trong việc xây dựng cộng đồng học ngoại ngữ tích cực ở Việt Nam. Trong quá trình biên soạn và biên tập dù đã có nhiều nỗ lực nhưng chắc chắn cuốn sổ tay không thể tránh khỏi thiếu sót. Vì vậy, chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự đóng góp chân thành của các chuyên gia, đồng nghiệp và bạn đọc để cuốn sổ tay được hoàn thiện hơn trong lần tái bản sau. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi đến: dean2080@moet.gov.vn Bộ Giáo dục và Đào tạo 4 | SỔ TAY HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
- M Ụ C L Ụ C Lời giới thiệu...................................................................................... 3 Danh mục các từ, cụm từ viết tắt...................................................... 6 Giới thiệu chung các hoạt động....................................................... 7 1 Triển lãm phương pháp học tiếng Anh............................................ 9 2 Học tiếng Anh qua bài hát.............................................................. 14 3 Câu lạc bộ nói tiếng Anh................................................................. 19 4 Năm học mới, mục tiêu mới............................................................ 24 5 Ngày hội Viên Phấn vàng................................................................. 29 6 Tập làm phóng viên......................................................................... 34 7 Triển lãm ảnh theo chủ đề.............................................................. 39 8 Tập san lớp........................................................................................ 44 9 Không gian Anh ngữ – Phòng học tiếng Anh cộng đồng của trường........... 49 10 Không gian Anh ngữ trong khuôn viên trường............................ 54 Phụ lục chung cho 10 hoạt động. . .................................................. 63 Phụ lục riêng cho từng hoạt động.................................................. 67 Mục lục | 5
- Danh mục các từ, cụm từ viết tắt BGH Ban giám hiệu BTC Ban tổ chức CLB Câu lạc bộ CSVC Cơ sở vật chất GDĐT Giáo dục và Đào tạo GV Giáo viên GVTA Giáo viên tiếng Anh GVCN Giáo viên chủ nhiệm GVMT Giáo viên mĩ thuật HS Học sinh PHHS Phụ huynh học sinh TA Tiếng Anh TPT Tổng phụ trách THPT Trung học phổ thông ĐTN Đoàn Thanh niên 6 | SỔ TAY HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
- GIỚI THIỆU CHUNG CÁC HOẠT ĐỘNG Thành Tên hoạt Phạm vi Tần suất/ STT Mô tả chung phần Trang động thực hiện thời lượng tham gia GV và HS viết bài chia sẻ kinh Cấp GV, HS 1 lần/năm nghiệm của bản thân về các trường học (thường phương pháp học tiếng Anh vào học kỳ I) Triển lãm hiệu quả. Các bài viết được phương trưng bày như hình thức 1 pháp học 9 triển lãm để GV và HS trong tiếng toàn trường có thể xem Anh và tham khảo các phương pháp, chiến lược học tiếng Anh hiệu quả từ người khác. HS học tiếng Anh thông qua Cấp GV, HS 2 lần/1 các bài hát về các chủ đề phù khối/ tháng Học hợp với lứa tuổi và tham gia trường tiếng vào các trò chơi âm nhạc, 2 14 Anh qua qua đó rèn luyện kỹ năng bài hát nghe, nói, áp dụng các cấu trúc/ca từ hay trong bài hát vào hoạt động giao tiếp. GV, HS rèn luyện kỹ năng Cấp GV, HS Cả năm học, nghe-nói tiếng Anh thông trường 1 tuần 1 lần Câu lạc qua các hoạt động tương tác bộ nói 3 theo cặp, theo nhóm về các 19 tiếng chủ đề quen thuộc và liên Anh quan đến nội dung chương trình học. Cá nhân HS tự đặt ra các mục Cấp lớp/ Toàn 4 tuần (vào Năm học tiêu bằng tiếng Anh trong khối/ thể HS đầu học kỳ I) 4 mới, mục năm học mới của bản thân; trường trong 24 tiêu mới nhóm HS tổng hợp thành trường các khẩu hiệu chung của lớp. HS toàn trường làm báo Cấp GV, HS Một ngày Ngày tường bằng tiếng Anh tôn trường vào tháng 11 hội Viên vinh thầy cô giáo, ngợi ca hàng năm 5 nghề dạy học, và bày tỏ tình 29 Phấn vàng cảm với thầy cô mà mình yêu quý. Giới thiệu chung các hoạt động | 7
- Thành Tên hoạt Phạm vi Tần suất/ STT Mô tả chung phần Trang động thực hiện thời lượng tham gia Nhóm học sinh tham gia thực Cấp HS 1 video hiện một clip phóng sự bằng trường clip/1 nhóm tiếng Anh về những gương 4-5 học sinh; người tốt, việc tốt hoặc những thực hiện 1 Tập làm vấn đề còn tồn tại trong môi lần/năm học 6 phóng trường học tập hoặc vấn trong học 34 viên đề xã hội xung quanh. Các kỳ I phóng sự này được đăng tải trên trang mạng xã hội chính thức của Ban tổ chức để tham gia cuộc thi. HS lựa chọn, sưu tầm hoặc Cấp lớp/ GVTA, 5 tuần tự vẽ tranh/tự chụp ảnh, làm khối/ HS (thường vào Triển lãm đồ vật thủ công theo các chủ trường tháng 5 và 7 ảnh theo đề cho sẵn; đặt tên và viết lời tháng 6) 39 chủ đề bình bằng tiếng Anh cho sản phẩm và/hoặc bài cổ động theo chủ đề. HS sưu tầm hoặc biên soạn Cấp lớp/ GVTA, Cả năm học các bài báo tiếng Anh chia khối/ HS Tập san theo nhiều hạng mục; tự trường 8 44 lớp thiết kế sản phẩm theo phong cách riêng và triển lãm sản phẩm. Không gian GV và HS cùng xây dựng các Cấp GV, HS Cả năm học Anh ngữ - không gian tin tức, không trường Phòng học gian phim ảnh, không gian 9 49 tiếng Anh đàm đạo, không gian kết cộng đồng nối, tại phòng cộng đồng của trường của trường. GV và HS cùng xây dựng các Cấp GV, HS Cả năm học Không không gian Anh ngữ trong trường gian khuôn viên trường như bảng Anh ngữ hiệu, biển hiệu, khẩu hiệu, 10 trong biểu ngữ, bản tin bằng tiếng 54 khuôn Anh hoặc song ngữ Việt – Anh, viên đồng thời tạo các góc Tiếng trường Anh trong khuôn viên trường 8 | SỔ TAY HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
- HOẠT ĐỘNG 1 TRIỂN LÃM PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG ANH WAYS TO WIN ENGLISH Mô tả chung Giáo viên và học sinh viết bài chia sẻ kinh nghiệm của bản thân về các phương pháp học tiếng Anh hiệu quả. Các bài viết được trưng bày như hình thức triển lãm để giáo viên và học sinh trong toàn trường có thể xem và tham khảo các phương pháp, chiến lược học tiếng Anh hiệu quả. Mục tiêu ● Giúp giáo viên và học sinh được đọc và tham khảo nhiều phương pháp, chiến lược học tiếng Anh hiệu quả và phù hợp với bản thân; ● Tạo môi trường để giáo viên và học sinh khối 11 và 12 chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong việc học tiếng Anh cho học sinh khối 10; ● Tạo điều kiện để học sinh rèn luyện kỹ năng viết tiếng Anh; ● Tạo sự kết nối giữa giáo viên và học sinh ở các trình độ và điều kiện học tập khác nhau nhằm xây dựng cộng đồng học tiếng Anh trong toàn trường. Thời gian và phạm vi 1 lần/năm học (thường vào học kỳ I) ở cấp trường. thực hiện Thành phần tham gia ● Ban giám hiệu; ● Đoàn thanh niên; ● Giáo viên và học sinh trong toàn trường. Điều kiện thực hiện ● Bìa màu khổ A4, bút màu, khung trưng bày, bảng tin/bàn lớn; ● Sảnh lớn hoặc khu vực rộng rãi trong khuôn viên trường để trưng bày sản phẩm. Hoạt động 1 ● Triển lãm phương pháp học tiếng Anh | 9
- Các bước tổ chức thực hiện CHUẨN BỊ Bước 1: Thành lập BTC (đại diện BGH, GVCN, GVTA, ĐTN, nhóm HS cốt cán); Bước 2: Lập kế hoạch và phân công nhiệm vụ (Phụ lục 1.1; 1.2). THỰC HIỆN Bước 3: BTC phát động phong trào trong toàn trường vào đầu học kỳ (ĐTN thông báo hoạt động đến GV và HS; tuyên truyền hoạt động triển lãm trên mạng xã hội, Website của nhà trường); Bước 4: GV và HS toàn trường triển khai viết bài; Bước 5: ĐTN thu bài viết của GV; GVCN thu bài viết của HS theo lớp; Bước 6: Trưng bày bài viết trên các bảng, áp phích hoặc bàn lớn theo 2 khu vực sát gần nhau (1 khu vực là bài viết của GV, 1 khu vực là bài viết của HS); Bước 7: Mỗi lớp tiến hành rà soát bài viết có chất lượng của lớp mình; bầu chọn 1 bài viết tốt nhất có sự hỗ trợ của GVTA và GVCN để nộp lên BTC tham gia xét thưởng; Bước 8: BTC chọn 10 bài viết tốt nhất trong các bài đã gửi tham dự xét thưởng; Bước 9: Công bố giải thưởng trên mạng xã hội, Website của nhà trường; Bước 10: Triển lãm 10 bài viết được trao giải thưởng ở khu vực riêng; Bước 11: Trao thưởng tại khu vực triển lãm bài; chụp hình lưu niệm với 10 tác giả có bài viết chất lượng nhất; Bước 12: Tổ chức cho HS và GV có tham gia viết bài triển lãm, bốc thăm ngẫu nhiên 5 phiếu may mắn để trao phần thưởng cho 5 tác giả. TỔNG KẾT Bước 13: BTC lấy ý kiến phản hồi của người tham gia về hiệu quả hoạt động; Bước 14: BTC họp tổng kết và rút kinh nghiệm để cải tiến hoạt động. 10 | SỔ TAY HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
- Một số hình ảnh minh hoạ Các bài viết trình bày trên các tờ bìa màu khổ A4 và trưng bày trên bàn lớn (Nguồn: Trường Đại học Vinh, Tỉnh Nghệ An, 2019) Các bài viết được trình bày trên áp phích (poster) (Nguồn: Trường THPT Yên Dũng số 3, Tỉnh Bắc Giang, 2019) Hoạt động 1 ● Triển lãm phương pháp học tiếng Anh | 11
- Danh mục kiểm soát tổ chức thực hiện STT Nội dung* Có Không 1 BTC lập kế hoạch và phân công nhiệm vụ 2 BTC phổ biến mục tiêu hoạt động và phát động phong trào 3 GV và HS nộp bài viết đúng hạn 4 BTC đánh mã và trưng bày tất cả các bài viết Mỗi lớp chọn một bài tốt nhất của lớp mình, gửi BTC để 5 tham gia xét thưởng BTC chọn 10 bài viết để xét thưởng và trưng bày trên bảng 6 tin tại khu vực riêng 7 BTC tổng kết và trao thưởng BTC lấy ý kiến đánh giá của người tham gia chương trình 8 về mức độ hài lòng đối với hoạt động BTC báo cáo tổng kết và rút kinh nghiệm để nâng cao chất 9 lượng hoạt động GV ghi chép lại lưu ý khi tổ chức hoạt động để rút kinh nghiệm cho lần sau. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. * Nội dung danh mục có thể được điều chỉnh theo thực tế triển khai. 12 | SỔ TAY HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
- Một số biểu mẫu sử dụng cho hoạt động (để tham khảo) Giấy chứng nhận tham gia hoạt động Phụ lục chung Giấy chứng nhận đạt giải Phụ lục chung Phiếu lấy ý kiến người tham gia (GV/HS/PH) Phụ lục chung Kế hoạch tổ chức "Triển lãm Phương pháp học tiếng Anh" Phụ lục 1.1 Bảng phân công nhiệm vụ Phụ lục 1.2 Phiếu chọn 10 bài viết được trao thưởng Phụ lục 1.3 Hướng dẫn viết bài tham gia triển lãm Phụ lục 1.4 Thông báo trao thưởng cuộc thi viết bài cho "Triển lãm Phương pháp Phụ lục 1.5 học tiếng Anh" Phiếu lấy ý kiến của người tham gia Phụ lục 1.6 Danh mục kiểm soát tổ chức thực hiện Phụ lục 1.7 Hoạt động 1 ● Triển lãm phương pháp học tiếng Anh | 13
- HOẠT ĐỘNG 2 HỌC TIẾNG ANH QUA BÀI HÁT SING TO LEARN ENGLISH Mô tả chung Học sinh học tiếng Anh qua các bài hát quen thuộc, phù hợp với lứa tuổi và tham gia vào các trò chơi âm nhạc, qua đó rèn luyện kỹ năng nghe, nói, áp dụng các cấu trúc/ca từ hay trong bài hát vào hoạt động giao tiếp. Mục tiêu ● Giúp học sinh rèn luyện kỹ năng phán đoán, kỹ năng nghe, phát âm của từ qua bài hát; ● Tăng vốn từ vựng, cấu trúc phục vụ hoạt động giao tiếp; ● Tạo sân chơi âm nhạc giúp học sinh và giáo viên có thêm niềm đam mê học hát tiếng Anh, thể hiện ý kiến, thị hiếu, năng khiếu âm nhạc. Thời gian và phạm vi ● Hoạt động được thực hiện 2 lần/tháng ở cấp khối hoặc cấp thực hiện trường. Thành phần tham gia ● Ban giám hiệu; ● Đoàn thanh niên; ● Giáo viên và học sinh trong toàn trường. Điều kiện thực hiện ● Phòng học rộng/phòng đa năng của nhà trường hoặc khuôn viên trường (tuỳ điều kiện thực tế); các thiết bị hỗ trợ như: loa, máy tính, máy chiếu, USB, thiết bị thu – phát thanh, micro; ● Tài liệu phát tay (handout), hình ảnh, powerpoint. 14 | SỔ TAY HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
- Các bước tổ chức thực hiện CHUẨN BỊ Bước 1: Thành lập BTC (đại diện BGH, ĐTN, GVTA, kỹ thuật viên, nhóm HS cốt cán); Bước 2: Lập kế hoạch và phân công nhiệm vụ (Phụ lục 2.1; 2.2); Bước 3: GVCN, ĐTN phổ biến kế hoạch hoạt động; Bước 4: Thiết kế nội dung chương trình hoạt động chi tiết; Bước 5: Thu thập bài hát; Bước 6: Thiết kế kỹ thuật cho các bài hát dựa trên ý tưởng nội dung hoạt động; chỉ đạo nhóm HS cốt cán tập luyện ca khúc chủ điểm; Bước 7: Kiểm tra, duyệt kỹ thuật, nội dung hoạt động; Bước 8: Rà soát kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất. THỰC HIỆN Bước 9: Tổ chức thực hiện các hoạt động theo nội dung chương trình chi tiết, gồm các mục “Vui cùng điệu nhạc”, “Nghe nhạc đoán tên”, “Tìm kiếm tài năng âm nhạc”, “Thần tượng âm nhạc của tôi”, v.v (Phụ lục 2.4); Bước 10: Phát tài liệu hướng dẫn HS, GV học tiếng Anh qua các bài hát; Bước 11: Lấy ý kiến phản hồi của các thành viên tham gia. TỔNG KẾT Bước 12: BTC đánh giá hiệu quả hoạt động, tổng kết rút kinh nghiệm để cải tiến chất lượng hoạt động cho lần tổ chức tiếp theo. Hoạt động 2 ● Học tiếng Anh qua bài hát | 15
- Một số hình ảnh minh hoạ Buổi giao lưu học tiếng Anh qua bài hát giữa học sinh Trường THPT Chuyên và sinh viên năm thứ nhất, Trường Đại học Vinh (Nguồn: Trường Đại học Vinh, Tỉnh Nghệ An, 2018) 16 | SỔ TAY HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
- Danh mục kiểm soát tổ chức thực hiện STT Nội dung* Có Không 1 BTC lập kế hoạch tổ chức hoạt động 2 BTC phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên BTC ĐTN, GVCN, nhóm HS cốt cán có hoạt động tuyên truyền, 3 phổ biến về kế hoạch hoạt động BTC tổ chức họp các bên liên quan để xây dựng nội dung 4 chương trình chi tiết 5 Kỹ thuật viên thiết kế kỹ thuật cho các trò chơi âm nhạc BTC thiết kế và in ấn các tài liệu truyền thông, tài liệu phục vụ 6 các nội dung hoạt động BTC chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để hoạt động diễn ra 7 như mong muốn BTC có phân công các GVTA, nhóm HS cốt cán tốt tiếng Anh 8 hướng dẫn, hỗ trợ, giám sát mức độ tham gia của người học trong quá trình diễn ra hoạt động BTC lấy ý kiến của người tham gia chương trình về mức độ hài 9 lòng đối với hoạt động BTC báo cáo tổng kết và rút kinh nghiệm để nâng cao chất 10 lượng hoạt động GV ghi chép lại lưu ý khi tổ chức hoạt động để rút kinh nghiệm cho lần sau. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. *Nội dung danh mục có thể được điều chỉnh theo thực tế triển khai. Hoạt động 2 ● Học tiếng Anh qua bài hát | 17
- Một số biểu mẫu sử dụng cho hoạt động (để tham khảo) Chứng nhận tham gia hoạt động Phụ lục chung Chứng nhận đạt giải Phụ lục chung Phiếu lấy ý kiến người tham gia (GV/HS/PH) Phụ lục chung Kế hoạch tổ chức Chương trình "Học tiếng Anh qua bài hát" Phụ lục 2.1 Bảng phân công nhiệm vụ Phụ lục 2.2 Nội dung chương trình "Học tiếng Anh qua bài hát" Phụ lục 2.3 Hướng dẫn nội dung chi tiết hoạt động Phụ lục 2.4 Tài liệu phát tay về hướng dẫn học sinh học tiếng Anh qua bài hát Phụ lục 2.5 Phiếu lấy ý kiến của người tham gia Phụ lục 2.6 Danh mục kiểm soát tổ chức thực hiện Phụ lục 2.7 18 | SỔ TAY HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
- HOẠT ĐỘNG 3 CÂU LẠC BỘ NÓI TIẾNG ANH ENGLISH SPEAKING CLUB Mô tả chung Giáo viên, học sinh rèn luyện kỹ năng nghe-nói tiếng Anh thông qua các hoạt động tương tác theo cặp, theo nhóm về các chủ đề quen thuộc và liên quan đến nội dung chương trình học. Mục tiêu ● Phát triển kỹ năng nghe-nói tiếng Anh cho giáo viên và học sinh; ● Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng thảo luận, tranh biện; ● Tạo môi trường thực hành tiếng tích cực để học sinh thể hiện những hiểu biết, tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề về các chủ đề học sinh, giáo viên quan tâm. Thời gian và phạm vi Hoạt động được thực hiện một tuần một lần (thời lượng 2 tiếng) thực hiện xuyên suốt năm học ở cấp trường. Thành phần tham gia ● Ban giám hiệu; ● Đoàn thanh niên; ● Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ. Điều kiện thực hiện ● Phòng học rộng/phòng đa năng của nhà trường; các thiết bị hỗ trợ như: máy tính, máy chiếu, USB, thiết bị thu – phát thanh, micro; ● Phiếu tài liệu, phiếu bài tập, hình ảnh, powerpoint. Hoạt động 3 ● Câu lạc bộ Nói tiếng Anh | 19
- Các bước tổ chức thực hiện CHUẨN BỊ Bước 1: Thành lập CLB và Ban chủ nhiệm CLB (Phụ lục 3.1; 3.2); Bước 2: Lập kế hoạch và phân công nhiệm vụ (Phụ lục 3.3); Bước 3: Thông báo chủ đề CLB hàng tháng (Phụ lục 3.4); Bước 4: Tổ chức cho GV và HS điền đơn xin đăng ký thành viên tham gia CLB (Phụ lục 3.5); Bước 5: Xây dựng nội dung, hình thức hoạt động cho từng chủ đề đã thông báo (Phụ lục 3.6); Bước 6: GVTA hướng dẫn Ban chủ nhiệm CLB triển khai hoạt động; Bước 7: Truyền thông cho chủ đề hoạt động; chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất. THỰC HIỆN Bước 8: Triển khai nội dung hoạt động theo chủ đề sinh hoạt (tham khảo chủ đề “Kế hoạch tương lai”, gồm các mục “Giới thiệu làm quen, báo cáo của các cá nhân về thông tin của những người đã tương tác, trò chơi Hot potatoes, sở thích/dự định cá nhân, lập kế hoạch tương lai, thảo luận nhóm,” v.v) (Phụ lục 3.7); TỔNG KẾT Bước 9: BTC lấy ý kiến phản hồi của thành viên tham gia CLB (Phụ lục 3.9); Bước 10: BTC đánh giá kết quả hoạt động, tổng kết rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động cho chủ đề tiếp theo của tháng. 20 | SỔ TAY HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
sổ tay hướng dẫn phát triển cộng đồng: phần 1
53 p | 83 | 11
-
Sổ tay giảng viên POHE
61 p | 97 | 9
-
Một số vấn đề xã hội và văn hóa trong việc xây dựng nông thôn mới ở đồng bằng sông Cửu Long nhìn từ hiện tượng phụ nữ nông thôn lấy chồng nước ngoài
17 p | 124 | 7
-
Sổ tay hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các trường tiểu học
140 p | 30 | 7
-
Kỹ thuật trồng một số loại rau mới (cải củ, hành paro, bí ngồi, cải thảo) của Hàn Quốc - Sổ tay hướng dẫn: Phần 1
33 p | 12 | 6
-
Hướng dẫn truyền thông về lao động trẻ em
64 p | 14 | 5
-
Ebook Hướng dẫn và kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng trên Tạp chí Sổ tay Xây dựng Đảng (1994-2014): Phần 2
203 p | 16 | 5
-
Giáo dục nghề nghiệp và các vấn đề liên quan: Phần 1
196 p | 40 | 5
-
Sổ tay hướng dẫn áp dụng danh mục nghề nghiệp tại Việt Nam
142 p | 17 | 5
-
Sổ tay hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các trường trung học cơ sở
192 p | 14 | 5
-
Sổ tay hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ dành cho các hoạt động liên trường
164 p | 20 | 5
-
Sổ tay hướng dẫn lồng ghép chính sách việc làm công vào việc triển khai hợp phần cơ sở hạ tầng trong chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
52 p | 12 | 5
-
Giáo dục nghề nghiệp và các vấn đề liên quan: Phần 2
92 p | 55 | 4
-
Sổ tay hướng dẫn áp dụng danh mục nghề nghiệp Việt Nam
142 p | 15 | 4
-
Ebook Hướng dẫn và kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng trên Tạp chí Sổ tay Xây dựng Đảng (1994-2014): Phần 1
164 p | 5 | 3
-
Sổ tay hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
196 p | 13 | 2
-
Sổ tay hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục Đại học
180 p | 11 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn