intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Soạn bài Thầy Lazaro Phiền

Chia sẻ: Phan Mong Giup | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

398
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tác phẩm xoay quanh câu chuyện của thầy Lazaro Phiền - 1 tín đồ thiên chúa giáo đi tu nhằm sám hối chuộc lại tội lỗi của mình. Trong 1 chuyến tàu đi Bà Rịa, nhân vật tôi tình cờ gặp 1 thầy tu mang trong lòng nhiều tâm sự. Nhân vật tôi đã bắt chuyện với thầy Lazaro Phiền và được thầy thuật lại cho nghe về tuổi thơ bất hạnh và cuộc đời lầm lỗi mà thầy trót gây ra, song song đó, là sự ân hận muộn màng của Thầy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Soạn bài Thầy Lazaro Phiền

  1. THẦY LAZARO PHIỀN:          Như  chúng ta đã biết, trước đây nền văn học nước ta chủ  yếu lấy tư  tưởng Nho giáo làm kim chỉ nam cho mọi sáng tác. Do đó mà chúng ta chỉ biết   đến những đề  tài quen thuộc như là: đề  cao người anh hùng, người tài giỏi,   tình yêu thiên nhiên đất nước,... với những thể loại như truyện ngắn, các thể  loại thơ,... Đến khi bước sang nền văn học giao thời đầu thế  kỉ  XX nhờ  sự  tiếp cận với  nhiều hệ tư tưởng mới. Từ đó nền văn học có sự chuyển biến  sâu sắc với nhiều thể  loại mới, đặc biệt là tiểu thuyết. Tiểu thuyết Thầy  Lazaro Phiền của nguyễn Trọng Quản có nhiều điểm cách tân về  nội dung  và nghệ  thuật so với nền văn học truyền thống. Sau đây chúng ta sẽ  đi vào   tìm hiểu để hiểu rõ hơn về vấn đề này. I. TÓM TẮT      Tác phẩm xoay quanh câu chuyện của thầy Lazaro Phiền ­ 1 tín đồ  thiên   chúa giáo đi tu nhằm sám hối chuộc lại tội lỗi của mình. Trong 1 chuyến tàu   đi Bà Rịa, nhân vật tôi tình cờ  gặp 1 thầy tu mang trong lòng nhiều tâm sự.  Nhân vật tôi đã bắt chuyện với thầy Lazaro Phiền và được thầy thuật lại cho  nghe về tuổi thơ bất hạnh và cuộc đời lầm lỗi mà thầy trót gây ra, song song  đó, là sự ân hận muộn màng của Thầy. Thầy Phiền vốn người của đạo Thiên  chúa giáo, sớm mồ  côi, lúc nhỏ  phải chịu cảnh diệt đạo, nên lúc nào cũng  phải lẫn trốn. Trong một lần lẫn trốn thầy được một vị  quan tốt bụng cứu   thoát và cho ăn học tử tế,  ở trường Thầy  phiền kết thân với Vero Liễu, cha   mẹ  Thầy Liễu cũng mến Thầy Phiền nên đã gả  cô cháu gái xinh đẹp cho   Thầy. Hạnh phúc chẳng được bao lâu, thì đau thương ập đến, chỉ vì sự li gián  tàn độc của vợ quan Ba Tây mà Thầy Phiền đã nổi cơn ghen mù quáng để rồi   lập kế hoạch giết vợ và bạn thân. Sau cái chết của hai người thân yêu nhất,   Thầy Phiền chán đời và chán cảnh nhân tình thế  thái mà đã đi Tu, hết lòng   phụng sự vì chúa. Khoảng 10 năm sau khi nhận được bức thư thú tội của vợ  quan Ba, bà đã thừa nhận li gián cho vợ và bạn thân Thầy tư thông thì lúc đó  Thầy vô cùng đau khổ  và ăn năn trước tội lỗi của mình. Chính sự  ăn năn ấy  khiến thầy dằn vặt đau khổ cuối cùng lâm bệnh nặng và qua đời. II. NHỮNG NÉT MỚI 1. Về nội dung
  2. *Chủ đề:  ­ Phạm tội và sự sám hối ( cuốn truyện đầu tiên lấy sự ân hận làm chủ đề). ­ Vì là người thien chúa giáo nên những tác phẩm của Nguyễn Trọng Quản  đều đề cập đến tôn giáo này. * Tập trung vào miêu tả nội tâm nhân vật: ­ Tâm lí của Thầy Lazaro rất phức tạp; Trước hết Thầy là một người cả tin  và thiếu sáng suốt, chính vì vậy mà thầy đã dễ dàng tin vào sự li gián của vợ  quan Ba Tây mưu hại vợ và bạn thân của mình tư thông. Khi thấy trong túi áo   vợ Thầy bức thư giả nét chữ của Thầy Vero Liễu thì Lazaro càng tin đó là sự  thật, lúc ấy tâm trạng của Thầy Phiền đau đớn khôn cùng: Ôi ! Thầy ôi ! Nói   sự đau đớn lòng tôi đã chịu khi được thơ ấy thì không nổi. Tôi xin thầy đừng   khi nào biết sự đau đớn ấy thì hơn. Khi nghe được tin dữ thì sự đau đớn hụt  hẩng là điều hẳn nhiên nhưng đáng ra phải bình tỉnh để  xem xét mọi việc,   gạn đục khơi trong; đằng này thầy Phiền lại hồ  đồ  phán xét việc hệ  trọng   này một cách rất cực đoan. Rồi để báo thù cho sự  tư thông của vợ và người   bạn thân, thầy Phiền đã lên kế hoạch trả thù họ. Trước hết là giết chết thầy  Vero Liễu rồi sau đó là dùng bông tim tím giết vợ mình.  + Tiếp theo đó là sự ý thức tội lỗi khi giết một mạng người, nhưng sự thức   tỉnh chưa hoàn toàn triệt để. khi giết người anh em kết nghi Đó là khi ra lệnh   bắn thầy Thầy Liễu thì Thầy Phiền cũng tỏ  ra thái độ  ăn năn, đau đớn: Tôi  nghe tiếng ấy thì tôi biết là tiếng thầy Liễu thì sự giận và sự hềm thù tôi như   thể biến đi đâu mất vậy, cho nên tôi sợ hãi và trách mình tôi lắm. Vậy tôi dạy   chèo ghe lại có ý coi có phương thế nào mà cứu thầy ấy chăng. “Song vừa lại   đến nơi thì thầy Liểu đã tắc hơi rồi. Nên tôi buồn bực trách móc tôi, cùng   khóc lóc lắm, mà tôi khóc tội tôi mà thôi.  Thầy Phiền đã bất chấp mọi thủ  đoạn để trả thù nhưng khi kế hoạch được thực hiện xong, chứng kiến được  cái chết của người bạn thân thì tình người và tình bạn lại trỗi dậy trong lòng  thầy, tuy nhiên sự  hối hận  ấy chưa hoàn toàn làm nguôi ngoai đi sự  ghen  tuông trong lòng thầy. + Mãi đến Khi hạ  độc giết vợ  Thầy Phiền đã sống trong sự  dày vò khôn  nguôi: “Thầy ôi ! Khi tôi biết tội tôi trọng là thể  nào, cùng khi thấy bạn tôi   nằm trên giường mà than thở  thì tôi buồn bực ăn năn trách mình muốn cứu  
  3. vợ tôi cho khỏi chết. Cơn ghen đã làm nhân cách cao cả của Thầy bị che lấp,   cho đến khi vợ Thầy chết bởi sự tàn nhẫn của Thầy thì Thầy mới kịp ăn năn  và trở về với bản chất lương thiện của mình. Như  vậy qua nhân vật Thầy Lazaro Phiền ta thấy Nguyễn Trọng Quản ta   thấy Thầy Lazaro man dáng dấp của Othello  ­ do William Shakespeare biên   soạn, cũng vì ghen tuông mù quáng mà rat tay sát hại vợ  ( có lẽ  Nguyễn  Trọng Quản đã dựa vào nền tảng này để  làm mới cho nền văn học nước ta   trong giai đoạn lúc bấy giờ), Qua đó ta thấy Nguyễn Trọng Quản đã tỏ ra cao   tay khi xây dựng được một nhân vật mang chiều kích của thời đại, của xã   hội Việt Nam giai đoạn giao thời. Đó là bước ngoặc cho giai đoạn sau này   xuất hiện rất nhiều kiểu nhân vật như thầy Phiền, chẳng hạn Chí phèo trong  tác phẩm cùng tên của Nam Cao, Xuân Tóc Đỏ  trong Số  đỏ  của Vũ Trọng   Phụng,… 2. VỀ NGHỆ THUẬT ­ Tác phẩm văn chương đầu tiên sử dụng chữ quốc ngữ  ­ Sử dụng những kiểu kết cấu độc đáo: + Kết cấu theo kiểu vòng tròn. Mở  đầu và kết thúc truyện Thầy Larazo   Phiền đều bằng hình ảnh ngôi mộ của thầy Phiền gây nên những ám ảnh day   dứt. Nhân vật chết đi nhưng mở  ra cho người đọc nhiều chiều suy nghĩ về  cuộc đời, về số phận con người, về ranh giới giữa cái thiện và cái ác… + Nguyễn Trọng Quản đã sử  dụng kết cấu lồng ghép “truyện trong truyện”   Trong truyện Thầy Lazarô Phiền, Nguyễn Trọng Quản đã lồng ghép 2 câu  chuyện: Chuyện thứ nhất là của nhân vật “tôi” kể cho bạn đọc nghe về việc   mình đã gặp thầy Phiền như thế nào, thầy Phiền đã kể lại chuyện đời mình   cho nhân vật “tôi” nghe ra sao; Chuyện thứ hai là của thầy Phiền kể cho nhân  vật “tôi” nghe về tuổi thơ cơ cực của mình và những tội lỗi mà mình đã gây  ra. + Bỏ lối kết cấu chương hồi truyền thống: hội ngộ ­ lưu lạc ­ đoàn viên và   sử  dụng thành thục lối kết cấu của phương Tây đảo lộn trình tự  thời gian  của sự kiện. 
  4. + Khéo léo sử dụng kĩ thuật truyện Tây phương: + Hư cấu cái có thể có thực   trong đời sống hằng ngày của người dân thường, không phải cái ước lệ, điển  hình, lý tưởng. + Thoát li kết cấu truyền thống ( Kết thúc truyện không theo kiểu truyền   thống: ở hiền gặp lành, hay ác giả ác báo như ở những tác phẩm trước đó)... ­  Rời xa motip phương Đông, tiếp thu motip của phương Tây. đó là sự  sám   hối và ăn năn. môtíp nhân vật tiêu biểu cho những con người chịu nỗi lo âu,   ám ảnh của ngày phán xét cuối cùng trong đạo Thiên chúa  ­ Ngôn ngữ mang đậm màu sắc thiên chúa giáo + Đó là các đơn vị ngôn ngữ chỉ chức phận trong dòng tu như: thầy tu, cha sở,   thầy dòng, đức chúa trời, chúa lòng lành, trùm họ, ông trùm, kẻ  tử  đạo, bổn   đạo, giáo nhơn…Các từ ngữ chỉ hình ảnh của thánh đường, các vật dụng liên  quan đến thánh đường như:  đất thánh, cây thánh giá, nhà thờ, cái áo dòng,   kinh cầu nguyện…cũng xuất hiện khá nhiều. Để  chỉ  các hoạt động của giáo  giới cũng có một số  lượng từ  khá lớn như: làm phép, thú tội, sửa mình, tha   tội,  đạo  chúa,  ngã   lòng,  đền  tội,  chịu  sự…Những   lời  cầu  nguyện  thiêng  liêng:  Chúa lòng lành vô cùng, A Chúa tôi, Xin Chúa lời chúc đã phán, Xin   Chúa tha tội, Xin Chúa cho tôi gặp ban tôi, Vì danh Chúa nhân từ, Đức Chúa   trời sáng láng vô cùng…. Hay những lời sám hối thảm thiết: Ôi! Tôi là kẻ có   tội, Xin thầy đi bằng an… tên riêng của các nhân vật cũng mang đậm màu sắc  Thiên chúa giáo khi được ghép với tên các thánh: Lazarô Phiền, Mi Lazare,   Verô Liễu…những từ  ngữ  này đã tạo nên một thế  giới riêng đậm phong vị  Thiên chúa. + Trong tác phẩm Truyện thầy Lazarô Phiền, lời trần thuật, lời đối thoại,   độc thoại của nhân vật cũng thể hiện khá rõ màu sắc đạo Thiên chúa. Thầy  Phiền trong lúc thống khổ, đau đớn nhất đã than rằng: “A Chúa tôi! Rất lòng   lành vô cùng; xin Chúa cho tôi về gặp mặt bạn tôi cho chóng, dầu mà tội  nó   thế nào thì tôi cũng quên bởi vì có lời Chúa đã phán! Tao tha lỗi cho bây, như   bây tha kẻ có lỗi cùng bây” Vợ thầy Phiền đã nói với chồng trước khi về với  Chúa: “Tôi biết vì làm sao mà tôi phải chết, song tôi cũng xin Chúa tha thứ   cho thầy” ­ Cái mới của Nguyễn Trọng Quản là  ở  chỗ  tác giả  không mượn màu sắc   đạo Thiên Chúa làm mới từ  ngữ để  độc giả  phải choáng ngợp trước những  
  5. đền thánh Gô­ tích huy hoàng của phương Tây hay để tạo nên sự khuất phục  của các con chiên trước sự  uy nghiêm của Chúa giống như  những cha đạo.  Tác giả  cũng không giống những nhà văn trong các giáo đoàn viết văn xuôi   tôn giáo chỉ để khoa trương cái mới, cái lạ, cái huy hoàng của phương Tây. Tóm lại, tác phẩm được viết bằng chữ quốc ngữ đầu tiên Thầy Lazaro Phiền  của Nguyễn Trọng Quản đã trở  thành tiểu thuyết đầu tiên phá vỡ  những  khuôn khổ  khắt khe của nền văn học truyền thống và bên cạnh đó tiếp thu  những cái mới từ  nền văn học phương tây. Chính điều đó đã trở  thành nền   tảng mở  đường cho sự  phát triển của những tác phẩm văn xuôi nói chung,  đặc biệt tiểu thuyết nói riêng. Đồng thời đưa nền văn học nước nhà bước lên   tầm cao mới và đi vào quỹ đạo chung của nền văn học thế giới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2