intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SỰ CẦN THIẾT CỦA BACKUP

Chia sẻ: Minh Thanh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:25

147
lượt xem
44
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc người dùng đối xử bất cẩn với dữ liệu cá nhân gây ra rất nhiều phiền toái. Các số liệu được lưu giữ khắp nơi nên việc quản lý cũng gặp nhiều rắc rối. Tuy nhiên, các vụ mất thông tin có tầm quan trọng hơn nhiều khi đó là các thông tin của doanh nghiệp vì thường là các thông tin liên quan tới công việc, kinh doanh...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SỰ CẦN THIẾT CỦA BACKUP

  1. AN TOÀN THÔNG TIN DOANH NGHIỆP “GIẢI PHÁP SAO LƯU DỮ LIỆU” TRƯƠNG HOÀI TRANG FPT Telecom © Copyright 2008 FPT Internet Data Services
  2. PHẦN I SỰ CẦN THIẾT CỦA BACKUP © Copyright 2008 FPT Internet Data Services
  3. SỰ CẦN THIẾT CỦA BACKUP Việc người dùng đối xử bất cẩn với dữ liệu cá nhân gây ra rất nhiều phiền toái. Các số liệu được lưu giữ khắp nơi nên việc quản lý cũng gặp nhiều rắc rối. Tuy nhiên, các vụ mất thông tin có tầm quan trọng hơn nhiều khi đó là các thông tin của doanh nghiệp vì thường là các thông tin liên quan tới công việc, kinh doanh... Mỗi năm, OnTrack nhận được hàng triệu yêu cầu trợ giúp khôi phục lại thông tin đã mất kiểu này. Đánh mất dữ liệu trong thời đại này có thể coi là một cơn ác mộng thực sự, khi người dùng ngày càng lưu nhiều thông tin quan trọng trong máy tính của mình nhất là các hệ thống thông tin máy chủ của doanh nghiệp không được backup một cách bài bản. Theo ông Phil Bridge, giám đốc điều hành Ontrack UK thì điều quan trọng và cần thiết là các khách hàng dù là cá nhân hay doanh nghiệp nên có một biện pháp sao lưu dữ liệu hiệu quả, nhằm tránh những rủi ro có thể. © Copyright 2008 FPT Internet Data Services
  4. Vài vụ mất dữ liệu lớn • Tháng 9.2008 - ICTnews – Hãng hóa dầu lớn thứ nhì Hàn Quốc GS-Caltex thừa nhận đánh mất thông tin về 11 triệu khách hàng, trong đó cả có các Bộ trưởng, chính trị gia. • Báo Korea Times đưa tin các thông tin cá nhân của hơn 11 triệu người chứa trong 2 CD đã bị đổ vào đống rác ở phía Nam thủ đô Seoul. Một người chạy bộ đã nhặt được chúng khi đang đi dạo. • Hai chiếc CD chứa số đăng ký cư trú, địa chỉ nhà riêng, công ty, số điện thoại và với một số trường hợp có cả số di động và tài khoản email khiến cho đây rõ ràng là một vụ rò rỉ dữ liệu nhất của Hàn Quốc từ trước đến nay. © Copyright 2008 FPT Internet Data Services
  5. Vài vụ mất dữ liệu lớn • Chính quyền Anh hôm (17/12/2007) chính thức thừa nhận một trong những nhà thầu do chính phủ thuê mới đây đã đánh mất một chiếc ổ đĩa cứng có chứa dữ liệu của hơn 3 triệu học viên học lái xe ô-tô. Chiếc ổ đĩa cứng chứa dữ liệu các nhân gồm tên tuổi địa chỉ của hơn 3 triệu học viên đăng ký tham gia kỳ thi lý thuyết lấy bằng lái xe ô tô ở Anh. Tuy nhiên, đáng mừng trong những thông tin bị mất không có thông tin về tài khoản cá nhân. • Mới đây chính phủ Anh cũng đã để mất dữ liệu cá nhân của tới 25 triệu người dân nước này. Nguy hiểm là trong số những thông tin bị mất có cả thông tin chi tiết tài khoản ngân hàng cá nhân. Tuy nhiên, Bộ trưởng tài chính Anh Alistair Darling cho biết hiện chưa hề có bằng chứng nào cho thấy những dữ liệu này hiện đã lọt vào tay bọn tội phạm. Theo Reuters– Tháng 12.2007 © Copyright 2008 FPT Internet Data Services
  6. Vài vụ mất dữ liệu lớn TPO - Hãng viễn thông dàng đầu châu Âu Deutsche Telekom thừa nhận họ đã mất dữ liệu cá nhân của 17 triệu khách hàng dùng mạng T-Mobile. • T-Mobile nói trong bản báo cáo: Một vụ đột nhập năm 2006 đã lấy đi số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ và email của 17 triệu khách hàng. • Song phát ngôn viên Frank Domagala cho biết chi tiết các tài khoản đã không bị tấn công và rằng "theo thông tin của chúng tôi, thậm chí những chi tiết này bị bán ra thị trường thì cũng sẽ không có người nào mua". • Domagala khẳng định thêm hiện hãng đang củng cố nâng cấp các thủ tục an ninh dữ liệu sau vụ đột nhập năm 2006 đó. • Trong bản thông báo trên T-Mobile, Giám đốc Philipp Humm khẳng định hãng sẽ có biện pháp khắc phục do "một lần nữa làm thiệt hại đến khách hàng". Theo AP © Copyright 2008 FPT Internet Data Services
  7. MẤT DỮ LIỆU = ÁC MỘNG Sẽ không lường trước được những thiệt hại © Copyright 2008 FPT Internet Data Services
  8. MẤT DỮ LIỆU = ÁC MỘNG Dữ liệu của chúng ta đáng giá bao nhiêu ??? • Nhiều THỜI GIAN, TIỀN BẠC và SỨC LỰC để phát triển hoàn thiện hệ thống dữ liệu cho doanh nghiệp: thông tin khách hàng , các quy trình sản xuất, hợp đồng, các chương trình ứng dụng, … những dữ liệu này được xem là tài sản vô giá của doanh nghiệp • Mất dữ liệu là một tình huống không thể chấp nhận được trong nền CNTT ngày nay. © Copyright 2008 FPT Internet Data Services
  9. NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN MẤT DỮ LIỆU © Copyright 2008 FPT Internet Data Services
  10. PHẦN II CÁC MÔ HÌNH BACKUP XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ © Copyright 2008 FPT Internet Data Services
  11. CÁC PHƯƠNG THỨC BACKUP Các phương thức backup thông thường: • Full backup • Full + Incremental backup • Full + Differential backup Phương thức backup luỹ tiến © Copyright 2008 FPT Internet Data Services
  12. Full backup • Phương thức: Tất cả các file được lựa chọn hoặc các file hệ thống sẽ được sao lưu kể cả khi nó không được thay đổi so với lần back up gần đây nhất • Tiến trình: Một số lượng lớn các dữ liệu sẽ được truyền đi © Copyright 2008 FPT Internet Data Services
  13. Full + Incremental backup • Phương thức: Full backup được thực hiện dựa trên một cơ sở có quy tắc. Ví dụ hằng tuần. Giữa các lần full backup sẽ thực hiện Incremental backup. Các file dữ liệu sẽ được sao lưu nếu nó được phát hiện là có thay đổi so với lần backup incremental trước. • Số lượng dữ liệu sẽ được truyền ít hơn so với full backup. Nhưng quá trình restore sẽ đòi hỏi phải nhận lại tất cả các phiên bản incremental backup trước đó và phiên bản full backup gần đây nhất. © Copyright 2008 FPT Internet Data Services
  14. Full + Differential backup • Full backup được thực hiện dựa trên một cơ sở có quy tắc. Ví dụ hằng tuần. Giữa các lần full backup sẽ thực hiện Differential backup. Các file dữ liệu sẽ được sao lưu nếu nó được phát hiện là có thay đổi so với lần full backup gần nhất. • Phương pháp này sẽ tốt hơn rất nhiều trong quá trình restore. Chỉ cần bản differential và bản full backup gần đây nhất là ta có thể thực hiện được. Nhưng số lượng dữ liệu sẽ được truyền đi là nhiều hơn. © Copyright 2008 FPT Internet Data Services
  15. Backup luỹ tiến - Incremental backup Phương thức: • Full backup chỉ được thực hiện một lần duy nhất. • Sau khi full backup, Incremental backup chỉ thực hiện backup những file thay đổi trong lần backup sau cùng. Những dữ liệu hệ thống liên quan đến các bản sao lưu backup được liệt kê trong cơ sở dữ liệu. Số lượng các bản sao lưu backup và thời gian lưu trữ chúng được chỉ ra bởi quản trị hệ thống. © Copyright 2008 FPT Internet Data Services
  16. Backup luỹ tiến - Incremental backup Ưu điểm: • Làm giảm sự backup các dữ liệu dư thừa. • Tự động giải phóng các không gian chứa file hết hạn để tiếp tục sử dụng ghi những file khác. Làm giảm các thao tác của người sử dụng và các khả năng ghi đè lên dữ liệu hiện tại. • Một số lượng nhỏ các dữ liệu được lưu chuyển so với full + Incremental backup hoặc full + Differential backup và những dữ liệu khôi phục được điều khiển bởi cơ sở dữ liệu.  Ứng dụng trên môi trường online backup © Copyright 2008 FPT Internet Data Services
  17. BACKUP GÌ ? Data file Application OS Mail, contact… © Copyright 2008 FPT Internet Data Services
  18. CÁC MÔ HÌNH BACKUP • Back up theo hình thức truyền thống: storage, tape, CD... © Copyright 2008 FPT Internet Data Services
  19. CÁC MÔ HÌNH BACKUP • Online backup © Copyright 2008 FPT Internet Data Services
  20. PHẦN III - ONLINE BACKUP DOANH NGHIỆP ĐƯỢC GÌ TỪ NHỮNG GIẢI PHÁP BACKUP CHUYÊN NGHIỆP © Copyright 2008 FPT Internet Data Services
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2