S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin Đại hc Thái Nguyên http://lrc.tnu.edu.vn
ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
––––––––––––––––––––––
MALAITHONG PHOMSOUPHA
SỬ DỤNG BÀI TẬP THEO QUAN ĐIỂM GIÁO DỤC STEM
TRONG DẠY HỌC PHẦN “ ĐỘNG LƯỢNG VÀ ĐỊNH LUẬT
BẢO TOÀN ĐỘNG LƯỢNG ” VẬT LÝ LỚP 10
(CHDCND LÀO)
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2019
S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin Đại hc Thái Nguyên http://lrc.tnu.edu.vn
ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
––––––––––––––––––––––
MALAITHONG PHOMSOUPHA
SỬ DỤNG BÀI TẬP THEO QUAN ĐIỂM GIÁO DỤC STEM
TRONG DẠY HỌC PHẦN “ ĐỘNG LƯỢNG VÀ ĐỊNH LUẬT
BẢO TOÀN ĐỘNG LƯỢNG ” VẬT LÝ LỚP 10
(CHDCND LÀO)
Ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật
Mã số: 8.14.01.11
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: TS. Cao Tiến Khoa
THÁI NGUYÊN - 2019
S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin Đại hc Thái Nguyên http://lrc.tnu.edu.vn
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề i S dng bài tp theo quan đim go dc STEM
trong dy hc phn “Đng lượng và đnh lut bo tn động lượng” Vt lý lp 10
(CHDCND Lào)" công trình nghiên cu tìm tòi, tra cu tài liu ca riêng tôi.
Các kết qu đưc nêu trong luận văn này hoàn toàn trung thực, chưa từng
đưc công b trong bt k mt công trình ca tác gio.
Tôi xin hn tn chu trách nhim vi nhng gì mình khng định trên đây.
Thái Nguyên, tháng 04 năm 2019
Tác gi
Malaythong Phomsoupha
S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin Đại hc Thái Nguyên http://lrc.tnu.edu.vn
LI CM ƠN
Trong quá trình hoàn thành luận văn này, tôi đã nhận được s giúp đỡ tn nh
ca các thy giáo, bạn bè, đồng nghiệp, gia đình ngưi thân. Tôi xin được gi
li cảm ơn chân thành ti những người đã giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này.
Tôi xin y t lòng biết ơn u sắc ti TS. Cao Tiến Khoa, đã tận nh ng dn,
động vn gp đỡ tôi trong sut thi gian nghiên cu hoàn tnh lun n này.
Tôi xin gi li cảm ơn sâu sắc ti các thy giáo, giáo trong t Giáo dc Vt
lý, khoa Vt - Trường Đại học phạm Thái Nguyên, đã giúp đỡ, động viên tôi
trong sut thi gian nghiên cu và hoàn thành luận văn.
Cui cùng tôi xin bày t lòng biết ơn tới ban giám hiu các thy giáo
trưng THPT n tc ni trú huyn Kaysone, tỉnh Savannakhet, CHDCND Lào đã
to mi điu kin thun li trong sut thi gian dài hc tp và nghiên cu luận văn.
Thái Nguyên, tháng 04 năm 2019
Tác gi
Malaythong Phomsoupha
S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin Đại hc Thái Nguyên http://lrc.tnu.edu.vn
MỤC LỤC
Lời cam đoan ........................................................................................................ i
Li cảm ơn ........................................................................................................... ii
Mc lc ............................................................................................................... iii
Danh mc các ch viết tt .................................................................................. iv
Danh mc các bng .............................................................................................. v
Danh mc các hình ............................................................................................. vi
PHN M ĐẦU ................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 2
3. Gi thuyết khoa hc ......................................................................................... 2
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu ................................................................... 2
5. Nhim v nghiên cu ...................................................................................... 2
6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 2
7. Đóng góp của luận văn .................................................................................... 3
8. Cu trúc luận văn ............................................................................................. 3
Chương 1: CƠ S LÝ LUN VÀ THC TIN DY HC ........................ 4
1.1. Nghiên cu v giáo dc STEM .................................................................... 4
1.1.1. Gii thiu v giáo dc STEM .................................................................... 4
1.1.2. Giáo dục STEM trong nước CHDCND Lào ............................................ 4
1.1.3. Giáo dc STEM trong dy hc vt lý ........................................................ 5
1.2. Nghn cu tác dng giáo dc STEM trong pt trin ng lc hc sinh ........... 5
1.2.1. Giáo dục STEM trong trường trung hc ................................................... 5
1.2.2. Ch đề dy học STEM trong trường trung hc ........................................ 6
1.3. Năng lực gii quyết vấn đề ........................................................................... 6
1.3.1. Khái niệm năng lực .................................................................................... 6
1.3.2. Năng lực gii quyết vấn đề ........................................................................ 7