YOMEDIA
ADSENSE
Sử dụng điện thoại thông minh hữu hiệu nhằm nâng cao kết quả học môn tiếng Anh tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
2
lượt xem 0
download
lượt xem 0
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài viết trình bày đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại thông minh, đồng thời đề xuất hướng sử dụng điện thoại thông minh một cách có hiệu quả, phát huy ảnh hưởng tích cực nhằm nâng cao kết quả học tập nói chung và học tiếng Anh nói riêng.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sử dụng điện thoại thông minh hữu hiệu nhằm nâng cao kết quả học môn tiếng Anh tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
- Trường Đại học Kinh tế Nghệ An SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH HỮU HIỆU NHẰM NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC MÔN TIẾNG ANH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN Ngụy Vân Thuỳ1,* 1 Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, *Email: vanthuy76@gmail.com Tóm tắt: Công nghệ di động phát triển, kéo theo nhiều nghiên cứu đã và đang được thực hiện nhằm tìm hiểu tác động của điện thoại di động đến đời sống xã hội của mọi người khắp trên toàn thế giới, trong đó có sinh viên. Bằng phương pháp phỏng vấn sâu và phân tích số liệu, kết quả nghiên cứu đã cho thấy sinh viên trường đại học Kinh tế Nghệ An sử dụng điện thoại thông minh với nhiều mục đích, mức độ và thời điểm khác nhau. Việc sử dụng điện thoại thông minh có tác động đến mối quan hệ xã hội, sự tương tác với thế giới thực và kết quả học tập. Dựa trên kết quả khảo sát, tác giả đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại thông minh, đồng thời đề xuất hướng sử dụng điện thoại thông minh một cách có hiệu quả, phát huy ảnh hưởng tích cực nhằm nâng cao kết quả học tập nói chung và học tiếng Anh nói riêng. Từ khóa: Điện thoại di động, Điện thoại thông minh, Kết quả học tập, Tương tác xã hội. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ trong những công cụ hỗ trợ người học trong Cùng với những thành tựu vượt bậc về quá trình tìm hiểu các kiến thức chuyên môn công nghệ thông tin; phát thanh; truyền hình; và xã hội. Đặc biệt, trong giai đoạn đại dịch internet, điện thoại di dộng và công nghệ số, Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều trường điện thoại thông minh đã ra đời và được đánh học trên cả nước tiến hành thực hiện dạy và giá là một trong những phát minh vĩ đại của học online, điện thoại thông minh lại càng loài người, xóa nhòa mọi khoảng cách. Với khẳng định được chức năng, vai trò trong việc được tích hợp nhiều chức năng hiện đại, việc hỗ trợ người học. Với sự phát triển của điện thoại thông minh hỗ trợ rất tốt cho cuộc công nghệ thông tin hiện nay thì việc sinh sống, phục vụ các mục đích khác nhau như viên dùng điện thoại thông minh là điều tất công việc, học tập và giải trí... Việc sử dụng yếu. Nó được ví như là vật bất ly thân của điện thoại thông minh có tác động không nhỏ giới trẻ. Tuy nhiên, vấn đề cần bàn là liệu đến mọi lĩnh vực đời sống như giáo dục, y tế, điện thoại thông minh có ảnh hưởng như thế du lịch, khoa học, giao tiếp xã hội… Những nào tới việc học tập và rèn luyện của sinh tác động của điện thoại thông minh đến đời viên Việt Nam nói chung và sinh viên trường sống xã hội của con người đã và đang nhận đại học Kinh tế Nghệ An nói riêng. được sự quan tâm của nhiều ngành khoa học 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT xã hội khác nhau, trong đó có giáo dục học. Điện thoại thông minh còn được xem là một 2.1. Một số khái niệm cơ bản 34
- Tạp chí Khoa học, Tập 1, Số 1/2022 2.1.1. Điện thoại di động hay smartphone là khái niệm để chỉ các loại Điện thoại là dịch vụ viễn thông được thiết bị di động kết hợp điện thoại di động các phat́ triển rộng rãi nhất, dịch vụ cung cấp khả chức năng điện toán di động vào một thiết năng truyền đưa thông tin dưới dạng tiếng bị. Chúng được phân biệt với điện thoại phổ nói hoặc tiếng nói cùng hình ảnh từ một thông bởi khả năng phần cứng mạnh hơn và hệ thuê bao tới một hoặc một nhóm thuê bao. điều hành di động mở rộng, tạo điều kiện cho Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, phần mềm rộng hơn, internet (bao gồm duyệt Điện thoại di động (ĐTDĐ), còn gọi là điện web qua băng thông rộng di động) và chức thoại cầm tay, là loại điện thoại có thể thực năng đa phương tiện (bao gồm âm nhạc, video, hiện và nhận cuộc gọi thoại thông qua kết máy ảnh và chơi game), cùng với các chức nối dựa trên tần số vô tuyến vào mạng viễn năng chính của điện thoại như cuộc gọi thoại thông trong khi người dùng đang di chuyển và nhắn tin văn bản. Điện thoại thông minh trong khu vực dịch vụ. Kết nối vô tuyến thiết thường chứa một số chip IC kim loại-oxit- lập kết nối với các hệ thống chuyển mạch bán dẫn (MOS), bao gồm các cảm biến khác của nhà khai thác mạng di động, cung cấp nhau có thể được tận dụng bởi phần mềm của quyền truy cập vào mạng điện thoại chuyển chúng (chẳng hạn như từ kế, cảm biến tiệm mạch công cộng. Các dịch vụ điện thoại di cận, phong vũ biểu, con quay hồi chuyển hoặc động hiện đại sử dụng kiến trúc mạng tế gia tốc kế) và hỗ trợ giao thức truyền thông bào (cellular network) và do đó, điện thoại không dây (chẳng hạn như Bluetooth, Wi- di động được gọi là cellular telephones hay Fi hoặc định vị vệ tinh). Với một màn hình cell phones. ĐTDĐ là thiết bị viễn thông liên cảm ứng kích thước và độ phân giải cao kết lạc có thể sử dụng trong không gian rộng, hợp một hệ điều hành riêng biệt được thiết kế phụ thuộc vào nơi phủ sóng của nhà cung cấp để hiển thị phù hợp các website, ĐTTM được dịch vụ. Chất lượng sóng phụ thuộc vào thiết coi như một máy tính di động; máy ảnh, máy bị mạng và phần nào địa hình nơi sử dụng quay kỹ thuật số; máy nghe nhạc Mp3; máy máy chứ ít khi bị giới hạn về không gian. ghi âm; thư viện sách; rạp chiếu phim và thiết Tại thời kỳ phát triển hiện nay ĐTDĐ là một bị chơi game cầm tay hiện đại… thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống. 2.2. Các ứng dụng của điện thoại Thiết bị viễn thông này sử dụng được nhờ thông minh khả năng thu phát sóng. Ngoài dịch vụ thoại, Ngoài chức năng của một chiếc ĐTDĐ điện thoại di động từ những năm 2000 còn hỗ đã được đề cập ở trên, ĐTTM còn được tích trợ nhiều dịch vụ khác, chẳng hạn như SMS, hợp các chức năng nổi trội khác như: MMS, email, truy cập Internet, liên lạc không dây tầm ngắn (hồng ngoại, Bluetooth), ứng - Có thể được nghe giọng, nhìn hình dụng doanh nghiệp, video game, và chụp ảnh ảnh trực tiếp của người đang nói chuyện với kỹ thuật số... mình một cách chân thực, gần gũi; 2.1.2. Điện thoại thông minh - Thực hiện các quá trình thanh toán trực Cũng theo Bách khoa toàn thư mở tuyến trong mua bán, kinh doanh; Wikipedia, điện thoại thông minh (ĐTTM) - Định vị, xác định địa chỉ; 35
- Trường Đại học Kinh tế Nghệ An - Lập kế hoạch, ghi nhật ký cá nhân; diễn biến phức tạp, việc thực hiện các lớp - Thực hiện chức năng như một thiết bị học trực tiếp khó có thể thực hiện, ĐTTM điều khiển từ xa; được sử dụng như là một công cụ hữu hiệu giúp thực hiện các lớp học trực tuyến. Với - Theo dõi sức khỏe cá nhân; một chiếc điện thoại thông minh và kết nối - Thuyết trình bằng powerpoint như dữ liệu, người học có thể tham gia và tương máy tính; tác vào các tiêt học trên các nền tảng hội họp online. Bên cạnh đó, ĐTTM còn hỗ trợ - Thực hiện kết nối với các trang mạng người học trong việc tiếp cận các nguồn học xã hội như facebook, zalo, tiktoc...; liệu nhanh chóng và dễ dàng (Traxler, 2009); - Thực hiện và tham gia các cuộc hội học ngoại ngữ dễ dàng hơn (Thornton & họp, học tập trực tuyến...; Houser, 2005); trao đổi với thầy cô và bạn - Dùng nhưu một công cụ để đo góc và bè một cách thuận tiện và kịp thời. ĐTTM đo độ cao; còn là công cụ giao bài tập kiểm tra đánh giá và theo dõi quá trình thực hiện các nhiệm vụ - Dùng như một công cụ giám sát hành được giao. Thông qua các ứng dụng cổng trình trên ô tô. E-Learning, những tác vụ đó có thể được Với các chức năng vượt trội của ĐTTM, thực hiện bằng điện thoại thông minh, bao kết hợp sự phong phú về thể loại từ bình dân gồm thiết lập ngày đến hạn nộp bài, gửi phản cho đến cao cấp, cho nên việc sở hữu 1 cái hồi, nhận xét và chấm điểm… ĐTTM là không khó đối với giới trẻ hiện 2.3.2. Ảnh hưởng tiêu cực nay, đặc biệt là học sinh sinh viên. Bất chấp những lợi ích tiềm tàng, ĐTTM 2.3. Ảnh hưởng của việc sử dụng điện cũng có những ảnh hưởng tiêu cực khi con thoại thông minh người trở nên quá lệ thuộc vào điện thoại. 2.3.1. Ảnh hưởng tích cực Nhiều người sử dụng thiết bị thông minh này Điện thoại thông minh đang đóng vai trò đã thừa nhận không thể sống thiếu chúng một rất lớn trong xu hướng phát triển Internet và ngày. Rất nhiều nghiên cứu về tác động tiêu góp phần thay đổi cuộc sống về mọi lĩnh vực. cực của ĐTTM đã được thực hiện và kết quả Không ai có thể phủ nhận những lợi ích mà đã chỉ ra rằng việc sử dụng ĐTTM có làm ĐTTM mang lại cho người dùng. Với những phân tán quá trình học tập của người học, làm tính năng hiện đại và sự hỗ trợ của công nghệ, cho người học thiếu đi sự tập trung (Marty- ngoài chức năng chính là giao tiếp và kết nối, Dugas & Cs Ralph, Oakman, Smilek, 2018); ĐTTM còn giúp người dùng thực hiện nhiều sao nhãng và trì hoãn việc học (nhóm nghiên tiện ích khác như mua bán hàng trực tuyến; cứu Yang & Cs Asbury, Griffiths, 2018), kết thanh toán, giao dịch ngân hàng trực tuyến; quả học tập giảm sút (Baert, 2020). giải trí; theo dõi sức khỏe cá nhân... Ngoài ảnh hưởng đến học tập, các nhà Điện thoại thông minh còn là một nghiên cứu cũng đã chỉ ra các tác động tiêu phương tiện học tập hữu hiệu và cần thiết. cực của ĐTTM lên chất lượng giấc ngủ. Nhóm Đặc biệt trong giai đoạn đại dịch Covid-19 nghiên cứu Yang, Fu, Liao, & Li (2020) đã 36
- Tạp chí Khoa học, Tập 1, Số 1/2022 khẳng định việc sử dụng điện thoại quá nhiều hình ảnh đó làm màn hình chờ và màn hình làm giảm sút chất lượng của giấc ngủ và ảnh nền của điện thoại. Điều này giúp người học hưởng đến sức khỏe của người dùng. có cơ hội nhìn lại các từ mới mỗi lần sử dụng điện thoại. Việc này lặp đi lặp lại nhiều lần Tương tác xã hội của học sinh, sinh viên sẽ giúp cho người học ghi nhớ được từ vựng hiện nay cũng là một trong những vấn đề cần học một cách có hiệu quả. đáng lo ngại. Do đó, Nguyễn Thị Hoa (2016) đã nghiên cứu sự tác động của việc sử dụng - Người học có thể luyện tập phát âm điện thoại thông minh đến sự biến đổi về tiếng Anh chuẩn các từ chưa biết cách phát tương tác xã hội của học sinh trung học phổ âm bằng cách vào google dịch, đánh từ cần thông ở nông thôn, cụ thể là học sinh phổ học cách phát âm. Sử dụng tính năng tự đọc thông ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Kết từ của google dịch để luyện phát âm bằng quả cho thấy tương tác ảo trên mạng xã hội cách bấm vào biểu tượng cái loa. thông qua ĐTTM đã làm giảm đi rất nhiều - Sử dụng chức năng tìm kiếm bằng giọng các hoạt động tương tác xã hội thực của học nói của google để kiểm tra và thực hành việc sinh trung học phổ thông. phát âm từ vựng. Để thực hiện hoạt động này, 2.4. Một số định hướng trong việc sử người học vào giao diện google search, bấm dụng điện thoại thông minh nhằm nâng vào biểu tượng micro ở góc phải menu search, cao kết quả học tập môn tiếng Anh phát âm từ đang học. Nếu người học phát âm đúng, google sẽ nhận diện từ vựng đồng thời Sử dụng điện thoại thông minh một hiển thị từ đúng lên menu search. cách hợp lý sẽ giúp người học nâng cao được kết quả học nói chung và học tiếng Anh nói - Thực hiện kỹ thuật nghe ngấm hàng ngày riêng. Sau đay là một số định hướng cụ thể để phát triển kỹ năng nghe. Thông qua nền nhằm hỗ trợ sinh viên cải thiện quá trình thụ tảng youtube, người học có thể thực hành các đắc ngôn ngữ: bài luyện nghe từ đơn giản đến nâng cao như: các bài học trong giáo trình Tactic for learning; - Tăng cường sử dụng sách nói nhằm BBC 6 minutes, https://www.youtube. nâng cao kỹ năng nghe và mở rộng vốn từ. com/watch?v=tcRZ0gLLkFk;https://www. Nguồn sách nói tiếng Anh không cần đăng ký, youtube.com/watch?v=H2x5Y65SO9w; đăng nhập và có phụ đề, hoàn toàn miễn phí - Sử dụng chức năng quay video của gồm:http://www.storynory.com/; http://etc.usf. ĐTTM, người học có thể tự quay cho mình edu/lit2go/; https://www.storylineonline.net/. các bài thực hành nói nhằm phát triển kỹ - Cải thiện kỹ năng nói và phát âm bằng năng giao tiếp của bản thân cũng, đồng thời cách sử dụng một trong các phần mềm miễn cải thiện phản xạ giao tiếp. phí mà hiệu quả như: Talk English.com; - Chủ động thực hành các bài tập ngữ Hello English.com; App4speakingenglish; pháp, các bài luyện tập, các bài kiểm tả Duolingo.com; Tell me more.com; T-flat. đánh giá trục tuyến ở các trang web mở như com; cake.com... liveworksheet. com; wordwall.com; quiziz. - Sử dụng chức năng chụp ảnh của điện com; EnglishGrammar.org; UsingEnglish. thoại, chụp lại các từ mới đang học. Dùng com; Perfect English Grammar; English 37
- Trường Đại học Kinh tế Nghệ An grammar exercises by Kaplan... kỳ một sự vật hiện tượng nào tồn tại khách - Sử dụng chức năng ghi chú để chủ quan trong thế giới, ĐTTM cũng có tính 2 động ghi lại những thông tin mới, kiến thức mặt. Với việc sử dụng ĐTTM một cách hợp mới bằng tính năng Note trên điện thoại. lý, biết khai thác tốt các tính năng và tiện ích của ĐTTM sẽ giúp cho sinh viên đạt được - Chủ động tham khảo và vận dụng các kết quả học tập của tốt hơn. Do vậy, sinh ứng dụng, phần mềm, trình duyệt học tiếng viên cần tiếp tục duy trì các hoạt động phục Anh mà giảng viên giới thiệu, trao đổi. vụ cho mục đích học tập như tra từ điển, tìm - Quản lý và tổ chức quỹ thời gian trong kiếm tài liệu trực tuyến, tải tài liệu, luyện tập ngày của mình một cách hợp lý. Trong đó có các kỹ năng ngôn ngữ …thường xuyên hơn. mục quản lý thời gian sử dụng ĐTTM. Hạn Việc cập nhật kết quả học tập; theo dõi thông chế lượng thời gian truy cập các trang mạng tin trên trang web nhà trường; thực hiện các xã hội, trang giải trí. Thay vào đó, tăng lượng tác vụ trực tuyến tích cực là những hoạt động thời gian sử dụng điện thoại với mục đích học mà sinh viên cần thiết phải ưu tiên. Đa số tập nhằm phát huy mặt tích cực của ĐTTM. giới trẻ hiện nay nói chung và các bạn sinh viên nói riêng thường phụ thuộc vào chiếc 3. KẾT LUẬN điện thoại của mình để phục vụ cho nhu cầu Điện thoại thông minh không những là giải trí kết bạn nhiều hơn là công việc học công cụ, thiết bị được sinh viên sử dụng cho tập. Vì vậy, sinh viên cần phân bổ thời gian mục đích giao tiếp, giải trí, thể hiện giá trị sử dụng hợp lý cho các hoạt động giải trí trên bản thân mà còn là một công cụ hỗ trợ việc ĐTTM, kết hợp với mục đích học tập để có học rất hiệu quả. Giống như bản chất của bất kết quả học tập tốt hơn. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Marty-Dugas, J., Ralph, B. C., Oakman, J. M., & Smilek, D. (2018). The relation between smartphone use and everyday inattention. Psychology of Consciousness. 2. Nguyễn Thị Hoa (2016). Tác động của việc sử dụng điện thoại thông minh đến sự biến đổi tương tác xã hội của học sinh trung học phổ thông ở nông thôn hiện nay, Ngiên cứu trường hợp tại Huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. 3. Thornton, P., & Houser, C. (2005). Using mobile phones in English education in Japan. Journal of Computer Assisted Learning, 21, 217-228. 4. Traxler (2009). Learning in a Mobile Age. International Journal of Mobile and Blended Learning, 1, 1-12. 5. Yang, J., Fu, X., Liao, X., & Li, Y. (2020). Association of problematic smartphone use with poor sleep quality, depression, and anxiety: A systematic review and meta- analysis. Psychiatry Research, 284, 112686. 6. Yang, Z., Asbury, K., & Griffiths, M. D. (2018). An exploration of problematic smartphone use among Chinese university students: Associations with academic anxiety, academic procrastination, self-regulation and subjective well-being. International Journal of Mental Health and Addiction, 1-19. 38
- Tạp chí Khoa học, Tập 1, Số 1/2022 7. Trang web Bách Khoa toàn thư mở https://vi.wikipedia.org/. 8. https://nhandan.com.vn/dien-dan-giao-duc/de-quan-ly-tot-viec-su-dung-dien-thoai- trong-hoat-dong-day-hoc-617574/ SUMMARY ORIENTATIONS IN USING SMARTPHONES BY STUDENTS OF NGHE AN UNIVERSITY OF ECONOMICS TO IMPROVE ENGLISH LEARNING RESULTS Nguy Van Thuy1 1 Nghe An University of Economics With the development of mobile technology, many studies have been being done to investigate the impact of smartphones on the social life of people all over the world, including students. It can be seen that Vietnamese students in general, as well as students of Nghe AnCollege of Economics use smartphones for many purposes. However, the use of smartphones, obviously, has had an impact on social relationships, interactions with the real world and academic performance among students. Through the survey results on the use of smartphones by students of Nghe An University of Economics, the author identified the negative and positive effects of smartphone use, and therefore, proposedsome reccommendations for student to usesmartphones more effectively, to promote positive sides of smartphones to improve learning outcomes in general and English learning in particular. Keywords: Mobile phones, Smart phones, Learning outcomes, Social interaction. 39
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn