intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sử dụng dữ liệu Thomson Reuters trong giảng dạy các môn học thuộc khối ngành Kinh tế

Chia sẻ: ViAtani2711 ViAtani2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

35
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đề cập đến việc ứng dụng bộ dữ liệu của Thomson Reuters trong hoạt động giảng dạy các môn học nhằm giúp sinh viên hiểu rõ mục tiêu môn học và biết cách ứng dụng vào một số tình huống thực tế trong cuộc sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sử dụng dữ liệu Thomson Reuters trong giảng dạy các môn học thuộc khối ngành Kinh tế

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 17 (42) - Thaùng 6/2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Usage of Thomson Reuters data in teaching subjects in business and economics<br /> <br /> 1 2<br /> ,3 ,<br /> 4 5<br /> , ,<br /> 6 7<br /> ,<br /> 1234567<br /> –<br /> 8<br /> NCS. Lê Thanh Hoa,<br /> 8<br /> <br /> <br /> 1<br /> Ph.D. Pham Hoang Uyen, 2 Assoc.Prof.Ph.D. Le Anh Vu, 3<br /> 4<br /> PhD. Student Nguyen Dinh Thien, 5 M.Econ. Chau Nguyen Thanh Ngan<br /> 6<br /> M.Econ. Doan Hong Chuong, 7 M.Econ. Nguyen Dinh Uong<br /> 1234567<br /> Faculty of Economics, National University Ho Chi Minh City<br /> 8<br /> PhD. Student Lê Thanh Hoa<br /> 8<br /> The University of Science, National University Ho Chi Minh City<br /> <br /> Tóm tắt<br /> Thống kê ứng dụng, Kinh t l ợng và D báo kinh t đó v òq ảng<br /> d yt á ng khối kinh t . Tuy nhiên, sinh viên gặp nhiề k ó k ă v ệc ti p thu các môn<br /> h c này, nhất là việc thấy rõ mối liên hệ giữa ki n thức giáo khoa và các vấ đề th c t trong kinh t tài<br /> í b bá đề c p đ n việc ứng dụng bộ dữ liệu của Thomson Reuters trong<br /> ho động giảng d y các môn h c nhằm giúp sinh viên hiểu rõ mục tiêu môn h c và bi t cách ứng dụng<br /> vào một số tình huống th c t trong cuộc số đã o một trang web h c t p vớ á<br /> mụ bá sá ảng d y của các môn h c với ngu n dữ liệu của Thomson Reuters. Nhằm<br /> t o s tiện dụng cho giảng viên và sinh viên khi sử dụng trang web, các dữ liệ w b đã đ ợc<br /> ch n l a và phân lo i phù hợp với từng môn h c.<br /> Từ khóa: Thomson Reuters, dữ liệu, thống kê ứng dụng, kinh tế lượng, dự báo kinh tế, giảng dạy...<br /> Abstract<br /> There is a good demand for real reliable data sets from students and instructors of applied statistics,<br /> basic econometrics and economic forecasting. In the meantime, the University of Economics and Laws<br /> provides access to professional Thomson Reuters data. In this paper, we address the needs by extracting,<br /> classifying, and organizing a set of Thomson Reuters data for each of the subjects above. Moreover, we<br /> create a website for each course with all the data arranged according to the corresponding syllabus<br /> sections which are available to our university instructors and students.<br /> Keywords: Thomson Reuters, data, applied statistics, basic econometrics, economic forecasting, teaching…<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 93<br /> 1. Giới thiệu i h ó ội th c hành<br /> Mụ đí ủa việc giảng d y ngay trên dữ liệu th đã đ ợc ch n l c và<br /> chuỗi môn h c xác suất, thống kê, kinh t phân lo i cẩn th n ngay sau khi h c phần<br /> l ợng, d báo kinh t là nhằm trang bị cho lý thuy ứng.<br /> sinh viên khối ngành kinh t một số hiểu 2. Vài nét về dữ liệu Thomson Reuters<br /> bi t quan tr ng về dữ liệu và cách sử dụng Thomson Reuters là nhà cung cấp<br /> dữ liệ để kiể định giả thuy v đ thông tin chuyên nghiệp đầu cho các<br /> d báo tin c ng, các công cụ doanh nghiệp á sở giáo dục và các<br /> thố k đều có giả thi đ kè ; ù v viện nghiên cứu lớn trên th giới. Thomson<br /> tính chất của bộ dữ liệ i sử dụng Reuters cung cấp các thông tin quan tr ng<br /> sẽ ch n l a công cụ thích hợp í đ ều cho các nhà quả lý đầ lĩ<br /> k ók ă k ỏ cho sinh viên v c tài chính, pháp lý, thu và k toán,<br /> khi cố gắng nắm bắt nhiều mô hình thống khoa h c, y t , thị ng truyề …<br /> kê khác nhau. với s hỗ trợ bởi các tổ chức tin tứ đá<br /> Theo Hendry và Nielsen [2], việc sử tin c đầu th giới.<br /> dụ á í để giúp sinh viên th c hành Thomson Reuters Eikon và<br /> mô hình hóa dữ liệu trong giảng d y thống Datastream for Office (DFO) là hai sản<br /> kê và kinh t l ợng ngày càng trở nên quan phẩm tích hợp hiệ đ i nhất của Thomson<br /> tr ng trong giảng d y sinh viên khối ngành Reuters hiện nay, cung cấp cho khách hàng<br /> kinh t hiện nay. Các tác giả đã n hành dữ liệu khổng l và c p nh t nhất về thị<br /> thử nghiệm thành công trên môn h c kinh ng tài chính toàn cầ á í ă<br /> t l ợ bản và k t lu n rằng sinh viên biể đ m nh mẽ của Datastream và các<br /> hứ ều với môn h c. Ngoài ra, công cụ Off đ ợc tích hợp cùng với<br /> nhiề ng trên th giớ đã ển khai việc E k để p i dùng ti p c n với các<br /> sử dụng dữ liệu th c t trên máy tính nhằm thông tin thị ng tài chính và thông tin<br /> trợ p s v “ ấ ” dữ liệu, kinh t vĩ ầu.<br /> kiể í đ đắn của các giả thi t Datastream cải cách triệ để và hoàn<br /> quan tr ; đ ng th i, xây d ng dần dần thiệ p ức làm việc củ i sử<br /> kinh nghiệm l a ch n công cụ phù hợp. dụng bằng cách ti p c n với thông tin, các<br /> Tiêu biểu là phần mềm OxMetrics củ đ i phân tích, biể đ , tin tức và các nghiên<br /> h c Oxford (xem [2, 5]) và PC-GIVE cứu trên một giao diện thân thiện.<br /> (xem [4]). Datastream cung cấp dữ liệ vĩ ệt<br /> Trong bài này, chúng tôi sử dụng Nam với các ngu n từ Ngân hàng Phát<br /> ngu n dữ liệu th c t từ Thomson Reuters triể Á vị tình báo kinh t ,<br /> mà Trung tâm Nghiên cứu Kinh t và Tài Tổng cục Thống kê Việt Nam, Quỹ Tiền tệ<br /> chính củ i h c Kinh t - Lu t Quốc t (IMF), Khảo sát kinh t th giới<br /> (thuộ i h c quốc gia Thành phố H Chí (IFO) ớng dẫn Quỹ Tiền tệ Quốc t<br /> ) đ sử dụ để xây d ng bộ dữ (IMF), Ngân hàng Th giới, Liên hiệp<br /> liệu cho các môn h c Thống kê ứng dụng, Kinh t ...<br /> Kinh t l ợng và D báo kinh t nhằm Dịch vụ Thomson Reuters Eikon và<br /> phục vụ đố ợ s v ă ứ s đã đ ợc các nhà quản lý và<br /> nhấ v ă ứ hai khối ngành kinh t của chuyên viên ngân hàng, quỹ đầ<br /> <br /> 94<br /> chứng khoán, các cấp quả lý ớc toán nhữ đ l ợng thố k bả để<br /> (Bộ í ớ ă b ớc đầu có hình dung cụ thể về d ng và<br /> phòng chính phủ), các tổ chức giáo dục phân bố của dữ liệ đ l v ệc. Bên<br /> á ng đ i h c sử dụng. Các tổ c đó n dữ liệu Thomson Reuters<br /> chức t i Việ đ sử dụng dữ liệu và í với tất cả các phần mềm thống<br /> dịch vụ của Thomson Reuters là Ngân kê thông dụng, t đ ều kiện cho sinh viên<br /> ớc Việt Nam, hầu h t các ngân truy xuất d dàng. Ngoài ra, trang web của<br /> i cổ phần và ngân hàng ã cấp nhiều mô tả thống kê<br /> khố ớc, các quỹ quản lý tài sản, và có sẵ ps v đối chi u k t quả làm<br /> các công ty chứng khoán. Hiện nay, việc của bản thân với k t quả từ công cụ<br /> i h c Kinh t - Lu l ng sẵn có.<br /> đ i h đầu tiên sử dụng ngu n dữ liệu của - Tổ chức, sắp x p dữ liệu: Dữ liệu của<br /> Thomson Reuters t i Việt Nam. s R sđ ợ l ữ và biểu di n<br /> á bản mà Thomson một cách khoa h c, chuyên nghiệp giúp<br /> Reuters cung cấp là: Dữ liệu kinh t vĩ sinh viên ti t kiệm nhiều công sức trong<br /> thị ng chứng khoán, thị ng chứng việc rút trích, sắp x p và tổ chức bộ dữ liệu<br /> khoán phái sinh, thị ng tiền tệ và ngo i phục vụ cho việc tìm câu trả l i cho các<br /> hối, thông tin tài chính doanh nghiệp, thị câu hỏi nghiên cứu thống kê.<br /> ng trái phi u và thị ng hàng hóa. - k t lu n: Nh vào ngu n dữ<br /> 3. Nội dung chính liệ đá y cộng với công cụ thống<br /> 3.1. Triển khai sử dụng dữ liệu kê chính xác, chuyên nghiệp, sinh viên có<br /> Thomson Reuters trong các môn học thể đ ột số k t lu n thống kê hợp lý<br /> 3.1.1. Thống kê ứng dụng. và phù hợp với th c t cuộc sống.<br /> Môn h c giúp sinh viên làm quen với Việc triển khai dữ liệu Thomson<br /> cá b ớ bản nhất trong quy trình làm Reuters trong môn h c Thống kê ứng dụng<br /> việc với dữ liệu. Tất cả ó 4 b ớ s : đ l i một số lợi ích nổi b s :<br /> - Thu th p dữ liệ : v đ ợc giới • Nâng cao s t tin của sinh viên<br /> thiệu về p p áp o bảng câu hỏi và b ớ đầu làm quen với Thống kê. H<br /> thu th p dữ liệu. Tuy nhiên, phần này chỉ có mộ đ ểm khở đầu tốt với dữ liệu ngẫu<br /> đ ợc d y mộ á s l ợc nên sinh viên đáp ứ đ ợc các giả thi t thống kê<br /> gặp nhiều k ó k ă v ệc t o ra một bản, từ đó nh d n sử dụng các công<br /> bộ dữ liệu chấ l ợng tốt phục vụ cho các cụ thố k đ ợc h để biểu di n và phân<br /> bài t p lớ đ án. Chính vì v y, việc sử tích dữ liệu.<br /> dụng ngu n dữ liệ s R s đáp • ă ng nh n thức của sinh<br /> ứng tốt nhu cầu này qua việc cung cấp một viên về tầm quan tr ng của s quan sát,<br /> khố l ợng dữ liệ đ d ng, từ nhiề lĩ kiể định xem bộ dữ liệ đ l v ệc có<br /> v c khác nhau v đ ợc thu th p một cách thuộc một d ng phân phối nhấ định không<br /> khoa h c, bài bản từ độ (ví dụ phân phối chuẩ ) ớ đ v ệc<br /> chuyên nghiệp, uy tín. ng bị xem nhẹ, vì phần lớn ví dụ<br /> - Tóm tắt, tổng hợp dữ liệu: Từ bộ dữ và bài t p trong sách giáo khoa truyền<br /> liệu có sẵn, sinh viên sử dụng phần mềm thố đ ợ “l đẹp” để t động<br /> á í để đ vẽ, biể đ và tính thỏa mãn d ng phân phối mong muốn.<br /> <br /> 95<br /> • d y, duy trì s yêu thích, trí tò phân tích, h có thể nâng cao hiểu bi t<br /> mò và khả ă khám phá, tìm tòi của ra rất nhiều kinh nghiệm quý<br /> s v đối với thống kê. Với nhiều dữ báu trong việc áp dụng kinh t l ợng. Một<br /> liệ đ d ng và phong phú, sinh viên có thể ví dụ cụ thể là khi sinh viên sử dụng mô<br /> thoải mái thử nghiệm, sáng t o, và từ đó hình h q đ b n, h có thể bỏ qua một<br /> có thể t rút ra k t lu n về ph m vi áp dụng hay một vài giả thi t quan tr ng của mô<br /> / ợ đ ểm của công cụ đ ợc ều này làm cho k t quả tính toán<br /> cung cấp trong môn h c sai lệch nhiều so với th c t . Bằng cách so<br /> 3.1.2. Kinh tế lượng sánh và h c hỏi từ phân tích của các<br /> Kinh t l ợng sử dụng lý thuy t kinh chuyên gia Thomson Reuters, sinh viên sẽ<br /> t , toán h c và suy di n thố k để l ợng ý thứ đ ợc tầm quan tr ng của việc kiểm<br /> hóa các hiệ ợng kinh t . Mộ lĩ v c định giả thi ấy rõ<br /> cụ thể mà ngành khoa h đó v ò rằng mỗi mô hình chỉ phù hợp cho một số<br /> quan tr ng là ho định chính sách. Kinh tình hu ng nhấ đị đó s h viên t o<br /> t l ợng hiện th c hóa các mô hình kinh t l p thói quen cẩn tr ng trong việc áp dụng<br /> lý thuy t thông qua các công cụ định ki n thứ đã c và không sử dụng tùy tiện<br /> l ợng, từ đó p á ó ột công cụ để đ k t lu n.<br /> góc nhìn khách quan về vấ đề đ ải Cuối cùng, Thomson Reuters cung cấp<br /> quy t. dữ liệu bao quát nhiề lĩ v c khác nhau<br /> Kinh t l ợng làm việc với dữ liệu, rút của kinh t í đó ó ều<br /> trích thông tin quan tr ng từ dữ liệ để làm ngu đ ợc liên tục c p nh t theo th i gian<br /> sở cho m i nh định và d đ á th c. Khi h s v đã ó<br /> đó ầ đầ l độ tin c y của dữ hiểu bi bản về kinh t hay tài chính<br /> liệu. Trong môn h c này, sinh viên có tùy chuyên ngành h c. Bằng cách thử<br /> nhiề ội làm việc theo nhóm, giải nghiệm, khám phá trên dữ liệu th c t của<br /> quy t các vấ đề lớ sá với th c t Thomson Reuters trong ngành của mình,<br /> s với môn thống kê ứng dụ ớc s v ó đ ều kiện hình thành những<br /> đ k l đ án hay bài t p lớn, sinh mối quan tâm riêng, nhữ ý ởng mới sẽ<br /> viên t thi t k bảng câu hỏi và t tổ chức giúp ích rất lớn cho công việc sau này<br /> việc thu th p số liệu. H gặp rất nhiều khó của h .<br /> k ă v ệc tổng hợp đ ợc một bộ dữ 3.1.3. Dự báo kinh tế<br /> liệ k á q á đ ợc các lỗ bản Môn h c D báo kinh t cung cấp một<br /> làm cho số liệu bị thiên lệ đ ng th i cách có hệ thố á p p áp d báo<br /> đảm bả kí ớc của bộ dữ liệ đủ lớn các hiệ ợng kinh t xã hội bao g m việc<br /> để sử dụng hiệu quả các công cụ. Ngu n phân tích th b đầu về các hiện<br /> dữ liệu Thomson Reuters giúp ích rất nhiều ợng kinh t - xã hội và việc xử lý các<br /> b ớ đầu tiên quan tr ng này. đã p nhằm l a ch n<br /> Ngoài ra, khi phân tích dữ liệu, sinh p p áp d báo phù hợp. Sinh viên<br /> viên có thể đối chi u, so sánh k t quả làm đ ợc trang bị á p p áp p í<br /> việc của nhóm với các k t quả có sẵ đ ợc d báo kinh t - xã hộ l sở cho d<br /> cung cấp bởi Thomson Reuters. Từ những đ á á ứ độ của hiệ ợng trong<br /> đ ểm phù hợp lẫn những dị biệt của k t quả l ằm giúp cho các quy định<br /> <br /> 96<br /> trong quản lý kinh t . Môn h ới phần mềm chuyên nghiệp xử lý số liệu<br /> thiệ v ớng dẫn sinh viên bi t và sử thống kê với nhữ v k t đ ểm<br /> dụng thành th o các phần mềm trên máy khác nhau. Chúng tôi l a ch n phần mềm<br /> tính hỗ trợ việc xử lý dữ liệu kinh t cho các môn h c d v độ tin c y, tính<br /> (Excel, Eview). Từ đó s v b t các phổ bi n trong th c t v đặc biệt là s đ<br /> p p áp d bá ă bản sử dụng trong giản, d sử dụng, phù hợp với nhu cầu của<br /> việc phân tích dữ liệu và d báo các hiện sinh viên<br /> ợng kinh t xã hộ l sở để ra quy t Trong môn h c Thống kê ứng dụng,<br /> định trong kinh doanh. Với các dữ liệu chúng tôi sử dụ v đ l p ần<br /> đá v đ ợc c p nh t liên tục về mềm phổ bi n nhấ để phân tích dữ liệu<br /> dữ liệu kinh t của hầu h t các quốc gia kinh doanh. Ngoài ra, nó còn rất linh ho t<br /> trên th giới, Thomson Reuters giúp sinh và d sử dụng, không yêu cầu nhiều ki n<br /> viên d dàng ti p c n với thị ng th c thức về máy tính.<br /> và có thể kiểm nghiệm trong th c t . đ l ột ví dụ kè ớng dẫn<br /> 3.2. Phần mềm chi ti t của chúng tôi sử dụ để<br /> Dữ liệu cầ đ ợc xử lý bằng phần kiể định giả thi t thố k đối với một bộ<br /> mềm thích hợp. Hiện nay, có rất nhiều dữ liệu cặp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trong hai môn h c Kinh t l ợng và D đ ợc xây d ng sẵn rấ đầ đủ và hiệ đ i.<br /> báo kinh t , chúng tôi ch n phần mềm Eviews đ l ột ví dụ kèm ớng dẫn<br /> v đ l p ần mềm chuyên nghiệp đ ợc thi t chi ti t của chúng tôi sử dụ Ev ws để<br /> k dành cho kinh t l ợng với một bộ công cụ p q đ b n.<br /> <br /> 97<br /> Sản phẩm củ đ ợc thi t k và dữ liệu có sẵn.<br /> và tải lên thành một số websites củ ng đ l ví dụ trang chủ của môn D<br /> đ i h c Kinh t - Lu t. báo kinh t<br /> 3.3. Websites<br /> Mỗi môn h c có một trang web riêng<br /> bắ đầu bằng phần giới thiệu tổng quan với<br /> dữ liệu và phần mề ứ đó<br /> sinh viên có thể ôn l i phần lý thuy đã<br /> h c trên lớp bằng cách ch b ứng.<br /> Mỗi bài giảng sẽ có phầ ớng dẫn th c<br /> hành chi ti t từ b ớc sử dụng phần mềm<br /> <br /> 98<br /> 4. Kết luận TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> b ớ đầu xây d ng bộ dữ 1. Becker, William E., and William H. Greene.<br /> liệu th c t cho một số môn h định “Teaching statistics and econometrics to<br /> l ợng thuộ ảng d y kinh t undergraduates.” The Journal of Economic<br /> Perspectives 15.4 (2001): 169-182.<br /> củ đ i h c Kinh t - Lu t tr c<br /> thuộ i h c Quốc gia Thành phố H Chí 2. d vd F d B ls “A<br /> modern approach to teaching econometrics.”<br /> Minh. Sản phẩm d định sẽ đ ợc triển khai European Journal of Pure and Applied<br /> ă c 2016-2017 cho các lớp h c. Mathematics 3.3 (2010): 347-370.<br /> Chúng tôi sẽ ghi nh n phản h i và các 3. Josh Angrist, J¨orn-Steffen Pischke.<br /> đó óp ủ đ ng nghiệp s “Mastering metrics: Teaching econometrics”<br /> v để ti p tục hoàn thiện bộ công cụ. OX E R’s l l l 2015<br /> Ngoài ra, chúng tôi d định nghiên 4. F d “Using PC-GIVE in<br /> cứu một vài tí ă ữu ích khác n u econometrics teaching.” Oxf d B ll f<br /> Economics and Statistics, 48:87–98, 1986.<br /> đ ều kiện kỹ thu t cho phép ví dụ :d n<br /> 5. F d d B ls “Econometric<br /> đ ảo lu n hỏ /đáp ữa giảng viên với<br /> Modeling: A Likelihood Approach.”<br /> sinh viên và giữa sinh viên với nhau. University Press, Princeton, 2007.<br /> Bài báo này là sản phẩm củ đề tài 6. Angrist, Joshua D., and J¨orn-Steffen Pischke.<br /> Khoa h c và công nghệ cấp sở ng “Mastering metrics: The path from cause to<br /> i h c Kinh t - Lu t, mã số CS/2015-14. effect.” v s ss 2014<br /> <br /> <br /> <br /> b : 19/4/2016 B px : 15/6/2016 ệ đă : 20/6/2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 99<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0