S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓA
TR NG THPT M NG LÁTƯỜ ƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
S D NG M T S K T QU ĐP” C A HÀM S VÀ
TÍCH PHÂN LIÊN K T Đ TÍNH TÍCH PHÂN
H và tên: Đ Đình B ng
Ch c v : Giáo viên Toán
Đn v : Tr ng THPT M ng Látơ ườ ườ
Sáng ki n kinh nghi m thu c lĩnh v c: Toán h cế
THANH HÓA NĂM 2016
Ph l c
1. M đu
1.1. Lí do ch n đ
tài ............................................................................................2
1.2. M c đích nghiên
c u .....................................................................................2
1.3. Đi t ng nghiên ượ
c u ....................................................................................2
1.4. Ph ng pháp nghiênươ
c u ...............................................................................2
2. N i dung sáng ki n ế
2.1. C s lí lu nơ c a sáng
ki nế.............................................................................2
2.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sángướ
ki n.ế............................................3
2.3. Các gi i pháp s d ng đ gi i quy t v n ế
đ...................................................3
2.3.1. S d ng m t s k t qu đp c a hàm s đ tính tích ế
phân ...................................3
K t quế
1 ..................................................................................................................................3
K t quế
2 ..................................................................................................................................5
K t quế
3 ..................................................................................................................................7
K t quế
4 ..................................................................................................................................8
K t quế
5 ................................................................................................................................10
K t quế
6 ................................................................................................................................12
K t quế
7 ................................................................................................................................13
Bài t p t ng ươ
t .....................................................................................................................14
2.3.2. S d ng tích phân liên k t đ tính tích ế
phân .............................................15
Bài t p t ng ươ
t .....................................................................................................................18
2.4. Hi u qu c a sáng
ki nế ................................................................................19
1
3. K t lu nế
3.1. K tế
lu n .......................................................................................................19
3.2. Ki n ngh ....................................................................................................ế .20
1. M đu
1.1. Lí do ch n đ tài
Phép tính tích phân và vi phân đã đc hai nhà toán h c n i ti ng I. Newtonượ ế
(1643 1727) ng i Anh và G. Leibniz (1646 1716) ng i Đc, sáng t o raườ ườ
đng th i và đc l p v i nhau và h đã gi i quy t kh i l ng l n các bài ế ượ
toán quan tr ng trong lĩnh v c toán h c, đc bi t là các bài toán v tích phân.
2
Cho đn ngày nay tích phân r t quan tr ng trong b môn Gi i tích toánế
h c, nó có nhi u ng d ng nh : Tính di n tích hình ph ng, th tích v t th ư ,
th tích kh i tròn xoay..., chính vì quan tr ng nh v y đã đa vào gi ng d y ư ư
ch ng trình Gi i tích l p 12. H n th n a, trong m t s đ thi Đi h c vàươ ơ ế
đ thi h c sinh gi i toán có nh ng bài tích phân không d dàng chút nào, đ
làm đc nó chúng ta ph i có m t cái nhìn th t khéo léo và tinh t c ng v iượ ế
s hi u bi t c a mình v m t s tính ch t c a hàm s thì bài toán đc gi i ế ượ
quy t m t cách nh nhàng. ế
V i hy v ng giúp h c sinh h c t t h n ph n tích phân, nh t là h c sinh ôn ơ
thi Đi h c và thi h c sinh gi i toán, tôi m nh d n đ xu t sáng ki n c a ế
mình “S d ng m t s k t qu đp” c a hàm s và tích phân liên k t đ ế ế
tính tích phân”
1.2. M c đích nghiên c u
Tìm ra ph ng pháp d y h c phù h p v i h c sinh vùng cao và t o choươ
h c sinh có h ng thú h c tích phân, đc bi t giúp h c sinh ch đng khi đng
tr c nh ng lo i tích phân ki u nàyướ
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ
S d ng m t s k t qu đp” c a hàm s và tích phân liên k t đ tính ế ế
tích phân
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ
Trong quá trình nghiên c u sáng ki n tôi đã s d ng nh ng ph ng pháp ế ươ
sau:
+) Ph ng pháp nghiên c u lí lu n: Nghiên c u sách giáo khoa, sách thamươ
kh o và m t s tài li u khác có liên quan đn đ tài ế
+) Ph ng pháp s ph m: Thông qua các ti t gi ng d y trên l pươ ư ế
+) Ph ng pháp quan sát: Quan sát d y và h c Tr ng THPT M ng látươ ườ ườ
2. Nôi dung sáng ki nế
2.1. C s lí lu n c a sáng ki nơ ế
Trình bày m t s k t qu c a hàm s nh : Hàm s ch n, hàm s l , hàm ế ư
s tu n hoàn..., mà tôi g i đó là k t qu đp’ vào tính m t s bài toán tích ế
phân là r t c n thi t, s d trong ch ng trình Gi i tích 12 không trình bày ế ươ
nh ng k t qu nêu trên vào vi c tính tích phân, đôi khi ta g p nh ng bài toán ế
tích phân mà hàm d i d u tích phân là hàm l và c n l y tích phân trên m tướ
đo n là t p đi x ng, hay khi g p hàm tu n hoàn mà c n l y tích phân quá
3