S d ng tài li u l ch s đa ph ng vào trong bài gi ng L ch s Vi t Nam l p 12 giai ươ
đo n 1954-1965
PH N I: ĐT V N Đ
Trong d y h c l ch s hi n nay, vi c s d ng tài li u l ch s đa ph ng (LSĐP) ươ
trong d y h c l ch s có ý nghĩa quan tr ng trong vi c góp ph n th c hi n m c tiêu giáo
d c tr ng ph thông nói chung, m c tiêu c a b môn L ch s nói riêng. Thông qua ườ
vi c s d ng tài li u LSĐP ho t đng c a nhà tr ng có đi u ki n đ g n li n v i xã ườ
h i, lý lu n đi đôi v i th c hành.
S d ng tài li u LSĐP trong d y h c còn b i d ng cho các em h c sinh (HS) ưỡ
nh ng k năng c n thi t trong vi c gi i quy t nh ng nhi m v c th mà th c ti n ế ế
đang đòi h i, góp ph n rèn luy n và phát tri n năng l c h c t p, t duy sáng t o c a ư
HS.
L ch s Vi t Nam (LSVN) giai đo n 1954 - 1965, có nhi u s ki n liên quan đn ế
t ng đa ph ng, có nh ng s ki n s di n ra ngay chính đa ph ng n i các em sinh ươ ươ ơ
s ng. Do đó, s d ng tài li u LSĐP trong d y h c l ch s là c n thi t, giúp HS có s ế
hình dung đa d ng v quá kh , t o đc bi u t ng sinh đng, chính xác v các s ượ ượ
ki n, hi n t ng l ch s . Các em có th d dàng lĩnh h i các thu t ng , hình thành các ượ
khái ni m l ch s , n m đc nh ng k t lu n khoa h c mang tính khái quát. M t khác, ượ ế
tài li u LSĐP còn có tác d ng giáo d c t t ng, tình c m, đo đc cho HS. M i s ư ưở
ki n LSĐP đu g n li n v i t ng tên đt, tên ng i c th , g n gũi v i cu c s ng, t ườ
đó g i cho các em ni m t hào, b i d ng tình yêu quê h ng, đt n c. ưỡ ươ ướ
Qua th c ti n gi ng d y l ch s tr ng ph thông trong th i gian qua, tôi nh n ườ
th y r ng: m c dù có nhi u c g ng, nh ng vi c s d ng tài li u LSĐP trong d y ư
h c b môn L ch s v n còn nhi u h n ch , ví d nh : tài li u LSĐP s u t m l u gi ế ư ư ư
trong các nhà tr ng ph thông còn ít; giáo viên (GV) ch a th c s quan tâm, ít đu tườ ư ư
th i gian, công s c đ s u t m, l a ch n tài li u c n thi t đ s d ng... N u có s ư ế ế
d ng cũng ch d ng m c đ minh h a, làm rõ thêm các s ki n ch ch a xem đây là ư
ngu n ki n th c c n ph i có trong m i bài gi ng. Th m chí, các ti t LSĐP đc quy ế ế ượ
đnh trong ch ng trình th ng n m nh ng ti t cu i năm h c nên còn b xem nh , ươ ư ế
b qua hay gi ng d y mang tính ch t hình th c; có GV còn s d ng các gi h c
Trang 1
S d ng tài li u l ch s đa ph ng vào trong bài gi ng L ch s Vi t Nam l p 12 giai ươ
đo n 1954-1965
LSĐP đ d y bù, ôn t p. Vi c s d ng tài li u LSĐP ch a nâng cao ch t l ng ư ư
giáo d c b môn L ch s , ch a t o ra m i g n k t tình c m, xác đnh trách nhi m ư ế
c a HS đi v i quê h ng mình ươ .
Nguyên nhân c a tình hình đó có nhi u; song ch y u là do GV ch a xem vi c s ế ư
d ng tài li u LSĐP trong d y h c LSDT là c n thi t, còn lúng túng trong xác đnh m c ế
tiêu, l a ch n n i dung, th i l ng và m c đ v n d ng vào vi c d y h c t ng bài c ượ
th . Vì v y, khi d y h c l ch s dân t c (LSDT) s khó t n d ng đc s phong phú, ượ
tính đa d ng c a các ngu n tài li u LSĐP đ hi u rõ h n LSDT. V n đ đt ra là làm ơ
th nào đ HS có th hi u bi t đy đ, sâu s c v LSDT, LSĐP n i các em sinh ra,ế ế ơ
l n lên? Làm sao đ khi ti n hành bài gi ng, GV có th k t h p m t cách nhu n ế ế
nhuy n, sáng t o gi a tri th c LSĐP v i LSDT? Đây là m t yêu c u c n chú ý trong
d y h c LSDT hi n nay.
Ninh Thu n có v trí, đa bàn chi n l c h t s c quan tr ng đi v i vùng Nam ế ượ ế
Trung B trong cu c kháng chi n ch ng Mĩ xâm l c giai đo n 1954 - 1965. ế ượ V n có
lòng yêu n c n ng nàn, tinh th n b t khu t ch ng gi c ngo i xâm, đng bào các dânướ
t c Ninh Thu n d i s lãnh đo tr c ti p c a Đng b đã đoàn k t, m t lòng m t ướ ế ế
d theo Đng, đu tranh kiên c ng ch ng l i nh ng chính sách đàn áp c a k thù; ườ
dũng c m v t qua muôn vàn khó khăn, th thách, hi sinh, l p nên nh ng chi n công ượ ế
v vang, góp ph n to l n vào th ng l i vĩ đi c a dân t c. Đc bi t, trong nh ng năm
1959-1960 phong trào cách m ng Ninh Thu n phát tri n m nh m , Bác Ái là đa
ph ng có phong trào ươ Đng kh i” s m c a c n c - tháng 2/1959 và giành đc ướ ượ
nhi u th ng l i to l n… T đó, có th kh ng đnh vi c s d ng tài li u LSĐP trong
d y h c LSDT tr ng ph thông có tác d ng r t l n trong vi c nâng cao hi u ườ
qu d y h c b môn L ch s .
Xu t phát t nh ng c s lí lu n và th c ti n d y và h c l ch s đa ph ng hi n ơ ươ
nay tr ng Trung h c ph thông, v i kh năng hi u bi t c a b n thân, tôi ch n v n ườ ế
đ “S d ng tài li u l ch s đia ph ng vào trong bài gi ng L ch s Viêt Nam l p 12 ươ
Trang 2
S d ng tài li u l ch s đa ph ng vào trong bài gi ng L ch s Vi t Nam l p 12 giai ươ
đo n 1954-1965
giai đoan 1954 -1965” làm đ tài vi t sáng ki n kinh nghi m v i hi v ng chia s , trao ế ế
đi v i các đng nghi p trong gi ng d y b môn L ch s t nh Ninh Thu n.
PH N II: NH NG BI N PHÁP GI I QUY T V N Đ
1. C s lí lu n: ơ
1.1. M i quan h gi a l ch s dân t c và l ch s đa ph ng ươ
Quan h gi a LSĐP và LSDT là m i quan h bi n ch ng không th tách r i, n m
trong c p ph m trù cái chung (lich s dân tôc) ư và cái riêng” (lich s đia ph ng). ư ươ
Chúng ta đu bi t LSĐP là m t b ph n c u thành có liên quan m t thi t v i LSDT. ế ế
Tri th c LSĐP là bi u hi n c th sinh đng, đa d ng c a tri th c LSDT. L ch s c a
m i đa ph ng đu phong phú và có nét đc đáo nh ng đu n m trong tính th ng ươ ư
nh t v i l ch s c a c n c. Do đó, nghiên c u LSĐP s góp ph n b sung ngu n s ướ
li u cho vi c xây d ng LSDT, làm rõ m i quan h h u c gi a các đa ph ng trong ơ ươ
m i qu c gia. Nói nh v y không có nghĩa là m t công trình nghiên c u LSDT là k t ư ế
qu c a phép tính c ng đn gi n các cu n LSĐP. LSDT đc hình thành trên n n ơ ượ
t ng kh i l ng tri th c LSĐP đã đc khái quát và t ng h p m c đ cao. ượ ượ
B t c m t s ki n, hi n t ng l ch s nào x y ra đu mang tính đa ph ng, ượ ươ
b i nó g n li n v i m t v trí không gian c th m t ho c m t s đa ph ng nh t ươ
đnh. Tuy nhiên, nh ng s ki n, hi n t ng đó có tính ch t qui mô, m c đ nh ượ
h ng khác nhau. Có nh ng s ki n, hi n t ng ch có tác d ng, nh h ng đn m tưở ượ ưở ế
ph m vi nh h p c a m t đa ph ng. ươ
Nh ng có nh ng s ki n, hi n t ng x y ra có m c đ nh h ng v t ra ngoàiư ượ ưở ượ
gi i h n đa ph ng, mang ý nghĩa r ng đi v i qu c gia, g n li n v i l ch s c ươ
n c. Ví nh , s ki n quân và dân ta gi i phóng t nh Ninh Thu n vào ngày 16/4/1975.ướ ư
Trang 3
S d ng tài li u l ch s đa ph ng vào trong bài gi ng L ch s Vi t Nam l p 12 giai ươ
đo n 1954-1965
B i, Ninh Thu n đc gi i phóng, thì ượ “lá ch n Phan Rang” tuy n phòng th Sài Gònế
t xa c a đch hoàn toàn b ta v . M t Phan Rang, kho ng cách b o v Sài Gòn b thu
h p d n, tinh th n chi n đu c a ng y quân, ng y quy n gi m sút, kh năng phòng ế
th các v trí trên đng s 1 b y u h n. Gi i phóng đc Ninh Thu n đã m ườ ế ượ
đng đ đi quân ta ti n v Sài Gòn theo đng s 1, gi i phóng Bình Thu n, Bìnhườ ế ườ
Tuy và ti n sát Xuân L c, uy hi p cánh c a phía đông c a Sài Gòn; th m chí, có nh ngế ế
s ki n hi n t ng l ch s x y ra có nh h ng đn l ch s c a nhi u qu c gia. ượ ưở ế
Không ch đi v i các nhà s h c nói chung, m i ng i nh ng m c đ khác nhau ườ
đu có nhu c u tìm hi u v LSĐP c a mình
và l ch s đt n c, m i quan h gi a l ch s quê h ng v i LSDT. Tri th c l ch s ướ ươ
s làm giàu thêm tri th c cu c s ng con ng i. Bài h c l ch s luôn luôn là kinh ườ
nghi m đ cho con ng i bi t cách hành đng đúng đn. S am hi u v LSDT còn ườ ế
bao hàm c s hi u bi t c n thi t v LSĐP, hi u bi t v m i quan h gi a LSĐP và ế ế ế
LSDT.
Nh ng tri th c v LSDT s góp ph n quan tr ng và h u ích vào vi c nghiên c u,
biên so n, gi ng d y LSĐP m t cách đy đ, hoàn ch nh, sâu s c, sinh đng và khoa
h c h n. N u nghiên c u LSĐP mà tách r i, thoát li kh i l ch s c n c t c là tách ơ ế ướ
r i hoàn c nh LSDT trong t ng giai đo n l ch s t ng ng có quan h v i LSĐP thì ươ
s không sâu s c, thi u tính khoa h c. M t khác, tri th c LSĐP góp ph n quan tr ng, ế
b sung cho s hi u bi t đy đ v LSDT, đt n c; b sung t li u l ch s đ d y ế ướ ư
và h c LSDT, sinh đng, h p d n h n. ơ
1.2. Ngu n tài li u l ch s đa ph ng trong d y h c l ch s dân t c tr ng ươ ườ
ph thông
Tài li u l ch s đa ph ng r t phong phú ươ đa d ng. Trong cu n Giáo trình l ch
s đa ph ng ươ ”, Nguy n C nh Minh, Đ H ng Thái, Hoàng Thanh H i, Nguy n Văn
Đng cho r ng ngu n tài li u LSĐP g m có: S li u v t ch t hay s li u hi n v t, s
li u thành văn.
Trang 4
S d ng tài li u l ch s đa ph ng vào trong bài gi ng L ch s Vi t Nam l p 12 giai ươ
đo n 1954-1965
Theo Phan Ng c Liên, Nguy n Th Côi, Tr nh Đình Tùng trong cu n Ph ngươ
pháp d y h c l ch s ngu n tài li u LSĐP đc dùng trong d y h c l ch s bao g m ượ
tài li u thành văn hay s li u vi t, tài li u hi n v t hay tài li u v t ch t, tài li u dân ế
t c h c, tài li u ngôn ng h c, tài li u truy n mi ng.
Do gi i h n c a đ tài, tôi ch y u s u t m, khai thác và s d ng tài li u thành ế ư
văn va tai liêu tranh anh đa ph ng, bao g m: + , ươ
+ L ch s Đng b t nh, l ch s đu tranh cách m ng c a Đng b và nhân dân
huy n, xã, các ban ngành c a đa ph ng. ươ
+ Văn b n c a Đng b , chính quy n và đoàn th đa ph ng. ươ
+ Các công trình s h c có liên quan đn đa ph ng trong t nh.ế ươ
1.3. Vai trò, ý nghĩa c a vi c s d ng tài li u l ch s đa ph ng trong d y h c ươ
l ch s dân t c tr ng Trung h c ph thôngườ
Tài li u l ch s đa ph ng có t m quan tr ng đc bi t trong vi c nh n th c ươ
LSDT.
S d ng tài li u LSĐP giúp h c sinh hi u rõ h n v LSDT, làm cho HS h ng thú ơ
h n đi v i vi c h c t p b môn L ch s . B i vì, LSĐP là hình nh thu nh , là sơ
minh h a cho LSDT. L ch s đa ph ng không ch đóng góp s li u quý giá cho vi c ươ
xây d ng LSDT mà còn c th hóa m t s đi m c b n c a LSDT. ơ
- V m t nh n th c:
Trong d y h c l ch s Vi t Nam, ngu n tài li u LSĐP có v trí, vai trò đáng k
đi v i vi c nh n th c c a HS v s phát tri n toàn di n, đa d ng LSDT. S ki n
LSDT nào cũng di n ra m t đa ph ng c th v i th i gian và không gian nh t ươ
đnh, trong đó có nh ng s ki n LSĐP tr thành s ki n LSDT, nh phong trào ư Đng
kh i” n ra Bác Ái (2/1959)...; cũng có nh ng s ki n tuy ch a tr thành nh ng s ư
ki n l n c a LSDT nh ng có tác đng, nh h ng nh t đnh đn LSDT, nh ng s ư ưở ế
ki n mà trong đó s đóng góp c a nhân dân đa ph ng góp ph n không nh đi v i ươ
LSDT.
Do đc tr ng c a b môn L ch s , đ có th giúp HS khôi ph c quá kh LSDT ư
m t cách t ng đi đy đ, toàn di n đòi h i GV ph i cân nh c khi l a ch n các tài ươ
Trang 5