intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sự giao thoa giữa văn hóa và công nghệ trong thiết kế sân bay

Chia sẻ: Phó Cửu Vân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

5
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Sự giao thoa giữa văn hóa và công nghệ trong thiết kế sân bay" đề cập đến các công trình sân bay do công ty Azusa Sekkei đã thực hiện, nhằm minh họa các giải pháp kiến trúc thực tiễn đã được áp dụng để đánh giá, giảm thiểu rủi ro biến đổi khí hậu nhưng không làm mất đi giá trị văn hóa bản sắc truyền thống vùng miền quốc gia, cũng như đưa ra những tiêu chí đề xuất thiết kế sân bay trong tương lai. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sự giao thoa giữa văn hóa và công nghệ trong thiết kế sân bay

  1. PHẦN 2 /GIẢI PHÁP KHÁC VẬT LIỆU VÀ CÔNG NGHỆ THÍCH ỨNG VỚI KIẾN TRÚC BẢN ĐỊA GẶP GỠ MÙA THU 2023 SỰ GIAO THOA GIỮA VĂN HÓA VÀ CÔNG NGHỆ TRONG THIẾT KẾ SÂN BAY _ Công ty TNHH Azusa Sekkei Việt Nam _ MỞ ĐẦU Trong bối cảnh công nghệ hiện đại ngày càng phát triển trên thế giới thì những giá trị văn hóa truyền thống dần phai mờ theo năm tháng. Các quốc gia, tỉnh thành, địa phương đều đang phải đối mặt với vấn đề này. Bằng triết lý thiết kế kiến Công trình nhà ga hành khách trúc của mình, chúng tôi đã và đang cố gắng dung hòa giữa hai yếu tố này. Các giải I. TIÊU CHÍ THIẾT KẾ / DESIGN CRITERIA quốc tế T2 Phú Bài pháp về công nghệ hiện đại được sử dụng hợp lý giúp gìn giữ và tôn vinh các giá trị _Hoàn thành 04/2023 Các tiêu chí thiết kế cho một dự án sân bay, trước hết là Vị trí Địa lý của văn hóa truyền thống vốn có. công trình và tiếp theo là yếu tố Văn hóa bản địa. Đơn cử như thủ đô Tokyo của Nhật Bản, đây là thành phố được ví như thiên đường của sự giao thoa giữa văn hóa truyền thống và hiện đại. Từ những ánh 1. Vị trí địa lý đèn Neon rực rỡ ở giao lộ Shibuya cho đến sự uy nghi tĩnh lặng của ngôi chùa cổ • Nhiệt độ • Giờ nắng kính Senso-ji, đây được coi là thành phố gìn giữ nét văn hóa cả quá khứ lẫn tương • Lượng mưa • Thảm họa thiên nhiên lai, từ nét văn hóa ẩm thực cho đến nghệ thuật thủ công truyền thống như cắm Ngoài việc xem xét về các khía cạnh Địa lý, còn có nhiều yếu tố khác hoa ikebana hay nghệ thuật xếp giấy origami. được đưa ra tính toán cho thiết kế kiến trúc mặt đứng công trình. Trong hầu hết Bên cạnh đó, vấn đề “Biến đổi Khí hậu toàn cầu” đang ngày trở nên nghiêm trọng các trường hợp, sân bay cần có nhịp dài để đảm bảo tầm nhìn vào bên trong. Do trên toàn thế giới. Việc thay đổi khí hậu gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã đó, kết cấu thép hoặc kết cấu bê tông đúc sẵn (precast concrete) thường xuyên hội, kinh tế và văn hóa. Trong đó, lĩnh vực Kiến Trúc cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. được sử dụng. Nhiều thành phần cấu kiện được đúc sẵn tại nhà máy theo thiết Kiến trúc thích ứng khí hậu đảm bảo các công trình được thiết kế tận dụng những kế để sử dụng cho công trình. nguồn tài nguyên tự nhiên như ánh sáng mặt trời, gió, nước mưa, đồng thời giảm 2. Tiêu chí kỹ thuật thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. a. Kỹ thuật xây dựng Để có thể phát triển lâu dài và duy trì những dự án công trình sân bay, Đối mặt với vấn đề biến đổi khí hậu, đứng trên cương vị là đơn vị tư người thiết kế phải đặc biệt chú trọng đến các yếu tố về môi trường, văn hóa xã vấn thiết kế, việc sử dụng những giải pháp công nghệ và vật liệu mới là vô cùng hội và nền kinh tế. Trong đó, vai trò của tính bền vững cũng không kém phần quan cấp thiết. Việc ứng dụng những yếu tố công nghệ vật liệu, công nghệ mới này sẽ trọng, đòi hỏi phải có những giải pháp kiến trúc làm tăng khả năng phục hồi của giúp công trình giảm phát thải, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường và đóng góp công trình trước tác động của thiên nhiên. Khi thiết kế công trình sân bay, kiến trúc cho việc hạn chế biến đổi khí hậu toàn cầu. sư cần áp dụng cách tiếp cận với mục tiêu chiến lược dài hạn cho công trình để b. Độ tiện nghi ánh sáng giải quyết nhu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm thiểu tác động đến môi Việc sử dụng vật liệu ngoại thất sân bay phía đường băng cho mái và trường. Điều này đòi hỏi thiết kế đưa vào vật liệu mới cho cơ sở hạ tầng sân bay tường phải ơnh toán ít sử dụng vật liệu phản xạ không làm ảnh hưởng đến tầm trong tương lai cũng như trang bị thêm cho những cơ sở hạ tầng hiện có. nhìn của phi công tới nhà ga sân bay gây lóa mắt. Bài viết này sẽ đề cập đến các công trình sân bay do công ty Azusa Sekkei Mức độ tiện nghi ánh sáng cho người sử dụng bên trong nhà ga sân bay cần đã thực hiện, nhằm minh họa các giải pháp kiến trúc thực tiễn đã được áp dụng để phải được xem xét đến để họ cảm thấy thoải mái cho đôi mắt do đặc tính xung đánh giá, giảm thiểu rủi ro biến đổi khí hậu nhưng không làm mất đi giá trị văn hóa quanh cảng hàng không trống trải để tầm nhìn rộng và xa, tránh ảnh hưởng tới bản sắc truyền thống vùng miền quốc gia, cũng như đưa ra những tiêu chí đề xuất hoạt động hàng không. Vì thế các loại kính được cân nhắc sử dụng hạn chế độ thiết kế sân bay trong tương lai. chói từ ngoài vào. 112 113
  2. VẬT LIỆU VÀ CÔNG NGHỆ THÍCH ỨNG VỚI KIẾN TRÚC BẢN ĐỊA GẶP GỠ MÙA THU 2023 nạn do vật liệu trần rơi xuống thường xuyên xảy ra. Màng ETFE có hai lớp với 3. Văn hóa địa phương mục đích nhằm ngăn nhiệt lượng do mặt trời chiếu xuống đồng thời cho phép Yếu tố văn hóa bản địa, truyền thống lịch sử tại địa phương của công ánh sáng tự nhiên đi vào. trình cũng được xem xét một cách khoa học. Với tính chất công trình đặc thù Công trình nhà ga hành khách quốc tế T2 Haneda_Hoàn thành 2020 như sân bay, là điểm nhấn và là cửa khẩu của địa phương nơi mà du khách từ Vào thời điểm ban ngày, chúng tôi thiết kế để ánh sáng tự nhiên chiếu vào và khắp nơi đổ về, việc thiết kế công trình có gắn với yếu tố văn hóa địa phương vô chính ánh sáng dịu sau khi đi xuyên qua lớp màng đôi và không khí làm giảm năng cùng quan trọng. lượng tiêu thụ cho công trình. Do đó việc kết hợp giữa Công nghệ Vật liệu và Văn hóa địa phương là điều mà nhà tư vấn thiết kế chúng tôi luôn trăn trở và suy nghĩ làm sao để tối ưu hóa trong các công trình, điển hình là thiết kế sân bay. Công trình nhà ga hành khách quốc tế T2 Haneda _Hoàn thành 2020 2. Nhà ga quốc tế NAHA/ NAHA International Airport NAHA là sân bay chính của tỉnh Okinawa, miền Nam Nhật Bản. Nhà ga được thiết kế với mặt sau là khu vực dành cho chuyến bay nội địa và mặt trước dành cho các chuyến bay quốc tế. Ở Okinawa, để ứng phó với các cơn bão, kết cấu RC thường được sử Công trình nhà ga hành khách quốc tế T2 Haneda dụng để tăng độ bền. Tuy nhiên để đáp ứng với bước cột dài rộng sử dụng trong _Hoàn thành 2020 nhà ga sân bay, chúng tôi đã sử dụng kết cấu PC đúc sẵn và các tấm PC ở tường II. Giải pháp Vật liệu áp dụng / Applicable Material Solutions ngoài. Về phần mái, chúng tôi sử dụng phương pháp thi công thép không rỉ R-T. Với kinh nghiệm tư vấn thiết kế các công trình sân bay từ nhiều quốc gia trên thế giới, chúng tôi đã và đang áp dụng các công nghệ và vật liệu cho công • Tính nhiễm muối trình theo các tiêu chí sau: • Gió bão • Cản nhiệt, cản nắng • Động đất • Tuyết rơi dày (tại vùng có khí hậu • thời tiết lạnh khắc nghiệt) Để đảm bảo các tác động từ những yếu tố này vật liệu Mái và Tường được suy xét một cách cẩn trọng và tính toán kỹ lưỡng. Với các hệ mái bằng Kim loại: Mái thép gấp (Steel folded), Hệ thép không rỉ Stainless Steel R-T, Nhôm (Aluminium) Hệ mái bê tông: Bê tông cốt thép, Tấm bê tông đúc sẵn (PC Panel), Tấm xi măng ép đùn (ECP Panel) Hệ tường kính: Kính nổi (Floating Glass), Kính nhiều lớp (Pair-Glass), Kính cản nhiệt chống bức xạ (Low-e Glass) Hệ mái dạng màng: màng PTFE hoặc ETFE III. Nhà ga hàng không Quốc tế / International Airport Terminals 1. Nhà ga quốc tế T2 Haneda/ T2 Haneda International Airport Terminal Công trình nhà ga Hàng không Quốc tế T2 Haneda là một dự án mới nhất về sân bay tại Nhật Bản, đây là một sự nỗ lực trong việc sử dụng vật liệu Công trình nhà ga hành khách quốc tế NAHA_Hoàn thành 2014, mở rộng 2020 mái là màng ETFE. Nhật Bản là đất nước thường xuyên xảy ra động đất nên tai 114 115
  3. VẬT LIỆU VÀ CÔNG NGHỆ THÍCH ỨNG VỚI KIẾN TRÚC BẢN ĐỊA GẶP GỠ MÙA THU 2023 5. Nhà ga hàng không quốc tế Ulaanbaatar /Ulaanbaatar 6. Nhà ga hàng không quốc tế Nadzab Tomodachi /Nadzab International Airport Terminal Tomodachi International Airport Terminal Công trình nhà ga hàng không tại thành phố Ulaanbaatar thủ đô của Mông Cổ. Đây là một quốc gia có Sân bay Nadzab ở Papua New Guinea sử dụng tấm ECP nhập khẩu hoàn toàn từ Nhật Bản, được sản xuất từ khí hậu thời tiết rất khắc nghiệt. Mùa đông có thời điểm lạnh nhất lên tới âm 40 độ C, và tuyết rơi dày. vật liệu công nghiệp, thường được sử dụng cho vật liệu bề mặt phía ngoài công trình và tường ngăn trong các tòa Thiết kế toàn bộ phần nhà ga có hình dạng giống như một đầu mũi tên, mang ý nghĩa truyền thống ở Mông Cổ. nhà chung cư cao tầng, làm từ các thành phần chính gồm xi măng, nguyên liệu silica và sợi, sau đó ép ra dạng tấm Phần mái của nhà ga được cấu tạo bởi mái thép gấp 3 lớp cách nhiệt, còn kính sử dụng là kính Low-e. hình bảng có khoảng trống ở giữa bằng cách sử dụng áp suất khí nén. Công trình nhà ga hành khách quốc tế Nadzab Tomodachi _Hoàn thành 2023 Công trình nhà ga hành khách quốc tế Ulaanbaatar_Hoàn thành 2021 7. Nhà ga hàng không Quốc tế T2 Phú Bài / T2 Phu Bai International AirportTerminal Nhà ga hàng không Quốc tế T2 Phú Bài được chính thức đi vào hoạt động vào cuối tháng 4 năm 2023 sau hơn 5 năm bền bỉ từ thời điểm thiết kế ý tưởng của dự án. Tiếp cận dự án chúng tôi nhận thấy vị trí công trình được đặt ở khu đất khá gần biển, có nắng to và mưa nhiều. Ngoài ra kinh đô Huế là nơi lưu giữ nhiều di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Ý tưởng thiết kế được lấy cảm hứng từ Điện Thái Hòa, là cung điện nằm trong khu vực Đại Nội của kinh thành Huế. Trong thời kỳ phong kiến cung điện này được coi là trung tâm của đất nước. Với ý tưởng về một công trình mang dấu ấn và trở thành hình ảnh biểu tượng của cố đô, chúng tôi quyết định đưa hình ảnh mái hiên kéo dài của Cung Đình Huế vào trong thiết kế ngoại thất công trình. Ảnh phía trên bên trái là phối cảnh mô hình trong quá trình hình thành nhà ga. Thiết kế mang đến vẻ ấn tượng về những lớp mái hiên vươn cao hướng lên bầu trời, tạo cảm giác vút cao rất điển hình của sân bay. Cấu tạo mái công trình nhà ga hành khách quốc tế Ulaanbaatar Hình ảnh sau khi hoàn thành, hệ mái được lấy cảm hứng từ thiết kế của điện Thái Hòa 116 117
  4. VẬT LIỆU VÀ CÔNG NGHỆ THÍCH ỨNG VỚI KIẾN TRÚC BẢN ĐỊA GẶP GỠ MÙA THU 2023 vì thế, trong trường hợp cần thiết, khu vực sân bay quốc tế cũng có thể được sử dụng với chức năng sân bay nội địa. Hiện tại sân bay Phú Bài đã đón những đường bay quốc tế nhưng số lượng đường bay còn hạn chế, chính bởi vì lý dó đó nên chúng tôi đã đề xuất ra phương án sử dụng linh hoạt này để khu quốc tế có thể đón cả những đường bay nội địa. Dưới đây là hình ảnh mặt trên của mô hình. Nhà ga sân bay có diện tích 24,000m2, với 3/4 được sử dụng cho chặng bay quốc nội và 1/4 sử dụng cho chặng bayquốc tế. Mô hình này được lấy từ thiết kế cơ sở và công trình được hoàn thiện gần như chính xác theo hình dạng này. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi cũng đã có sự kết hợp với tư vấn địa phương áp dụng BIM vào trong thiết kế. Chúng tôi đã cố gắng tạo ra một quy trình thiết kế trơn tru bằng cách chia sẻ dữ liệu sử dụng BIM360 và liên kết với các mô hình 3D. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiến hành kiểm chứng các chi tiết về độ dốc của phần mái công trình Với triết lý áp dụng công nghệ vật liệu, kỹ thuật hiện đại từ khâu thiết kế tới khâu thi công, tôn trọng giá trị văn hóa lịch sử địa phương, chúng tôi đã hoàn thành một sản phẩm mà chúng tôi tin là đã đáp ứng được các tiêu chí này. Hy vọng rằngmột chia sẻ nhỏ từ chúng tôi sẽ mang đến cho quý độc giả góc nhìn thú vị của chủ đề mà chúng ta đang cùng hướng tới. Sơ đồ mặt cắt thể hiện giao thông trục ngang công trình Hình ảnh thực tế hoàn thiện phần trần công trình T2 Phú Bài _Hoàn thành 2023 Ngoài ra khu vực toplight ở giữa tòa nhà được thiết kế với màng ETFE Mô hình minh họa nhà ga quốc nội bên trong để kiểm soát tia nắng mặt trời và tạo ra một không gian thu hút ánh và quốc tế sân bay Phú Bài nhìn của hành khách. Dưới đây là hình ảnh thực tế hoàn thiện phần trần được cấu tạo bởi các ống thép 1 lớp, với mục tiêu tạo ra phần mái mỏngnhẹ. Phương án thiết kế này đảm bảo sự cân bằng về tính ổn định và ánh sáng ban ngày. Các cột phân nhánh và nâng đỡ phần mái. Đây là hình ảnh khung thép được làm bằng khuôn. Ở Việt Nam, nơi kết cấu RC được sử dụng nhiều, ban đầu có một số ý kiến chưa đồng nhất về việc đưa vào sử dụng hệ khung thép vốn đòi hỏi độ chính xác cao này. Tuy nhiên, sau quá trình làm việc, ý tưởng từ Azusa Sekkei đã nhận được sự thấu hiểu và đồng thuận từ cả phía Chủ đầu tư và Nhà thầu. Ứng dụng công nghệ BIM Cả khu vực quốc nội và quốc tế đều có cùng cấu trúc mặt cắt và các chức trong thiết kế sân bay Phú Bài năng giống nhau, góp phần tạo ra mối quan hệ tương hỗ cho hai khu vực. Chính 118 119
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
145=>1