“Sức mạnh mềm” của Nokia

Giá trị của nhãn hiệu Nokia là tổng hòa giá trị của từng sản phẩm

bán ra ở mỗi thị trường, nỗ lực của từng nhân viên trên khắp thế

giới. Đây là chia sẻ về bí quyết kỹ trị Nokia của ông William

Hamilton Whyte, Tổng giám đốc Nokia Đông Dương, người mới

tới Việt Nam nhận nhiệm vụ mới.

Đồng nhất trong toàn cầu hóa

“Sức mạnh mềm” của Nokia nằm ở đội ngũ những nhân viên trẻ

có truyền thống học thuật xuất sắc, tận tâm, sẵn sàng học hỏi và

tiến bộ rất nhanh. Với khẩu hiệu “Phù hợp với địa phương, xuất

sắc toàn cầu”, Nokia đã phát huy di sản và những tập quán tốt

của mạng lưới nghiên cứu toàn cầu bằng một đội ngũ đa văn hóa

đến từ nhiều nước.

Những kinh nghiệm về quản trị, để có thể bảo đảm “chất lượng

toàn cầu” cho một thương hiệu tại các thị trường địa phương, cả

về con người và sản phẩm, là bài học khá bổ ích đối với các tổng

giám đốc (CEO).

Nokia có nhà máy trên khắp thế giới với một một mạng lưới toàn

cầu gồm tám trung tâm thử nghiệm. Tất cả đều làm việc theo một

chuẩn chung của quốc tế về chất lượng, từ quy trình sản xuất,

vận hành, hình ảnh nhà máy đến các thử nghiệm. Tất cả các

nguyên liệu đầu vào, đầu ra đều vận hành theo một quy trình

thống nhất.

Ví dụ: nhà máy Nokia ở Bắc Kinh kết nối với hệ thống 20 đối tác

kênh cung cấp gồm các nhà máy cung cấp thiết bị phụ trợ, nhà

phân phối, nhà vận chuyển... tạo thành một thể liên hoàn chặt

chẽ, giúp tiết kiệm tối đa chi phí vận chuyển, giảm khí CO2, giảm

sử dụng các vật liệu bao bì đóng gói...

Các nhân viên đi làm đều tuân thủ nghiêm ngặt quy chuẩn về tác

phong, ăn mặc, cách thức làm việc, để tránh những sự cố ảnh

hưởng đến quy trình sản xuất. Mỗi nhân viên ở nhà máy, từ cấp

quản lý đến công nhân đều có bản mô tả công việc kỹ lưỡng và

phải tuân thủ những gì đã thỏa thuận.

Mỗi nhân viên: 200% giá trị tăng trưởng

Về chiến lược quản trị con người, nếu chia số doanh thu toàn cầu

cho 37 ngàn nhân viên của Nokia, mỗi người tạo ra gần 200% giá

trị tăng trưởng, có thể thấy tính hiệu quả của từng nhân viên là rất

lớn, nên ai cũng quan trọng. Có được điều đó chính là nhờ chiến

lược xuyên suốt của Nokia với một chuỗi hệ thống giá trị về hòa

nhập, đam mê, sáng tạo, nhân bản, cùng nhau tiến bộ, vươn lên.

Nokia luôn tạo cho mỗi Cá nhân có thể phát huy tốt nhất trong

khả năng của mình, đặc biệt là khả năng giữ nhân tài ở những vị

trí chủ chốt của công ty. Chúng tôi có một hệ thống quản trị để

luôn biết được ở những bộ phận nào có những con người lúc nào

cũng làm vượt trội hơn hẳn so với bản mô tả công việc và cam

kết. Và khi biết người nào quan trọng, có khả năng, chúng tôi sẽ

tạo cơ hội để họ được tự do phát triển một cách tốt nhất.

Nokia hiện diện ở 78 Quốc Gia, mỗi quốc gia có một hệ thống

chính trị, văn hóa khác nhau. Chiến lược chung toàn cầu khi triển

khai cần có sự phối hợp với thế mạnh từng địa phương. Nếu đến

nhà máy ở Phần Lan, bạn sẽ thấy 80% dân số thị trấn này làm

việc cho Nokia, nó giống như một thị trấn - công ty gia đình. Việc

quản trị con người ở đây đặc biệt cẩn trọng, có sự quan tâm chu

đáo đến từng thành viên. Nhưng với những nước ở châu Á, văn

hóa sẽ khác đi. Người Hoa và người Việt có một đặc tính giống

nhau là hoài bão vươn lên trong cuộc sống.

Cho dù khi mới được tuyển chọn vào Nokia, xuất phát điểm của

họ rất thấp, nhưng nhiều người vẫn đi học để sau này có thể

vươn lên những vị trí cao hơn như kỹ sư, quản lý. Vì vậy trong

quản trị, Nokia luôn dõi theo mỗi bước tiến của từng người, để

bảo đảm có những vị trí phù hợp với sự phấn đấu của họ. Chính

sách đối xử với nhân tài được coi trọng, để có thể giữ chân được

họ làm việc lâu dài cho Nokia.

Cách quản trị theo mặt phẳng, với các CEO, họ có quyền tự do

trong việc tuyển chọn nhân sự vào các vị trí, tự do hoạch định

chiến lược cho thị trường của mình một cách tốt nhất. Nhìn vào

các CEO vùng, có thể thấy được đội ngũ bên dưới, những đường

hướng lãnh đạo.

Chúng tôi thường xuyên tổ chức các khóa học, nhằm kết hợp

điểm mạnh của những nền văn hóa khác nhau, để xây dựng tinh

thần đồng đội, giúp cho mọi người hiểu nhau hơn và cùng nhau

đạt được mục tiêu, tầm nhìn của công ty. Tất cả những yếu tốt

này góp phần tạo nên sự năng động, sáng tạo, nhuệ khí tích cực

cho tổ chức.

Luôn di chuyển

Chế độ luân chuyển nhân sự cao cấp, chế độ nhiệm kỳ cũng là bí

quyết giúp cho Nokia thoát khỏi sự bảo thủ, trì trệ. Không phải ai

cũng có khả năng luân chuyển công việc trên nhiều thị trường

khác nhau. Nó đòi hỏi một tính cách, sự đam mê, khả năng hòa

nhập trong những môi trường khác nhau.

Với nhiệm kỳ ba năm, chuyển từ thị trường này sang thị trường

khác, đòi hỏi các CEO phải học cách hiểu biết nhiều thị trường,

hiểu biết nhanh nhân viên. Đó là một thách thức lớn và để vượt

qua thách thức này, khi qua một thị trường mới, tôi thường giữ

lại, học hỏi một cách tốt nhất cách quản lý vận hành của người

tiền nhiệm, từ đó có cách tiếp cận chiến lược của mình để làm

sao tăng giá trị vốn có sẵn, để điều hành hiệu quả.

Chế độ nhiệm kỳ và luân chuyển cán bộ áp dụng với tất cả mọi

người, mọi vị trí, vì khẩu hiệu của Nokia là “Làm cho mình luôn di

chuyển”. Chuyển thị trường, chuyển vị trí, chuyển công việc...

cũng là cách để mọi thứ đều mới mẻ, nhưng nó phải xuất phát từ

sự chọn lựa cá nhân, chứ ai bị ép. Chọn bến đỗ tiếp theo ở đâu

là do chính mỗi người, để hình thành nên đường hướng phát

triển cá nhân.

Với riêng tôi, lúc nào cũng muốn có sự đổi mới, lúc nào cũng

hành động để có sự mới mẻ, làm việc trên 200% so với công suất

bình thường mới cảm hứng, nếu không sẽ rất nhàm chán. Và lúc

nào cũng phải đam mê. Điều tôi tâm đắc khi đến một đất nước

mới là mang đến những giá trị mới, để lại một tổ chức đạt được

sự hoàn hảo và có thêm nhiều người bạn mới.

Suốt 14 năm làm việc tại Nokia, trong nhiều môi trường khác

nhau, bí quyết giúp tôi học hỏi được nhiều nhất, làm việc tốt hơn

là biết lắng nghe, bất kể họ là ai trong tổ chức, giàu hay nghèo...

vì chúng ta đều là những con người. Nokia là một công ty châu

Âu luôn đề cao vai trò con người, những giá trị nhân bản. Khi bạn

làm việc bằng cả trái tim, bạn sẽ đạt được điều mong muốn.