intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Suy nghĩ về ý nghĩa triết lí nhân linh, trong 2 lời thoại Hồn Trương Ba trong cuộc trò chuyện giữa Hồn Trương Ba với Đế Thích

Chia sẻ: Nhi Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

110
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong cuôc trò chuyện của Hồn Trương Ba với Đế Thích trở thành nơi tác giả gửi gắm quan niệm về hạnh phúc, về lẽ sống và cái chết. Bài viết Suy nghĩ của anh chị về ý nghĩa triết lí nhân linh, trong 2 lời thoại: Hồn Trương Ba trong cuộc trò chuyện giữa Hồn Trương Ba với Đế Thích, mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Suy nghĩ về ý nghĩa triết lí nhân linh, trong 2 lời thoại Hồn Trương Ba trong cuộc trò chuyện giữa Hồn Trương Ba với Đế Thích

  1. Suy nghĩ của anh chị về ý nghĩa triết lí nhân linh, trong 2 lời thoại: Hồn Trương Ba trong cuộc trò chuyện giữa Hồn Trương Ba với Đế Thích
  2. I. Mở bài - Trong cuôc trò chuyện của Hồn Trương Ba với Đế Thích trở thành nới tác giả gửi gắm quan niệm về hạnh phúc , về lẽ sống và cái chết. - Hai lời thoại của Hồn Trương Ba có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang màu sắc triết lí nhân sinh sâu sắc. II. Thân bài 1. Ý nghĩa triết lí của hai lời thoại. a. Lời thoại 1: - Khẳng định con người là 1 thể thống nhất có sự hài hoà giữa thể xác và tâm hồn. - Vì không thể có một tâm hồn thanh cao trong 1 thân xác phàm tục tội lỗi. - Khi con người bị chi phối bởi những nhu cầu bản năng của than xác thì đừng chỉ đổ tội cho thân xác. Không thể tự an ủi vỗ về mình bằng vẽ đẹp siêu hình của tâm hồn.
  3. b. Lời thoại 2: - Sống thật sự cho ra con người không phải dễ dàng đơn giản chút nào. Khi sống nhờ giả, sống chấp và không được sống cuộc sống của chính mình thì sự sống đó là vô nghĩa. - Sự vênh lệch giữa tâm hồn và thể xác chính là bi kịch của cuộc đời của 1 con người. 2. Ý nghĩa đó có ảnh hưởng như thế nào đến thực tại - Trong cuộc sống thực tại con người đang có nguy cơ chạy theo những ham muốn tầm thường về vật chất, chỉ biết hưởng thụ vì thế mà trở thành phàm phu thô thiển (Vì thoả mãn nhu cầu ham muốn của bản than mà con người xa vào các tệ nạn như: cờ bạc, rượu chè, có hành vi phạm pháp. - Có người lấy cớ tâm hồn là cao quý đời sống tinh thần là đáng quý trọng mà chẳng chăm lo đến
  4. đời sống vật chất, như thế thì không thể có hạnh phúc toàn vẹn mà đó là biểu hiện của sự lười biếng. - Cả 2 lối sống trên đều cực đoan đáng phê phán - Tình trạng co người sống giả không giám và không được sống bằng cuộc sống chính mình. Đó là nguyên nhân đẩy con người đến chổ tha hoá bởi vòng danh lợi. 3. Thái độ và hành động của bản thân. - Đối với XH: phê phán lên án những lối sống cực đoan hoặc quá coi trọng vật chất, hoặc lười biếng không tưởng, phải đấu tranh chống lại lối sống giả tạo lừa đảo, những biểu hiện tiêu cực trong cuộc sống. - Đối với bản thân: luôn đấu tranh với chính bản thân của mình để khắc phục những hạn chế tự hoàn thiện nhân cách của mình. III. Kết bài - Được sống đúng mình, sống toàn vẹn với những giá trị vốn có của mình mới thực
  5. sự đáng quý. - Sự sống thực sự có ý nghĩa khi con người sống tự nhiên hài hoà giữa thể xác và tâm hồn. - Con người phải tự đấu tranh để hoàn thiện nhân cách và giá trị tinh thần cao quý. Quan niệm “Tình thương là hạnh phúc của con người”. “Tình thương”,“Hạnh phúc”, hai khái niệm đã có từ ngàn xưa. Từ thưở xa xưa, con nguời đã có tình thương và hạnh phúc. Thời nay, có quan niệm cho rằng: “Tình thương là hạnh phúc”, liệu nó lúc nào cũng đúng chăng? Và còn quan niệm ngược lại: “Hạnh phúc là tình thương” có cùng ý nghĩa như quang niệm trên không? Tình thương là sự cho đi , cũng là sự nhận lại, là khởi nguồn của hạnh phúc. Hanh phúc là sự ấm áp, niềm tin, lẽ sống… khi chúng ta nhận được tình thương. Nhưng ngoài tình thương ra, còn rất nhiều tình cảm khác mà biểu hiện của nó làm ta thấy
  6. hạnh phúc. Vì vậy “tình thương là hạnh phúc” chứ “hạnh phúc không phải lúc nào cũng là tình thương” và khi lắng lòng lại, ta có thể dễ dàng cảm nhận được. Cuộc sống hiện đại làm mọi người trở nên hối hả, gấp gáp mà không để ý nhiều đến xung quanh. Cho đến khi ta được một ngày nghĩ, một ngày bình yên, chỉ cần thức dậy sớm, ta sẽ thấy được hình ảnh người mẹ hiền đang lo bữa sang cho cả nhà, dọn dẹp nhà cửa. Đứa em nhỏ nhắn vừa tỉnh giấc đã ôm lấy mẹ rồi chạy đến phòng ông bà, goi ông bà dậy. Không chỉ ở trong nhà, khi lang thang trên con đường mà hằng ngày qua lại, chỉ cần để ý một chút là ta sẽ thấy một cậu nhóc dẫn cụ già qua đường, anh thanh niên giúp giúp người phụ nữ đang mang bầu lên xe buýt. Và trong xã hội còn rất nhiều biểu hiện của tình thương khác nhất là lúc khó khăn như lũ lụt, tai nạn, ta sẽ thấy mọi người khác đều chung tay cứu giúp. Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, liệu lúc nào “tình thương cũng mang đến hạnh phúc”? Mọi người nghĩ sao khi một người mẹ vì quá thương con, chiều chuộng con hết mực? Điều đáng tiếc nhất có thể xảy ra là cái chết của người con ấy. Còn
  7. những hành động tiếp tay cho kẻ xấu, dù đó cũng là tình thương đấy nhưng có mang lại hạnh phúc hay không hay là nỗi đau dai dẳng. Câu trả lời chắc ai cũng biết. Tình thương là một điều thiêng liêng nhưng nó phải được đặt đúng chỗ, đúng lúc và điều quan trọng nhất là nó phải xuất phát từ lòng chân thành. Vì bên dưới đáy của xã hội có những con người bề ngoài giúp bạn nhưng hành động “giúp” đó sẽ đẩy bạn xuống vực thẳm. Vì vậy không chỉ khi cho mà nhận một tình thương, chúng ta phải suy nghĩ that kĩ. Chính vì tất cả những điều đó mà em cảm thấy rất hạnh phúc vì em có một gia đình tràn đầy tình thương, những người láng giềng vui vẻ, sẵn sang giúp đỡ, những người bạn luôn ửng hộ và góp ý. Và cuối cùng là thầy cô, những người đã nâng đỡ em thành một con người biết suy nghĩ, biết cho và nhận tình thương đúng lúc, đúng chỗ góp phần xây dựng đất nước tràn đầy hạnh phúc.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2