
iv
2.2.1. Hiệu ứng động ................................................................................................ 35
2.2.2. Lý thuyết về lợi thế so sánh. ............................................................................ 36
2.2.3. Lý thuyết về chuỗi giá trị toàn cầu và tác động đến quy trình sản xuất. ........... 38
2.2.4. Tạo lập thương mại và chuyển hướng thương mại........................................... 38
2.2.5. Khung lý luận áp dụng trong luận án ............................................................... 41
2.3. Khái quát Hiệp định thương mại tự do ASEAN- Australia- New Zealand và
các cam kết thương mại hàng hóa của Việt Nam, Australia và New Zealand .......... 44
2.3.1. Khái quát Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Úc-New Zealand................... 44
2.3.2. Khái quát cam kết thương mại hàng hóa của Việt Nam, Australia và New
Zealand ..................................................................................................................... 51
Tiểu kết chương 2 ........................................................................................................ 57
CHƯƠNG 3: TÁC ĐỘNG CỦA HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO ASEAN-
AUSTRALIA-NEW ZEALAND ĐẾN THƯƠNG MẠI CỦA VIỆT NAM VỚI
AUSTRALIA VÀ NEW ZEALAND........................................................................... 58
3.1. Quan hệ thương mại hàng hóa của Việt Nam với Australia và New Zealand
trước khi AANZFTA đưc thực thi............................................................................ 58
3.1.1. Hợp tác thương mại giữa Việt Nam với Australia và New Zealand trước khi
AANZFTA được thực thi ......................................................................................... 58
3.1.2. Kết quả trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam với Australia và New
Zealand và những vấn đề đặt ra trước khi AANZFTA được thực thi ......................... 62
3.2. Tác động của AANZFTA đến quan hệ thương mại của Việt Nam với
Australia và New Zealand ........................................................................................... 67
3.2.1. Tác động của AANZFTA đến giá trị thương mại hàng hóa của Việt Nam với
Australia và New Zealand ......................................................................................... 67
3.2.2. Tác động của AANZFTA đến cơ cấu thương mại của Việt Nam với
Australia và New Zealand. ........................................................................................ 77
3.2.3. Tác động của AANZFTA đến tạo lập thương mại và chuyển hướng thương
mại. .......................................................................................................................... 89
3.3. Đánh giá chung về tác động của AANZFTA đến thương mại hàng hóa của
Việt Nam với Australia và New Zealand .................................................................... 94
3.3.1. Tác động tích cực và nguyên nhân .................................................................. 94
3.3.2. Tác động tiêu cực và nguyên nhân ................................................................ 104
Tiểu kết chương 3 ...................................................................................................... 113
CHƯƠNG 4: DỰ BÁO TRIỂN VỌNG QUAN HỆ THƯƠNG MẠI HÀNG HÓA
CỦA VIỆT NAM VỚI AUSTRALIA VÀ NEW ZEALAND ĐẾN NĂM 2025
VÀ MỘT SỐ HÀM Ý CHO VIỆT NAM ................................................................. 115
4.1. Bối cảnh thế giới và khu vực tác động đến quan hệ thương mại của Việt
Nam với Australia và New Zealand .......................................................................... 115