BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
---------------------------------
VŨ THỊ BÍCH NGỌC
TÁC ĐỘNG CỦA VIỆC LÀM
KHÔNG PHÙ HỢP TỚI SUẤT SINH LỜI
TỪ GIÁO DỤC Ở VIỆT NAM
Chuyên ngành: TOÁN KINH TẾ
Mã số: 9310101
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NỘI – 2024
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
Người hướng dẫn khoa học: 1. GS.TS. NGUYỄN QUANG DONG
2. TS. TRẦN QUANG TUYẾN
Phản biện 1:
Phản biện 2:
Phản biện 3:
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án
cấp Trường Đại học kinh tế quốc dân
Vào hồi: ngày tháng năm 2024
Có thế tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia
- Thư viện Đại học kinh tế quốc dân
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Giáo dục đóng vai trò quan trọng đối với mỗi nhân toàn hội giáo
dục tạo ra nguồn nhân lực phù hợp cho mỗi quốc gia, từ đó hình thành nên vốn xã
hội và vốn con người (Lau và cộng sự, 1993; Moock và cộng sự, 2003; Hanushek
Woessmann, 2020). Quá trình đào tạo thường đem lại lợi ích cho chính đất
nước đó, các cơ sở giáo dục và cá nhân được đào tạo. Những lợi ích mà giáo dục
mang lại cho mỗi nhân hội thường được nêu ra ng với khái niệm suất
sinh lời từ đầu cho giáo dục. Chủ đề liên quan đến suất sinh lời từ đầu tư cho
giáo dục đã được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm từ những năm cuối thập kỷ 1950.
Các quốc gia và các tổ chức dựa vào suất sinh lời từ giáo dục để đưa ra các quyết
định chính sách mô, quỹ đầu cho giáo dục cũng như các chương trình ci
cách giáo dục (Staff, 2002). Đối với nhân, nhng người trình độ học vấn
cao thường có cơ hội việc làm thu nhập tốt hơn, ít bị thất nghiệp, và làm việc
trong những nghề nghiệp danh giá hơn người có trình độ học vấn thấp, đó là một
động lực thúc đẩy đầu tư cho giáo dục (Psacharopoulos và Patrinos, 2004; Orley
và Card, 1999; Haanwinckel, 2023).
Những bằng chứng tại các nước có nền kinh tế đang chuyển đổi lại đưa ra
những khía cnh khác nhau về suất sinh lời từ giáo dục. Đối với nhóm lao động
thu nhập trung bình, tác động của việc làm đúng ngành nghề hay không đúng
ngành nghề tới thu nhập không nhiều dấu hiệu ràng (Nguyen cộng sự,
2021). Nhưng lại bằng chứng ràng về tác động của việc m đúng ngành
nghề tới thu nhập của lao động trẻ: đúng ngành nghề sẽ có thu nhập tốt hơn (She
và cộng sự, 2023; Le và cộng sự, 2022). Những nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi
của suất sinh lời từ giáo dục có thể kể tới như sự thay đổi cơ cấu ngành nghề trên
thị trường của các nước đang phát triển (Jan cộng sự, 2012; Jian cộng sự,
2021; Moock cộng sự, 2003); sự không ăn khớp giữa hệ thống giáo dục nhu
cầu của thị trường - nhất là trong bối cảnh bùng nổ về cả hợp tác quốc tế lẫn kinh
doanh trên nền tảng điện tử (Griffin cộng sự, 2012; Haanwinckel, 2023). Sự
chênh lệch giữa cung và cầu về lao động dẫn đến việc giảm mức độ phù hợp của
lao động - thể hiện qua việc những ngành ngh được phát triển trong thời điểm
hiện tại cần nhiều lao động hơn những ngành nghề truyền thống, do đó, sự dịch
2
chuyển ngầm người lao động lại phải tự trang bị các kiến thức cần thiết (Lê
Quốc Hội Nguyễn Thị Hoài Thu, 2018; UNDP, 2018; Khuc và cộng sự, 2022).
Do đó, tầm mô, nền kinh tế phải đối mặt với vấn đề sử dụng kém hiệu quả
nguồn lực bản - đó vốn con người, đồng thời nền kinh tế phải đối mặt với
việc phải phân bổ lại nguồn lực. tầm vi mô, người lao động làm công việc không
phù hợp thường có thu nhập thấp hơn và mức độ hài lòng với công việc thấp hơn
so với người cùng trang lứa vic m phù hợp (Mateos-Romero Salinas-
Jiménez, 2018; Allen và Van der Velden, 2001; Kim và Choi, 2018).
Việc làm không p hợp được phân thành hai loại: việc m không p
hợp theo chiều dọc và việc làm không p hợp theo chiều ngang (Sloane, 2020).
Việc m không p hợp theo chiều dọc dựa trên đối chiếu trình đ, bng cấp,
hoc kỹ năng ca người lao động với yêu cầu của ng việc. Việc làm không
phù hợp theo chiều ngang dựa trên đối chiếu lĩnh vc chuyên môn/nghề đã
được đào tạo của người lao động với nghnghiệp hiện tại. Theo lý thuyết vốn
con người, thêm số năm đi học người lao động sẽ được ng kiến thức, kỹng và
khả năng giải quyết vấn đề, từ đó tăng năng suất tăng thu nhập (Finnie
Frenette, 2003). Nhưng người lao động làm việc không phù hợp với đào tạo sẽ
không thể sử dụng hết những kỹ năng đã được đào tạo của họ vào công việc
người sử dụng lao động sẽ không trả tiền công cho những kỹ năng không được sử
dụng đến này. Do đó, người lao động làm việc không phù hợp với lĩnh vực đào
tạo nói chung sẽ bị trả lương thấp hơn so với người cùng trang lứa làm việc phù
hợp với đào tạo (Robst, 2007b; Wolbers, 2003). Như vậy, người lao động làm
việc không phù hợp với trình độ chun n đã được đào tạo là một sự lãng
phí cho cả nhân xã hội. H lụy của tình trạng này không tốt đứng trên
c độ hiệu qucủa go dc cũng như đóng p của người lao động cho nền
kinh tế. Do đó, vic nhận diện thực trạng này và m hiểu ảnh hưởng của việc
làm không p hợp với giáo dục tới thu nhp của nời lao đng là rất cần
thiết. Cho đến nay đã nhiều nghn cứu vviệc m không p hợp được
thực hiện các nước phát triển nhưng chưa nhiu nghiên cứu về vấn đề này
tại các nước đang phát triển. Chua và Chun (2016) cho rằng kết quả nghiên cứu
tc nước Tây Âu phát triển có thể có những điểm khác với các nước đang
phát triển, nhất là các nước có nền kinh tế đang chuyển đổi một số lý do như
(1) chuyển đổi tcơ chế tập trung bao cấp sang chế th trường sẽ phát sinh
3
nhiều công việc mới cho nhóm lao động đưc đào tạo theo chế (tập trung
làm việc cho khối n nước); (2) phát sinh các yêu cầu công việc mới trong khi
chưa đào tạo kịp. Do vậy, nghn cứu y s bsung v mặt lý luận cho câu
hỏi: Một là, tại nước có nền kinh tế đang chuyn đổi, việc làm kng phù hợp
với trình đchuyên n được đào tạo gây ra thiệt hại v thu nhập cho các
nhân hay không? Hai, suất sinh lời từ giáo dục có khác biệt đối với những
ngườim việc p hợp và kng phù hợp hay không?
Một số bằng chứng thực nghiệm đã phần nào trả lời cho các câu hỏi này.
Le và Tran (2019) đã chỉ ra rằng, tình trạng việc làm không phù hợp với bằng cấp
xảy ra kphổ biến tại Việt Nam - theo chiều dọc. Nghiên cứu về tác động của việc
làm không phù hợp theo chiều ngang tới tiền lương của người lao động, Tran
cộng sự (2019a) kết luận rằng m việc trái nghề có tác động làm giảm tiền lương
của người lao động có bằng đại học. Xemt đồng thời cả 2 khía cạnh là việc làm
không phù hợp theo chiều dọc và chiều ngang - nhất là trong bối cảnh tự đào tạo
nghthông qua tích lũy kiến thức năng lao động - thì chưa nghiên cứu thực
nghiệm nào được đưa ra. Những khoảng trống về mặt thực tiễn tại Việt Nam cho
thấy sự cần thiết của việc đánh giá tình trạng việc làm không phù hợp cả về chiều
dọc và chiều ngang, schênh lệch về thu nhập giữa 2 nhóm lao động làm việc p
hợp không phù hợp với trình độ chuyên môn đào tạo ra sao, cũng như các
ngun nhân tạo ra sự khác biệt đó.
Chính thế, đề tài: “Tác động của việc làm không phù hợp tới suất sinh
lời từ giáo dục ở Việt Nam” được lựa chọn để nghiên cứu.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu của luận án là đánh giá tác động của việcm không
phù hợp với trình đchuyên n được đào to tới suất sinh lời tgiáo dục.
Luận án ch nghiên cứu góc độ cá nhân.
Với các mục tiêu nghiên cứu nêu trên, các câu hỏi nghiên cứu là:
Việc làm kng phù hp với trình đ chuyên môn được xác đnh như thế o?
Tình trạng việc làm không phợp với trình độ chuyên môn theo tiêu
chuẩn quốc tế ở Việt Nam hiện tại ra sao?
Trong bối cnh nn kinh tế chuyển đi Vit Nam, thu nhp ca lao đng làm
vic không phù hợp và phù hợp vi go dc khác nhau như thế o?