NGU N NHÂN L C V I TÁI C U TRÚC DOANH NGHI P

ĐÀO T O NG N H N VÀ CHI N L Ạ Ắ Ự Ớ

Ế ƯỢ Ấ

C PHÁT TRI N Ệ

ThS. NGUY N TH PHONG Ễ Ế

ự Vai trò c a ngu n nhân l c ủ ồ ấ ượ ng

trong doanh nghi pệ ệ ế ị ả

ồ ự ấ ủ ự

ệ ệ

T

ồ y u quy t đ nh năng su t, ch t l ế và hi u qu kinh doanh c a DN. ặ ấ ủ ị ớ ạ

ồ ự ch y u ự ấ ủ

ấ rong h th ng ngu n l c c u ố thành h th ng kinh doanh c a ủ ố doanh nghi p (DN) thì ngu n nhân l c ự ệ ủ ế và đ cặ (NNL) là ngu n l c bi t. ệ

ấ ề ả ợ

, ngoài y u t ả ớ c s d ng h p lý và đ ế

ộ ườ ộ i lao đ ng s d ng công c ử ụ

ố ượ ự

i. ườ

ườ ộ c coi là l ấ ủ

ố ộ

ế ố ủ

ị ộ ể ơ

ệ ệ ậ

i lao đ ng là nhân t ỹ ườ ộ ố ạ

ấ ế

ả ử ụ ố ậ ế

ễ ệ ớ

i ti n đ , ch t l ộ ọ ạ

ướ ệ ạ

ọ ị ươ ệ ẩ

26

Xét v b n ch t thì các quá trình ị kinh doanh và các quá trình qu n tr đ u là quá trình lao đ ng. Đó là quá ề ụ trình ng ng lao lao đ ng tác đ ng vào đ i t ộ ộ ằ đ ng theo m t công ngh nào đó nh m ệ ộ ộ ng đích. Trong t o ra s n ph m có h ướ ẩ ạ ả c u thành quá trình lao năm y u t ế ố ấ i lao đ ng” là đ ng ch có y u t “ng ộ ế ố ỉ ộ ạ i ch th – làm ch các y u t còn l ế ố ủ ủ ể khác và làm ch quá trình. Các y u t ế là khách th và b đ ng. Chính ki n ộ th c, k năng, kinh nghi m, thái đ ứ c a ng ế quy t ủ ệ ng và hi u đ nh năng su t, ch t l ấ ượ ị khác c a DN. qu s d ng các y u t ủ ế ố quy t đ nh Cũng chính NNL là nhân t ế ị ố c nh t t tr ng và ấ ớ ế ấ ượ hi u qu c a m i quá trình kinh doanh ọ ả ủ ệ và m i quá trình qu n tr doanh nghi p. ả ố ủ ch Nói m t cách khác NNL là nhân t ộ ệ t. NNL là ngu n l c đ c bi ồ Trong khi năng l c s n xu t c a ph n ầ ự ả i h n, thì đa các ngu n l c khác b gi ồ ự ả năng l c s n xu t c a NNL có kh ả i vô h n năng khai thác và phát huy t ạ ượ ạ c t o n u đ ượ ử ụ ế ể th đ ng l c. B i l ố ở ẽ ộ ự i còn ch t và trí tu , bên trong con ng ườ ệ ấ ệ tinh th n và tâm lý. Trí tu , có y u t ế ố ầ tinh th n, tâm lý t o nên năng l c ti m ề ạ ầ tàng vô t n c a con ng ậ ủ Đã có m t th i ngu n l c tài ồ ờ i th c nh tranh chính đ ế ạ ợ ượ quan tr ng nh t c a DN, nh ng ngày ư ọ ớ ố nay kh năng huy đ ng v n v i s ả ng l n trong dài h n ngày càng l ạ ớ ượ ộ i và đ n gi n h n; đã có m t thu n l ơ ả ậ ợ th i k thu t và công ngh là vũ khí ờ ỹ l i h i trong c nh tranh thì ngày nay ạ ợ ủ ạ trong xu th toàn c u hóa đ i th c nh ầ tranh cũng d dàng ti p c n k thu t, ậ ỹ ẻ công ngh m i cho dù h có th là k ể tri đ n sau. Trong th i đ i kinh t ờ ế ế th c, c nh tranh gi a các DN th hi n ể ệ ứ ữ ứ ng th c s n ph m, công ngh , ph ở ả qu n lý và ti p th . DN nào thu hút và ị ả ế

ự ữ

ộ ạ ề

ế

ậ ự

ề ươ ể ấ

ợ ườ i (ii) Trình đ gi a nh ng ng ộ ữ lao đ ng trong m t dây chuy n, trong ộ ộ ươ ng m t b ph n và trong toàn DN t ậ ộ ộ thích làm c s cho s gia tăng năng ơ ở su t lao đ ng chung, năng su t lao ộ ấ đ ng nhóm; ộ

ầ ư ụ ộ ườ

c nhân s có trình đ cao, chân đ gi ượ ữ t sáng t o thì c tri th c và bi n m đ ứ ế ượ ắ th ch đ ng trong DN đó đ ng ủ ộ ở ứ ở các c nh tranh. Chính vì v y, các DN ạ ng, n c phát tri n quan ni m ti n l ệ ướ ạ i và chi phí dành cho đào t o phúc l NNL là ba kho n m c đ u t ế chi n ả c.ượ l ể ệ

ầ ọ ủ ầ ơ ỹ

ể ạ ả

(iii) Do trình đ cao, ng i lao đ ng hi u rõ công vi c h n, thành ộ ơ th o k năng h n nên ít c n ki m tra, ạ giám sát – gi m chi phí không t o giá tr gia tăng; đào t o NNL trong DN ạ ị

ọ ậ ạ

ỹ (iv) Khi đã thành th o ngh ỷ ứ ậ

ườ ạ ộ

c hi n ề nghi p và ý th c k lu t lao đ ng ộ ệ ẽ đ c nâng cao thì tai n n lao đ ng s ượ ít x y ra; ả

ủ ạ ả

ng thích gi a ng ượ ả (v) Kh năng sáng t o trong s n ộ c nâng cao – m t

ệ xu t và qu n lý đ l ợ ạ

T m quan tr ng c a công tác ạ Đào t o NNL trong DN là các ho t đ ng mang tính h c t p, giáo d c ụ ạ ộ ệ v ki n th c, k năng, kinh nghi m ế ề ứ i lao đ ng do ngh nghi p cho ng ộ ệ ề ệ nh m duy trì và DN t ch c th ằ ự ổ ứ ng NNL c a DN, nâng cao ch t l ấ ượ i b o đ m s t ườ ự ươ ả ữ ả lao đ ng v i công vi c trong c hi n ả ệ ớ ộ ng lai. i và t t ạ ả ệ ố ạ

ạ ụ ả

ế ế (vi) T o đi u ki n áp d ng ti n ệ b khoa h c - k thu t vào s n xu t ấ ậ ọ ộ kinh doanh và qu n lý; ủ ả ấ i th tuy t đ i trong c nh tranh; ề ỹ ả

ủ ị ổ

năng đ ng c a DN; ộ ơ ủ

ệ ế ố

ơ ệ ứ ẽ

ụ ụ ệ đ ượ tr ưở

ộ ự ơ ớ (vii) Nâng cao tính n đ nh và ộ ạ (viii) K t qu cu i cùng đ t ả c là: công vi c kinh doanh s tăng ệ ng, hi u qu và b n v ng. ệ ả Đ i v i ng ố ớ

ệ ệ ả ơ ư ề ữ i lao đ ng, vai trò ộ ch : ể ệ ở ỗ ườ ạ c a công tác đào t o th hi n ủ

ứ ng lai. ươ ạ

ươ M c đích c a đào t o là nâng ủ ụ cao hi u qu ho t đ ng c a ng i lao ườ ạ ộ ệ đ ng và c a DN thông qua vi c giúp ệ ộ ấ ng i lao đ ng hi u rõ h n b n ch t ả ể ườ công vi c, thành th o h n các k năng ỹ ạ nghi p v và th c hi n ch c năng, ự ệ nhi m v , trách nhi m m t cách hi u qu h n v i thái đ tích c c h n cũng ộ nh nâng cao tính thích ng c a h v i ủ ọ ớ các công vi c trong t ệ N u làm t ố ạ c a ng ủ

t công tác đào t o DN sau: thu đ ế c 8 l ợ ượ ầ

ế ườ

(i) T o ra tính chuyên nghi p ệ i lao đ ng; ộ ườ (ii) Đáp ng nhu c u và nguy n ệ ứ ể i lao đ ng v phát tri n ề ộ ườ ủ ươ ng ế ề

v ng c a ng ọ ngh nghi p và thăng ti n trong t ệ lai;

i ích kinh t ộ i lao đ ng (i) Trình đ ng ộ c nâng cao – là c s cho vi c nâng ệ ơ ở t, nâng ệ ộ ấ ượ ng

27

đ ượ cao năng su t lao đ ng cá bi cao ch t l quá trình, ch t l ấ ng công vi c, ch t l ệ ấ ượ ng s n ph m; ả ấ ượ ẩ

ề ư

ạ ả

(iii) Làm phong phú công vi c vàệ tăng kh năng sáng t o trong ho t ạ đ ng; ộ ạ

ả ầ ư ừ ả cho đào t o đ ạ

ậ ề ự ấ ậ

ạ nh p cho ng ườ ạ (iv) T o kh năng nâng cao thu i lao đ ng; ộ (v) T o s g n bó gi a ng ự ắ ườ i ữ ể

lao đ ng và DN; ộ

ề ị ượ ệ ự ự

ệ ỉ

ạ ế ệ ứ ự

ế ạ

ể ế

chi n l ạ ườ h n có nhi u u đi m: không làm gián ể ạ ị đo n quá trình kinh doanh và qu n tr ạ ượ DN; kho n đ u t c ả chia nh cho t ng giai đo n không gây ỏ cho DN s b t c p v tài chính; DN có ấ ượ ng th khai thác đ c NNL ch t l đào t o; vi c đánh cao trong vi c t ệ ạ giá đào t o th c hi n k p th i và thu n ậ ờ ệ ạ i h n; vi c đi u ch nh k ho ch đào l ạ ế ề ợ ơ ệ t o linh ho t h n. Do v y, ng i ta ườ ậ ạ ạ ơ ng nói đào t o ng n h n là th ạ ắ ạ ườ c ng th c th c hi n chi n l ph ượ ươ phát tri n NNL m t cách khôn ngoan ộ và b n v ng. Bàn đ n đào t o trong ữ ề DN ng ạ i ta ch y u bàn đ n đào t o ủ ế ng n h n là vì v y. ậ ắ ố ế ượ

ắ ạ c. Th c ra, ng ự ự

ế ượ ư ậ ng c a ch ủ ủ ữ

ụ ố ả

ệ ấ ả ự

ạ ộ ế ậ ậ ằ ệ ế

ệ ạ ườ ạ M i quan h gi a đào t o và ệ ữ c phát tri n NNL ể ng c nh tranh Trong môi tr ạ ườ ngày càng gay g t v NNL, đ thu hút, ể ắ ề ấ ượ chân và phát tri n NNL ch t l gi ng ể cao, các DN bu c ph i xây d ng và ự ộ c phát tri n NNL. th c hi n chi n l ể ế ượ ệ ế c ngu n nhân l c là chi n Chi n l ự ồ ế ượ ụ l c ch c năng và là m t công c ộ ứ ượ nh m th c hi n chi n l c doanh ượ ự ằ nghi p.ệ

ơ ể ự

ả ợ

ậ ườ ơ ấ

ổ ớ ượ

28

h i ngh (vi) M r ng c ộ ơ ở ộ ng lai. nghi p và vi c làm trong t ươ ệ c phát tri n ể Trong chi n l ượ ế ạ i c hai lo i i ta quan tâm t NNL, ng ớ ả ườ đào t o ng n h n và đào t o dài h n. ạ ạ ắ ạ ạ ng trình đào t o ng n h n Ch ắ ạ ươ ng có th i h n t m t vài ngày th ạ ừ ộ ờ ườ i 1 năm. Có m t quan đi m sai đ n d ộ ế ướ ồ l m cho r ng: đào t o ng n h n là b i ạ ằ ầ ng hàng năm, đào t o dài h n là d ưỡ đào t o chi n l i ta ạ phân lo i nh v y là d a theo tiêu chí ạ ng trình đào t o. th i l ạ ươ ờ ượ ủ ế M c đích c a phân lo i này ch y u ạ ụ ph c v cho vi c cân đ i NNL trong ụ k ho ch s n xu t kinh doanh. Xét trên ế ạ giác đ quá trình thì đào t o ng n h n ắ ướ ừ là chi n thu t đào t o t ng b c, t ng ạ ừ ế ượ b ph n nh m th c hi n chi n l c ệ ự ộ đào t o toàn di n và đ ng b c a DN. ộ ủ ồ H n th n a, phân lo i nh v y giúp ế ữ ư ậ ạ DN l a ch n ch ạ ng trình đào t o ươ ọ ớ khoa h c và hi u qu phù h p v i ệ ọ t ng đ i t ng, công vi c và hoàn ệ ố ượ ừ c nh c th . Đó là m t ngh thu t. ệ ộ ụ ể ả ế Đào t o ng n h n có h n ch là ạ ắ ạ th i gian th c hi n m t k ho ch đào ạ ộ ế ệ ự ờ ch c đào t o ph i kéo dài; công tác t ứ ạ ắ t o ph c t p. Tuy nhiên, đào t o ng n ạ ả ứ ạ ạ Phát tri n ngu n nhân l c (PT ồ NNL) là quá trình nâng cao năng l cự ạ ộ s n xu t và tính hi u qu ho t đ ng ả ệ ả ấ i trong DN, là c a ngu n l c con ng ồ ự ủ ươ quá trình xây d ng c c u NNL t ng ự i t ng thích v i h th ng kinh doanh t ạ ừ ớ ệ ố th i đi m và phù h p v i chi n l ế ượ c ể ợ c PT NNL phát tri n DN. Chi n l ể ế ộ bao g m t ng th các ho t đ ng ể ổ ồ ạ

ằ ấ ượ ớ

ệ ằ ậ ụ ự

ổ ộ ứ ạ ụ ủ ệ ệ

ệ ấ ệ

ệ ụ

ạ ả ệ

ệ ự ứ ả

ượ ả

ệ ế ự ộ ề

ế ượ ạ ủ

ạ ị ố

ng NNL và nh m (i) nâng cao ch t l ấ (ii) hoàn thi n quy mô và k t c u ế ch c c a doanh NNL m t cách có t ủ ng nghi p (DN). Nâng cao ch t l ấ ượ ủ NNL là m c tiêu và nhi m v ch ụ ệ y u c a công tác đào t o. Hoàn thi n ủ ế ụ k t c u NNL là m c tiêu và nhi m v ụ ế ấ ch c nhân s . N i c a công tác t ộ ổ ủ ả ng trình đào t o ph i dung và ch ạ ươ c c xây d ng trên c s chi n l đ ế ượ ơ ở ự ượ c NNL. Không th th c hi n đ ự ể c phát tri n NNL n u không chi n l ể ế ượ c đào t o phù h p. có m t chi n l ợ ộ ơ Nh v y, đào t o v a là n i dung c ừ ộ ư ậ ằ b n v a là công c ch y u nh m ủ ế ụ ừ ả c phát tri n NNL th c hi n chi n l ể ế ượ ệ ự c a DN. ủ ậ

Đào t o NNL v i tái c u trúc ấ ộ

t ệ ổ ứ ồ

ề ng i ườ ườ

ch c doanh nghi p (th

ớ ạ ch c doanh nghi p Khi bàn v tái l p doanh nghi p ệ ậ ng ớ hai v nấ đ c p t i ta th ề ậ đ : ề tái l p quá trình kinh doanh và tái ậ c u trúc t ườ ng ổ ứ ấ đ ượ ọ ệ c g i là tái c u trúc DN). ấ ớ ượ c hợp v i quá trình kinh doanh m i đ ứ tái l p nh m th c hi n m c tiêu và s ủ m ng c a doanh nghi p. M c đích c a ch c doanh nghi p là (i) tái c u trúc t ổ ứ xây d ng b máy qu n lý tinh g n, ọ ả ộ ự ế ề hi u qu ; (ii) hoàn thi n c ch đi u ệ ơ ộ hành và (iii) phân b l i ngu n l c. B ồ ự ổ ạ máy qu n lý và c ch qu n lý m i đòi ớ ơ ế ả h i đ i ngũ các nhà qu n lý và nhân ả ỏ ộ ng đ ng. viên qu n lý có trình đ t ồ ộ ươ ớ ượ B máy và c ch qu n lý m i đ c ế ơ ộ đi u hành b i đ i ngũ nhân s trình đ ở ộ “cũ” không ch làm m c tiêu c a tái ỉ ụ ổ c mà còn làm t c u trúc không đ t đ ạ ượ ấ ổ ỡ ch c b r i lo n và do đó làm đ v ứ ớ ủ c đ i m i c a ni m tin vào chi n l ế ượ ề c khi tái c u trúc DN. Mu n v y, tr ấ ướ ố ch c, DN ph i có m t ch ng trình t ả ổ ứ ươ c xây đào t o đ ng b , toàn di n đ ượ ệ ộ ạ d ng trên c s m c tiêu, yêu c u và ơ ở ụ ầ ự n i dung c a chi n l ế c DN và chi n ế ượ ủ ộ c nhân s . Hay nói cách khác, đào l ượ t o NNL là công c chi n l ụ c ph c ụ ạ v m c tiêu tái c u trúc t ụ ụ ấ

ậ ế ượ ổ ứ ệ ộ

ấ ả ả

ệ ỏ ế

Tái l p quá trình kinh doanh th c ự ề ư ch t là quá trình thay đ i căn b n v t ổ i t n g c quá trình t k l duy và thi ố ế ế ạ ậ ộ kinh doanh nh m t o ra s v t tr i ự ượ ạ ằ trong vi c th a mãn nhu c u c a khách ầ ủ hàng. ạ ạ ự ệ

ố ệ ạ

ỏ ả ế ấ

ớ ợ ỉ

ưỡ ng đ ế ng đ ộ ể ấ c coi là m t ch tiêu ch ộ ạ ỉ ượ

29

ch c DN. M t vài kinh nghi m chia s ẻ ậ Qua kh o sát, chúng tôi nh n th y, t t c các DN đ u có nhân viên ề ấ ả ấ ạ qu n lý ph trách công tác đào t o. ụ ả Hàng năm các DN đ u có k ho ch và ề ch c th c hi n k ho ch đào t o và t ạ ế ổ ứ ồ ng. Công tác đào t o và b i b i d ồ c các nhà qu n lý c p trên d ả ượ ưỡ khuy n khích. Ch tiêu đào t o và b i ồ d ủ ưỡ y u c a phong trào thi đua. Tuy nhiên, ế ủ công tác đào t o còn mang tính hình H th ng quá trình kinh doanh t ch t ế ổ m i đòi h i ph i có m t thi ớ ch c m i phù h p đ th c hi n và ệ ự ứ ch c đi u hành nó. Tái c u trúc t ứ ổ ề ế ế ạ ậ i t n t k l th c ch t là quá trình thi ấ ự g c h th ng t ch c cho th c s phù ự ự ệ ố ố ổ ứ ạ

ồ ệ

ổ ệ

ị ự

ụ ờ ứ

ươ ạ

ươ ạ

ứ ệ ạ

ế th c, không đ ng b , thi u tính chi n ế ộ ứ c. Do v y, các ch ng trình đào l ậ ượ ươ ế t o mang n ng m c tiêu b khuy t ặ ụ ạ ụ ki n th c thi u h t; ch y u ph c v ủ ế ế ứ ụ ế ố i và nh t th i; đ i công vi c hi n t ệ ấ ạ ệ nhân viên ng t p trung ng th h t ở ậ ụ ưở ượ qu n tr n m c p qu n tr trung gian; ị ả ị ằ ở ấ ả ng trình đào m t s n i dung và ch ộ ố ộ ủ t o không phù h p v i nhu c u c a ầ ớ ạ ng trình đào t o mang h c viên; ch ọ ụ n ng tính lý thuy t; nhân viên ph ế ặ trách đào t o th c hi n ch c năng ự qu n lý hành chính công tác đào t o là ả ch y u. ủ ế

ễ ạ

ướ t là t ặ ệ ạ

ạ ắ

ủ ế ượ

ư ỗ

ướ

ế

ươ ổ

ạ ủ ng c a ch ủ ọ

T th c ti n c a công tác đào ủ ừ ự t o trong các DN nhà n c kinh doanh ạ nông nghi p, đ c bi nh ng bài ữ ừ ệ h c thành công trong đào t o NNL ọ ph c v chi n l c DN c a các Công ụ ụ ty: Công ty Cao su Ch Prông, Công ty cao su Ea-Hleo; Công ty cao su Đ ngồ c Hòa, Công Nai, Công ty cao su Ph ngườ ty cao su Tân Biên, Công ty CP đ ng La Qu ng Ngãi, Công ty CP mía đ ườ Ngà, Công ty cà phê 15, công ty cà phê ề ng th c mi n 721 và T ng công ty L ự Nam, chúng tôi xin chia s m t s kinh ẻ ộ ố nghi m:ệ ộ

(i) Đi u ki n tiên quy t cho s ế ề ệ ươ

ớ ạ ấ ự

ng ti n và th m trí c ạ ộ ầ

ủ ẽ ạ ọ ế

ủ ấ ố ổ ệ (ii) Đi u ki n ti n đ cho vi c ề ề ề c và ch xây d ng chi n l ng trình ươ ế ượ ự đào t o hi u qu là tâm l c và trình ự ả ạ ủ đ qu n tr ngu n nhân l c c a ồ ả ộ trưởng phòng t ch c và nhân viên ổ ph trách đào t o. ạ ng trình và n i dung (iii) Ch ộ ươ c xây d ng tr c tiên đào t o ph i đ ự ướ ả ượ ế c DN và chi n d a trên c s chi n l ế ượ ơ ở ự đ n là d a c phát tri n NNL, th l ự ứ ế ể ượ ơ ở k ho ch kinh doanh hàng trên c s ế năm. Quy trình mang tính nguyên t cắ là: (01) xây d ng chi n l c DN; (02) ế ượ ự c NNL; (03) xây xây d ng chi n l ượ ế ự c đào t o; (04) xây d ng chi n l ượ ế ự d ng k ho ch đào t o hàng năm; (05) ạ ế ự ng trình đào t o c th . t k ch thi ụ ể ươ ế ế ạ ng trình đào t o ng n h n M i ch ươ ạ ỗ ph i th c s là m t “m t xích” trong ắ ộ ự ự ả “chu i chi n l c” đào t o c a DN. ạ ủ ế ượ ng ươ (iv) M c dù n i dung ch ộ ặ ơ ở t k trên c s c thi trình đào t o đ ế ế ượ ạ ụ c và ph c v k ho ch chi n l ượ ụ ế ạ c khi quy t đ nh c, song tr chi n l ế ị ướ ế ượ m t ch ng trình đào t o c th DN ụ ể ạ ươ ộ c n kh o sát nhu c u đào t o c a DN, ầ ả ầ ươ ng c a h c viên – đ i t ố ượ ủ trình đào t o - c v n i dung, ả ạ ề ng, th i gian, ng pháp, th i l ph ờ ờ ượ ả đ a đi m, ph ệ ươ ể ị ề ng tham gia đào t o. Làm đi u đ i t ố ượ c m t ph n tinh này s h n ch đ ế ượ th n “đi h c thuê cho s p” c a m t s ộ ố ủ ầ h c viên. ọ

ự ắ thành công c a công tác đào t o g n ủ c nhân s và tái c u trúc v i chi n l ế ượ ế doanh nghi p là t m nhìn và quy t ầ ệ tâm c a ban lãnh đ o công ty mà quan ạ tr ng nh t là c a giám đ c, t ng giám đ c công ty. ọ ố ắ ạ

30

ầ (v) Trong đào t o ng n h n c n ạ tr ng k năng th c hành h n là tri ự ọ ơ ỹ

ờ ứ ố ệ

ng n i dung ch ố ộ ộ ng ti n h ệ

ế ạ ươ ỏ

th c hàn lâm; cân đ i th i gian đào ng t o v i kh i l ươ ố ượ ớ ạ ưỡ i trình nh m h n ch tình tr ng “c ạ ằ ng a xem hoa”. ự ườ

ể ượ ậ

ợ ủ

ế ả ị (vi) N u có th đ ờ ữ ả ọ ầ

ợ ả ạ ệ ứ ỹ ị

ươ ỹ ả t là qu n tr gia c p c ị ả ị ấ ả ệ ấ

m t s đi u ki n b t bu c: ngoài ắ ề ộ ỗ vi c trang b đ các ph ệ ị ủ ớ tr gi ng d y còn đòi h i quy mô l p ạ ợ ả h c không nên quá 30 ng i và ý ọ th c t giác, tính k lu t cao trong ỷ ứ ự h c t p c a h c viên... ọ ậ (viii) C n coi tr ng đào t o ki n ế ọ th c và k năng qu n tr , ngh thu t ậ ấ lãnh đ o cho qu n tr c p trung và c p ạ c s , đ c bi ơ ơ ở ặ s .ở

ng pháp l y ng ế c, nên k t h p gi a gi ng viên m i ngoài v i các ớ ộ nhà qu n tr và chuyên môn có trình đ cao trong DN (v i t cách là tr gi ng, ớ ư hay đ ng gi ng viên) trong các ả ch ự ng trình đào t o k năng th c ạ hành nghi p v . ụ ệ (vii) Ph ươ ế

ạ (ix) Liên k t gi a các DN trên ữ cùng m t đ a bàn trong công tác đào ng đi nh m đa m c tiêu. t o là m t h ạ ộ ị ộ ướ ụ ằ

h c làm trung tâm là ph phù h p v i đào t o ng ớ ợ Tuy nhiên, ph ườ i ấ ng pháp ươ ổ i l n tu i. ườ ớ ỏ ng pháp này đòi h i ươ

Tài li u tham kh o: ệ ả

1. B i c nh văn hoá và qu n lý ngu n nhân l c - Jun 05- 2007 00:00 by ồ tramanh - T p chí Nghiên c u con ng

ố ả ả

ự i 2007 ườ ứ ạ

ự ủ ồ ố

ườ

ng Đ i h c B c Kinh trình bày t ắ c châu Á ạ ” do B Th ướ ộ

ngày 03/4 – 22/4/2008 ch c t c phát tri n ngu n nhân l c c a Trung Qu c - Bài tham lu n 2. Chi n l ậ ế ượ ể i H i c a tác gi ộ Xiao Mingzheng -Tr ạ ọ ả ủ ươ ng C i cách hành chính dành cho các n th o “ả ả m i Trung Qu c t ạ ố ổ ứ ừ

3. Giáo trình kinh t ngu n nhân l c, Đ i h c kinh t ế ạ ọ ự ồ ế ộ qu c dân Hà n i - ố

2008

4. Giáo trình Qu n tr nhân l c, Đ i h c kinh t qu c dân Hà n i. 2004 ạ ọ ự ả ị ế ộ ố

Thành ph 5. Giáo trình Qu n tr qu n tr ngu n nhân l c, Đ i h c Kinh t ị ạ ọ ự ả ồ ế ố ả

ị H Chí Minh – 1998 ồ

ậ ủ ạ ộ

31

6. Tái l p công ty – Tuyên ngôn c a cu c cách m ng trong kinh doanh – Michael Hammer & James Champy - NXB Thành ph H Chí Minh- 1999 ố ồ