intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu ly hợp ô tô

Chia sẻ: Trần Trung Hiếu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

900
lượt xem
408
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong quá trình chạy xe, để việc chuyển số được êm dịu thì việc truyền công suất từ động cơ đến hộp số phải diễn ra từ từ, tránh sự đột ngột là nhờ bộ ly hợp. Bộ ly hợp này nằm giữa động cơ và hộp số, việc điều khiển ly hợp thông qua một bàn đạp gọi là bàn đạp ly hợp để nối và ngắt công suất từ động cơ, đồng thời chuyển số được dễ dàng. Việc đánh giá khả năng làm việc của ly hợp thường thông qua các tiêu chuẩn như: thứ nhất phải đảm bảo nối hộp số...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu ly hợp ô tô

  1. Ly hợp ô tô 12/11/2007     Trong quá trình chạy xe, để việc chuyển số được êm dịu thì việc truyền công suất từ động   cơ   đến hộp số  phải diễn ra từ  từ, tránh sự   đột ngột là  nhờ  bộ  ly hợp. Bộ  ly hợp này nằm   giữa  động cơ  và  hộp số, việc  điều khiển ly hợp thông qua một bàn  đạp gọi là  bàn  đạp ly   hợp để nối và ngắt công suất từ động cơ, đồng thời chuyển số được dễ dàng.   Việc đánh giá khả năng làm việc của ly hợp thường thông qua các tiêu chuẩn như: thứ nhất phải   đảm bảo nối hộp số  với  động cơ  một cách  êm dịu; thứ  hai khi  đã  nối  động cơ  với hộp số  rồi thì  phải  đảm bảo truyền hết công suất mà  không bị  trượt; thứ  ba phải ngắt khỏi  động cơ  một cách   nhanh và chính xác. Vậy để đảm bảo được các yêu cầu này ta hãy tìm hiểu kỹ kết cấu của ly hợp,  nguyên lý hoạt động, các cách điều chỉnh ly hợp.        Về mặt cấu tạo, toàn bộ phần ly hợp gồm có hai phần, phần điều khiển cơ khí và phần điều khiển  thuỷ lực. Quá  trình  điều khiển ly hợp có  thể  mô  tả  như sau: lực từ  bàn  đạp tác dụng lên pít tông 
  2. của xi lanh chính làm áp suất dầu trong xi lanh chính tăng lên. Nhờ  đường ống dẫn dầu thuỷ lực  mà   áp suất dầu này tác dụng lên pít tông trong xi lanh cắt ly hợp chuyển  động  đẩy càng cắt ly   hợp chuyển động. Theo nguyên tắc  đòn gánh, vòng bi cắt ly hợp bị càng cắt ly hợp ép vào lò xo   đĩa. Nhờ vậy mà đĩa ly hợp tách khỏi bánh đà và ngắt công suất từ động cơ đến hộp số.       Bàn đạp ly hợp Vai trò của bàn đạp ly hợp là tạo ra áp suất thuỷ lực trong xi lanh chính, áp suất thuỷ lực này tác   dụng lên xi lanh cắt ly hợp và cuối cùng đóng và ngắt ly hợp.        Trong quá trình sử dụng xe, nếu thấy có hiện tượng khi đạp hết bàn đạp ly hợp vào mà vẫn không   thể cắt được động lực, đó là do ly hợp đã bị mòn hoặc hành trình tự do của bàn đạp ly hợp không   chuẩn.   Hành trình tự do của bàn đạp ly hợp là khoảng cách mà bàn đạp ly hợp có thể dịch chuyển được  cho  đến khi vòng bi cắt ly hợp ép vào lò xo đĩa. Khi đĩa ly hợp bị mòn thì hành trình tự do này bị   giảm đi cho đến khi không còn hành trình tự do nữa có nghĩa là ly hợp đã quá mòn, cần phải thay   thế  hoặc phải  điều chỉnh hành trình tự  do của ly hợp. Việc  điều chỉnh này  được tiến hành bằng   cách điều chỉnh chiều dài cần đẩy xi lanh cắt ly hợp và duy trì hành trình tự do không đổi qua việc  điều chỉnh các bu lông trên nó.   Trong các kiểu xe hiện nay người ta thường dùng các loại xi lanh cắt ly hợp tự điều chỉnh giúp cho  hành trình tự  do của bàn  đạp ly hợp không thay đổi. Ngoài ra có  thể  điều chỉnh  độ  cao của bàn   đạp ly hợp bằng bu lông chặn bàn  đạp  đồng thời  điều chỉnh hành trình tự  do của bàn  đạp bằng   bu lông chặn cần đẩy.
  3.   Bên cạnh các loại bàn đạp ly hợp thông thường, người ta còn chế tạo các loại bàn đạp ly hợp kiểu   quay vòng có tác dụng giảm lực điều khiển bằng các lò xo.        Lò xo này  được lắp vào giữa bàn  đạp ly hợp và giá  đỡ bàn đạp qua một khớp xoay. Khi mới đạp  bàn đạp, lò xo tác dụng lực (mũi tên mầu  đỏ) cản trở bàn đạp, khi đạp bàn đạp thêm nữa đi quá   một vị  trí  nhất  định, lực tác dụng của lò  xo  đổi hướng theo chiều bổ  xung thêm vào lực  ấn giúp   cho việc đạp dễ dàng hơn.   Xi lanh chính của ly hợp  
  4.     Xi lanh chính của ly hợp gồm có  cần  đẩy, pít tông xi lanh chính, các lò  xo hãm và  lò  xo côn,   buồng chứa dầu. Trong quá trình hoạt động, sự trượt của pít tông tạo ra áp suất thuỷ lực để điều   khiển đóng cắt ly hợp, đồng thời lò xo phản hồi của bàn đạp liên tục kéo cần đẩy về phía bàn đạp  ly hợp.        Khi  đạp chân vào bàn  đạp, lực tác dụng lên bàn  đạp  đẩy cần dịch chuyển về  phía bên trái (mũi   tên mầu trắng), dầu trong xi lanh chính chảy theo hai đường, một đường đi đến xi lanh cắt ly hợp   và một  đường dầu chảy vào bình chứa. Khi thanh nối tách khỏi bộ phận hãm lò  xo chuyển  động  sang trái  đóng  đường dầu vào bình chứa làm  áp suất dầu trong xi lanh chính tăng lên,  áp suất   này đi đến điều khiển pít tông trong xi lanh cắt ly hợp.
  5.   Khi nhả  bàn  đạp dưới tác dụng của lò  xò  nén  đẩy pít tông về  phía bên phải,  áp suất dầu  thuỷ lực giảm xuống. Khi pít tông trở  lại hoàn toàn kéo thanh nối mở van nạp, dầu từ  bình  chứa trở  về  xi lanh chính. Chú   ý  rằng nếu không khí  lọt vào  đường dẫn dầu, khi tác dụng lực,  không khí  bị  tăng  áp, dãn nở  và  không tạo  được  đủ   áp suất cần thiết. Dẫn  đến không thể  ngắt  hoàn toàn công suất do tác dụng của ly hợp bị kém đi.   Xi lanh cắt ly hợp.       Xi lanh cắt ly hợp nhận áp suất dầu thuỷ lực từ xi lanh chính để điều khiển pít tông dịch chuyển, từ  đó điều khiển càng cắt ly hợp thông qua một thanh đẩy.       Trong ô tô  hiện nay thường sử dụng hai loại xi lanh cắt ly hợp là loại tự  điều chỉnh và loại có thể   điều chỉnh được. Đối với loại tự điều chỉnh thì ngay trong buồng xi lanh cắt ly hợp bố trí một lò xo   côn. Lò xo này luôn luôn  ép cần  đẩy vào càng cắt ly hợp. Nhờ vậy mà hành trình tự do của bàn   đạp không thay đổi. Đối với loại thứ hai thì nếu ly hợp bị mòn, vị trí của lò xo đĩa thay đổi, vòng bi  cắt ly hợp không  áp sát vào lò  xo  đĩa làm hành trình tự  do của bàn  đạp thay  đổi. Do  đó ta buộc   phải điều chỉnh vít lắp ở đầu cần đẩy để càng ly hợp ép sát vào vòng bi.   Vòng bi cắt ly hợp      
  6. Vòng bi cắt ly hợp là bộ phận quan trọng trong ly hợp. Vì nó phải hấp thụ sự chênh lệch về tốc độ   quay giữa càng cắt ly hợp (không quay) và  lò xo đĩa (bộ  phận quay) để truyền chuyển động của   càng cắt vào lò xo đĩa. Bởi vậy vòng bi này phải có cấu tạo đặc biệt, làm bằng vật liệu bền và có   tính chịu mòn cao. Trong các ly hợp của xe FF, trục khuỷu và trục sơ cấp thường dịch chuyển với   nhau một chút, nghĩa là đường tâm của lò xo đĩa và đường tâm của vòng bi ép ly hợp dịch chuyển  với nhau một chút nên gây ra tiếng  ồn do ma sát giữa vòng bi cắt ly hợp và  lò  xo  đĩa.  Để  giảm   tiếng ồn này, vòng bi này thường  được chế  tạo  đặc biệt tự   động  điều chỉnh để  đường tâm của lò  xo đĩa và vòng bi cắt ly hợp trùng nhau.       Bàn ép ly hợp (nắp ly hợp) và lò xo đĩa       Mục đích chủ yếu của cụm chi tiết này là để nối và ngắt công suất của động cơ. Yêu cầu của nó  là phải cân bằng trong khi quay và phải đảm bảo toả nhiệt tốt khi nối với bánh đà. Để ép được đĩa  
  7. ép ly hợp vào  đĩa ly hợp, nắp ly hợp thường sử  dụng lò  xo. Thông thường có  hai loại lò  xo, một  loại dùng lò xo xoắn và một loại dùng lò xo đĩa. Trong các ô tô hiện nay thì loại có lò xo đĩa được   áp dụng phổ biến hơn.       Lò xo đĩa được chế tạo bằng thép lò xo và được bắt chặt vào bàn ép ly hợp bằng đinh tán hoặc bu  lông. Ở mỗi phía của lò xo đĩa bố trí các vòng trụ  xoay hoạt  động như một trục xoay trong khi lò  xo đĩa quay. Đối với loại bàn ép ly hợp thông thường có các lò xo chịu kéo để nối đĩa ép ly hợp với   lò  xo  đĩa. Còn các kiểu xe hiện  đại gần  đây thường dùng loại bàn  ép ly hợp gọi là  DST (hay lật   ngược lò xo đĩa). Đối với loại này người ta lật ngược bàn ép ly hợp để trực tiếp giữ lò xo đĩa ở vị trí   thích hợp. Các dải băng bố trí theo chiều tiếp tuyến với bàn ép ly hợp có tác dụng truyền mômen   quay từ trục khuỷu của động cơ.   
  8.     Để  hiểu rõ  các  ưu  điểm nổi bật của lò  xo  đĩa so với lò  xo trụ, chúng ta hãy xem biểu  đồ  trên.  Ở   điều kiện làm việc bình thường, nghĩa là  khi  đĩa ly hợp hoàn toàn mới, khi  đặt vào  đĩa  ép ly hợp   một lực ép (P0) như nhau đối với cả hai loại: loại lò xo trụ và loại lò xo đĩa, khi ấn hết cỡ bàn đạp   ly   hợp,   mỗi   sức   ép   trở   thành   P2   và   P’2. Điều này có nghĩa là đối với loại lò xo đĩa, lực cần phải ấn vào bàn đạp ly hợp nhỏ hơn đối với lò   xo trụ với mức chênh lệch được thể hiện bằng “a”.   Còn khi độ mòn ở bề mặt tiếp xúc của đĩa ly hợp vượt quá một giới hạn cho phép, sức ép đặt lên   đĩa ép ly hợp của loại lò xo trụ giảm đến P’1. Mặt khác, sức ép đặt lên đĩa ép ly hợp của loại lò xo   đĩa là P1, cũng bằng P0. Điều đó có nghĩa là, khả năng truyền công suất của ly hợp kiểu lò xo đĩa  không bị giảm cho tới giới hạn mòn của đĩa. Ngược lại, sức ép đặt lên đĩa ép ly hợp của loại lò xo   trụ giảm xuống P’1. Do đó, khả năng truyền công suất giảm xuống, làm cho ly hợp bị trượt.   Đĩa ly hợp (lá côn) Tác dụng của  đĩa ly hợp là  làm dịu  đi sự  va đập khi vào ly hợp.  Để  truyền công suất từ   động cơ   được  êm và   ít  ồn, nó  phải tiếp xúc một cách  đồng  đều với bề  mặt ma sát của  đĩa  ép ly hợp và   bánh  đà. Các bộ  phận chủ  yếu trên  đĩa ly hợp gồm các lò  xo chịu xoắn và  các tấm  đệm. Lò  xo   chịu xoắn  được  đưa vào moay­ơ  ly hợp  để  làm dịu va  đập quay khi vào ly hợp bằng cách dịch   chuyển một chút theo vòng tròn.
  9.       Tấm  đệm  được tán bằng  đinh tán kẹp giữa các mặt ma sát của ly hợp. Khi  ăn khớp ly hợp  đột  ngột, phần cong này khử  va  đập và  làm dịu việc chuyển số  và  truyền công suất. Chúng ta hãy  chú ý rằng nếu lò xo chịu xoắn bị mòn và tấm đệm bị vỡ sẽ gây ra mức va đập và tiếng ồn lớn khi   vào ly hợp, khi đó cần kiểm tra lại và sửa chữa hoặc thay thế.    
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2