intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu Sinh học 9 - LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG (tiếp)

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

97
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hs trình bày được: - Kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng theo quan niệm của Menđen - Nêu được ý nghĩa của định luật phân li độc lập Rèn kỹ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ hình vẽ II. Phương tiện: - Tranh phóng to hình 5 SGK

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu Sinh học 9 - LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG (tiếp)

  1. TUẦN 3 - TIẾT 5. LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG (tiếp) I. Mục tiêu: Hs trình bày được: - Kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng theo quan niệm của Menđen - Nêu được ý nghĩa của định luật phân li độc lập Rèn kỹ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ hình vẽ II. Phương tiện: - Tranh phóng to hình 5 SGK III. Phương pháp - Nêu vấn đề - Quan sát - Nghiên cứu SGK IV. Tiến trình bài giảng 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài giảng Gv-Hs Bảng Mở bài: Bài 5. Lai hai cặp tính trạng Gv: cho hs quan sát tranh phóng to III. Menđen giải thích kết quả thí nghiệm hình 5 SGK và nghiên cứu SGK để
  2. giải thích: F2 có 16 tổ hợp là do sự kết hợp ngẫu nhiên ? Tại sao ở F2 lại có 16 tổ hợp giao (qua thụ tinh) của 4 loại giao tử đực với 4 loại tử giao tử cái Hs quan sát, đọc SGK, trao đổi theo nhóm và cử đại diện hoàn thành bảng 4. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Gv: lưu ý hs: khi cơ thể F1 (AaBb) phát sinh giao tử cho ra 4 loại giao tử với tỉ lệ ngang nhau Gv giải thích rõ cách viết các kiểu hình ở F2 A-B-: kiểu hình của 2 gen trội A, B A-bb: kiểu hình của gen trội A và gen lặn b aaB-: kiểu hình của gen lặn a và gen trội B aabb: kiểu hình của gen lặn a và b Gv cho hs quan sát tranh phóng to hình 5 SGK và tìm các cụm từ phù hợp điền vào ô trống để hoàn thành bảng: phân tích kết quả lai hai cặp tính trạng
  3. Kiểu hình F2 Hạt vàng, Hạt vàng, Hạt xanh, trơn Hạt xanh, nhăn trơn nhăn Tỉ lệ của mỗi 1 AABB 1 Aabb 1 aaBB 1 aabb kiểu gen ở F2 2 AABb 2 Aabb 2 aaBb 4 AaBb 9 A-B- 3 A-bb 3 aaBb 1 aabb Tỉ lệ kiểu 9 hạt vàng, 3 hạt vàng, 3 hạt xanh, 1 hạt xanh, nhăn hình ở F2 trơn nhăn trơn Gv yêu cầu hs nghiên cứu SGK, trả lời câu IV. Ý nghĩa của quy luật phân li độc lập hỏi: ? Ý nghĩa của định luật phân li độc lập là gì Ý nghĩa của định luật phân li độc lập là Hs nghiên cứu SGK, thảo luận theo nhóm, để giải thích nguyên nhân của sự xuất cử đại diện phát biểu trả lời hiện những biến dị tổ hợp vô cùng phong Gv: giải thích rõ: ở mọi sinh vật, nhất là sinh phú ở các loài sinh vật giao phối. Loại vật bậc cao, trong kiểu gen có rất nhiều gen, biến dị tổ hợp này là nguồn nguyên liệu do đó số loại tổ hợp về kiểu gen và kiểu hình quan trọng trong chọn giống và tiến hoá ở con cháu là rất lớn
  4. Củng cố: 1. Hs đọc phần tóm tắt bài 2. Chọn câu trả lời đúng: a. Biến dị tổ hợp cung cấp nguồn nguyên liệu phong phú cho quá trình tiến hoá và chọn giống* b. Do các biến dị được nhanh chóng nhân lên qua quá trình giao phối nên ở các loài giao phối các biến dị phong phú hơn nhiều so với các loài sinh sản vô tính* c. Do không có giao phối, nên biến dị tổ hợp không có ở thực vật d. Ở các loài sinh sản vô tính các biến dị cũng phóng phú như ở các loài sinh sản hữu tính. Vì chúng sinh sản nhanh và có số lượng cá thể rất lớn BTVN: Trả lời câu hỏi SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2