YOMEDIA
Tài liệu Sinh học 9 - MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG
Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:6
144
lượt xem
5
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Nêu được mối quan hệ giữa ARN và Protein thông qua hiểu biếtvề sựu hình thành chuỗi axit amin. - Giải thích giữa mối quan hệ giữa gen và ARN với protein - Rèn luyện kỹ năngquan sát, phân tích. II. Phương tiện ; H 19.1 , 19.3 – Mô hình Th Protein.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Tài liệu Sinh học 9 - MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG
- Tiết 19 MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG
I. Mục tiêu yêu cầu :
- Nêu được mối quan hệ giữa ARN và Protein thông qua hiểu biếtvề
sựu hình thành chuỗi axit amin.
- Giải thích giữa mối quan hệ giữa gen và ARN với protein
- Rèn luyện kỹ năngquan sát, phân tích.
II. Phương tiện ;
H 19.1 , 19.3 – Mô hình Th Protein.
III. Phương pháp :
- Quan sát tìm tòi + Nêu và giải quyết vấn đề.
- Diễn giải
IV. Tiến hành bài dạy :
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
a. Tính đa dạng và đặc thù của protein do các yếu tố nào xác
định protein có 4 bậc, bậc nào là chủ yếu ( B1)
b. Protein có cấu tạo hóa học ntn?
3. Bài mới:
Tiết 19 MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG
- T/G Hoạt động của Giáo Hoạt động của học Nội dung ghi bảng
viên sinh
Hoạt động 1: Tìm hiểu I. Mối quan hệ giữa
mối quan hệ ARN và ARN và Prôtêin.
Prôtêin.
? Các em hãy n\c thông -Thu nhận thông tin.
tin ở đoạn 1 SGK?
? Hãy cho biết giữa gen - Thảo luận nhóm trả
và Prôtêin có quan hệ với lời.
nhau qua dạng trung gian + Dạng trung gian
nào? Vai trò của dạng mARN.
trung gian đó? + Vai trò: Mang - mARN là dạng trung
thông tin tổng hợp gian có vai trò truyền
Prôtêin. đạt thông tin về cấu trúc
của prôtêin sắp được
tổng hợp từ nhân ra tế
? Các em hãy quan sát bào.
hình 19.1 Thảo luận trả - Học sinh quan sát
lời câu hỏi? hình, đọc kỉ chú
? Nêu các thành phần thích, thảo luận.
tham gia tổng hợp chuổi
- a.a? - Thành phần tham
gia: mARN, tARN,
? Các lọai Nu nào ở ribôxôm
mARN và tARN liên kết
với nhau? - Các loại Nu liên kết
với nhau theo NTBS:
A- U, G- X.
? Tương quan về số
lượng Giữa a.a và Nu của
mARN khi ở trong - 3 Nu liên kết 1 - Sự hình thành chuổi
Ribôxôm ? a.amin a.amin:
?Hãy trình bày quá trình + mARN rời khỏi nhân
hình thành chuổi a.a? đến ribôxôm để tổng
hợp prôtêin.
+ Các tARN mang
a.amin vào ribôxôm
khớp với mARN theo
nguyên tắc bổ sung và
đặt a.amin vào đúng vị
trí.
+ Khi ribôxôm dịch
- chuyển hết chiều dài của
mARN ,thì chuổi a.amin
được tổng hợp xong.
- Nguyên tắc tổng hợp:
+ Khuôn mẫu(
mARN)
+ Bổ sung: A- U, G-
Gv: Số lượng thành phần - Ghi nhớ kiến thức. X.
trật sắp xếp của a.a tạo
nên tính đặc trưng cho
mỗi loại Prôtêin.
- Sự hình thành chuổi a.a
dựa trên khuôn mẫu
ARN.
Họat động 2: Mối quan II. Mối quan hệ giữa
hệ giữa gen và tính -Học sinh quan sát gen và tính trạng:
trạng. hình vận dụng kiến
? Các em hãy quan sát thức đã học ở chương
hình 19.2 và 19.3 hãy 3 trả lời.
giải thích. - Học sinh phát biểu - Mối quan hệ gen và
lớp bổ sung hòan tính trạng:
- ? Mối quan hệ giữa các thiện kiến thức. + ADN là khuôn mẫu để
thành phần trong sơ đồ tổng hợp mARN.
theo trật tự 1, 2, 3 ? + mARN là khuôn mẫu
để tổng hợp chuổi
a.amin. ( cấu trúc
Prôtêin bậc 1)
+ Prôtêin tham gia vào
cấu trúc và họat đọng
sinh lý của tế bào, biểu
hiện thành tính trạng.
- Bản chất mối quan hệ
? Nêu bản chất mối quan gen và tính trạng.
hệ trong sơ đồ? + Trình tự các Nu trong
ADN qui định trình tự
các Nu trong ARN, qua
đó qui định trình các
a.amin của phân tử
Prôtêin .
Prôtêin tham gia vào
hoạt động , biểu hiện
thành tính trạng.
- 4. Củng cố- đánh giá:
1. Trình bày chuổi a.amin trên sơ đồ?
2. Nêu bản chất mối quan hệ giữa gen và tính trạng?
5. Dặn dò:
- Về nhà học bài, vẽ hình.
- Trả lời các câu hỏi SGK.
- Ôn lại cấu trúc không gian của ADN.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...