intTypePromotion=3

Tản mạn về ảnh báo chí

Chia sẻ: Hai Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
88
lượt xem
25
download

Tản mạn về ảnh báo chí

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quyết định sử dụng ảnh triệt để, táo bạo của tòa soạn trong trường hợp này đã mang lại hiệu quả lớn lao: Tuổi Trẻ gây ấn tượng mạnh mẽ, vị thế riêng trên sạp báo và trong mắt người đọc. Vừa thêm uy tín vừa tăng lượng ấn bản trong ngày.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tản mạn về ảnh báo chí

  1. Tản mạn về ảnh báo chí Quyết định sử dụng ảnh triệt để, táo bạo của tòa soạn trong trường hợp này đã mang lại hiệu quả lớn lao: Tuổi Trẻ gây ấn tượng mạnh mẽ, vị thế riêng trên sạp báo và trong mắt người đọc. Vừa thêm uy tín vừa tăng lượng ấn bản trong ngày. Xem các bức ảnh đoạt giải báo chí quốc tế (World Press Photo) chúng ta dường như không tin vào mắt mình khi được thưởng thức những tác phẩm ảnh phản ánh thế giới chân thực và sâu sắc. Những bức ảnh xuất sắc nhất đôi khi lại là những bức ảnh cực kỳ đơn giản nhưng đời người phóng viên ảnh may mắn lắm mới bấm máy được một lần, và không phải ai cũng được diễm
  2. phúc “một lần” đó! Tác phẩm người tù binh Iraq ôm con an ủi trong trại giam giữ tù binh của Jean-Marc Bouju (phóng viên người Pháp của hãng AP – giải WPP 2004) khiến ta có thể suy gẫm đến mọi tính chất hủy diệt, thống khổ về cuộc chiến Iraq lẫn xúc động về tình cha con. Tác phẩm nạn nhân sóng thần châu Á của nhiếp ảnh gia Ấn Độ Arko Datta (giải WPP 2005) phản ánh đầy đủ tương quan mong manh giữa con người và thiên tai, nỗi đau đớn mất mát nơi hành tinh này. Hình ảnh các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của nhiếp ảnh gia Philip Jones Griffiths, Đoàn Đức Minh là những bức ảnh báo chí sống động tố cáo tội ác của những kẻ đã gây ra nỗi đau cho đồng loại. Xin mở ngoặc riêng ở đây rằng người viết thích ảnh Đoàn Đức Minh hơn, bởi anh cho thấy những nạn nhân chất độc
  3. da cam không chỉ chịu đựng nỗi bất hạnh mà còn nỗ lực vượt qua bất hạnh bằng nụ cười, hành động của mình. Có lẽ do anh Minh cũng là một người Việt Nam nên hiểu sâu sắc tinh thần lạc quan, ý chí vượt khó của dân tộc mình và thể hiện thành công tính cách đó qua ảnh. Dường như có một nhầm lẫn nhỏ về quan niệm ảnh báo chí. Ảnh báo chí là ảnh chụp tại chỗ phản ánh sự kiện với những con người, bối cảnh, nội dung (5W + 1H) cụ thể. Ảnh báo chí là ảnh không dàn dựng, “có sao để vậy người ơi”. Tính chân thật của ảnh báo chí cũng quan trọng như làm nhà báo thì phải viết sự thật vậy. Đúng thế (1.000 năm nữa thì định nghĩa cơ bản này vẫn không thay đổi). Nhưng một bức ảnh chụp có phần dàn dựng, chủ động dàn dựng có thể gọi là ảnh báo chí được không?
  4. Câu trả lời là: được và tùy trường hợp. Nhưng nó không phải là Ảnh báo chí thời sự (quen thuộc và phổ biến nhất, đòi hỏi sự đảm bảo trung thực nhất) mà là Ảnh báo chí nhân vật. Định nghĩa khái quát và ngắn gọn về Ảnh báo chí nhân vật là tác phẩm ảnh chụp một nhân vật báo chí. Tạp chí Time vẫn rất thường xuyên đăng bìa chân dung của các chính khách, nghệ sĩ, VIP… được chụp dàn dựng 100% trong studio hoặc ngoài trời với chất lượng ảnh chụp tuyệt hảo (vì dàn dựng mà). Nếu như bức ảnh máy bay đâm vào tòa tháp WTC trên bìa Time được xem là bức ảnh báo chí thời sự đúng nghĩa thì sau này khi bình chọn ngài thị trưởng New York Giuliani vào danh hiệu “Nhân vật của năm 2001” vì năng lực lãnh đạo thành phố giải quyết thảm họa
  5. 11/9, Time đã đưa ra bìa bức ảnh báo chí chân dung ông Giuliani. Dù chụp dàn dựng, nhưng ảnh Giuliani là ảnh báo chí đầy sống động, đơn giản vì ông ta là một nhân vật báo chí ở thời điểm đó. Vấn đề còn lại đối với người phóng viên ảnh chỉ là chụp ngài thị trưởng sao cho bắt được cái thần sắc, vẻ hiên ngang, bản lĩnh của một người đã đứng đầu sóng ngọn gió đưa thành phố mình vượt qua một năm đầy sóng gió mà thôi. Một ví dụ khác, Nguyễn Thị Huyền đoạt ngôi hoa hậu Việt Nam 2004 và mang về vinh dự cho Việt Nam tại cuộc thi hoa hậu thế giới, hiển nhiên cô là một nhân vật báo chí của năm. Vì vậy một bức ảnh chụp Nguyễn Thị Huyền dàn dựng kỹ lưỡng trong studio, với sự chuẩn bị chu đáo về trang điểm, trang phục, đạo cụ, trong điều kiện ánh sáng hoàn hảo (chụp người đẹp mà)… cũng là một
  6. tác phẩm ảnh báo chí. Trong rất nhiều trường hợp, ảnh báo chí cần được “gia công” để hoàn hảo hơn, phù hợp hơn (miễn là nó không đi ngược lại nguyên tắc nhất quán là sự thật). Ví dụ khi một phóng viên ảnh chụp ảnh các gương mặt thanh niên tiên tiến, các thủ khoa đại học… anh có thể yêu cầu các gương mặt “vui lòng cười lên đi nào” một cách vui vẻ để bức ảnh sinh động hơn, thể hiện hài hòa tính chất nội dung ảnh (những thanh niên tiêu biểu, học giỏi không có lý do gì để ủ rũ hay cau có!). Bức ảnh chụp cô bé 9 tuổi Kim Phúc của Việt Nam trần truồng Bức ảnh nổi tiếng của Nick Út
  7. chạy trốn bom napalm Mỹ - một trong những bức ảnh báo chí xuất sắc nhất thế giới qua mọi thời đại của tạp chí LIFE - là tác phẩm ảnh báo chí thời sự tiêu biểu nhất trong đời cầm máy của phóng viên ảnh Nick Út. Hiển nhiên không ai có thể dàn dựng được bức ảnh đoạt giải Pulitzer này. Bao năm sau vật đổi sao dời, Kim Phúc nay đã thành người mẹ của một gia đình đầm ấm ở Canađa. Giờ đây một phóng viên ảnh có thể “dàn dựng”: thong thả mời Kim Phúc ngồi bồng cậu con Thomas vừa tròn 1 tuổi để chụp lại giây phút hạnh phúc khắc họa tình mẫu tử, hàm nghĩa chiến tranh đã qua đi, vết sẹo vẫn mang trên người song đã ở vào đằng sau. Kim Phúc lại trở thành nhân vật báo chí một lần nữa. Và bức ảnh của Anne Bayin cũng là tác phẩm ảnh báo chí, mặc dù Anne không phải lăn xả bấm máy dưới làn bom napalm như Nick Út năm xưa.
  8. Ở đây có một câu hỏi bên lề đặt ra: theo bạn bức ảnh chụp nhân vật báo chí Kim Phúc nào mang giá trị hơn? Và bạn thích bức ảnh nào hơn? Tôi cho rằng bức ảnh Nick Út giá trị hơn cả về mặt tác nghiệp lẫn về sức mạnh tố cáo chiến tranh, tạo dư luận thế giới hướng về Việt Nam, phản đối cuộc chiến đang diễn ra lúc bấy giờ. Nhưng tôi cũng thích bức ảnh chụp mấy mươi năm sau của tác giả Anne Bayin. Bởi gương mặt kinh hoàng của cô bé Kim Phúc đã biến thành nụ cười đôn hậu của một người mẹ hạnh phúc với con trai. Một bức ảnh không dấu giếm quá khứ song đưa quá khứ vào bóng tối; hướng mạnh mẽ đến nguồn sáng tương lai với
  9. tâm điểm là một người Việt Nam nằm trong số những nhân vật ảnh báo chí nổi tiếng nhất thế giới. Đôi dòng tản mạn chủ quan về ảnh báo chí. Rất mong được sự chia sẻ kinh nghiệm và góp ý của các đồng nghiệp.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản