intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tăng cường vốn từ tiếng Việt cho trẻ em Khmer 5-6 tuổi

Chia sẻ: ViMessi2711 ViMessi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

77
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đề xuất một số biện pháp tăng cường vốn từ tiếng Việt cho trẻ em Khmer 5-6 tuổi: Xây dựng kế hoạch năm học, tổ chức thực hiện kế hoạch, chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện nhằm phát triển vốn từ đảm bảo cho trẻ bước vào trường phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tăng cường vốn từ tiếng Việt cho trẻ em Khmer 5-6 tuổi

VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 12/2017, tr 40-42<br /> <br /> TĂNG CƯỜNG VỐN TỪ TIẾNG VIỆT CHO TRẺ EM KHMER 5-6 TUỔI<br /> Nguyễn Viết Hiền - Trường Đại học An Giang<br /> Ngày nhận bài: 02/12/2017; ngày sửa chữa: 04/12/2017; ngày duyệt đăng: 06/12/2017.<br /> Abstract: The preparation of Vietnamese for Khmer children aged five for school is an important<br /> task at preschool. The ability to use Vietnamese of 5-6 year-old Khmer children is limited because<br /> of the inappropriate method of vocabulary development and also management of vocabulary<br /> development activities for Khmer children is loosened. The article proposed measures to<br /> strengthen Vietnamese vocabulary for 5-6 year old Khmer children, consisting of planning the<br /> school year; organizing the implementation of the plan; supervising and evaluating the vocabulary<br /> development to prepare Khmer children for first grade.<br /> Keywords: Strengthen, Vietnamese vocabulary, Khmer children.<br /> 1. Mở đầu<br /> Ngôn ngữ là một hệ thống tín hiệu đặc biệt, là phương<br /> tiện giao tiếp cơ bản và quan trọng nhất của các thành<br /> viên trong một cộng đồng người. Ngôn ngữ là phương<br /> tiện để thể hiện và phát triển tư duy, bảo lưu và chuyển<br /> giao có hiệu lực nhất truyền thống lịch sử văn hóa của<br /> một dân tộc. Ngôn ngữ của con người vốn không được<br /> lập trình sẵn trước đó, mà là kết quả của quá trình giáo<br /> dục. Nhờ vào vốn ngôn ngữ, trẻ có thể truyền đạt những<br /> suy nghĩ, hiểu biết, tình cảm và mong muốn của mình<br /> cho người khác. Đồng thời, thông qua ngôn ngữ, trẻ cũng<br /> có thể tiếp nhận những suy nghĩ của người khác, nhận<br /> biết cảm xúc của họ. Điều đó tạo thuận lợi cho trẻ học<br /> các môn học ở trường phổ thông. Như vậy, để phát triển<br /> ngôn ngữ cho trẻ thì việc phát triển vốn từ (VT) là quan<br /> trọng, bởi từ là đơn vị cơ bản để cấu tạo nên câu. Việc<br /> phát triển VT cho trẻ đặt nền móng cho việc hoàn chỉnh<br /> mẫu câu sử dụng trong giao tiếp. Phát triển VT không chỉ<br /> dừng lại ở việc mở rộng số lượng từ, nâng cao khả năng<br /> hiểu nghĩa của từ mà trẻ còn biết sử dụng từ trong các<br /> tình huống giao tiếp. Việc đưa từ vào trong câu là mức<br /> độ cao nhất trong nội dung phát triển VT.<br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> 2.1. Đôi nét về việc sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt của trẻ<br /> em người Khmer<br /> Theo số liệu của Tổng cục thống kê năm 2009, dân<br /> tộc Khmer ở Việt Nam có 1.260.640 người [1; tr 219],<br /> xếp thứ 4 trong số 53 dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Người<br /> Khmer sống nhiều nhất ở các tỉnh: Trà Vinh, An Giang<br /> và Sóc Trăng. Tiếng Khmer là tiếng mẹ đẻ của họ, là<br /> ngôn ngữ thứ nhất, tiếng Việt trở thành ngôn ngữ thứ hai.<br /> Đối với trẻ em sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, tiếng Việt<br /> là ngôn ngữ chính thống của hệ thống giáo dục. Nếu trẻ<br /> em Khmer ở Việt Nam không được học ngôn ngữ tiếng<br /> <br /> 40<br /> <br /> Việt sớm như một ngôn ngữ thứ hai thì không thể tiếp<br /> tục học lên cũng như hòa nhập vào cộng đồng.<br /> Người Khmer sử dụng chủ yếu tiếng Khmer là ngôn<br /> ngữ giao tiếp dẫn đến việc trẻ không có môi trường ngôn<br /> ngữ tiếng Việt, không phát triển ngôn ngữ tiếng Việt.<br /> Hơn nữa, nhận thức của người Khmer chưa cao nên hầu<br /> hết phụ huynh không định hướng cho con đi học, thường<br /> phải đến khi trẻ 5 tuổi mới đến trường mẫu giáo, nên việc<br /> chuyển giao giữa 2 ngôn ngữ tiếng Khmer và tiếng Việt<br /> gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, tiếng Việt là ngôn<br /> ngữ quốc gia, sử dụng trong suốt quá trình học tập của<br /> trẻ sau này. Vì thế, rào cản về ngôn ngữ sẽ kéo theo hàng<br /> loạt rào cản khác cho trẻ như: khả năng hòa nhập, khả<br /> năng tiếp nhận kiến thức, sự tự tin, sự chủ động...<br /> Trong chương trình giáo dục trẻ 5 tuổi [2], trẻ cần<br /> được phát triển toàn diện 5 lĩnh vực: vận động, nhận thức,<br /> ngôn ngữ, tình cảm xã hội và thẩm mĩ. Giáo viên (GV)<br /> cần trang bị cho trẻ những kiến thức, kĩ năng cần thiết ở<br /> từng lĩnh vực để chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Đối với trẻ<br /> em người Việt, việc thực hiện chương trình đảm bảo trẻ<br /> đạt chuẩn trong bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi đã là<br /> một thách thức. Đa phần trẻ em người Việt đều được đi<br /> học từ độ tuổi nhỏ hơn (2 tuổi, 3 tuổi, 4 tuổi) nên kiến<br /> thức, kĩ năng của trẻ đã được GV trang bị có hệ thống<br /> trước đó. Vì thế, trẻ sẽ tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn<br /> trong chương trình giáo dục trẻ 5 tuổi, thuận lợi cho việc<br /> chuẩn bị vào lớp 1. Đối với trẻ em Khmer, đa phần trẻ<br /> không được đến lớp ở những độ tuổi nhỏ; hơn nữa, trẻ<br /> phải học chung với những trẻ em người Việt nên có<br /> khoảng cách rất lớn về ngôn ngữ, kiến thức và kĩ năng.<br /> Đa phần GV dạy các lớp 5 tuổi là GV người Việt, không<br /> biết tiếng Khmer, nên việc truyền tải kiến thức cho những<br /> trẻ em Khmer gặp hạn chế rất lớn. Như vậy, hạn chế về<br /> tiếng Việt là thách thức trong việc hòa nhập của trẻ em<br /> Khmer 5-6 tuổi tại trường mầm non, khó khăn trong việc<br /> chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 12/2017, tr 40-42<br /> <br /> 2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc tăng cường VT<br /> tiếng Việt cho trẻ em Khmer 5-6 tuổi<br /> 2.2.1. Yếu tố môi trường<br /> Người Khmer sống tập trung tại các phum, sóc. Họ<br /> sử dụng tiếng Khmer là phương tiện giao tiếp chủ yếu,<br /> nên trẻ không có môi trường giao tiếp tiếng Việt tại địa<br /> phương. Đối với môi trường trên lớp, đa phần trẻ Khmer<br /> thường chơi chung với những trẻ cùng dân tộc với mình,<br /> trẻ sử dụng tiếng Khmer để giao tiếp nên việc rèn luyện<br /> nói tiếng Việt chưa được hiệu quả.<br /> 2.2.2. Yếu tố con người:<br /> - Về phía cán bộ quản lí: 100% cán bộ quản lí (hiệu<br /> trưởng, hiệu phó, trưởng phòng Giáo dục mầm non) là<br /> người Việt (xét trên 2 huyện Tịnh Biên và Tri Tôn, tỉnh<br /> An Giang). Một số cán bộ quản lí đã được tham gia tập<br /> huấn học tiếng Khmer, nhưng do thời gian tập huấn ngắn,<br /> lại nhiều tuổi, không ham học ngôn ngữ Khmer dẫn đến<br /> việc học không hiệu quả và chưa có khả năng giao tiếp<br /> bằng tiếng Khmer. Điều này dẫn đến hạn chế trong việc<br /> duyệt giáo án và dự giờ tại các lớp song ngữ tiếng Việt tiếng Khmer, khó khăn trong góp ý cho GV về biện pháp<br /> tăng cường VT tiếng Việt cho trẻ em Khmer tại các lớp<br /> này. Trong các tiết dự giờ, cán bộ quản lí chỉ kiểm soát<br /> được việc phát triển VT tiếng Việt cho trẻ em người Việt,<br /> còn việc tăng cường VT tiếng Việt cho trẻ em Khmer<br /> thường bị thả lỏng.<br /> - Về phía GV: Trên địa bàn 2 huyện Tịnh Biên và Tri<br /> Tôn (An Giang) có đến 80% GV đang dạy lớp 5 tuổi có<br /> trẻ Khmer theo học là người Việt, 20% GV là người<br /> Khmer. Hầu hết GV là người Khmer đều sử dụng thành<br /> thạo ngôn ngữ nói tiếng Việt - tiếng Khmer; một số GV<br /> biết cả ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết. Tuy nhiên, đối với<br /> GV người Việt, hầu hết không biết tiếng Khmer, vì thế<br /> khi tổ chức hoạt động cho trẻ GV sử dụng 100% tiếng<br /> Việt. Sự chuyển giao ngôn ngữ đột ngột là rào cản lớn<br /> cho trẻ em Khmer, gây khó khăn cho việc tiếp thu kiến<br /> thức, hạn chế sự tự tin, hòa nhập của những trẻ em Khmer<br /> trong lớp. Đối với việc phát triển VT tiếng Việt, việc giúp<br /> trẻ hiểu nghĩa đối với các từ trừu tượng là khó khăn lớn<br /> nhất đối với GV.<br /> - Về phía phụ huynh: Những phụ huynh sống gần<br /> người Việt, sống gần chợ, khu du lịch có khả năng sử<br /> dụng tiếng Việt thành thạo. Những phụ huynh sống trong<br /> Phum, Sóc sử dụng tiếng Khmer là ngôn ngữ giao tiếp,<br /> chỉ khi thực hiện hoạt động giao lưu, buôn bán với người<br /> Việt thì họ sử dụng tiếng Việt, những phụ huynh này có<br /> thể sử dụng tiếng Việt để thực hiện nhu cầu giao tiếp cơ<br /> bản nhưng nói chưa mạch lạc, rõ nghĩa. Với vốn ngôn<br /> <br /> 41<br /> <br /> ngữ tiếng Việt ít ỏi của phụ huynh, thêm vào đó nhận<br /> thức của phụ huynh về việc học còn hạn chế dẫn đến việc<br /> phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc phát triển<br /> VT tiếng Việt cho trẻ chưa được thực hiện có hiệu quả.<br /> - Về phía trẻ: Trong các lớp mẫu giáo 5 tuổi tại khu<br /> vực này, 100% lớp có trẻ Khmer học chung với trẻ người<br /> Việt, một số lớp có thêm trẻ người Chăm, người Hoa. Số<br /> lượng trẻ Khmer trong các lớp không cố định, đa phần<br /> các lớp có từ 1-10 trẻ Khmer, một số lớp có 11-20 trẻ, rất<br /> hiếm lớp có trên 20 trẻ Khmer học chung với trẻ em<br /> người Việt và một số trẻ em các dân tộc khác. Khả năng<br /> sử dụng tiếng Việt của trẻ 5 tuổi thể hiện qua 4 kĩ năng:<br /> nghe, nói, đọc, viết. Về khả năng nghe, nói, kết quả khảo<br /> sát cho thấy: mức 1 trẻ nghe nhưng không hiểu gì (chiếm<br /> 5,2%); mức 2: trẻ nghe hiểu nhưng không nói lại được<br /> (36,4%); mức 3: trẻ nghe hiểu và nói lại được nhưng nói<br /> ít, không nói tròn câu, chỉ sử dụng được một số từ<br /> (35,1%); mức 4: trẻ nghe hiểu, có thể trả lời tròn câu<br /> (15,6%); mức 5: giao tiếp lưu loát (7,8%) [3].<br /> Về phát âm, ngoài các lỗi phổ biến mà cả trẻ người<br /> Kinh và trẻ Khmer thường mắc phải, có những lỗi mang<br /> tính riêng biệt đối với trẻ người Khmer, đáng lưu tâm<br /> nhất là lỗi về thanh điệu [4]. Do tiếng Khmer không có<br /> thanh điệu nên khi nói trẻ Khmer cũng không dùng thanh<br /> điệu hoặc dùng thanh điệu không chính xác. Ngoài việc<br /> nhầm lẫn các thanh điệu có âm vực tương đối gần nhau<br /> như “thanh hỏi”, “thanh ngã”, trẻ còn nhầm lẫn giữa<br /> “thanh sắc” và “thanh ngang”, “thanh huyền” và “thanh<br /> sắc”... Về khả năng nhớ từ, với những từ gần gũi với sinh<br /> hoạt hàng ngày của trẻ thì trẻ nhớ nhanh hơn. Ví dụ, các<br /> từ về chùa chiền, lễ hội, sinh hoạt của người dân Khmer...<br /> Ngoài ra, những từ không gần gũi với sinh hoạt hàng<br /> ngày của trẻ thì trẻ rất khó nhớ. Khả năng hiểu nghĩa các<br /> từ của trẻ cũng hạn chế, trẻ dễ dàng hiểu nghĩa hơn với<br /> các danh từ, động từ. Với các tính từ, trẻ rất khó khăn để<br /> hiểu nghĩa của các từ này, đòi hỏi GV phải dùng tiếng<br /> Khmer để giải thích.<br /> 2.3. Thực trạng việc tăng cường VT tiếng Việt cho trẻ<br /> Khmer 5-6 tuổi<br /> Hầu hết GV người Việt không biết tiếng Khmer, việc<br /> đào tạo về phương pháp sư phạm trong trường đại học chỉ<br /> đi sâu vào phương pháp phát triển ngôn ngữ tiếng Việt cho<br /> trẻ em người Việt. Vì vậy, trong quá trình tổ chức hoạt<br /> động giáo dục, GV chỉ áp dụng những phương pháp dạy<br /> trẻ đã được học ở trường đại học để dạy trẻ. Cùng với sự<br /> bất đồng về ngôn ngữ với trẻ Khmer, một số GV chỉ chú<br /> tâm vào tổ chức hoạt động theo giáo án định sẵn mà không<br /> chú ý đến khả năng sử dụng tiếng Việt của từng trẻ, nhất<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 12/2017, tr 40-42<br /> <br /> là những trẻ em Khmer. Những trẻ em Khmer tại những<br /> lớp này hầu như không được gọi phát biểu nhiều trong<br /> những giờ phát triển ngôn ngữ. Việc quản lí hoạt động phát<br /> triển VT tiếng Việt cho trẻ Khmer 5-6 tuổi chưa được coi<br /> trọng. Điều này ảnh hưởng lớn đến hiệu quả phát triển vốn<br /> tiếng Việt của trẻ em Khmer.<br /> Ngoài ra, do khả năng sử dụng tiếng Việt của trẻ<br /> Khmer còn hạn chế nên trẻ thiếu tự tin trong các hoạt<br /> động giáo dục tại lớp mầm non. Trẻ thường co cụm chơi<br /> chung với những trẻ cùng dân tộc trong các góc lớp và<br /> sử dụng tiếng mẹ đẻ (tiếng Khmer) để giao tiếp. Vì thế,<br /> môi trường giao tiếp bằng tiếng Việt tại lớp cũng hạn chế,<br /> ảnh hưởng đến việc phát triển VT tiếng Việt của trẻ, dẫn<br /> đến VT tiếng Việt của trẻ Khmer cuối 5 tuổi chưa đủ để<br /> trẻ chuẩn bị vào lớp 1.<br /> 2.4. Một số biện pháp tăng cường VT tiếng Việt cho trẻ<br /> em Khmer 5-6 tuổi<br /> - Xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục năm học chú<br /> trọng tăng cường VT tiếng Việt cho trẻ em Khmer một<br /> cách có hệ thống. Kế hoạch năm học cần hướng vào việc<br /> tăng cường VT tiếng Việt cho trẻ Khmer, đảm bảo việc<br /> chuẩn bị vốn ngôn ngữ tiếng Việt cho trẻ vào lớp 1. Cán<br /> bộ quản lí và GV cùng xây dựng kế hoạch tăng cường<br /> VT tiếng Việt cho trẻ từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức<br /> tạp. Cụ thể, tăng cường dạy trẻ danh từ, sau đó đến động<br /> từ, tính từ và các loại từ khác; dạy các từ gần gũi với sinh<br /> hoạt hàng ngày trước, rồi đến các từ không gần gũi; dạy<br /> các từ cụ thể trước, sau đó đến các từ trừu tượng, khái<br /> quát; dạy các từ có cách phát âm và nghĩa tương đồng<br /> giữa 2 ngôn ngữ (tiếng Việt và tiếng Khmer) trước (các<br /> từ có cách phát âm gần giống nhau), sau đó đến các từ<br /> không tương đồng; dạy các từ dễ phát âm trước, sau đó<br /> đến các từ khó phát âm. Sau khi xác định hệ thống VT<br /> cần cung cấp cho trẻ theo các mức độ, cán bộ quản lí và<br /> GV cần lồng ghép các từ cần dạy vào kế hoạch hoạt động<br /> cụ thể để GV thực hiện theo.<br /> - Tổ chức thực hiện giáo dục tăng cường VT tiếng<br /> Việt cho trẻ Khmer. Cán bộ quản lí cần xây dựng chương<br /> trình tập huấn GV về phương pháp tăng cường VT tiếng<br /> Việt cho trẻ em Khmer với tư cách là ngôn ngữ thứ 2,<br /> nghĩa là sử dụng phương pháp phát triển ngôn ngữ thứ 2<br /> chứ không phải phương pháp phát triển ngôn ngữ thứ<br /> nhất hay ngoại ngữ. Chương trình tập huấn phải bám sát<br /> vào kế hoạch năm học, hướng dẫn cho GV theo một số<br /> hoạt động cụ thể. Các hoạt động lựa chọn để hướng dẫn<br /> trong chương trình tập huấn cần mang tính khái quát, đại<br /> diện. GV triển khai kế hoạch năm học linh hoạt theo khả<br /> năng sử dụng tiếng Việt của trẻ tại lớp mình; phối hợp<br /> chặt chẽ với cán bộ quản lí và những GV khác để học<br /> <br /> 42<br /> <br /> hỏi, trao đổi về phương pháp giúp tổ chức hoạt động<br /> được hiệu quả.<br /> - Chỉ đạo thực hiện việc tăng cường VT tiếng Việt cho<br /> trẻ em Khmer 5-6 tuổi, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Cán<br /> bộ quản lí cần đưa ra các văn bản chỉ đạo việc thực hiện,<br /> cần có chế độ đối với những GV đang dạy những lớp có<br /> trẻ em Khmer học hòa nhập.<br /> - Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện tăng cường VT<br /> tiếng Việt cho trẻ em Khmer 5-6 tuổi. Cán bộ quản lí cần<br /> xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá việc thực hiện của<br /> GV. Cần lên kế hoạch kiểm tra việc thực hiện theo đợt ở<br /> các nhóm lớp, giám sát quá trình thực hiện của GV và hỗ<br /> trợ, giúp đỡ khi cần; đánh giá về mức độ phát triển VT<br /> của trẻ Khmer sau mỗi khoảng thời gian thực hiện để kịp<br /> thời điều chỉnh kế hoạch trong thời gian sắp tới.<br /> 3. Kết luận<br /> Tăng cường VT là một trong những nhiệm vụ quan<br /> trọng của phát triển ngôn ngữ. Trước thực trạng khả năng<br /> sử dụng VT, thực trạng tổ chức hoạt động nhằm tăng<br /> cường VT tiếng Việt cho trẻ Khmer 5 tuổi tại trường<br /> mầm non còn hạn chế, cán bộ quản lí cần áp dụng các<br /> biện pháp tăng cường VT cho trẻ, đảm bảo công tác<br /> chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.<br /> Tài liệu tham khảo<br /> [1] Tổng cục thống kê (2009). Tổng điều tra dân số và<br /> nhà ở 2009. NXB Thống kê.<br /> [2] Bộ GD-ĐT (2009). Chương trình giáo dục mầm<br /> non. NXB Giáo dục.<br /> [3] Nguyễn Viết Hiền (2015). Triển khai chương trình<br /> giáo dục song ngữ cho trẻ em Khmer 5 tuổi tỉnh An<br /> Giang. Tạp chí Quản lí giáo dục, số 76 (09/2015),<br /> tr 61-62.<br /> [4] Hoàng Quốc (2008). Giới thiệu một số vấn đề cơ<br /> bản về hiện tượng song ngữ. Thông tin khoa học<br /> Trường Đại học An Giang, số 32, tr 41-45.<br /> [5] Nguyễn Viết Hiền (2015). Khả năng sử dụng tiếng<br /> Việt của trẻ em Khmer 5 tuổi tại các lớp mầm non<br /> song ngữ huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Tạp chí<br /> Giáo dục và Xã hội, số đặc biệt (05/2015),<br /> tr 112-115.<br /> [6] Hoàng Long - Lê Anh Tuấn (2014). Tuyển chọn văn<br /> học nghệ thuật dân gian Khmer. Viện Khoa học<br /> Giáo dục Việt Nam.<br /> [7] Hoàng Quốc (2012). Khảo sát, nghiên cứu năng lực<br /> sử dụng tiếng Việt của học sinh dân tộc Khmer trên<br /> địa bàn huyện Tịnh Biên và Tri Tôn tỉnh An Giang.<br /> Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, Trường Đại<br /> học An Giang, tr 23-25.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
20=>2