Tạo vốn bằng phương thức nào?
(Phần 1)
Có 1001 cách tạo vốn khác nhau tuỳ thuộc vào kinh nghim sống,
trí thông minh, s khôn khéo, nhạy bén và cả sự can đảm của
người đứng đầu doanh nghiệp.
Konozuke Matshusita là một trong những tỷ phú giàu nht ở Nhật
Bản,người sáng lập ra tập đoàn điện tử mang tên ông. Hồi còn
nhỏ, gia đình Matshuhita rt nghèo, lại là con út trong một nhà có
9 người con ở miền Trung Nhật Bản nên ông phải bỏ học lúc 19
tuổi, làm thuê một cửa hiệu sửa chữa xe máy kiếm sống. Ông
đã tích góp tng xu để nuôi chí làm giàu. Để có tiền làm nhà
xưởng, ông đã phải huy động vốn từ rất nhiều nguồn khác nhau,
thậm chí bán cả tư trang của vợ mình. Đến nay, nhà máy của
Matshusita phát triển thành một tập đoàn Matshusita với những
mt hàng điện tử nổi tiếng mang nhãn hiệu Panasonic và
National. Hiện nay Matshusita sử dụng hơn 190.000 nhân viên,
có 200 nhà máy trên khắp thế giới và doanh thu riêng tại Mỹ đã
đạt tới gần 60 tỷ USD.
Bản thân việc vay vốn không phải lúc nào cũng là thượng sách.
Nếu lãi suất phải trả cao hơn tỷ suất lợi nhuận có thể thu được,
thì đương nhiên các công ty sẽ không bao giờ vay vốn. Và trên
thực tế, nhiều công ty cho rằng nếu không có được những dự án
đầu tư mang lại lợi nhuận cao hơn mức lãi suất tiền vay, thì thà
cứ cố gắng tiết kiệm tiền còn hơn là đi vay mượn thêm. Nhưng
đây không phải là lời giải cho bài toán vốn. Nếu chỉ cần tiết kiệm
và gim tối đa mọi chi phí là đủ, thì chắc sẽ không có ai thành lập
công ty và mở rộng các hoạt động kinh doanh cả. Lời giải ở chỗ
các công ty làm sao để không phải đi vay mà vẫn tìm ra những
nguồn huy động vốn khác nhau.
Trên thị trường vốn, có khá nhiều phương thc khác nhau để tiếp
cận các nguồn vốn đầu tư, tuy nhiên, điều khó khăn đối với đa số
các công ty là hkhông hội đủ các điều kiện cần thiết để vay vốn,
hay không nhận được sự tin tưởng từ phía các nhà tài trợ. Vì thế,
việc nâng cao năng lực kinh doanh, cũng như đẩy mạnh uy tín
của công ty trong con mắt các nhà tài trợ là rất cần thiết để công
ty có thể tiếp cận các nguồn vốn một cách dễ dàng.
để tối ưu hoá hoạt động huy động vốn, các công ty cần đề ra
cho mình những nguyên tc nhất định, "đánh bóng" chính bản
thân công ty, t đó tạo ra sự tin cậy trong con mắt các nhà tài tr
vốn.
Trước mỗi quyết định tài trvốn, các nhà tài trợ thường căn cứ
vào độ tin cậy và uy tín của công ty. Nếu công ty muốn sớm nhận
được quyết định tài trợ vốn, thì một bộ tài liệu chứng minh độ tin
cậy của công ty sẽ là rất cần thiết. Văn bản này càng trung thc
và rõ ràng bao nhiêu càng tt bấy nhiêu. Các nhà tài trợ sẽ tiến
hành xác minh, nếu phát hiện có chi tiết thiếu trung thực, lập tức
họ sẽ đặt dấu hỏi về độ tin cậy của công ty.
Bên cạnh đó, một bộ máy kế toán tài chính hiệu quả cũng đóng
vai trò quan trọng trong việc tạo dựng độ tin cậy của công ty. Sau
những vụ bê bối tài chính lớn như Enron, Worldcom... giờ đây
các công ty trên thế giới đã quan tâm hơn đến bộ máy kế toán.
Điều này hoàn toàn hợp lý, bởi nếu cứ tiếp tục xem thường bộ
máy kế toán như trước đây, thì chắc hẳn sẽ không tránh khỏi
những "vết xe đổ". Và do vy lòng tin của các nhà đầu tư sẽ giảm
sút nghiêm trọng.
Nhiều hãng lớn của châu Âu như Orcale, Vodaphone đã quy
định: nếu chưa am hiểu về kế toán, nhà quản lý phải bổ sung kiến
thức chuyên môn bằng cách tham dự các khóa học ngắn hạn do
trường đại học hoặc trung học kinh tế tổ chức. Thời gian học
khoảng từ hai đến sáu tháng, sau đó có thể học tiếp lớp nâng cao
hoặc tham khảo sách chuyên ngành. Nhà quản lý doanh nghiệp
hiểu biết về kế toán, tất nhiên, không phải để tự mình làm lấy các
công việc lập sổ sách, mà là để kiểm tra lại tính chính xác của
những thông tin cấp dưới báo cáo, giúp cho công tác quản lý,
điều hành và ra quyết định hiệu quả và phù hợp với tình hình
thực tế hơn.
Theo các chuyên gia tài chính của Oracle, tập đoàn viễn thông
lớn nhất châu Âu, thì b máy kế toán của Oracle nói riêng và của
các công ty khác nói chung, sẽ có tác dụng huy động khai thác
nguồn tài chính nhằm đảm bảo yêu cầu kinh doanh, tổ chức sử
dụng vốn của công ty sao cho hiệu quả nhất. Bộ máy kế toán s
xác định đúng nhu cầu cần huy động vốn, lựa chọn nguồn tài trợ,
lựa chọn phương thức đẩy mạnh kinh doanh làm cơ sở để huy
động vốn, đảm bảo nguồn vốn phát triển hữu ích, từ đó nâng cao
lợi nhuận của công ty.
Nếu công ty bạn chứng minh được với các nhà tài trợ vốn về khả
năng quản lý, kỹ năng hoạt động, năng lực tài chính cũng như sự
nhạy bén trong kinh doanh, thì bn sẽ rất thuận lợi trong việc huy