YOMEDIA
ADSENSE
Tập san Maritime Bank số 19 tháng 9 năm 2013
59
lượt xem 8
download
lượt xem 8
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
"Tập san Maritime Bank số 19 tháng 9 năm 2013" gồm các chuyện mục sau: tin tức và sự kiện, chuyên đề, đồng nghiệp trong mắt tôi, dấu ấn, bản tin thẻ tín dụng, khám phá và trải nghiệm, tản mạn, bản tin ưu đãi, phân tích và nhận định, hỏi nhanh đáp gọn, góc đời sống, tác phẩm, thư giãn.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tập san Maritime Bank số 19 tháng 9 năm 2013
- Tập san nội bộ PHÁT HÀNH 2 THÁNG 1 SỐ/ THÁNG 9 - 2013 19 SỐ [CHUYÊN ĐỀ] HÀ GIANG - MIỀN KÝ ỨC QUẢN LÝ NHỮNG KỶ VẬT NHỎ CỦA TÔI HÀNG NGƯỜI ĐỒNG NGHIỆP GIÀ TỒN KHO
- nộ i dung SỐ 19 THÁNG 9. 2013 TIN TỨC & SỰ KIỆN TẢN MẠN 4 Tin tức sự kiện nổi bật của 30 Maritime Bank & những kỷ Maritime Bank vật nhỏ của tôi 32 Trong khó khăn cũng nghĩ đến tìm kiếm khách hàng CHUYÊN ĐỀ 8 Một số vấn đề về Quản lý hàng tồn kho và nâng cao chất lượng Quản lý hàng tồn kho tại Ngân BẢN TIN ƯU ĐÃI hàng thương mại 34 Bản tin ưu đãi ĐỒNG NGHIỆP TRONG MẮT TÔI PHÂN TÍCH & NHẬN ĐỊNH 12 Tình chị em của những 36 Tạm ngừng đấu thầu vàng - Bìa 1: đứa FA nới lỏng định lượng CBNV Maritime Bank 13 Người đồng nghiệp già DẤU ẤN HỎI NHANH ĐÁP GỌN Lời Ban Biên tập TỔNG BIÊN TẬP 14 Rung chuông vàng 40 Hỏi đáp tư vấn về pháp luật Trần Anh Tuấn - ngân vang khúc nhạc Maritime Bank PHÓ TỔNG BIÊN TẬP thân mến! 16 Xúc cảm những ngày GÓC ĐỜI SỐNG Độc giả Why not! g ng ườ i xao Nguyễn Thanh Huyền ùa th u Hà Nội, luôn khiến lòn đặc biệt 42 Một hương vị sáng sớm Mùa thu, khôn g ch ỉ m g cần hươn g hoa sữa cũng gió heo m ay, khôn CHỊU TRÁCH NHIỆM NỘI DUNG Hồ Gươm động. Khôn g cần ày khai trườ ng , vớ i ná o nức Tết Đặng Thu Hương 18 Vì biển xanh quê hương vớ i rộ n rà ng ng thơ ấy đủ sức biết thu đã về g niềm vui rất trẻ thân yêu 43 Để có món nướng vừa ngọn Trun g thu. Dư ờn g nh ư, nh ữn – n, nhữn g ngườ i đã BAN BIÊN TẬP vừa tốt cho sức khỏe lòn g mọi ngườ i lớ Bùi Thị Quỳnh Luyên 20 CVV và những cái tên lan tỏa và làm mềm – con. Phạm Thu Hương từng – là – trẻ h nhưn g BBT TÁC PHẨM bộ n bề công việc mưu sin Nguyễn Thị Thanh 22 Gương mặt của tuần - Mặc dù chún g ta vẫ n cò n dành cho mình gương mặt thân quen 44 Vùng đất "ngón chân cái rằ ng cá c an h chị sẽ khôn g quên Nguyễn Thị Thảo Why not! mon g vui con trẻ, để vạm vỡ chưa khô bùn" kh ắc th ư gi ãn để tận hưởn g niềm nhữn g khoảnh hay đơ n giản, THIẾT KẾ g th an h âm , sắ c m àu cuộc sốn g, lắng nghe nhữn ng báo của chún g tôi. Hà Huy Trường 45 Trường ca tuổi trẻ / Yêu chút, lật giở vài tra Phạm Viết Chương mùa ngâu chỉ để ngồi lại một BẢN TIN Thẻ Tín dụng ời! c anh chị sẽ mỉm cư Nguyễn Trọng TIệp Hi vọng, khi đó, cá BBT 25 Một nửa đường đua - MỌI THƯ TỪ BÀI VỞ XIN LIÊN HỆ: nhìn lại THƯ GIÃN Đặng Thu Hương 46 Truyện vui CV Ban PR & MKT Email: huongdt1@msb.com.vn 47 Ô chữ vui Giấy phép xuất bản số: 68/GP-XBBT Đuổi hình bắt chữ In tại Công ty TNHH MTV KHÁM PHÁ & TRẢI NGHIỆM In & Thương mại TTXVN (VINADATAXA) 26 Hà Giang - miền ký ức
- tin tức&sự kiện Maritime Bank khai trương trụ sở “Ứng dụng thiền trong cuộc mới Quỹ Tiết kiệm Buôn Ma Thuột sống cùng Maritime Bank Ngày 30/07/2013, Maritime Bank đã chính thức khai trương trụ sở mới Quỹ Tiết kiệm Buôn Ma Thuột tại địa chỉ số 02 đường Điện Biên Phủ, P. Thống Nhất, TP. Buôn Ngày 10/08/2013, Maritime Bank đã tổ chức thành công Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk. chương trình “Ứng dụng thiền trong cuộc sống” tại Giảng Với bản lĩnh của một ngân hàng mạnh, cùng các sản đường chùa Xá Lợi, 89 Bà Huyện Thanh Quan, TP. HCM. phẩm, dịch vụ chất lượng cao và đội ngũ nhân viên Chương trình đã thu hút được sự tham dự của hơn 50 chuyên nghiệp, tận tâm, tại trụ sở mới, Quỹ Tiết kiệm khách hàng VIP từ dịch vụ ngân hàng ưu tiên (First Class Buôn Ma Thuột hy vọng tiếp tục trở thành địa chỉ lựa Banking) tại Maritime Bank và rất đông các Phật tử chùa chọn hàng đầu và an toàn của các khách hàng cá nhân, Xá Lợi. doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, Đến với chương trình, khách hàng không chỉ có thời gian thương mại trên địa bàn. Nhân dịp khai trương trụ sở mới thực tập thiền dưới sự hướng dẫn cụ thể của các thiền sư, Maritime Bank liên tục được vinh danh nhiều giải thưởng Quỹ Tiết kiệm Buôn Ma Thuột, Maritime Bank dành tặng mà còn được tham dự buổi nói chuyện của Hòa thượng Đêm hội Trăng Rằm Maritime Bank 2013 nhiều phần quà hấp dẫn cho những khách hàng đầu tiên đến giao dịch. Viên Minh về “Ứng dụng thiền Vipassama trong cuộc sống” với sự tham dự của đại diện Hội Phật giáo Việt Nam. Ngày 17/08/2013, tại Thủ đô Viêng chăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào), Maritime Trong tháng 9/2013, Maritime Bank đã tổ chức “Đêm hội Trăng Rằm” tại nhiều Những âu lo của cuộc sống thường nhật nhờ đó bỗng tan Bank đã vinh dự đón nhận giải thưởng “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN” năm 2013. địa phương trong cả nước. Tổng giá trị chương trình khoảng gần 500 triệu đồng. biến, chỉ còn lại sự hòa hợp giữa thiên nhiên, con người và Ngày 07/09/2013, đoàn từ thiện Maritime Bank ra quân với điểm dừng đầu tiên là Giải thưởng “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN” ra đời năm 2011. Giải thưởng được tổ chức cảm giác thảnh thơi tràn ngập trong không gian yên tĩnh, thành phố Việt Trì – tỉnh Phú Thọ. Tại đây, Maritime Bank đã tổ chức một “Đêm hội thường niên nhằm tôn vinh cộng đồng doanh nghiệp các nước ASEAN, đặc biệt là ba huyền bí của đạo Phật. Trăng Rằm” vui nhộn với nhiều trò chơi hấp dẫn và các tiết mục văn nghệ đặc sắc. nước Việt Nam – Lào – Campuchia đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển cộng đồng, Theo kế hoạch, “Đêm hội Trăng Rằm” 2013 cũng được Maritime Bank tổ chức đồng thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển bền vững; phấn đấu xây dựng thương hiệu loạt tại 7 tỉnh thành: Hải Phòng (ngày 08/09), Ninh Bình (ngày 10/09), Thanh Hóa và nhãn hiệu hàng hóa, xây dựng môi trường văn hóa kinh doanh lành mạnh. Năm nay, (ngày 11/09), Vũng Tàu (ngày 11/09), Nghệ An (ngày 13/09), Kiên Giang (ngày giải thưởng này được trao cho 86 doanh nghiệp - doanh nhân tiêu biểu các nước trong 13/09), Tiền Giang (ngày 17/09). khu vực. Cũng trong dịp này, từ ngày 15/09/2013 đến ngày 19/09/2013, Maritime Bank Ngày 18/07/2013, tại Khách sạn Grand Plaza Hà Nội, Maritime Bank đã được Công đồng loạt tổ chức “Đêm hội Trăng Rằm Maritime Bank 2013” dành cho con em ty Western Union hai lần vinh danh với các giải thưởng: “Ngân hàng xuất sắc nhất về khách hàng tại nhiều PGD, Chi nhánh trên toàn quốc. Cộng hưởng tiếp thị” và “Ngân hàng tiên phong về phát triển kênh dịch vụ mới” nhờ Tại 28 điểm tổ chức Trung thu, Maritime Bank cũng triển khai chương trình khuyến những thành tích xuất sắc trong chiến lược tiếp thị và phát triển kênh phân phối dịch mại khi khách hàng mở mới và gửi tiền vào gói tài khoản thanh toán với số dư từ 1 vụ Western Union. triệu đồng trở lên sẽ có cơ hội nhận được nhiều quà tặng hấp dẫn từ kho quà tặng phong phú của Ngân hàng. Đặc biệt, khách hàng mở gói sản phẩm Măng non tại các Để tri ân các khách hàng nhận tiền Western Union vào tài khoản, Maritime Bank đang PGD, chi nhánh thuộc phạm vi Hà Nội với số dư 1 triệu đồng được nhận ngay một triển khai chương trình khuyến mại “Nhận tiền online, có ngay quà tặng”. Theo đó, 100 món quà Trung thu cho con em mình. khách hàng nhận tiền Western Union lần đầu tiên vào tài khoản sẽ được nhận ngay Được biết, ngoài chương trình “Đêm hội Trăng Rằm 2013”, trong dịp Tết Trung thu 100.000VND. Ngoài ra, khách hàng còn được miễn phí duy trì số dư tối thiểu đối với tài này, Maritime Bank còn trao gần 500 suất học bổng cho trẻ em nghèo có thành khoản tiền đô la Mỹ. tích học tập tốt. Maritime Bank triển khai sản phẩm M-Auto Maritime Bank đồng hành cùng Golf & Life Blue Tournaments Nối tiếp thành công từ việc triển khai sản phẩm bảo hiểm M-Homecare, từ ngày Ngày 17/8/2013, vòng đấu loại đầu tiên của giải Golf & Life Blue Tournaments đã diễn 5/9/2013, Maritime Bank tiếp tục phối hợp với Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện ra tại sân Golf Vietnam Country Club, TP. Hồ Chí Minh. Đây là bước khởi động đầu tiên (PTI) triển khai sản phẩm bảo hiểm ô tô M–Auto tại các chi nhánh của Maritime Bank của hành trình tìm kiếm 5 golfer Việt Nam tham dự Ryder Cup tại Gleneagles, Scotland trên toàn quốc. vào tháng 9/2014. Maritime Bank đã đồng hành cùng giải với tư cách Nhà tài trợ Đặc Bên cạnh đó, Maritime Bank còn cung cấp thêm chương trình bảo hiểm hạng Vàng với biệt. các dịch vụ đặc biệt hấp dẫn, tính năng ưu việt nhằm hướng đến đối tượng khách hàng Golf & Life Blue Tournaments là giải đấu uy tín do Tạp chí Golf & Cuộc sống phối hợp cao cấp, mang lại cho khách hàng những trải nghiệm đẳng cấp với dịch vụ bảo hiểm xe cùng Blue Club tổ chức. Với đích đến là 5 tấm vé tham dự Ryder Cup, Golf & Life Blue ô tô hoàn hảo. Tournaments 2013 – 2014 đã thu hút hơn 500 tay golf hàng đầu cả nước và sự quan tâm Dự kiến, trong thời gian đầu, sản phẩm M-Auto sẽ được triển khai tại 10 tỉnh thành bao theo dõi của hàng chục ngàn người yêu golf trên toàn quốc. Theo lộ trình, các golfer sẽ gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải trải qua 3 vòng đấu loại để giành cơ hội tham gia vòng chung kết vào tháng 4/2014 và Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2013, Maritime Bank sẽ mở trực tiếp giành 5 tấm vé tới Scotland, trở thành những người Việt Nam đầu tiên tham rộng sản phẩm ra các tỉnh thành khác trên toàn quốc. gia đấu trường Quốc tế. 4 WHY NOT! SỐ 19/2013 TẬP SAN NỘI BỘ MARITIME BANK 5
- tin tức&sự kiện Từng bừng Đêm hội Trăng Rằm Maritime Bank 2013 Hội nghị bán hàng Ngân hàng Cá nhân Cùng Maritime Bank trải nghiệm “Bí quyết sống khoẻ” C hiều ngày 15/09/2013, trong không khí tưng bừng, náo nhiệt, nhưng không kém phần thân thiện, ấm áp, tại Cung văn hóa Hữu Nghị Việt Xô (Hà Nội), Maritime Bank đã tổ chức thành công Đêm hội Trăng Rằm Maritime Bank 2013 dành cho con em CBNV Maritime S au thời gian chuẩn bị khá ngắn, hội nghị bán hàng Ngân hàng Cá nhân (NHCN) đã diễn ra trong 2 ngày 04-05/08/2013 tại Khách sạn Crowne Plaza. Không chỉ ôn lại chặng đường 6 tháng đã qua và Bank tại khu vực Hà Nội. phổ biến định hướng sắp tới, hội nghị thực sự là nơi tôn vinh những cá Đến với Đêm hội Trăng Rằm Maritime Bank 2013, các bé đã được làm quen, giao lưu, cùng nhân xuất sắc như chủ đề “The best of the best”. Đây cũng là dịp để nhau vui chơi thoả thích và được thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc, những trò chơi vui nhộn, bổ ích. Bên cạnh các phần quà thú vị, hấp dẫn dành cho tất cả các bé tham dự chương trình, Ban Lãnh đạo Maritime Bank còn dành tặng 3 suất quà đặc biệt cho các cháu đạt thành tích cao trong năm học vừa qua. Ngoài ra, tham gia trò chơi, các bé còn có cơ hội thể hiện bản thân và sở hữu những phần quà ý nghĩa, thiết thực. Mở đầu Chương trình biểu diễn nghệ thuật, trong tiếng trống múa lân tưng bừng, ông địa bụng phệ, tay cầm quạt giấy phe phẩy, mang mặt nạ đầu hói tròn cười toe toét đi theo giỡn lân, vui đùa cùng các bé. Tiếp đó là vũ điệu Gangnam style sôi động; các tiết mục múa hát về Trung thu do Câu lạc bộ Họa My và Nhà hát Tuổi Trẻ biểu diễn; những chuyện lạ Việt Nam do nghệ sĩ Mai Đình Tới thể hiện; hoạt cảnh chú Cuội, chị Hằng Nga ngao du trần gian; các N hằm giúp khách hàng có cơ hội lựa chọn những phương pháp chăm sóc sức khỏe phù hợp với bản thân, Maritime Bank phối hợp cùng Vincharm Health tiểu phẩm xiếc chó, xiếc khỉ, xiếc trăn, tung hứng, đầy vui nhộn… Club tổ chức chương trình “Bí quyết sống khỏe” vào ngày 26/07/2013 tại Vincom Center B, 72 Lê Thánh Tôn, Quận 1, TP. HCM. Chương trình nằm trong chuỗi sự những cá nhân xuất sắc chia sẻ kinh nghiệm bán hàng, triển khai sản kiện chăm sóc khách hàng đặc biệt của Dịch vụ ngân phẩm, quản lý một Trung tâm Khách hàng Cá nhân, phát triển khách hàng ưu tiên (First Class Banking) Maritime Bank. hàng mới và đặc biệt là kết nối tập thể. Kết thúc chương trình nghị sự, buổi tối là Gala Dinner với nhiều tiết Chương trình “Bí quyết sống khỏe” đã quy tụ những Ông Phùng Duy Khương - Tổng Giám đốc NHCN đã bắt đầu hội nghị mục văn nghệ sôi động. Các vùng đều có tiết mục riêng ấn tượng, tạo tổ hợp liệu pháp và quy trình chăm sóc sức khỏe, làm với bảng tổng kết những điều đạt và chưa đạt, trong đó nổi bật lợi sự kết nối lớn dù thời gian chuẩn bị rất hạn chế. đẹp chuyên nghiệp cùng hệ thống trang thiết bị công nhuận đạt 115% chỉ tiêu dù doanh thu chưa đạt như mức kỳ vọng. Bước vào ngày thứ 2, các đơn vị kinh doanh cùng những cá nhân nghệ hiện đại nhất trên thế giới. Tham gia chương trình, Với tư cách là khách mời vinh dự của hội nghị, ông Atul Malik - Tổng sale xuất sắc tọa đàm cùng đại biểu. Những kinh nghiệm, kế hoạch, khách hàng còn được tham gia các trò chơi về chủ đề Giám đốc Maritime Bank đã đề cập đến những thách thức và cơ hội chương trình hành động được chia sẻ, thảo luận nhiệt tình và kết quả khỏe – đẹp và nhận được những phần quà có giá trị từ của ngân hàng bán lẻ, phân khúc thị trường với những dòng sản là các buổi tọa đàm cho từng dòng sản phẩm luôn kéo dài hơn thời Maritime Bank. Đặc biệt, khách hàng First Class Banking phẩm riêng biệt. Ông bày tỏ niềm tin mạnh mẽ vào sự thành công, gian cho phép. Nhân cơ hội này, lực lượng bán hàng gồm RM và CS của Maritime Bank còn được giảm 20% khi mua thẻ tập quy mô phát triển của NHCN trong những năm tới, tương đương với cùng tham dự một khóa đào tạo về kỹ năng bán hàng hết sức bổ ích. Vincharm Health Club trong thời hạn 6 tháng hoặc 1 năm toàn ngân hàng Maritime Bank ở thời điểm hiện tại. và giảm 10% khi mua thẻ 2 năm trở lên. Trải nghiệm đẳng cấp vô giá cùng thẻ quốc tế Maritime Bank MARITIME BANK TỔ CHỨC THÀNH CÔNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU CÔNG ĐOÀN TRỤ SỞ CHÍNH LẦN THỨ V N gày 30/8/2013, tại Hà Nội, Maritime Bank đã tổ chức Đại hội Đại biểu Công đoàn Trụ sở chính lần thứ V, nhiệm kỳ 2013 – 2016. Đến dự Đại hội có bà Vũ Thị Liên, thành viên Hội đồng Quản trị Maritime Bank, T ừ ngày 15/07 đến 30/09/2013, Maritime Bank chính thức triển khai chương trình khuyến mại “Thẻ quốc tế Maritime Bank – Những trải nghiệm vô giá” dành cho chủ thẻ quốc tế Maritime Bank. ông Trần Xuân Quảng – Phó Tổng Giám đốc Thường trực Maritime Bank, ông Nguyễn Hoàng An – Tổng Giám đốc Ngân hàng Doanh nghiệp lớn, Bí thư Chi Bộ Maritime Bank Hà Nội, ông Trần Thanh Nam, Giám đốc Khối Công nghệ và Theo đó, trong thời gian diễn ra chương trình, chủ thẻ quốc tế Maritime Bank (bao gồm Thẻ ghi Vận hành, các thành viên Ban Chấp hành nhiệm kỳ IV cùng các đại biểu đại diện nợ quốc tế Maritime Bank MasterCard và Thẻ Tín dụng Maritime Bank Platinum) có chi tiêu bằng công đoàn đơn vị. ngoại tệ nhiều nhất (chi tiêu ở nước ngoài hoặc mua sắm trực tuyến bằng ngoại tệ tối thiểu đạt Đại hội đã nghe báo cáo tổng kết hoạt động công đoàn Trụ sở chính nhiệm kỳ IV từ 30 triệu VND trở lên) sẽ có cơ hội sở hữu các kỳ nghỉ du lịch hấp dẫn tại Singapore và Việt Nam. phương hướng hoạt động nhiệm kỳ V và bình bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới. Đối với những khách hàng có vé máy bay hạng thương gia hoặc thẻ hội viên Bông Sen Vàng Ban Thường vụ BCH nhiệm kỳ V gồm ông Trần Thanh Nam, Giám đốc Khối Công (hạng Titan, Vàng và Bạch Kim) sẽ được miễn phí thường niên khi đăng ký Thẻ Tín dụng Maritime nghệ và Vận hành giữ chức vụ Chủ tịch, bà Lê Thanh Hà, Thành viên Ban Kiểm Bank Platinum tại các điểm bán hàng của Maritime Bank ở sân bay. Bên cạnh các chương trình soát được giao vai trò Phó Chủ tịch, Bà Nguyễn Thu Trang, Chánh Văn phòng ưu đãi, chủ hẻ tín dụng Maritime Bank Platinum còn được tặng kèm Bảo hiểm du lịch toàn cầu và Maritime Bank, bà Nguyễn Thanh Huyền, Giám đốc Truyền thông và Quản lý Thẻ Hội viên Priority Pass với đặc quyền được sử dụng hệ thống hơn 600 phòng chờ VIP tại các thương hiệu, bà Mai Thị Khương, Giám đốc Quan hệ Khách hàng là thành viên. sân bay trên toàn thế giới. 6 WHY NOT! SỐ 19/2013 TẬP SAN NỘI BỘ MARITIME BANK 7
- chuyên đề Phần I QUẢN LÝ HÀNG TỒN KHO I/ TỔNG QUAN VỀ HÀNG TỒN KHO 1. Khái niệm hàng tồn kho trong doanh nghiệp Theo Chuẩn mực Kế toán số 02 ban hành kèm theo Quyết định số 149/2001/QĐ-BTC ngày 31/12/2001của Bộ trưởng Bộ Tài chính, thì hàng tồn kho là tài sản: a) Được giữ để bán trong kỳ sản xuất, kinh doanh bình thường; b) Đang trong quá trình sản xuất kinh doanh dở dang; c) Nguyên liệu, vật liệu, công cụ, dụng cụ để sử dụng trong quá trình sản xuất – kinh doanh hoặc cung cấp dịch vụ. Tuỳ từng loại hình doanh nghiệp, các dạng hàng tồn kho sẽ khác nhau: - Đối với các doanh nghiệp làm công tác dịch vụ, sản phẩm của họ là vô hình nên hầu như không có tồn kho vật liệu đầu vào. Theo đó, hàng tồn kho chủ yếu là các dụng cụ và phương tiện vật chất – kĩ thuật dùng vào hoạt động hàng ngày. T - Đối với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại, hàng tồn kho chủ yếu là hàng mua về và C AO CH Ấ hàng chuẩn bị đến tay người tiêu dùng, theo đó, doanh nghiệp hầu như không có hàng tồn kho là N G bán thành phẩm trên dây chuyền sản xuất. O VÀ N Â ẠI - Đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, sản phẩm của họ phải trải qua một KH M quá trình chế biến lâu dài mới ra được sản phẩm cuối cùng. Vì vậy, hàng tồn kho bao gồm nhiều ÀN G T ỒN T HƯ ƠN G loại, từ nguyên vật liệu, đến bán thành phẩm và thành phẩm cuối cùng trước khi đến tay người Ý H À NG tiêu dùng. Ề Q UẢ N L NGÂ N H Ấ N Đ Ề V KH O T ẠI 2. Vai trò của hàng tồn kho trong doanh nghiệp V N a) Hàng tồn kho thường chiếm tỉ trọng lớn trong tổng số tài sản lưu động của doanh nghiệp và MỘT SỐ H ÀN G TỒ rất dễ bị xảy ra các sai sót hoặc gian lận trong hoạt động quản lý. Mỗi một doanh nghiệp tùy theo LÝ điều kiện và tình hình hoạt động của mình sẽ lựa chọn các phương pháp khác nhau để định giá NG Q UẢ N hàng tồn kho cũng như các mô hình dự trữ phù hợp; LƯỢ b) Giá trị hàng tồn kho ảnh hưởng trực tiếp tới giá vốn hàng bán và do vậy có ảnh hưởng trọng yếu tới lợi nhuận thuần trong năm tài chính; c) Việc duy trì một lượng vốn về hàng tồn kho thích hợp sẽ mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích; d) Hàng tồn kho là loại tài sản lưu động kết chuyển hết giá trị vào một chu kì sản xuất – kinh doanh nên việc quản lý hàng tồn kho càng trở nên phức tạp và quan trọng. Hàng tồn kho là một trong những tài sản của doanh 3. Phân loại hàng tồn kho nghiệp và xuất hiện trong tất cả các khâu của quá Về cơ bản, hàng tồn kho có ba loại chính như sau: trình sản xuất - kinh doanh, theo đó quản lý hàng tồn a) Nguyên vật liệu được thể hiện dưới dạng vật hoá như: sắt, thép trong doanh nghiệp cơ khí chế tạo, sợi trong doanh nghiệp dệt, da trong doanh nghiệp đóng giày, vải trong doanh nghiệp kho tốt sẽ giúp doanh nghiệp giảm được chi phí hay may mặc…; nói cách khác là gia tăng hiệu quả của việc sử dụng vốn. b) Sản phẩm dở dang bao gồm: sản phẩm chưa hoàn thành và sản phẩm hoàn thành chưa nhập kho thành phẩm. Nếu dây chuyền sản xuất càng dài, càng phức tạp, có nhiều công đoạn nhỏ thì Mặt khác, quản lý hàng tồn kho là một công việc khá sản phẩm dở dang sẽ càng nhiều. phức tạp, đòi hỏi đơn vị quản lý kho phải biết vận dụng c) Thành phẩm bao gồm: thành phẩm tồn kho và thành phẩm gửi đi bán. Sau khi hoàn thành các công đoạn sản xuất, hầu hết các doanh nghiệp đều chưa thể tiêu thụ hết ngay sản phẩm của sáng tạo các phương pháp quản lý vào thực tiễn hoạt mình, luôn có “độ trễ” nhất định giữa sản xuất và tiêu dùng. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra động của mình. Vì vậy, quản lý hàng tồn kho có ý nghĩa hiện tượng này. Ngoài ra, hàng tồn kho có thể là một số loại khác như: hết sức quan trọng trong hoạt động quản trị doanh nghiệp. - Hàng hoá mua về để bán (xuất hiện trong các doanh nghiệp thương mại); - Công cụ, dụng cụ tồn kho, gửi đi gia công chế biến và đã mua đang đi trên đường. - Chi phí dịch vụ dở dang. 8 WHY NOT! SỐ 19/2013 TẬP SAN NỘI BỘ MARITIME BANK 9
- chuyên đề 4. Xác định giá trị hàng tồn kho Qua sơ đồ ta có thể thấy hàng tồn kho xuất 7. Các phương pháp quản lý hàng tồn kho hiện ở mọi công đoạn sản xuất, biểu hiện của 7.1. Quản lý dự trữ theo phương pháp cổ - Giá trị thuần có thể thực hiện được: Là giá bán ước tính của hàng tồn Lượng hàng cung ứng nó chính là các kho nguyên vật liệu, kho thành điển hay mô hình dự trữ hiệu quả nhất EOQ kho trong kỳ sản xuất - kinh doanh bình thường trừ (-) chi phí ước tính phẩm và kho bán thành phẩm. Nội dung của (Economic ordering Quantity) để hoàn thành sản phẩm và chi phí ước tính cần thiết cho việc tiêu thụ Trong đó: chúng. quản lý hàng tồn kho cũng liên quan đến dòng dịch chuyển vật chất trong hệ thống sản xuất – Q* – Sản lượng của một đơn hàng (lượng hàng Q* - Giá hiện hành: Là khoản tiền phải trả để mua một loại hàng tồn kho dự trữ tối đa) kinh doanh. tương tự tại ngày lập bảng cân đối kế toán. O – Dự trữ tối thiểu Quản trị tồn kho bao gồm các công việc: lập kế Q*/2 Dự trữ trung bình hoạch, tổ chức quản lý các hoạt động nhằm vào Q*/2 – Lượng dự trữ trung bình 5. Sự cần thiết phải quản lý hàng tồn kho nguồn nguyên liệu và hàng hóa đi vào, đi ra khỏi OA = AB = BC là khoảng cách kể từ khi nhận Hàng tồn kho là một trong những tài sản của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp. Quản trị tồn kho phải trả lời được hàng đến khi sử dụng hết hàng của một đợt đặt việc quản lý hàng tồn kho có ý nghĩa kinh tế rất quan trọng. Vấn đề quản các câu hỏi: hàng dự trữ O A B C Thời gian lý hàng tồn kho luôn tồn tại hai mặt trái ngược nhau là: + Lượng hàng đặt là bao nhiêu để chi phí tồn Với mô hình này, lượng dự trữ sẽ giảm theo - Để đảm bảo sản xuất liên tục, tránh đứt quãng trên dây chuyền sản kho là nhỏ nhất? một tỉ lệ không đổi vì nhu cầu không thay đổi xuất, cũng như đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng, doanh + Vào thời điểm nào thì bắt đầu đặt hàng? theo thời gian. nghiệp phải tăng hàng tồn kho. Như vậy, ta có thể thấy nội dung của quản trị Sơ đồ 2: Mô hình hàng tồn kho EOQ - Ngược lại, hàng tồn kho tăng lên, doanh nghiệp lại phải tốn thêm chi hàng tồn kho gồm 3 nội dung sau: phí để dự trữ. Vì vậy, doanh nghiệp luôn phải tìm cách xác định mức độ + Các nhân tố ảnh hưởng đến tồn kho dự trữ; cân bằng giữa mức độ đầu tư cho hàng tồn kho và nhu cầu của sản xuất + Chi phí tồn kho: chi phí đặt hàng, chi phí để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng với chi phí ít nhất. lưu kho, chi phí khác; 7.2. Quản lý hàng tồn kho theo phương pháp cung + Dữ trữ hiệu quả. cấp đúng lúc hay dự trữ bằng không JIT (Just in time) 6. Nội dung của quản lý hàng tồn kho Để thực hiện được phương pháp này, các doanh nghiệp Hàng tồn kho có thể xuất hiện trong mọi công đoạn của quá trình sản thuộc các ngành nghề có liên quan chặt chẽ với nhau xuất. Để biết được sự hiện diện của hàng tồn kho cũng như các loại kho phải có mối quan hệ gắn bó hữu cơ mật thiết. Khi có một của từng công đoạn, ta cần xem xét luồng dịch chuyển vật chất trong một đơn hàng nào đó, họ sẽ tiến hành thu gom các hàng hoá hệ thống sản xuất – kinh doanh, cụ thể nguyên vật liệu đầu vào, dịch và sản phẩm dở dang của các đơn vị khác mà không cần chuyển từ nơi làm việc này đến nơi làm việc khác trở thành sản phẩm lan phải có hàng tồn kho. Với phương pháp cung cấp đúng toả khắp các kênh phân phối đến khách hàng cuối cùng. lúc và dự trữ đúng thời điểm hay hàng tồn kho bằng không, người ta có thể xác định khá chuẩn xác số lượng của từng loại hàng tồn kho trong từng thời điểm nhằm đảm bảo hàng được đưa đến nơi có nhu cầu đúng lúc, kịp thời để cho hoạt động của những nơi đó được đảm bảo liên tục. Mua sắm Tuy nhiên, đây chỉ là một phương pháp quản lý hàng tồn kho cho một số loại hàng tồn kho nhất định và một số loại hình doanh nghiệp nhất định, Ví dụ: các doanh nghiệp trong ngành chế biến thủy sản chỉ áp dụng mô Kho nhà phân phối Khách hàng hình JIT cho các mặt hàng tươi sống; tương tự, nếu các Gửi hàng Kho NVL bệnh viện sử dụng mô hình JIT sẽ không phù hợp vì có thể không lường trước được những nguy hiểm do thiếu dụng cụ và thiết bị y tế có thể xảy ra. Người cung cấp Các giai đoạn sản xuất Hơn nữa, để thực hiện được phương pháp này hiệu Tiếp nhận quả, cần phải kết hợp với các phương pháp quản lý khác Kho SP cũng như yêu cầu về khả năng liên kết của các đơn vị sản xuất với nhau. Điều quan trọng hơn cả để có thể thực hiện thành công mô hình JIT, các nhà quản lý doanh nghiệp cần Kho bán phải tìm cách giảm bớt những sự cố bất ngờ, những rủi thành phẩm ro tiềm tàng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. (xem tiếp phần II – Nâng cao chất lượng hàng tồn kho tại Ngân hàng thương mại) Nguyễn Ngọc Tiến Sơ đồ 1: Dòng dịch chuyển vật chất trong hệ thống chế tạo Văn phòng Maritime Bank 10 WHY NOT! SỐ 19/2013 TẬP SAN NỘI BỘ MARITIME BANK 11
- Ðồng nghiệp thời bây giờ như ai đó từng đồngnghiệp đồng nghiệptrong trongmắt mắttôi tôi lách cách bàn phím tả: “Ðó là những cô nàng hay anh chàng đi trên đường thường Tình chị em điệu đà bật xi-nhan trái, rồi hồn nhiên rẽ phải”. Tới văn phòng, các nàng dù đã để của những đứa FA (*) trôi cả giờ ngồi kẻ vẽ ở nhà, thì việc đầu tiên các nàng thường làm, là vẫn nhẹ nhàng hé miệng túi xách, rút gương… đơn ca chúng tôi li ch chn c gì, vì c t dng b cun vào nhau. Cha con, cha chng, cha c ngi yêu, nên chúng tôi c phi túm ly nhau giản chỉ để ngó lại dung nhan. Còn các nu không thì “bit chi v i ai”. chàng, vẫn đang đủng đỉnh ngoáy café, Hai a là hai tính cách trái ngc. Em nó hin lành, nh nhàng, ngoan trầm ngâm châm thuốc ở một tiệm hàng ngoãn bao nhiêu thì càng b bà ch ngang ngc, quát nt by nhiêu. Mt ngày em b ch mng m, cn nhn không bit bao nhiêu ln, nào là thân quen. “chân tay gì nh cái sào, lóng nga lóng ngóng”, nào là “não cá, cái ng n nhà ch i c 1 t ln c¡ng không nh ”, nào là “ch¢m chp, l m Người đồng nghiệp già không th£ chu n¤i”… ¦y, c ngày c¡ng ch§ mng m nhau vài ln nh th, nhng em ch bao gi gi¢n d¨i, ch§ toét miªng ci h h, gi¢n mun “oánh” cho mt cái mà c¡ng không c. G Nhiu lúc c¡ng phát cáu v i em, vì em quá hin lành, c hay b ngi khác bt nt. B i x¯ không tt c¡ng không dám cáu gt v i ngi ta, mà ch§ dám vào càu nhàu v i ch. õ ti ây, tôi cht nh ti toàn và yêu cu s chính xác tuyt
- i… Có nh vy, hiu qu công vic chung Hai tính cách trái ngc nhau nh th nhng c¡ng cha bao gi gi¢n d¨i ngi bn “ ng nghip Tôi luôn ngh, ch có thn giao cách mi t
- t và tình cm tp th mi gn bó. nhau quá n¯a ngày, b°i vì nu gi¢n lâu quá thì “bit chi v i ai”. già” - ngi lãnh o u cm trong vic nhìn nhn kh n ng ca Nhng mi ngi mt tính cách nên các Bây gi, n¨i “lo s” l n nht ca ch là nu em có ngi yêu thì ch li b b tiên ã dìu dt tôi khi tôi nhân viên sp x p h vào nhng em cn phi n lc h«n to c tình v. Ai chu c tính cách “quái thai” này ca ch ngoài em c ch . Th mi chp chng bc công vic hp lý nht n ni ngi cm t
- t. Ch tin r¼ng, các em sµ nhn nên, ch ch§ có mt mong c duy nht, dù là hi ích k§, ch mong ch s´ chân vào ngh, cái ngh mà bi t r¼ng sµ trong cuc thì cm thy yên tâm, yêu c s chia s¨ chân thành t½ ng thoát kip FA tr c em £ ch không phi b v. có rt nhiu ngi khi nhc n thng công vic, h ng say c
- ng hi n, còn nghip”. Ri mi th¦ úng nh ch Ho¶c là chúng mình c mãi FA và ôm p nhau th này c i c¡ng c, than th©: K toán gì mà khô khan, máy ngi bên ngoài nhìn vào u trm tr: nhc nh©, bên cnh vic ch ng tìm em nh§. móc. Có ngi li trm tr: Ôi sao nhiu Ôi, sao ch nhìn ngi chun th ! Vi tòi, hc h£i các anh ch ng nghip s
- th , toàn s
- là s
- , sau này mình sµ mình, t
- cht ó bt buc phi có vi 1 khác, tôi c¹ng mnh dn h£i ch nhng (*) Forever alone không ly v k toán âu, i n u
- ng v lãnh o dù nh£ hay to. Có mt bí mt iu cha rõ. “nó” li bt phân b¸ chi phí thì toi… ti t l nh£ vi mi ngi là ch rt u ái Còn 1 iu na © ch mà tôi tht s cm Vũ Thu Hoài Nhng vi tôi, không bi t có phi do nam gii nên n u chàng trai nào ang phÁc, ó là trong quá trình qun lý GĐ.QHKH ĐCTC - FI có ý nh ¦ng tuyn v trí k toán thì nhân s, ch luôn lng nghe rt k nhân duyên không nhng ngay khi ang hc cp 3, tôi ã mu
- n làm k hãy nhanh chân. nhng khúc mc ca nhân viên t½ toán và tôi ã gn bó vi ngh này t½ V con ngi, không bi t nói sao cho nhiu phía. Ch ghi nhn, ánh giá và Ln u g¶p nhau trong thang máy: Sao có khi mi ra trng. ² n nay, tôi gn bó chun nh§. Vi tôi, ch là ngi vui v¨, th©ng pht nhân viên rt công b¼ng. a cao th nh§, m¶t thì vênh vênh. vi ch “ ng nghip già” tính ra ã 10 c©i m© và chân thành… Mi quy t nh ca ch u c cân Ln th hai g¶p nhau trong thang máy: n m. H«n 10 n m công tác, tôi và ch có quá nhc rt kÂ, khi n chúng tôi luôn luôn Trông nó có v½ ¾n chi, kênh kiªu. Ch cm tinh con rn. N u ch§ nhìn qua nhiu k¯ nim, nhng iu tôi n tng n phÁc ch. Ln th ba g¶p nhau trong thang máy: Con hình dáng bên ngoài sµ thy ngay © ch nht và khi có c« hi c s p giao Có 1 chuyn vui v ch c mi ngi gái con a gì mà vô duyên, thang máy bao s mnh mµ, kiên nh, thÉng thn và trng trách hng d°n nhân viên mi k mãi là trong cuc hp trin khai d d¦t khoát, nhng ai ã có c« hi trò thì tôi thng k li nh mt li nhc án k toán tp trung và ch là mt trong nhiêu ngi mà c ci ùa tí toét. chuyn hay làm vic vi ch sµ thy, nh© khéo. nhng ngi chu trách nhim chính, Ln th t g¶p nhau trong thang máy: Mình bên trong v¨ mnh mµ ó là mt ngi ²ó là, khi mi c c nhn vào làm không hiu có phi vì nhp tâm, hào s´ không bao gi chi v i my a ki£u nh ch rt tâm lý, thân thin, tình cm vi nhân viên ca ch, câu u tiên ch nói h¦ng quá không mà khi trình bày, ch này… ng nghip, trách nhim vi công vi tôi là: “Ch giao em làm k toán kho h¦ng kh©i và nói rt to n ni bác Ln th n… thì hai a ã sut ngày dính vic. Ê ch, tôi có th tìm thy c kho và thu , sµ có ngi hng d°n công Niles ngi bên cnh phi nói th ký nh keo và thân nhau t¿ lúc nào không bit. kinh nghim s
- ng, c¹ng nh kinh vic cho em nhng có th là h sµ sang nhc nh©, nhng không phi 1 ln nghim trong vic
- i nhân xÇ th sao không nói vi em tt c nhng gì h mà ti 3 ln. Không bi t do này bác Ngi ta thng nói: Friends are the family, cho hài hòa và gi c tình cm t
- t bi t, nên em phi ch ng tìm tòi, hc Niles ã quen cha hay li nói to h«n you can choose… nhng trong trng hp Ëp vi mi ngi. h£i, có gì khúc mc g·p ch trao ¸i trc ch nh§? Theo ngh k toán ã nhiu n m nên ti p. Ch quan nim, ã là ng nghip Các bn thÇ oán xem ngi “ ng trong công vic, ch là ngi có tính mi hay c¹ thì c¹ng cn s giúp º tn nghip già” ca tôi là ai??????????? tuân th theo quy tc cao, luôn cu tình, hng d°n chi ti t mi ngi cùng làm t
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn