intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thảo luận môn Multimedia

Chia sẻ: Vu Dinh Duong Duong | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:32

105
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là tài liệu hay do chính sinh viên làm rất hữu ích cho các bạn Sinh viên cần tìm tài liệu! Phát hiện đỉnh và ghép (Peak detection and continuation): để thực hiện việc phân tích các thành phần hình sin từ tín hiệu thặng dư, ta phải tìm được và ghi chú lại các đỉnh tần số nổi trội, tức là các thành phần hình sin nắm vai trò chính trong công thức phân tích được. Một chiến thuật được sử dụng để thực hiện điều này là vẽ “bảng chỉ dẫn” trong các khung STFT....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thảo luận môn Multimedia

  1. Đề tài: Giới thiệu các mô hình xử lý âm thanh. Giáo viên hướng dẫn: Trần Bích Thảo Nhóm sinh viên thực hiện gồm: 1. Vũ Đình Dương 5.Tạ Văn Tiến 2. Nguyễn Xuân Tuấn 6.Trần Văn Tiến 3. Đào Thị Giang 7.Lê Xuân Công 4. Lê Công Chung 8.Đào Thị Giang
  2. Các mô hình trong xử lý âm thanh Mô hình Quang phổ Mô hình miền thời gian Mô hình Phi tuyến Điều Mô Tổng Máy Méo Máy hình Tổng tạo hợp pha Mô Mô dao phi Sin+ lấy giao hợp và động hình hình tuyến Nhiễu động mẫu số Sin LPC hạt điều +Nốt bản bảng đệ m tần sóng sóng
  3. I. Mô hình quang phổ 1, Mô hình sin.
  4. Xử lý âm thanh
  5. Hình 1.21 Phân tích các thành phần hình sin của phần stochastic
  6. * Phát hiện đỉnh và ghép (Peak detection and continuation): để thực hiện việc phân tích các thành phần hình sin từ tín hiệu thặng dư, ta phải tìm được và ghi chú lại các đỉnh tần số nổi trội, tức là các thành phần hình sin nắm vai trò chính trong công thức phân tích được. Một chiến thuật được sử dụng để thực hiện điều này là vẽ “bảng chỉ dẫn” trong các khung STFT. Tổng hợp lại các thành phần sin: Trong giai đoạn tổng hợp lại, các thành phần sin có thể được tạo bởi bất kỳ phương pháp nào như máy tạo dao đ ộng số, máy tạo dao động bảng sóng hoặc tổng hợp lấy mẫu bảng sóng, hoặc kỹ thuật dựa trên cơ sở FFT. Kỹ thuật FFT được sử dụng nhiều do tính tiện lợi khi tín hiệu có nhiều thành phần hình sin. *Trích tín hiệu thặng dư (Extraction of the residual): Việc trích phổ của tín hiệu nhiễu thặng dư có thể được thực hiện ở miền tần (được mô tả trong hình 1) hoặc trực tiếp từ miền thời gian. *Sự hiệu chỉnh phổ thặng dư (Residual spectral fitting): thành phần stochastic được mô hình hóa là tín hiệu nhiễu băng rộng, được lọc bởi khối đặc trưng tuyến tính. Phổ cường độ của tín hiệu thặng dư có thể được xấp xỉ bằng giá trị trung bình của hàm piecewise-linear. Việc t ổng hợp trong miền thời gian có thể được thực hiện bằng phép đảo FFT, sau khi đã ấn định đ ược một tập cường độ mong muốn và một tập pha ngẫu nhiên.
  7. 2, Tín hiệu sin + nhiễu + nốt đệm Trong mô hình sin + nhiễu, điều cơ bản là các tín hiệu âm thanh là tổng hợp c ủa nhi ều tín hiệu sin tần số thấp và các loại nhiễu băng rộng hầu như ở dạng tĩnh. Khi đó, một thành phần của âm thanh không được xem xét đến, đó là nốt đệm.
  8. Thực tế, hầu hết các dụng cụ âm nhạc mở rộng trường độ của một nốt nhạc không làm ảnh hưởng đến chất lượng xử lý. Với lý do này, một mô hình mới là sin + nhiễu + nốt đệm được phát họa dùng trong việc phân tích âm thanh.. Như vậy, mô hình sin có thể được ứng dụng trong mi ền tần số biểu diễn các tín hiệu hình sin. Sơ đồ của việc phân tích SNT được mô tả trong hình sau:
  9. 3.Mô hình LPC * Mã hóa dự đoán tuyến tính có thể được sử dụng để mô hình phổ tĩnh. Tổng hợp LPC được mô tả trong lưu đồ trong hình vẽ dưới. Về bản chất, mô hình chính là giải thuật trừ tổng hợp thựchiện một tính hiệu có phổ “đặc” được lọc bởi một bộ lọc cực. Tín hiệu kích thích có thể sử dụng chính tín hiệu thặng dư e có được qua quá trình phân tích, hoặc có thể dử dụng các thông tin c ủa tín hiệu thoại/phi thoại.
  10. II,Mô hình miền thời gian Việc mô tả âm thanh trong miền tần rất có hiệu quả, tuy nhiên trong một vài ứng dụng, để tiện việc nghiên cứu việc tổng hợp âm thanh, việc phân tích trong miền thời gian lại có ưu thế hơn.
  11. 1,Máy tạo dao động số
  12. 2,Máy tạo dao động bảng sóng
  13. Hình ảnh 2 track sau khi đã biến đổi từ Auditon 3.0 Sơ đồ khối phân rã của quá trình thay đổi tần số lấy mẫu
  14. Ví dụ về thay đổi tần số lấy mẫu với L / M = 3 / 2
  15. 3, Tổng hợp lấy mẫu bảng sóng Tổng hợp lấy mẫu bảng sóng là phần mở rộng của máy dao động bảng sóng đối với : • Dạng sóng phân tích không phải dạng sin • Bảng dạng sóng được lưu trữ với nhiều chu kỳ Các tín hiệu điều khiển rất quan trọng trong việc nhận được âm thanh tự nhiên . 4,Tổng hợp hạt (với Giovanni De Poli) Các bảng sóng ngắn có thể được đọc với nhiều tốc độ khác nhau, và kết quả là âm điệu có thể chồng chéo vào nhau trong miền thời gian. Trong phương pháp miền thời gian, việc tổng hợp âm thanh này được gọi là tổng hợp hạt. Các thông số của kỹ thuật này là các dạng sóng của hạt thứ gk (.), vị trí trong miền thời gian lk và biên độ ak
  16. Khi số lượng “hạt” lớn, thì việc tính toán sẽ trở nên phức tạp. Tính chất của các hạt và các vị trí trong miền thời gian quyết định âm sắc của âm thanh. Việc lựa chọn các thông số tùy thuộc vào các tiêu chuẩn đưa ra bởi các mô hình thể hiện. Việc lựa chọn các mô hình biểu diễn liên quan đến các quá trình hoạt động mà các quá trình này có thể ảnh hưởng đến âm thanh nào đó theo nhiều cách khác nhau. Với ωd (i) là cửa số có chiều dài là d mẫu, dùng để điều khiển nhịp thời gian và băng tần phổ fk .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2